5/5 - (1 bình chọn)

Nơi cấp căn cước công dân (CCCD) là một trong những thông tin quan trọng được ghi trên thẻ CCCD. Việc ghi chính xác nơi cấp sẽ giúp tránh nhầm lẫn và thuận tiện cho việc sử dụng thẻ sau này. Thế nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết ghi nơi cấp căn cước công dân ở đâu là đúng quy định. Để giải đáp thắc mắc trên, Jobsnew sẽ hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân và quy trình xin cấp CCCD rõ ràng và chi tiết nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

I. Tổng quan về thẻ căn cước công dân và tầm quan trọng của nó

nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp cccd, hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp căn cước công dân ở đâu, cách ghi nơi cấp căn cước công dân
Thẻ căn cước công dân là gì? Tầm quan trọng của thẻ căn cước công dân

Thẻ căn cước công dân (CCCD) là loại giấy tờ pháp lý quan trọng và thiết yếu trong việc xác minh danh tính và các thông tin quan trọng của người dân Việt Nam. CCCD giúp trong việc thực hiện các giao dịch tài chính, hành chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Khi có CCCD, người dân dễ dàng chứng minh bản thân khi cần tham gia các hoạt động như: mở tài khoản ngân hàng, ký kết hợp đồng, hay thậm chí là xác nhận thông tin khi làm thủ tục hành chính. Ngoài ra, tầm quan trọng của CCCD không chỉ thể hiện ở chức năng xác minh danh tính cá nhân, mà còn mở ra nhiều tiện ích và quyền lợi:

  • Hoạt động như một phương tiện thanh toán điện tử, thay thế tiền mặt trong một số giao dịch.
  • Xác thực danh tính khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
  • Tạo thuận lợi cho việc đi lại, tham gia giao dịch và đăng ký khai báo các hoạt động liên quan đến dân cư.
  • Cung cấp thông tin bảo mật giúp ngăn chặn gian lận, đánh cắp danh tính và các hoạt động phi pháp khác.

Vì vậy, việc có được thẻ căn cước công dân là rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi công dân Việt Nam.

II. Hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân cụ thể 

Như đã đề cập, nơi cấp căn cước công dân là một thông tin quan trọng được ghi trên thẻ. Việc ghi chính xác nơi cấp sẽ giúp tránh nhầm lẫn và thuận tiện cho việc sử dụng thẻ sau này. Dưới đây là cách ghi nơi cấp căn cước công dân chi tiết để bạn tham khảo:

nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp cccd, hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp căn cước công dân ở đâu, cách ghi nơi cấp căn cước công dân
Hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân theo đúng quy định

1. Phổ biến những lỗi thường gặp khi ghi nơi cấp căn cước công dân 

Trong quá trình làm thủ tục xin cấp căn cước công dân, có một số lỗi thường gặp khi ghi nơi cấp trên thẻ. Để tránh những sai sót không đáng có, chúng ta cần lưu ý một số lỗi thường gặp khi ghi nơi cấp căn cước công dân sau:

  • Sai thông tin về nơi cấp: Người cấp CCCD ghi nơi cấp căn cước công dân không chính xác hoặc người dân tự ghi sai thông tin này.
  • Ghi thiếu thông tin về nơi cấp: Người cấp CCCD không ghi đầy đủ thông tin về nơi cấp căn cước công dân hoặc khi người dân không cung cấp đủ thông tin này.
  • Ghi sai địa chỉ nơi cấp: Người cấp CCCD ghi không rõ địa chỉ nơi cấp căn cước công dân hoặc  người dân tự ghi sai địa chỉ này.
  • Ghi sai tên đơn vị cấp: Do người cấp CCCD ghi không chính xác ghi rõ tên đơn vị cấp hoặc khi người dân tự ghi sai tên đơn vị này.
  • Ghi sai thông tin về tỉnh/thành phố: Do người CCCD ghi không chính xác tỉnh/thành phố nơi cấp căn cước công dân hoặc người dân tự ghi sai thông tin này.

