Ngành quản trị kinh doanh được xem là một trong những ngành nghề Hot hiện nay nên khối lượng đăng ký tại các cơ sở giáo dục về lĩnh vực này ngày càng tăng cao. Nhưng khá nhiều người vẫn còn mơ hồ và chưa hiểu rõ quản trị kinh doanh là gì? Trong bài viết này, Jobsnew sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan giúp bạn có thể trả lời các câu hỏi như ngành quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh là làm gì? Từ đó giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trong việc chọn ngành học.
Ngành quản trị kinh doanh là gì?
Ngành quản trị kinh doanh là gì? Ngành quản trị kinh doanh tiếng Anh là gì? Ngành quản trị kinh doanh là gì ra trường làm gì? Đây là những câu hỏi đang nhận được nhiều sự quan tâm hầu hết của các phụ huynh và học sinh hiện nay. Ngành quản trị kinh doanh có tên tiếng anh là (Business Administration) là một ngành học cung cấp đầy đủ kiến thức về cách quản lý và điều hành doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong ngành quản trị kinh doanh còn bao gồm nhiều lĩnh vực nhỏ như quản lý tài chính, quản lý nguồn nhân lực, quản lý chiến lược, tiếp thị, quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng,… Với những kiến thức và kỹ năng được đào tạo trong ngành quản trị kinh doanh thì người học có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc trong một tổ chức hay một doanh nghiệp.
Quản trị kinh doanh liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh trong tổ chức, doanh nghiệp
Quản trị kinh doanh là ngành có mối liên quan chặt chẽ đến quản lý các hoạt động kinh doanh trong tổ chức và doanh nghiệp như phân tích thị trường, quản lý rủi ro, quản lý dự án, quản lý khách hàng,… Ngoài ra, cũng liên quan đến việc xác định cơ hội kinh doanh, phân tích đối thủ cạnh tranh và định hình chiến lược tổ chức.
Ngành quản trị kinh doanh giúp sinh viên hiểu về quá trình xây dựng chiến lược tổ chức, doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được giảng dạy về cách phân tích môi trường bên trong, bên ngoài, định vị, xác định mục tiêu và lập kế hoạch. Từ đó, hiểu rõ hướng đi của doanh nghiệp và tạo ra được nhiều giá trị phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, sinh viên còn được hướng dẫn về cách tối ưu hóa quy trình làm việc, kiểm soát chất lượng và quản lý nguồn lực. Đảm bảo tính hiệu quả và hiệu suất trong hoạt động kinh doanh. Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì các sinh viên còn được đào tạo về quản lý rủi ro và giải quyết sự cố, đảm bảo các hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ.
Chính vì những yếu tố trên mà quản trị kinh doanh là ngành cung cấp đầy đủ các yêu cầu của một nhà quản trị. Người học ngành này có thể đảm nhiệm quản lý từ các tổ chức kinh doanh nhỏ lẻ đến các tập đoàn đa quốc gia. Sinh viên ngành quản trị kinh doanh có thể làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty, tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ.
Học ngành quản trị kinh doanh làm gì?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phát triển, cơ hội nghề nghiệp ngày càng mở rộng. Việc học ngành quản trị kinh doanh sẽ giúp đáp ứng hầu hết các vị trí tại các công ty, tổ chức hay doanh nghiệp. Khi học xong ngành quản trị kinh doanh, bạn có thể làm các công việc như:
Phát triển kiến thức quản lý tài chính, nhân sự, marketing
Kiến thức về quản lý tài chính, nhân sự, marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết trong mọi lĩnh vực. Việc nắm vững những kiến thức này sẽ giúp người học có thể xây dựng và phát triển một tổ chức thành công. Đồng thời các kiến thức này còn giúp đưa ra các chiến lược quản lý tài nguyên, tương tác hiệu quả với khách hàng và đội ngũ nhân viên.
