Nhân sự là gì? Đây là bộ phận quan trọng trong một doanh nghiệp, có trách nhiệm đảm bảo công ty đảm bảo đủ số lượng nhân viên và nuôi dưỡng môi trường làm việc công bằng giữa các nhân viên. Trong bài viết này, Jobsnew sẽ phân tích rõ khái niệm nhân sự là gì cũng như là vai trò của bộ phận này trong một doanh nghiệp, bạn hãy tham khảo nhé.
1. Nhân sự trong doanh nghiệp
Nhân sự là một trong những chìa khóa của sự phát triển của công ty và quản lý nhân sự đóng vai trò rất quan trọng. Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng tổng quan hơn về nhân sự là gì?, bài viết sau đây sẽ phân tích nhân sự là gì và vai trò của bộ phận này trong một doanh nghiệp.
1.1. Khái niệm về nhân sự
Nhân sự tiếng anh là gì? Trong tiếng Anh còn gọi là Human resource(HR), là bộ phận quản lý các công việc bao gồm tuyển dụng, đào tạo và quản lý hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, bộ phận còn quản lý chế độ phúc lợi, lương thưởng, chế độ khác của nhân viên và chịu trách nhiệm sa thải nhân viên không phù hợp.
Hay nói một cách dễ hiểu, nhân sự chính là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý vòng đời công việc của nhân viên từ thu hút cho đến đào tạo và phát triển nguồn lực cho công ty. HR tạo ra môi trường lành mạnh cho nhân viên làm việc, giữ chân nhân viên giỏi, thúc đẩy hiệu quả làm việc và tạo được sự tín nhiệm từ nhân viên đối với tổ chức.
1.2. Vai trò trong doanh nghiệp của nhân sự là làm gì?
Sau khi hiểu được khái niệm của nhân sự, vậy câu hỏi cần được giải đáp là nhân sự là làm gì? Công việc của nhân sự không trực tiếp tạo ra lợi nhuận cho công ty, tuy nhiên nhờ có bộ phận này mà doanh nghiệp có được nguồn tài sản quý giá nhất đó chính là con người. Một phòng nhân sự làm việc hiệu quả sẽ mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp, dưới đây là một số vai trò của bộ phận này.
- Tuân thủ luật lao động hiện hành: Bộ phận nhân sự đảm bảo các quy trình hoạt động trong trong tổ chức theo đúng quy định lao động hiện hành. Họ cần nắm những quy định và áp dụng đúng vào quy trình từ tuyển dụng cho tới đào tạo, phát triển và sa thải nhân viên.
- Thu hút, tuyển chọn, đào tạo và phát triển nhân sự:. Mỗi một nhân viên của công ty họ đều cần được đào tạo và phát triển năng lực chuyên môn phục vụ cho công việc. Chính vì vậy, bộ phận nhân sự có trách nhiệm đảm bảo đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu về kiến thức công việc và giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực của bản thân.
- Đánh giá năng suất và sự thăng tiến: Công ty có thể đánh giá được hiệu suất và thành tích công việc của từng nhân viên nhờ có HR. Thông qua người quản lý trực tiếp và bộ phận nhân sự, mỗi nhân viên được thăng chức, tăng lương hay không.
- Chính sách và phúc lợi: Bộ phận nhân sự đảm nhận quản lý các chính sách bảo hiểm, lương thưởng và phúc lợi của nhân viên. Nếu họ làm tốt vai trò này, doanh nghiệp có thể giữ chân được nhân viên tài năng, nâng cao sự hài lòng và hiệu suất làm việc của nhân viên.
2. Các vị trí công việc trong ngành nhân sự
Hiện nay, câu hỏi ngành nhân sự là gì thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Cũng giống như những ngành khác, ngành quản trị nhân sự có đa dạng vị trí công việc, với mỗi công việc sẽ đảm nhận nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Vậy công việc của nhân sự là gì? Bạn hãy tham khảo ngay thông tin chi tiết về công việc của vị trí này dưới đây nhé!
2.1. Mảng tuyển dụng
Tuyển dụng là công việc cần thiết đối với mỗi công ty, bộ phận nhân sự đưa ra những chiến lược tìm kiếm ứng viên tài năng cũng như đáp ứng được văn hóa doanh nghiệp. Thị trường lao động trong những năm gần đây có nhiều biến động, HR cần đưa ra kế hoạch dự phòng để đảm bảo được doanh nghiệp luôn đủ nhân viên ở mọi vị trí.
Khi đảm nhận vị trí tuyển dụng nhân viên, nhân sự sẽ làm một số công việc cụ thể như sau:
- Dựa vào tình hình hiện tại của công ty, bộ phận nhân sự đưa ra các giải pháp và chiến lược tuyển dụng nhân viên mới sao cho phù hợp với tình hình.
- Thu hút và chiêu mộ nhân tài thông qua những chính sách của công ty.
- Lọc CV, tổ chức phỏng vấn và lựa chọn ứng viên phù hợp với vị trí đang tuyển.