Để tránh những lỗi trên, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi ghi nơi cấp căn cước công dân và đảm bảo rằng thông tin được ghi chính xác và đầy đủ. Nếu phát hiện lỗi sau khi đã ghi, người dùng nên liên hệ với cơ quan cấp căn cước công dân để yêu cầu sửa chữa hoặc cung cấp thông tin chính xác. 

 2. Ghi nơi cấp trên thẻ căn cước mã vạch

Đối với thẻ căn cước công dân mã vạch, nơi cấp sẽ được ghi trên mặt sau của thẻ và cụ thể như sau: 

  • Nơi cấp căn cước công dân được ghi ở góc dưới cùng bên phải của mặt sau thẻ.
  • Bên cạnh nơi cấp là ô vân tay, phía trên là đặc điểm nhận dạng và dòng mã vạch.
  • Đối với thẻ căn cước công dân làm từ 01/01/2016 đến trước ngày 10/10/2018, nơi cấp là “Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu Quốc gia về dân cư”.
  • Với các thẻ làm từ ngày 10/10/2018 trở đi, nơi cấp căn cước công dân chính xác là “Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội”.

3. Ghi nơi cấp trên thẻ căn cước gắn chíp

Tương tự như thẻ căn cước mã vạch, nơi cấp căn cước công dân gắn chip cũng được ghi ở mặt sau của thẻ. Cụ thể nơi cấp căn cước công dân thẻ gắn chip sẽ được ghi như sau: 

  • Nơi cấp căn cước công dân được ghi ở phía bên trái, mục thứ ba từ trên xuống. 
  • Theo quy định tại Thông tư 06/2021/TT-BCA, nơi cấp căn cước công dân chính là Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

III. Các địa điểm cấp căn cước công dân: Từ thành phố đến nông thôn

nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp cccd, hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp căn cước công dân ở đâu, cách ghi nơi cấp căn cước công dân
Các địa điểm làm căn cước công dân tại Việt Nam

Nơi cấp căn cước công dân ở đâu? Việc cấp thẻ căn cước công dân được thực hiện tại các cơ quan chức năng trên địa bàn cả nước, từ thành phố đến nông thôn ở đâu cũng sẽ có nơi làm căn cước công dân cho người dân. Để biết chính xác nơi làm căn cước công dân, bạn có thể đến những địa điểm cấp căn cước công dân ở Việt Nam:

  • Thành phố và tỉnh lớn: Trong các thành phố lớn và tỉnh trực thuộc trung ương, người dân có thể làm căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố. Đây là những địa điểm chính để cấp căn cước công dân và gắn chip.
  • Quận, huyện và thị xã: Các quận, huyện và thị xã thuộc tỉnh cũng có cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an quận, huyện, thị xã. Người dân có thể đến đây để làm căn cước công dân.
  • Xã, phường và thị trấn: Ngoài ra, cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

IV. Quy trình xin cấp thẻ căn cước công dân: Bước đi và lưu ý

Để có được thẻ căn cước công dân, chúng ta cần tuân thủ một số quy trình và lưu ý sau:

nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp cccd, hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp căn cước công dân ở đâu, cách ghi nơi cấp căn cước công dân
Quy trình xin cấp căn cước công dân

1. Giấy tờ cần thiết khi xin cấp thẻ căn cước công dân 

Khi đến cơ quan cấp thẻ CCCD, chúng ta cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 

  • Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân cũ: Đem theo CMND mã vạch hoặc CMND 09 số và 12 số đang sử dụng. 
  • Giấy chứng nhận đăng ký khai sinh (nếu chưa đủ 14 tuổi và chưa có CMND): Nếu bạn chưa đủ 14 tuổi và chưa có CMND, mang theo giấy chứng nhận đăng ký khai sinh. 
  • Thẻ tạm trú hoặc giấy tờ xác nhận thường trú (đối với người nước ngoài): Nếu bạn là người nước ngoài, cần có thẻ tạm trú hoặc giấy tờ xác nhận thường trú của cơ quan tư pháp, công an. 