Quản lý tài chính
Sinh viên khi học ngành quản trị kinh doanh sẽ được đào tạo, hướng dẫn về cách đánh giá hiệu quả tài chính của một doanh nghiệp từ đó có thể đưa ra các quyết định về tài chính. Đồng thời, còn được chỉ dạy về các công cụ, phần mềm về quản lý tài chính để phân tích số liệu, hỗ trợ đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
Quản lý nhân sự
Trong mảng quản lý nhân sự, bạn sẽ được học về các quy trình tuyển chọn, đào tạo, đánh giá hiệu suất và phát triển nhân viên. Sinh viên được trang bị các kỹ năng quản lý nhân sự như lập kế hoạch nhân sự, quản lý team tránh xung đột giữa các thành viên, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực,…
Marketing
Người học không chỉ nắm được kiến thức chuyên môn là quản trị kinh doanh là? Các khía cạnh xoay quanh ngành kinh doanh mà còn được cung cấp một nền tảng kiến thức marketing vững chắc bao gồm nghiên cứu phân tích thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích khách hàng, xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo.
Đặc biệt, bạn còn được học về các công cụ kỹ thuật tiếp thị số cũng như cách đo lường và đánh giá chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Mặc khác bạn còn được đào tạo về cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cách đàm phán và thương lượng hiệu quả.
Tố chất của người làm quản trị kinh doanh
Đam mê và hứng thú trong kinh doanh
Đam mê kinh doanh không chỉ đơn thuần là sẵn lòng vượt qua khó khăn và thử thách để đạt được mục tiêu. Nó còn đòi hỏi người làm kinh doanh phải có tính chất không e ngại hay xấu hổ với các công việc như giao hàng hay giới thiệu sản phẩm. Người làm quản trị kinh doanh cần đặt công sức vào việc tư vấn và bán hàng cho khách hàng, luôn cập nhật những biến động của thị trường.
Khi bạn đam mê kinh doanh nó sẽ thúc đẩy bản thân học hỏi, tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực kinh doanh, đưa ra các ý tưởng sáng tạo và học được cách kiên nhẫn khi đối mặt với thách thức. Khi có đam mê với những gì bản thân làm, mỗi người sẽ tự động tìm hiểu và rèn luyện bản thân để trở thành một người quản trị tốt hơn.
Tuy nhiên, không phải ai làm quản trị kinh doanh cũng cần phải có đam mê kinh doanh. Quan trọng nhất là phải có sự hứng thú và tò mò với việc tìm hiểu về kinh doanh, sẵn lòng đầu tư thời gian, nỗ lực để phát triển các kỹ năng quản lý và kinh doanh cần thiết.
Xông xáo, linh hoạt và thích ứng
Kinh doanh là một lĩnh vực cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, vì vậy sự xông xáo và tinh thần sẵn lòng thích ứng, đối mặt với khó khăn là rất cần thiết. Thông thường những người quản trị kinh doanh thành công sẽ có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, tự tin giải quyết vấn đề và tận dụng cơ hội kinh doanh.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có những tố chất này. Một số người có tính cách hướng nội, thích làm việc trong môi trường yên tĩnh và tránh rủi ro. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, khả năng thích nghi và học hỏi để vượt qua khó khăn là rất quan trọng để thành công trong vai trò quản trị kinh doanh.
Làm việc với những con số
Người làm quản trị kinh doanh cần có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả để hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các quyết định kinh doanh thường dựa trên dữ liệu và phân tích. Thích làm việc với con số giúp đưa ra các quyết định chính xác hơn.
Tính linh hoạt và nhạy bén cũng rất quan trọng
Các xu hướng mới, công nghệ mới và hành vi người tiêu dùng sẽ thường xuyên thay đổi liên tục. Tính linh hoạt giúp người làm quản trị kinh doanh nhận biết các thay đổi và điều chỉnh chiến lược để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Có nên học ngành quản trị kinh doanh không?
Nếu bạn đã hiểu rõ được quản trị kinh doanh là gì? Thì việc quyết định học ngành quản trị kinh doanh hay không sẽ phù thuộc vào nhiều yếu tố như sở thích và mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn.
Tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu nghề nghiệp cá nhân.
Việc lựa chọn học ngành quản trị kinh doanh còn tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu nghề nghiệp cá nhân của mỗi người. Nếu bạn thích và có đam mê với kinh doanh, các công việc về quản lý và tư duy chiến lược thì ngành học quản trị kinh doanh sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn thích công việc độc lập hoặc sáng tạo thì có thể cân nhắc các ngành khác.
