5/5 - (1 bình chọn)

OEM là gì là câu hỏi của khá nhiều người khi mới tìm hiểu về ngành công nghiệp sản xuất và kinh doanh. Theo đó, đây là một xu hướng khi các doanh nghiệp tận dụng sự chuyên môn của các nhà sản xuất phụ để tối ưu hóa sản xuất và giảm chi phí. Trong bài viết này, Jobsnew sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về hình thức này nhé!


1. Định nghĩa và đặc điểm của hàng OEM

1.1 Giới thiệu cơ bản về OEM

Vậy OEM là gì? Hàng OEM (Original Equipment Manufacturer) đề cập đến việc các sản phẩm được sản xuất bởi một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng cho các công ty đối tác. Đây là một khái niệm phổ biến trong ngành công nghiệp, nơi các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cung cấp các sản phẩm dưới nhãn hiệu của các công ty khác.

Nhờ vào mối quan hệ giữa các nhà sản xuất và các công ty đối tác, hàng OEM thường có giá thành cạnh tranh và độ tin cậy cao. Đó là bởi những sản phẩm này được sản xuất dựa trên công nghệ và quy trình sản xuất đã được thử nghiệm của các nhà sản xuất lớn.

OEM là gì
Tìm hiểu OEM là gì

1.2 Tiêu chuẩn và chất lượng của sản phẩm OEM

Hầu hết các sản phẩm OEM hiện nay đều được sản xuất từ nước thứ 3. Tuy nhiên, quá trình sản xuất luôn được giám sát chặt chẽ và đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về quy định đặt hàng và chất lượng:

  • Đối với bên đặt hàng: Cần tuân thủ quy định về việc không tự ý bán các sản phẩm OEM ra thị trường dưới dạng bán rời hoặc bán riêng các phụ kiện, linh kiện hay bộ phận.
  • Đối với sản phẩm OEM: Hàng OEM thường được sản xuất bởi các nhà máy của các thương hiệu lớn như Intel, AMD, Asus, với quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. 

1.3 So sánh OEM với kinh doanh truyền thống

So với mô hình truyền thống, OEM sở hữu những ưu điểm nổi trội giúp tối ưu hóa cả về chi phí, quy trình và việc quản lý. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa 2 mô hình này:

  • Quy trình sản xuất: Trong kinh doanh truyền thống, công ty tự thực hiện mọi giai đoạn từ nghiên cứu đến sản xuất. Trong khi đó, mô hình OEM cho phép công ty chỉ tập trung vào thiết kế và tiếp thị và giao việc sản xuất cho các đối tác chuyên nghiệp.
  • Trách nhiệm và quản lý: Với mô hình OEM, công ty chỉ đảm nhận trách nhiệm về thiết kế và tiếp thị, và không cần quản lý trực tiếp quá trình sản xuất. Trái lại, công ty chịu trách nhiệm toàn diện từ sản xuất đến phân phối theo mô hình truyền thống.
  • Rủi ro và kiểm soát chất lượng: Trong mô hình OEM, công ty có ít rủi ro hơn vì sản xuất được giao cho các đối tác chuyên nghiệp thay vì phải tự chịu rủi ro và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

2. Đánh giá chất lượng của hàng OEM

2.1 Ưu điểm sản phẩm OEM

Hàng OEM là một sự lựa chọn ưu việt trong điều kiện ngân sách tài chính hạn hẹp mà vẫn đảm bảo về chất lượng. Theo đó, hàng OEM sở hữu các ưu điểm sau:

  • Giá bán cạnh tranh: Do không đầu tư nhiều vào giai đoạn nghiên cứu và chế tạo sản phẩm, giá bán của hàng OEM thường thấp hơn 15-30% so với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Linh hoạt đáp ứng nhu cầu: Vì là đơn vị lắp ráp, hàng OEM có thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về giá cả và chất lượng.
OEM là gì
Hàng OEM thường có giá thành thấp

2.2 Nhược điểm sản phẩm OEM

Tuy nhiên, hàng OEM vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Bằng cách thực hiện các biện pháp phù hợp để giải quyết những thách thức này, doanh nghiệp có thể tăng cường cạnh tranh trên thị trường:

  • Kiểm soát chất lượng khó khăn: Vì các cấu kiện được sản xuất bởi các doanh nghiệp khác, nên thương hiệu OEM gặp khó khăn trong việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Khó kiểm soát thị trường: Thiết kế không đặc biệt và mục tiêu tối ưu giá bán dễ dẫn đến sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái, làm mất uy tín thương hiệu.
  • Khó tạo dựng tài sản thương hiệu: Vì tập trung vào tối ưu giá bán thay vì chất lượng nên hàng OEM khó tạo dựng lòng tin và uy tín lâu dài trong nhận thức của khách hàng.

3. Hướng dẫn mua hàng OEM

Bên cạnh thắc mắc OEM là gì, nhiều người cũng dành sự quan tâm lớn cho việc làm thế nào để mua hàng OEM. Dưới đây là một số điều bạn cần biết khi quyết định mua các mặt hàng này:

3.1 Cách nhận biết hàng OEM chính hãng

Với chất lượng sản phẩm cao và giá thành cạnh tranh, hàng OEM thường xuyên bị đạo nhái và phân phối trên thị trường. Theo đó, để nhận biết hàng OEM chính hãng, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Kiểm tra mác: Nếu đặt hàng trực tuyến, bạn hãy kiểm tra mác sản phẩm. Mác OEM thường xuất hiện trên sản phẩm chính hãng.
  • Quan sát Website: Website của các thương hiệu OEM có thể sử dụng ngôn ngữ nước ngoài và không có thông tin về trụ sở, email hoặc giao tiếp trực tuyến.
  • Xuất xứ sản phẩm: Hàng hóa thực sự được OEM thường có nguồn gốc tại Trung Quốc. 
OEM là gì
Hàng OEM thường được sản xuất tại Trung Quốc

3.2 Cảnh báo và phòng tránh rủi ro

Việc hiểu rõ về OEM trước khi mua hàng là điều cần thiết, vì sản phẩm OEM có nguy cơ cao bị làm giả. Để tránh những rủi ro không mong muốn, người tiêu dùng nên tìm kiếm những nguồn cung uy tín, xác định rõ nguồn gốc sản xuất của sản phẩm OEM. Đồng thời, bạn nên thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng, xác minh tính hợp pháp trước khi quyết định mua sắm.

OEM là gì
Nhận biết hàng OEM chính hãng

4. Chiến lược và lợi thế của OEM là gì

4.1 Ưu điểm cạnh tranh của OEM

Lợi thế của mô hình OEM là khả năng linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Thay vì phải đầu tư lớn vào quy trình sản xuất, doanh nghiệp có thể hợp tác với nhà sản xuất khác để sản xuất với chi phí thấp hơn. Điều này cho phép bạn thử nghiệm nhiều chiến lược kinh doanh và sản phẩm mới một cách dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó nhanh chóng thâm nhập và thích ứng với thị trường.

4.2  Tác động của công nghệ và quá trình toàn cầu hóa

Công nghệ thông tin và viễn thông đã mở ra cơ hội mới cho việc kết nối và giao tiếp trên phạm vi toàn cầu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất và tiêu thụ hàng OEM. Bên cạnh đó, việc sử dụng internet và mạng xã hội cũng giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp OEM.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, thị trường lao động dần trở nên cạnh tranh hơn khi mọi người có thể làm việc ở bất kỳ đâu. Điều này cũng đặt ra vấn đề rủi ro về an ninh thông tin và quản lý lao động cho các doanh nghiệp OEM. Ngoài ra, việc hội nhập văn hóa toàn cầu cũng có thể tạo áp lực trong việc quản lý và bảo tồn văn hóa địa phương trong môi trường sản xuất OEM.

OEM là gì
Công nghệ và toàn cầu hóa tạo ra cả cơ hội và thách thức

5. Kết luận

Với những thông tin chi tiết Jobsnew đã cung cấp bên trên, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn chi tiết về OEM là gì. Với những ưu điểm nổi trội mà các sản phẩm này mang lại, đây được dự đoán sẽ trở thành một xu hướng sản xuất trong tương lai. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, liên hệ ngay đến Jobsnew Blog để được phản hồi sớm nhất nhé!