Lưu ý: Quy định về hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân (CCCD)

  • Đối với trường hợp thông tin công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG) và không có thay đổi: Sử dụng thông tin của công dân trong CSDLQG để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
  • Đối với trường hợp thông tin công dân đã có trong CSDLQG nhưng có thay đổi: Công dân cần xuất trình giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung thay đổi. Ví dụ: Giấy khai sinh mới, quyết định thay đổi họ tên,… Mục đích: Cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
  • Đối với trường hợp thông tin công dân chưa có trong CSDLQG: Công dân cần xuất trình Một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân. Ví dụ: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu,… Mục đích là để cập nhật thông tin trong hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Từ ngày 1-1-2023, khi sổ hộ khẩu đã bị thu hồi và thông tin của bạn đã có sẵn trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì bạn vẫn có thể làm CCCD gắn chip mà không cần phải xuất trình hộ khẩu.

 2. Thời gian làm việc và khả năng xin cấp căn cước công dân vào cuối tuần 

Thời gian làm việc của cơ quan cấp thẻ căn cước công dân thường từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần vào giờ hành chính. Một số địa phương có tổ chức lưu động làm căn cước công dân vào ngày nghỉ cuối tuần. Do đó, để biết chính xác thời gian xử lý yêu cầu cấp căn cước công dân, người dân có thể liên hệ địa phương để nắm rõ thông tin cần thiết. 

3. Độ tuổi và điều kiện để được cấp thẻ 

Độ tuổi và điều kiện để được cấp thẻ CCCD (Căn cước công dân) được quy định theo Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản liên quan. Những thông tin chi tiết về độ tuổi và điều kiện để được cấp thẻ CCCD:

Độ tuổi để được cấp thẻ CCCD: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD.

Điều kiện để được cấp thẻ CCCD:

  • Là công dân Việt Nam.
  • Đủ 14 tuổi trở lên.

Điều kiện đổi thẻ CCCD: 

  • Thẻ CCCD phải đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. 
  • Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định, thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. 

4. Yêu cầu về trang phục khi làm thủ tục 

Khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), có một số yêu cầu về trang phục mà bạn cần tuân thủ như sau:

Áo: 

  • Mặc áo sơ mi sáng màu, không có họa tiết quá rối mắt. 
  • Tránh mặc trang phục chuyên ngành như quân đội, công an, y bác sĩ. 
  • Đối với người theo tôn giáo, dân tộc, được phép mặc lễ phục tôn giáo hoặc trang phục dân tộc đó, nhưng phải đảm bảo rõ mặt. 

Trang điểm: 

  • Trang điểm nhẹ nhàng, thiên về tự nhiên, không quá đậm, lòe loẹt. 
  • Không nên dùng màu son quá nổi bật, nên chọn những gam màu tự nhiên như hồng nhạt, hồng san hô. 

Tóc: 

  • Để đầu trần, rõ mặt và rõ hai tai. 
  • Chuẩn bị trước ở nhà kiểu tóc gọn gàng. 

Nét mặt và tư thế: 

  • Chụp ảnh phía chính diện, mắt mở to tròn nhìn vào ống kính. 
  • Nên mỉm cười nhẹ để ảnh thẻ trông rạng rỡ, tươi tắn. 
  • Không nên gồng người, hãy để vai thả lỏng, hai tay buông lỏng tự nhiên. 

5. Thủ tục xin cấp khi đăng ký ở tỉnh khác

Khi làm CCCD ở tỉnh khác, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

  • Sổ hộ khẩu: Bản chính của sổ hộ khẩu.
  • Giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ họ hàng (nếu cần). 
  • Giấy xác nhận của cơ quan công an địa phương về đăng ký tạm trú/tạm vắng
  • Chứng minh nhân dân/CCCD cũ (nếu có): Nếu bạn đã có chứng minh nhân dân hoặc CCCD cũ, hãy mang theo để làm thủ tục. 