Một số lợi ích khi lựa chọn học ngành quản trị kinh doanh
Dưới đây là một số lợi ích khi lựa chọn học ngành quản trị kinh doanh:
- Kiến thức bao quát: Đây là ngành cung cấp kiến thức và kỹ năng tổng quát cho người học. Điều này giúp người học có thể hiểu rõ từng hoạt động kinh doanh và phát triển các kỹ năng quản lý cần thiết.
- Cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với đa dạng lĩnh vực.
- Thu nhập cao: Người có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong lĩnh vực này và có nhiều chuyên môn trong công việc thường sẽ nhận được nhiều phúc lợi lương thưởng hấp dẫn.
- Tính linh hoạt: Vì là ngành học tổng quát các kiến thức và kỹ năng nên người học có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong công việc. Bạn có thể chọn làm các vị trí như quản lý tài chính, marketing, quản lý dự án, quảng cáo,…
Những thách thức và rủi ro khi học ngành quản trị kinh doanh
Những lợi ích mà ngành quản trị kinh doanh mang lại là thế, tuy nhiên những ai học ngành này còn phải đối mặt với những thách thức và rủi ro như:
Cạnh tranh khốc liệt
Vì là ngành học phổ biến nên sẽ có sự cạnh tranh cao. Việc tìm kiếm việc làm khi ra trường sẽ là một thách thức lớn, để vượt qua được thách thức này đòi hỏi sinh viên cần có một nền tảng chuyên môn vững chắc, phát triển toàn diện các kỹ năng mềm và tạo ra được nhiều giá trị nổi bật cho bản thân.
Môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng
Do sự tiến bộ của công nghệ nên môi trường kinh doanh sẽ thay đổi một cách nhanh chóng, các sản phẩm, dịch vụ thường xuyên được cải tiến. Điều này đòi hỏi sinh viên phải cập nhật liên tục về kiến thức và kỹ năng chuyên môn để thích nghi với môi trường. Nếu không nhanh chóng điều chỉnh và nắm bắt môi trường thì bạn sẽ dễ bị bỏ lại phía sau.
Áp lực công việc
Thông thường các công ty, tổ chức, doanh nghiệp sẽ yêu cầu khá cao về nhân sự ngành quản trị kinh doanh. Họ luôn mong muốn nhiều hơn ở nhân sự của mình, từ đó dẫn đến áp lực làm việc là vô cùng lớn.
Thiếu kinh nghiệm thực tế
Có thể sinh viên sẽ thiếu kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp thực tế, tuy có kiến thức về lý thuyết nhưng việc áp dụng chúng vào thực tế để quản lý doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Để khắc phục được rủi ro này, sinh viên cần tìm nơi thực tập, tham gia các dự án hoặc các hoạt động ngoại khóa thực tế để tích lũy thêm kinh nghiệm.
Có thể thấy, học ngành quản trị kinh doanh sẽ giúp mang lại nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong tương lai nhưng không tránh khỏi những rủi ro kèm theo. Bằng việc nhận thức và chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho những rủi ro, thách thức trên, sinh viên có thể nắm bắt được cơ hội phát triển thành công trong lĩnh vực này.
Mức lương trung bình trong ngành quản trị kinh doanh là bao nhiêu?
Hiểu rõ được quản trị kinh doanh là gì thì việc nắm rõ được mức lương mà ngành này mang lại sẽ giúp cho người học có thể định hình mục tiêu nghề nghiệp và lập kế hoạch tài chính cho tương lai. Mức lương còn thể hiện sự cạnh tranh, giá trị và tiềm năng của ngành trên thị trường.
Thường cao đối với các vị trí quản lý và chuyên gia có kinh nghiệm
Mức lương trung bình trong ngành quản trị kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí quản lý, kinh nghiệm làm việc và địa điểm làm việc. Tuy nhiên, thường sẽ cao đối với các vị trí quản lý và chuyên gia trong ngành. Các vị trí như Giám đốc kinh doanh, Trưởng phòng kinh doanh, Trưởng phòng marketing, Trưởng phòng nhân sự,… sẽ được đánh giá cao và có mức lương hấp dẫn hơn các vị trí còn lại. Vì những người đảm nhiệm công việc này thường có trách nhiệm lớn hơn và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Thông thường mức lương sẽ được chia theo cấp bậc và kinh nghiệm làm việc. Khi đã có kinh nghiệm và đảm nhận vị trí chuyên viên thì mức lương trung bình sẽ từ 8 – 10 triệu đồng mỗi tháng. Ở vị trí Trưởng phòng hoặc Giám đốc thì mức lương trung bình dao động từ 20 – 40 triệu đồng mỗi tháng, và có thể cao hơn tùy vào lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp.
Đáng lưu ý là mức lương cũng phụ thuộc vào thị trường lao động và sự cạnh tranh trong ngành. Một người có trình độ và kỹ năng xuất sắc có thể nhận được lương cao hơn so với mức trung bình. Tuy nhiên, mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh cũng có thể biến động tùy thuộc vào thị trường lao động và tình hình kinh tế chung của đất nước.
Nên chọn quản trị kinh doanh hay Marketing?
Nhiều người khi chưa hiểu rõ ngành quản trị kinh doanh là gì? Marketing là gì? Sẽ cảm thấy mơ hồ và không biết nên chọn ngành nào. Việc lựa chọn ngành học sẽ phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Cả 2 ngành đều có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, nhưng có điểm khác biệt về phạm vi và quan điểm. Quản trị kinh doanh là về quản lý tổ chức, còn marketing là về tiếp thị sản phẩm.
Dưới đây là một số đặc điểm về quản trị kinh doanh và marketing:
Đặc điểm ngành quản trị kinh doanh là gì?
- Là ngành học bao quát, tập trung vào việc quản lý và lãnh đạo một doanh nghiệp.
- Học quản trị kinh doanh sẽ được đào tạo về mọi khía cạnh trong kinh doanh cũng như các bộ phận trong một doanh nghiệp.
- Cơ hội nghề nghiệp đa dạng.
Đặc điểm ngành Marketing là gì?
- Tập trung vào nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, xây dựng chiến lược tiếp thị.
- Khi học sẽ được đào tạo chuyên sâu về xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nghiên cứu phát triển sản phẩm/dịch vụ, quản lý, phát triển thương hiệu và kỹ năng bán hàng.
- Cơ hội nghề nghiệp thiên về mảng quảng cáo, quan hệ công chúng, tiếp thị số,…
Điều quan trọng trong việc lựa chọn giữa Quản trị kinh doanh và Marketing sẽ phụ thuộc vào yếu tố và sở thích cá nhân. Nếu bạn thích có cái nhìn tổng quát, toàn diện về doanh nghiệp và quan tâm đến yếu tố tài chính, nhân sự, thì ngành Quản trị kinh doanh sẽ là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn đam mê sáng tạo, thích tương tác với khách hàng thì mà Marketing sẽ là lựa chọn tốt hơn dành cho bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quản trị kinh doanh và marketing không hoàn toàn riêng biệt mà chúng thường sẽ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các kiến thức về hai lĩnh vực này sẽ bổ trợ cho nhau và có nhiều người lựa chọn học cả hai để trở thành chuyên gia toàn diện trong kinh doanh.
Kết luận
Quản trị kinh doanh là ngành học rộng, bao quát mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức lương hấp dẫn cho những người đam mê quản lý, phát triển kinh doanh. Nó mang lại nhiều tiềm năng phát triển hấp dẫn cho những ai đang theo đuổi. Tuy nhiên, như bất kỳ lĩnh vực nào khác, nó cũng đi kèm với những rủi ro và thách thức riêng. Nhưng với sự chuẩn bị và cố gắng thì những rủi ro này có thể vượt qua một cách dễ dàng.
Jobsnew hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu chi tiết hơn về ngành quản trị kinh doanh là gì cũng như các vấn đề liên quan khác đến ngành này để giúp bạn có thể lựa chọn và đưa ra định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp trong tương lai. Theo dõi Blog.Jobsnew.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích.
Xem thêm: