5/5 - (1 bình chọn)

Khi bắt đầu năm mới, mọi người trong kinh doanh thường tổ chức lễ cúng khai trương đầu năm mong muốn một năm mới mua bán thuận lợi. Do đó, đây là một buổi lễ đòi hỏi phải chuẩn bị và chu đáo để việc làm ăn, kinh doanh được thuận lợi về sau. Cùng Jobsnew khám phá ngay chi tiết cách cúng khai trương đầu năm chi tiết trong bài viết dưới đây.

I. Tầm quan trọng của cúng khai trương đầu năm

Tầm quan trọng của cúng khai trương đầu năm
Tầm quan trọng của cúng khai trương đầu năm

Tại sao cần tổ chức lễ cúng khai trương khi bắt đầu kinh doanh? Theo truyền thống của người Việt, việc này không thể bỏ qua vì có một số quan niệm và ý nghĩa sâu sắc.

Theo truyền thống dân gian, mỗi nơi, mỗi mảnh đất chúng ta sinh sống và làm việc đều có các vị thần cai quản, cùng với các vị linh hồn và tiền chủ. Cúng khai trương là cách thông báo và trình diện với các vị thần, cũng như cầu mong sự phù hộ từ Thần linh và các linh hồn, để công việc kinh doanh, buôn bán được suôn sẻ và gặp nhiều may mắn.

Người ta thường nói “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Dù bạn đã lên kế hoạch kinh doanh cẩn thận, nhưng thành công hay không thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và đôi khi cần phải có một chút may mắn. Mặc dù các vấn đề liên quan đến tâm linh không dễ giải thích, nhưng việc tổ chức lễ cúng khai trương thể hiện sự tôn trọng và sự chu đáo đối với các linh hồn và thần linh.

Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh, việc tổ chức lễ cúng khai trương là cần thiết, để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tâm thế và thể hiện sự thành tâm. Khi có sự hợp tác của ba yếu tố “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, thì việc kinh doanh của bạn có thể thuận lợi và thành công hơn.

II. Chuẩn bị cho lễ cúng khai trương

Các việc cần làm để chuẩn bị cho lễ cúng khai trương như sau:

2.1 Xác định ngày giờ tốt cho lễ cúng

Xác định ngày giờ tốt cho lễ cúng
Xác định ngày giờ tốt cho lễ cúng

Trước khi tiến hành lễ cúng khai trương đầu năm, quan trọng là bạn cần xem ngày và giờ tốt phù hợp với tuổi và mệnh của mình. Điều này giúp định rõ thời gian thích hợp cho việc lễ cúng, đặt bàn cúng, và mở cửa hàng, để đảm bảo mọi việc diễn ra một cách trang trọng và linh nghiệm nhất. Điều này cũng giúp đưa lại may mắn cho cửa hàng, làm cho kinh doanh thuận lợi và thu hút đông đảo khách hàng.

Thường thì, ngày tốt cho việc khai trương trong dịp năm mới thường rơi vào các ngày chẵn, với ý nghĩa là mong muốn sự tròn đầy, sung túc. Hoặc có thể là những ngày có con số may mắn theo quan niệm phong thủy, như ngày mùng 9. Mặc dù vậy, vẫn có một số gia đình lựa chọn ngày mùng 5 bởi nó được cho là hợp mệnh và tuổi của họ.

Cần lưu ý rằng, đa số ngày mùng 7 và mùng 8 thường không được coi là ngày tốt để khai trương. Theo quan niệm dân gian, hai con số này thường mang theo ý nghĩa không tốt, thường được gọi là thất bát, không may mắn.

2.2 Danh sách đồ lễ và sắp xếp mâm cúng

Việc chuẩn bị đồ cúng cho lễ khai trương không cần phức tạp nhưng vẫn cần đảm bảo đầy đủ và phù hợp với truyền thống và phong tục Việt Nam. Thực tế, phong tục cúng khai trương có thể khác nhau tùy theo vùng miền, và cũng phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia chủ. Tuy nhiên, vẫn có một số đồ lễ cần thiết nhất trong nghi lễ này, bao gồm:

  • Lọ hoa (có thể sử dụng nhiều loại hoa, nhưng các loại hoa dòng Cúc hoặc hoa Đồng Tiền thường được ưa chuộng).
  • Đĩa trái cây (bao gồm 5 loại quả, tương tự như mâm ngũ quả trong ngày Tết).
  • 3 đĩa xôi, 3 chén chè, 3 chén nước.
  • 2 cây đèn cầy, trầu cau.
  • Vàng bạc (2 miếng).
  • 3 nén hương.
  • Trầu cau.
  • Bánh ngọt.
  • Gạo, muối.
  • Tiền xâu chuỗi (1 xấp).
  • Hộp nhang rồng phụng (3 cây, hoặc nhang cuốn tàn đẹp).

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà mâm cỗ cúng có thể chuẩn bị đơn giản hơn nhưng nhất thiết cần phải có những thứ này.

  • Lọ hoa (có thể nhiều loại hoa, tốt nhất là các loại hoa dòng hoa Cúc hoặc hoa Đồng Tiền).
  • Đĩa trái cây (gồm 5 loại quả giống với mâm ngũ quả ngày Tết).
  • 3 đĩa xôi, 3 chén chè, 3 chén nước, 2 cây đèn cầy, trầu cau và bộ lễ vàng mã khai trương (bạn có thể mua ở một số cửa hàng tạp hóa họ sẽ soạn sẵn cho bạn). Nếu bạn cúng trong công ty không được đốt vàng mã thì chỉ cần thắp nhang là được.
  • Gà luộc, đầu heo hoặc hoặc heo quay cúng khai trương tùy điều kiện hoặc quy mô cơ sở của bạn.

III. Cách cúng khai trương đầu năm như thế nào?

Cách cúng khai trương đầu năm thường bao gồm các bước sau:

3.1 Bố trí lễ vật và mâm cúng khai trương đầu năm

Bố trí lễ vật và mâm cúng khai trương đầu năm
Bố trí lễ vật và mâm cúng khai trương đầu năm

Theo truyền thống của người Việt, việc làm lễ khai trương là điều không thể thiếu đối với mọi cửa hàng, công ty hay quán ăn khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc cúng khai trương khi mới mở cửa, nhiều doanh nghiệp cũng thường tổ chức lễ khai trương vào đầu năm mới, được gọi là cúng khai trương đầu năm, với hy vọng một năm mới sẽ mang lại nhiều thành công kinh doanh hơn so với năm trước.

Thường thì, người ta thường chọn một ngày đẹp vào đầu năm mới để mở cửa hàng và tổ chức lễ khai trương. Mâm cúng khai trương đầu năm không cần quá phức tạp, trong khi đó, việc chuẩn bị mâm cúng khi mới khởi sự kinh doanh thường đòi hỏi sự cẩn thận và chu đáo hơn, cần phải đảm bảo mâm cúng đầy đủ và trang trọng hơn.

3.2 Bài cúng khai trương đầu năm và cách thắp hương

Bài văn khấn khai trương đầu năm mới là dịp mà người chủ truyền tải lời cầu nguyện của mình đến chư thần, thổ địa và các bậc tiên tổ, mong muốn họ phù hộ và bảo trợ cho việc kinh doanh của mình được thuận lợi. Trong truyền thống của ông bà ta, có câu: “Đầu xuôi đuôi lọt” và điều này hoàn toàn chính xác. Nếu buổi lễ khai trương diễn ra suôn sẻ và hợp với phong thủy, thì việc kinh doanh của bạn sẽ trôi chảy, không gặp nhiều khó khăn lớn.

Dưới đây chính là bài cúng, khấn lễ khai trương năm mới dành cho bạn:

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………..

(Nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn là: Tín chủ con là…………… là Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể Công ty)

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (địa chỉ)…, nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh… cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư vị Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Sau khi khấn xong bạn vái 3 vái và lui lại. Lưu ý nếu bạn ghi bài khấn ra giấy và đọc trong lúc cúng thì khi hóa vàng mã bạn cũng đốt chung luôn.

3.3 Cách mời gọi và thụ lộc

Khi đã hoàn thành việc hạ lễ và thụ lộc sau khi đợi đến hết tuần hương, bạn có thể xin tiền vàng xuống để tiến hành hóa đồ cúng. Sau khi hoàn thành lễ cúng, bạn có thể mời khách vào cửa hàng.

Thường thường, người ta sẽ chọn vị khách đầu tiên để mở hàng từ trước. Đối với việc này, bạn nên lựa chọn người hợp tuổi, được xem là tốt vía và hòa thuận, để đảm bảo rằng buổi khai trương và việc kinh doanh của bạn sẽ gặp may mắn và phát đạt.

IV. Lưu ý khi cúng khai trương đầu năm

Để nghi lễ cúng khai trương đầu năm được diễn ra trơn tru, suôn sẻ nhất, mọi người nên lưu ý và bỏ túi những yếu tố quan trọng như sau:

4.1 Lựa chọn người thực hiện lễ cúng

Bố trí lễ vật và mâm cúng khai trương đầu năm
Bố trí lễ vật và mâm cúng khai trương đầu năm

Dựa trên triết lý tâm linh và tín ngưỡng của người dân phương Đông, câu “có thờ có thiêng – có kiêng có lành” từ lâu đã trở thành phương châm của người Việt. Vì vậy, khi bắt đầu một công việc kinh doanh hay buôn bán, việc cúng khai trương đầu năm được coi là quan trọng để đảm bảo quá trình kinh doanh được suôn sẻ.

Đối với các hộ kinh doanh gia đình (quy mô nhỏ), việc cúng khai trương và đọc văn khấn thường do chính gia chủ thực hiện.

Đối với các cửa hàng, công ty (quy mô lớn), thường là người chủ doanh nghiệp, giám đốc công ty hoặc người phụ trách quản lý cửa hàng sẽ là người chịu trách nhiệm cúng khai trương đầu năm và đọc bài khấn.

Tuy nhiên, nếu người chủ không phải là người hợp mệnh, hợp tuổi, họ có thể nhờ người khác có vận mệnh tốt hơn để cùng tham gia bái cúng.

4.2 Nên làm lễ cúng trong nhà hay ngoài sân?

Nhiều người thường tỏ ra băn khoăn về việc có nên cúng khai trương trong nhà hay ngoài sân, cũng như đặt mâm cúng khai trương ở đâu là phù hợp nhất. Như đã đề cập trước đó, lễ khai trương mang ý nghĩa thông báo với các vị Thổ công, Thổ địa, Thần linh,… cai quản khu vực đó.

Do đó, mâm cúng khai trương cửa hàng thường được đặt ngoài sân, phía trước cửa hàng hoặc công ty, thể hiện sự xin phép được kinh doanh, buôn bán tại địa chỉ đó. Sau khi hoàn thành lễ cúng, có nghĩa là các vị thần đã cho phép và bạn có thể vào trong nhà và bắt đầu công việc kinh doanh.

Ngoài ra, vị trí và hướng đặt mâm cúng khai trương cũng cần phải dựa vào bản mệnh của gia chủ hoặc người đứng đầu công ty, nhằm đảm bảo rằng việc kinh doanh sẽ được thuận lợi và may mắn..

4.3 Chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh thiếu sót trước khi cúng

Trước và trong quá trình tổ chức lễ cúng khai trương cửa hàng, điều quan trọng là bạn cần giữ bình tĩnh và không nên lo lắng quá mức, vì sẽ dễ gây bối rối và thiếu sót trong quá trình cúng, ảnh hưởng đến buổi lễ chung.

Nếu bạn cảm thấy không tự tin khi đặt mâm cúng và thực hiện các nghi lễ, có thể mời người có kinh nghiệm hoặc hiểu biết về vấn đề này để hướng dẫn và hỗ trợ bạn. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện các nghi lễ một cách chính xác, giảm thiểu khả năng xảy ra các lỗi lầm không đáng có.