- Tổ chức các hoạt động cho nhân viên trong các dịp lễ, tết, sinh nhật,…
2.2. Quản lý lương thưởng và phúc lợi
Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm quản lý lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên, họ đảm nhận trả tiền lương cũng thưởng xứng đáng với đóng góp của mỗi nhân viên. HR thường xuyên nghiên cứu và đánh giá thị trường lao động để tìm ra mức lương phù hợp với từng vị trí.
Đối với công việc này, họ sẽ đảm nhận các nhiệm vụ cơ bản như sau:
- Tính tương, các khoản thuế, phụ cấp và thưởng KPI cho từng vị trí nhân viên hàng tháng.
- Lập báo thường kỳ về các khoản phí, bảng lương, thuế của nhân viên cho nội bộ.
- Hỗ trợ giám đốc HR đưa ra các giải pháp và chiến lược xem xét việc tăng lương hàng tháng, đánh giá hiệu quả công việc.
2.3. Công việc hành chính
Bộ phận HR có trách nhiệm đảm nhận quản lý các công việc hành chính của tất cả nhân viên trong công ty. Họ đảm nhận vai trò tổ chức và giám sát thông tin các nhân như hợp đồng, lương, thưởng KPI, biện pháp kỷ luật và đánh giá hiệu suất. Một số công việc của nhân sự khi đảm nhận vị trí này như:
- Sắp xếp và lưu trữ hồ sơ nhân viên.
- Cập nhập thông tin nội bộ.
- Theo dõi và thanh toán các khoản chi phí cố định của công ty như: tiền thuê mặt bằng, hóa đơn điện nước, thuế..
- Chuẩn bị tài liệu liên quan đến hợp đồng lao động hay tuyển dụng nhân viên mới.
- Soạn thảo hợp đồng với các bên cung ứng.
- Cập nhập và bổ sung chính sách, quy định mới của công ty.
- Giải đáp các thắc mắc các vấn đề liên quan đến lương thưởng cho nhân viên.
2.4. Đào tạo và phát triển nhân sự
Câu hỏi được đặt ra là “Đạo tạo và phát triển nhân sự là gì?”. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là quá trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công việc cần thiết cho nhân viên. Việc này giúp nhà quản trị đánh giá được hiệu suất làm việc của nhân viên và đưa ra các biện pháp giúp cải thiện tình hình.
Đối với vị trí này họ sẽ đảm nhận các nhiệm vụ chính như: thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp, tìm kiếm người đào tạo và giám sát quá trình đào tạo. Sau khi hoàn thành quá trình này, bộ phận sẽ làm báo cáo và đánh giá hiệu suất nhân viên. Từ đây họ đưa ra quyết định đào tạo thêm hoặc cắt giảm nhân viên (nếu có) .
2.5. Quản lý và đánh giá hiệu suất
Đối với vị trí quản lý và đánh giá hiệu suất, nhiệm vụ chính của HR là đặt mục tiêu và kỳ vọng cho từng nhân viên. Tiếp theo đó, họ sẽ cung cấp thông tin và phản hồi kịp thời cho nhân viên về hiệu suất làm việc của nhân viên thông qua các tiêu chí và công cụ đo lường. Việc này giúp nhân viên xác định chính xác được hiệu suất làm việc của bản thân, từ đó đưa ra điều chỉnh cần thiết để tạo được động lực hoàn thành công việc tối đa nhất.
3. Yêu cầu cần có cho người làm ngành nhân sự là gì?
Để có thể làm được người nhân sự giỏi, bạn cần nắm được những chính sách nhân sự là gì và liên tục trau dồi kiến thức, kỹ năng để phục vụ công việc và. Dưới đây là một số yêu cầu cần phải có ở người làm HR:
3.1. Khả năng chịu áp lực công việc
Khi phải đối diện với khó khăn như tuyển dụng, tình trạng nghỉ việc thường xuyên hoặc ứng viên chưa phù hợp, nhân sự là bộ phận đối diện áp lực nặng nề nhất. Với khối lượng công việc lớn đi kèm với yêu cầu cao về chất lượng, người làm HR phải chịu được áp lực công việc để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề đang vướng phải.
3.2. Tâm huyết với con người
Nhân sự là bộ phận trực tiếp làm việc với con người, chính vì vậy họ cần phải có sự quan tâm, hiểu, cảm thông và chia sẻ với những mong muốn của từng nhân viên. Để từ đó HR vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình cho công ty. Đồng thời, bộ phận có khả năng tạo ra môi trường làm việc lành mạnh cho nhân viên công ty, tích cực nhận ý kiến đóng góp của nhân viên.
3.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Công việc của nhân sự là thường xuyên đối mặt với các vấn đề liên quan đến nhân viên như xử lý khiếu nại về lương thưởng, phúc lợi. Do vậy, họ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nhân sự linh hoạt phát hiện và ứng phó với mâu thuẫn về lương, thưởng giữa người lao động với doanh nghiệp. Nhân sự phải đảm bảo quyền lợi đôi bên và hạn chế xảy ra những vấn đề tiêu cực không cần thiết.
3.4. Tinh thần tổ chức và trách nhiệm
Những người nhân sự cần có tinh thần tổ chức đồng thời trách nhiệm cao trong công việc. Bởi vì họ cần làm gương cho đội ngũ nhân viên tuân thủ theo các quy định và chính sách đặt ra của công ty. Nếu người làm HR không có tinh thần tổ chức và trách nhiệm thì ảnh hưởng xấu đến sự hài lòng của nhân viên, dễ tạo ra mâu thuẫn giữa người lao động với doanh nghiệp.
3.5. Kỹ năng phân tích và đánh giá
Nhân sự là bộ phận trực tiếp quản lý quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Khả năng phân tích và đánh giá cao sẽ giúp người làm nhân sự nhanh chóng phân tích được năng lực, kiến thức, kinh nghiệm của ứng viên. Điều này sẽ giúp họ nhanh chóng lựa chọn được những ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc.
Bên cạnh đó, người làm nhân sự có kỹ năng phân tích và đánh giá tốt sẽ giúp họ đánh giá được tiềm năng phát triển của nhân viên. Từ đây, bộ phận HR sẽ đưa ra những chính sách thăng tiến phù hợp cho từng nhân viên.
3.6. Tinh thần cầu tiến
Trong một thị trường lao động luôn biến động cùng với xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay, ngành nhân liên tục thay đổi và phát triển. Theo bối cảnh đó, người nhân sự luôn có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, luôn cập nhập những kiến thức mới và áp dụng những phương pháp, công nghệ tiên tiến vào quy trình tuyển dụng và quản lý con người.
4. Các câu hỏi thường gặp về ngành nhân sự
Ngành nhân sự là ngành đang rất cần nhân lực, nếu bạn là ứng viên đang đi ứng tuyển vị trí này thì trước hết bạn cần vượt qua vòng phỏng vấn từ nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu về ngành này, bạn hãy tham khảo để có thể chuẩn bị và trả lời thật tốt trước nhà tuyển dụng.
4.1. Nghề nhân sự học ngành gì?
Đối với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức cơ bản về lĩnh vực nhân sự của bạn. Để trả lời câu hỏi này, bạn chỉ cần đưa ra một số ngành học liên quan đến nhân sự như quản trị nhân lực, hành chính, tâm lý học, kinh tế hoặc luật. Ngoài ra, nếu bạn là ứng viên trái ngành thì bạn có thể nêu một số dự án hoặc hoạt động ngoại khóa bạn đã tham gia có kiến thức chuyên môn về HR.
4.2. Phân biệt Recruitment và Talent Acquisition?
Bên cạnh khái niệm nhân sự là gì, Recruitment và Talent Acquisition cũng là hai khái niệm liên quan đến tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp mà bạn cần quan tâm. Tuy nhiên, nghĩa 2 từ này hoàn toàn khác nhau, điểm khác biệt cơ bản là thời gian và chiến lực tuyển dụng.
Cụ thể, Recruitment là quá trình tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên phù hợp với vị trí đang còn thiếu đã được thông báo trong doanh nghiệp. Công việc của bộ phận này là nhanh chóng tìm kiếm, tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn và bổ sung vị trí cần tuyển.
Ngược lại, Talent Acquisition mang tính chiến lược và phát triển các kế hoạch nhân sự về dài hạn, tức nghĩa là đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những ứng viên tài năng nhất cho doanh nghiệp, không giới hạn cho vị trí đã thông báo.
4.3. Phân biệt HR Internal và HR Services?
HR Internal là những nhân viên nhân sự làm việc trực tiếp cho doanh nghiệp. Công việc chính của họ là quản lý quy trình liên quan đến nhân sự trong công ty, tuyển dụng, phát triển nhân viên, đánh giá hiệu quả làm việc của từng vị trí nhân viên và tạo lộ trình, chính sách thăng tiến liên quan đến nhân sự.
HR Services là bộ phận nhân sự được công ty thuê ngoài, nhằm tìm kiếm những ứng viên tiềm năng cho công ty. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động như: tuyển dụng, giám sát tiến trình thử việc, đào tạo và phát triển đồng thời họ quản lý lương của nhân viên.
5. Kết luận
Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn đọc nhân sự là gì cũng như vai trò của bộ phận này đối với doanh nghiệp. Hy vọng qua bài biết bạn có cái nhìn tổng quan hơn về công việc của quản lý nhân sự. Nếu bạn còn câu hỏi nào liên quan đến ngành nghề này, bạn hãy xem thêm nội dung của Blog.Jobsnew để có được những giải đáp chính xác nhất.
Thông tin liên hệ:
- Website: Jobsnew.vn
- Hotline: 0937 867 212
- Email: contact@jobsnew.vn