4/5 - (1 bình chọn)

Nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) trực tiếp tương tác nhằm giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đây là công việc khá phổ biến và được hầu hết các doanh nghiệp tuyển dụng. Nếu bạn đang muốn phát triển ở lĩnh vực này, hãy cùng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây.

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng là không thể thiếu tại các doanh nghiệp

Đây là những người làm việc trong bộ phận chăm sóc khách hàng tại một doanh nghiệp, tổ chức. Họ sẽ trực tiếp liên hệ với khách hàng để giải đáp các thắc mắc, khiếu nại về sản phẩm, dịch vụ,… Mục đích cuối cùng là đạt tối ưu sự hài lòng, thỏa mãn của khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên chăm sóc khách hàng khá đa dạng như: tiếp nhận, xử lý các cuộc gọi, email, tin nhắn; trả lời các câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ; giải quyết các vấn đề, khiếu nại; cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng,…

Quy trình chăm sóc khách hàng bao gồm các công việc như:

  • Quản lý tài khoản khách hàng bao gồm thông tin cá nhân, thông tin giao dịch,…
  • Phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của họ. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
  • Tham gia vào các dự án cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên CSKH tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, họ sẽ cung cấp những ý kiến, phản hồi quý giá giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Nhân viên CSKH được tuyển dụng nhiều tại các thành phố lớn, đặc biệt là ở việc làm Cần Thơ, việc làm Hồ Chí Minh, việc làm Hà Nội,…

Vai trò của nhân viên chăm sóc khách hàng tại các doanh nghiệp

chăm sóc khách hàng là gì

Quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả đóng góp nhiều cho sự phát triển doanh nghiệp

Tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Nhân viên chăm sóc khách hàng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Được xem là người đại diện nên thái độ và cách cư xử của họ sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng về tổ chức. Một nhân viên CSKH chuyên nghiệp, tận tâm sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng, an tâm khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Mối quan hệ với khách hàng là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Nhân viên CSKH có thể giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thông qua việc chăm sóc, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của họ. Một mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng.

Tạo nên thế mạnh cạnh tranh

Trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tạo nên thế mạnh cạnh tranh là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. Chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng giúp xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới. Ví dụ một khách hàng hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp có khả năng giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè, người thân của họ. Nhờ vậy mà uy tín và giá trị thương hiệu sẽ được nâng cao.

Cơ hội việc làm của nhân viên chăm sóc khách hàng

nhan vien cham soc khach hang 4

Tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng có trong nhiều lĩnh vực

Nhu cầu tuyển dụng chăm sóc khách hàng luôn cao, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay nhờ vào các yếu tố:

  • Sự phát triển của thương mại điện tử và kinh doanh online, kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân viên CSKH để hỗ trợ đặt hàng, giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại,…
  • Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp: Để cạnh tranh hiệu quả, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Do đó, họ luôn tìm kiếm những nhân viên chăm sóc khách hàng có kỹ năng tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp.
  • Sự phát triển của công nghệ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Tuy nhiên, công nghệ cũng khiến khách hàng đứng trước nhiều lựa chọn. Do đó, doanh nghiệp cần đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Việc làm CSKH làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: bán lẻ, dịch vụ, tiếp thị, truyền thông,… Những vị trí tương tự nhân viên CSKH có thể kể đến là: tổng đài viên đặt lịch hẹn, nhân viên tư vấn đặt lịch hẹn qua điện thoại, trưởng nhóm CSKH, chuyên viên chăm sóc khách hàng,… Hiện tại CSKH có hai hình thức làm việc. Bên cạnh hình thức làm việc truyền thống tại văn phòng, bạn có thể online thông qua các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, chat,…

Thu nhập của nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng

Thu nhập của nhân viên CSKH phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kinh nghiệm, kỹ năng, ngành nghề hoặc vị trí địa lý. 

  • Kinh nghiệm: nhân viên có kinh nghiệm lâu năm đương nhiên mức lương cao hơn những bạn mới ra trường.
  • Kỹ năng: Nhân viên có kỹ năng tốt, đặc biệt là giao tiếp, giải quyết vấn đề và xử lý tình huống sẽ nhận mức lương cao hơn nhân viên có kỹ năng kém.
  • Ngành nghề: Nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc trong các ngành nghề như công nghệ, tài chính, ngân hàng, du lịch, khách sạn có mức lương cao hơn nhân viên làm việc trong các ngành nghề khác.
  • Vị trí địa lý: Vị trí chăm sóc khách hàng làm việc tại các thành phố lớn thu nhập cao hơn nhân viên làm việc tại các thành phố nhỏ.

Nhìn chung, thu nhập công việc này dao động trong khoảng 7 triệu đồng/tháng. Ngoài lương cứng, nhân viên CKSH còn có thể nhận được các khoản thu nhập khác như: Phụ cấp (ăn trưa, đi lại, xăng xe, điện thoại), thưởng (hàng tháng/ quý/ năm, thưởng thành tích, thưởng doanh thu).

Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng tại Việt Nam có thu nhập tương đối ổn định và có thể tăng lên theo thời gian và kinh nghiệm làm việc. Đây là một nghề có nhiều cơ hội phát triển, phù hợp với những người yêu thích giao tiếp và muốn học hỏi các kỹ năng mới. Để tìm đọc thêm những kiến thức bổ ích khác, các bạn có thể truy cập vào Jobsnew hoặc Blog.Jobsnew.vn. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật nhiều bài viết liên quan đến việc làm và kỹ năng cần thiết. Mời bạn tham khảo.