Điều kiện đăng ký:

  • Bạn phải đủ 14 tuổi trở lên.
  • Bạn phải có đăng ký thường trú tại tỉnh khác.

Thủ tục đăng ký:

  • Đến nơi cấp căn cước công dân là các cơ quan công an cấp xã hoặc cơ quan công an cấp huyện (nếu không có đơn vị cấp xã) tại tỉnh mà bạn đang sinh sống.
  • Điền đơn xin cấp CCCD và nộp giấy tờ cần thiết.
  • Thực hiện quy trình xác minh thông tin và chụp ảnh để cấp CCCD.

Lưu ý rằng các yêu cầu có thể thay đổi tùy theo quy định của từng tỉnh. Vì vậy, trước khi đi làm CCCD ở tỉnh khác, bạn nên liên hệ với cơ quan chức năng để biết chính xác các giấy tờ cần chuẩn bị và thủ tục đăng ký đúng quy định.  

6. Thời gian làm việc tại các cơ quan cấp thẻ

Tùy vào quy định làm việc tại các cơ quan cấp thẻ CCCD mà sẽ có thời gian làm việc khác nhau. Tuy nhiên, thường giờ làm việc sẽ bắt đầu từ 7h30 đến 11h00 và từ 13h30 đến 17h00 (thứ 2 đến thứ 6). Để biết chính xác thời gian làm việc tại nơi cấp CCCD thì bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan đến biết thêm thông tin chi tiết. 

7. Tầm quan trọng của thẻ căn cước trong hồ sơ xin việc

nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp cccd, hướng dẫn cách ghi nơi cấp căn cước công dân, nơi cấp căn cước công dân ở đâu, cách ghi nơi cấp căn cước công dân
Tầm quan trọng của thẻ CCCD khi đi xin việc

Thẻ CCCD là một trong những giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc. Nó chứng minh cho nhà tuyển dụng về địa chỉ, tuổi tác và quốc tịch của người lao động. Không những vậy, thẻ căn cước công dân còn đóng vai trò quan trọng như:

  • Xác thực danh tính: Khi gửi hồ sơ xin việc, việc đính kèm thẻ CCCD sẽ giúp xác thực danh tính của ứng viên và đảm bảo tính chính xác của thông tin cá nhân. 
  • Chứng minh quyền công dân: Thẻ CCCD chứng minh quyền công dân của người sở hữu. Đồng thời cung cấp thông tin về quốc tịch và dân tộc. 
  • Xác minh thông tin cá nhân: Thẻ CCCD gắn chip điện tử có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học như dấu vân tay. Việc sử dụng thẻ này trong hồ sơ xin việc giúp xác minh thông tin cá nhân chính xác và đáng tin cậy.
  • Đơn giản hóa quy trình xin việc: Thẻ CCCD có thể tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, sổ BHXH, sổ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng. Việc tích hợp nhiều loại giấy tờ vào một thẻ giúp đơn giản hóa quy trình xin việc, giảm thiểu việc mang theo nhiều giấy tờ khác nhau.
  • Thuận lợi trong việc lưu trú tại nước ngoài hoặc ký các hợp đồng giao dịch: Thẻ CCCD gắn chip điện tử được in song ngữ, bao gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Điều này tạo thuận lợi khi người sở hữu thẻ cần lưu trú tại nước ngoài, du lịch hoặc ký các hợp đồng giao dịch quốc tế.

Kết luận

Jobsnew hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nơi cấp căn cước công dân và cách xin cấp thẻ một cách hiệu quả. Nếu bạn vẫn chưa đổi CCCD hoặc chưa có CCCD thì hãy xem thông tin và áp dụng theo quy định, điều kiện và quy trình thật chính xác. Để biết thêm các thông tin về các thủ tục hành chính, pháp luật hoặc cập nhật kiến thức hữu ích thì hãy truy cập Blog.jobsnew.vn ngay nhé! 

Xem thêm: