Đánh giá

React là gì? Đây một trang web hot hiện nay, được nhiều công ty săn đón để tuyển dụng lập trình viên React, bao gồm cả ReactJS và React Native. Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên thực thụ với nhiều cơ hội việc làm cùng mức lương hấp dẫn thì bạn cần hiểu React nghĩa là gì để có lộ trình học hiệu quả. Bài viết dưới đây, Jobsnew sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin này nhé.


1. React là gì?

React là gì
React là gì?

React là một thư viện Javascript phổ biến, được phát triển bởi Facebook với mục đích xây dựng giao diện người dùng cho các ứng dụng web. Đặc biệt, nó giúp nhà phát triển tạo ra các thành phần giao diện có thể tái sử dụng và tương tác hiệu quả. Sử dụng mô hình “Virtual DOM”, React tối ưu hóa hiệu suất và mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Thường kết hợp với các thư viện và công cụ như Redux, điều này giúp React dễ dàng để quản lý trạng thái dữ liệu của ứng dụng.

2. Tại sao nên sử dụng React?

React là gì
Tại sao nên sử dụng React?

2.1. Dễ sử dụng

React là một thư viện GUI nguồn mở trong JavaScript, tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ UI một cách hiệu quả. Nó được phân loại vào kiểu “V” trong mô hình MVC (Model-View-Controller).

Với kinh nghiệm làm việc với JavaScript, bạn sẽ dễ dàng hiểu được những khái niệm cơ bản về thả React là gì. Thậm chí, chỉ trong vài ngày, bạn có thể bắt đầu phát triển các ứng dụng web sử dụng thư viện này.

Để nâng cao kiến thức của mình, bạn có thể khám phá nhiều hướng dẫn khác về React. Những nguồn này cung cấp đa dạng thông tin, từ video đến hướng dẫn và dữ liệu thực tế, giúp bạn hiểu sâu hơn về cách sử dụng công cụ này.

2.2. Hỗ trợ Reusable Component

React cung cấp khả năng tái sử dụng các thành phần đã được phát triển trong các ứng dụng khác, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các lập trình viên. Tính năng này không chỉ giúp tăng hiệu suất phát triển mà còn là một lợi thế đáng kể đối với quy trình phát triển phần mềm.

2.3. Hiệu suất tốt với Virtual DOM

React cải thiện hiệu quả của quá trình DOM (Document Object Model – Mô hình Đối tượng Tài liệu) một cách hiệu quả. Như bạn đã biết, việc này thường gây ra nhiều vấn đề trong các dự án ứng dụng web. May mắn là React sử dụng virtual DOMs, giúp bạn tránh được những vấn đề này.

Công cụ này cho phép bạn xây dựng các virtual DOMs và lưu trữ chúng trong bộ nhớ. Điều này có nghĩa là mỗi khi có sự thay đổi trong DOM thực tế, các virtual DOMs cũng sẽ được cập nhật ngay lập tức.

Hệ thống này giúp ngăn chặn việc buộc các bản cập nhật liên tục lên DOM thực tế. Nhờ đó, tốc độ của ứng dụng sẽ không bị gián đoạn.

3. React hoạt động như thế nào?

React là gì
React hoạt động thế nào?

React là gì? React là một thư viện Javascript đơn giản và dễ hiểu. Quá trình làm việc với nó trở nên dễ dàng đối với bất kỳ ai có kiến thức cơ bản về Javascript. Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng React là khả năng nhập mã HTML thông qua mã Javascript trong quá trình tạo ứng dụng. Dưới đây là ví dụ minh họa mà bạn có thể tham khảo:

React.createElement(“div”, { className: “red” }, “Children Text”);

React.createElement(MyCounter, { count: 3 + 5 });

Với React, các nhà phát triển web có thể tạo representation của nút DOM bằng cách sử dụng hàm Element trong React. Điều này giúp tránh được sự phức tạp của việc nhập code HTML bằng code Javascript trong khi tạo ứng dụng.

Mỗi ứng dụng React đều có một nút DOM gốc duy nhất. Điều này đồng nghĩa khi hiển thị Element vào DOM, sẽ có một thay đổi được quan sát thấy trong giao diện người dùng của trang.

Hầu hết các phần của React được viết bằng JSX (JavaScript XML) thay vì JavaScript tiêu chuẩn (JS). Mục đích chính của việc này là làm cho các thành phần React dễ tạo hơn và giữ cho code của ứng dụng web sạch sẽ.

4. Lộ trình học để trở thành lập trình viên React là gì?

React là gì
Lộ trình học React?

Đầu tiên, để tiếp cận React, quan trọng nhất là bạn cần nhận biết rằng React là một thư viện dành cho Frontend. Vì vậy, để học React, bạn cần phải nắm vững khái niệm React là gì và kiến thức liên quan đến Frontend cũng như các công cụ liên quan như:

  • HTML, CSS, và JavaScript
  • NodeJS, NPM, ES6
  • Môi trường phát triển tích hợp (IDE) như Visual Studio Code

Sau khi bạn đã nắm vững những kiến thức cơ bản này, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về React và các khái niệm liên quan. Dưới đây là ba mức độ cơ bản, nâng cao và chuyên sâu:

4.1. Mức cơ bản

Ở mức này, bạn cần hiểu các khái niệm cơ bản liên quan đến React là gì. Các tài liệu chi tiết có thể được tìm thấy trên trang chủ của React. Các khái niệm cơ bản bao gồm:

  • JSX (JavaScript XML): Một phần mở rộng của JavaScript được React sử dụng.
  • Components: Các thành phần, là yếu tố cơ bản trong React. Phân biệt giữa Functional Components và Class Components.
  • Props và State: Thuộc tính và trạng thái của một thành phần trong React.
  • Component Life Cycle: Chu kỳ sống của một thành phần trong React.
  • React Hook: Một khái niệm giúp cải thiện việc tái sử dụng chức năng trong React, được giới thiệu từ phiên bản 16.8.

4.2. Mức nâng cao

Sau khi bạn đã nắm vững các khái niệm React là gì ở mức cơ bản, bạn có thể bắt đầu tạo ra các ứng dụng và dự án của riêng mình. Trong quá trình này, các vấn đề thực tế sẽ được giải quyết bằng những kiến thức ở mức nâng cao như:

  • High Order Components: Một kỹ thuật nâng cao trong React giúp tái sử dụng các thành phần.
  • Quản lý trạng thái: Việc quản lý biến trạng thái là một vấn đề quan trọng trong ứng dụng React. Có nhiều thư viện để giải quyết vấn đề này như useContext Hook, Redux, MobX.
  • Tạo Hook tùy chỉnh: Tạo ra các hook tự định nghĩa để tái sử dụng logic trong mã React.
  • Refs và DOM: Ref cho phép truy cập đến node DOM, giúp tham chiếu đến một node để sử dụng các thuộc tính và hành động của nó.

4.3. Mức chuyên sâu

Đối với mức này, khi đã hiểu được khái niệm React là gì thì bạn có sự tự tin với kiến thức của mình và có thể xây dựng sản phẩm của mình bằng các thư viện chuyên sâu hơn. Một số gợi ý bao gồm:

  • Framework ReactJS: NextJS, Appollo,Gatsby
  • Thư viện xử lý API giao tiếp với backend: Fetch,Axios
  • Thư viện giao diện người dùng: Chakra UI, Material UI, Ant Design
  • Xử lý Form: React Hook Form, Formik
  • Kiểm thử, Xác thực: Jest, Cypress
  • Tài liệu: Storybook

5. React Native là gì?

React là gì
React Native là gì?

React Native là một framework đã được viết sẵn, được phát triển bởi công ty công nghệ Facebook. Các lập trình viên React Native sử dụng framework này để xây dựng các hệ thống và ứng dụng trên các hệ điều hành như iOS và Android. Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được sử dụng trong React Native là Javascript.

Sự xuất hiện của React Native đã giải quyết vấn đề về hiệu suất và sự phức tạp mà hệ điều hành đang gặp phải. Trước đó, việc phát triển ứng dụng di động đòi hỏi sử dụng nhiều ngôn ngữ native cho từng nền tảng khác nhau. Điều này làm cho việc lập trình trở nên tốn kém thời gian và công sức hơn. Sử dụng React Native giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách sử dụng Javascript, một ngôn ngữ linh hoạt và phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau.

6. Lý do nên học React Native

React là gì
Lý do nên học React Native

6.1. Khả năng tái sử dụng mã

Ưu điểm nổi bật nhất của React Native là khả năng tái sử dụng mã không phải riêng biệt cho mỗi nền tảng (Android và iOS). Thực tế cho thấy, khoảng 90% mã có thể tái sử dụng được giữa hai nền tảng này, góp phần tăng tốc độ phát triển và mang lại hiệu quả đáng kể. Việc sử dụng lại mã cũng giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và giảm bớt nỗ lực cần thiết cho việc bảo trì.

6.2. Live Reload

Tính năng live reload của React Native cho phép bạn xem và thực hiện các thay đổi ngay lập tức. Bạn có thể sửa lỗi trong mã nguồn trong khi ứng dụng đang chạy; tính năng live reload sẽ tự động làm mới ứng dụng để bạn có thể nhìn thấy những thay đổi trong đoạn mã.

Tính năng này giúp các lập trình viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi cần tổng hợp lại ứng dụng sau mỗi thay đổi.

6.3. Tập trung phát triển giao diện người dùng

React Native tận dụng thư viện React JavaScript để phát triển giao diện ứng dụng một cách nhanh chóng và linh hoạt để đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng. Ngoài ra, framework này được đánh giá cao về khả năng kết xuất và áp dụng phương pháp dựa trên thành phần, giúp dễ dàng tạo ra các ứng dụng với giao diện người dùng từ đơn giản đến phức tạp.

7. Hạn chế của React Native là gì?

React là gì
Hạn chế của React Native

Bên cạnh những lợi ích, React Native cũng có một số hạn chế cần được cải thiện:

7.1. Hiệu suất không bằng các ứng dụng gốc

React Native không thể tận dụng hết các tính năng của một nền tảng cụ thể, trong khi các ứng dụng gốc có thể tối ưu hóa các chức năng để mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tuy nhiên, việc tái cấu trúc với sự nỗ lực có thể làm cho React Native hoạt động hiệu quả hơn, ví dụ, các ứng dụng viết bằng React Native có thể chạy nhanh hơn nhiều trên các thiết bị có hệ điều hành cũ.

7.2. Không hiệu quả cho các giao diện phức tạp

React Native không thích hợp cho việc phát triển các ứng dụng có giao diện phức tạp. Do đó, nếu công ty của bạn tập trung vào thiết kế phức tạp hoặc tương tác nâng cao, bạn nên xem xét phát triển các ứng dụng gốc.

7.3. Thiếu một số mô-đun tùy chỉnh

Mặc dù nhiều mô-đun tùy chỉnh có sẵn trong React Native, nhưng có một số thành phần cụ thể mà bạn sẽ phải xây dựng từ đầu.

7.4. Cập nhật phức tạp

Việc cập nhật phiên bản React Native mới nhất thường gặp khó khăn. Trong hầu hết các trường hợp, quá trình này là phức tạp và đòi hỏi nhiều công sức.


Kết luận

Qua bài viết trên tôi nhận thấy React là một công nghệ đáng để học và sử dụng trong phát triển phần mềm, với những ưu điểm như cách tiếp cận dựa trên thành phần, khả năng tái sử dụng components. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất để trả lời câu hỏi “React là gì? React tin nhắn là gì?” và xác định rõ lộ trình học để trở thành một lập trình viên React chuyên nghiệp

Hãy thường xuyên theo dõi trang web Jobsnew hoặc Jobsnew Blog để cập nhật nhiều bài viết hay nhé.