4.4 Thành tâm khi cúng 

Khi thực hiện văn khấn khai trương buôn bán, không chỉ là việc đọc đúng bài mà còn cần phải đặt tâm hồn vào đó.

Do đó, bên cạnh việc thực hiện mọi thao tác một cách cẩn thận và chu đáo, quan trọng nhất là bạn phải giữ lòng thành tâm. Tâm niệm rằng chỉ cần bạn thành tâm, mọi khó khăn sẽ được vượt qua và thành công sẽ đến với bạn.

Thành tâm khi cúng 
Thành tâm khi cúng

V. Các điều cần kiêng kỵ khi cúng khai trương đầu năm

Để buổi lễ cúng khai trương của bạn được thành công và thuận lợi, hãy nhớ tuân thủ một số quy tắc kiêng kỵ sau:

  • Tránh chọn người mở hàng mang đòn gánh nặng vía, đặc biệt là những người đã từng gặp trở ngại lớn, vì có thể gây xui xẻo cho buổi lễ.
  • Không nên quét rác từ bên trong cửa hàng ra ngoài, vì theo quan niệm dân gian, điều này có thể mang đi tài lộc khỏi nhà.
  • Tránh lật sấp hoặc lấy bàn tính ra chơi, vì những hành động này liên quan đến Thần Tài và có thể mang lại xui xẻo.
  • Hãy cẩn thận để không làm vỡ các đồ thủy tinh, ly, tách, chén trong ngày khai trương, vì việc này có thể gây tiêu tán và phân ly.
  • Người thực hiện lễ cúng khai trương không nên ngoái lưng ra ngoài, vì hành động này có thể được hiểu là bất cần đối với khách hàng và có ý nghĩa tâm linh khác.
  • Hạn chế khai trương và mở hàng vào tháng 7 âm lịch, vì đây là tháng của cô hồn.
  • Tránh bán mở hàng trong thời gian quá lâu vào ngày khai trương, vì người mở hàng đầu tiên chỉ nên thực hiện giao dịch trong khoảng từ 5 đến 10 phút theo quy tắc mua nhanh bán gọn.

VI. Kết luận

6.1 Tóm tắt về ý nghĩa văn hóa của lễ cúng khai trương

Lễ cúng khai trương không chỉ là một sự kiện quan trọng để đánh dấu bước ngoặt mới trong hoạt động kinh doanh, mà còn là một nghi lễ truyền thống có ý nghĩa sâu sắc về mặt văn hóa và tâm linh. Trong việc khai trương, chúng ta không chỉ mở ra cánh cửa mới mà còn ghi nhận sự kính trọng đối với quá trình phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Lễ cúng khai trương phản ánh tinh thần hợp tác và lòng biết ơn trong cộng đồng kinh doanh. Nó cũng là cơ hội để tôn vinh và giữ vững những giá trị truyền thống của doanh nghiệp và cộng đồng.

6.2. Khuyến nghị và lời khuyên cho doanh nghiệp

  • Đầu tư thời gian và tâm huyết vào việc lên kế hoạch, tổ chức một lễ khai trương chuyên nghiệp và gây ấn tượng.
  • Tận dụng cơ hội này để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đối tác và cộng đồng.
  • Không chỉ tập trung vào việc quảng cáo, tiếp thị, mà còn đặt sự chú trọng vào việc tôn trọng và ghi nhận sự ủng hộ từ phía khách hàng và cộng đồng.

Lễ cúng khai trương không chỉ là một nghi lễ văn hóa mà còn là một cơ hội quan trọng để tôn vinh quá trình phát triển và thành công của một doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự chân thành trong việc giao tiếp và tương tác với cộng đồng.

Nếu bạn cảm thấy nội dung về cúng khai trương này của tôi chia sẻ hữu ích, hãy theo dõi Jobsnew Blog để khám phá thêm nhiều chia sẻ bổ ích và cập nhật thông tin mới nhất về chuyên mục chuyện tâm linh nhé!