Đánh giá

Kế toán đóng vai trò quan trọng ở hầu hết các tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Đây là công việc phổ biến, mang tính ổn định, phù hợp với những bạn có đam mê “chinh phục” những con số. Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi “công việc của kế toán là gì chưa?” Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé!

Công việc của kế toán là gì?

cong viec cua ke toan 2

Công việc của kế toán trưởng đóng vai trò quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp

Chúng ta thường xuyên nghe những cụm từ: công việc của kế toán thuế, công việc của kế toán trưởng hay công việc của kế toán tổng hợp. Nhưng ít có ai phân biệt trả lời được những câu hỏi cụ thể liên quan đến công việc này.

Kế toán được hiểu là người chuyên ghi chép, phân tích, báo cáo những giao dịch tài chính của doanh nghiệp hoặc cá nhân. Nhìn chung, công việc của kế toán viên có thể chia thành 2 lại: ghi chép sổ sách và phân tích tài chính.

  • Sổ sách liên quan đến việc ghi nhận lại và phân loại các giao dịch tài chính liên quan đến: mua bán hàng, trả lương, đối chiếu các tài khoản,…
  • Mặt khác, phân tích tài chính liên quan đến giải thích dữ liệu để xác định sự phát triển ngân sách hoặc dự báo, phân tích chi phí lợi nhuận để giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng phù hợp cho những định hướng tương lai. 

Nhiệm vụ của kế toán

cong viec cua ke toan 3

Công việc kế toán thuê phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ

Kế toán viên cần có trình độ chuyên môn cao để có thể đáp ứng nhiệm vụ cần thiết bằng cách duy trì hồ sơ tài chính chi tiết. Nhìn chung, nhiệm vụ công việc của kế toán khá nhiều. Vì vậy cần ứng viên linh hoạt và quen thuộc với những khái niệm, thủ tục trong lĩnh vực chuyên môn của công ty. Những nhiệm vụ điển hình của một kế toán viên bao gồm:
– Chuẩn bị tài khoản, khai thuế dựa trên luật pháp hiện hành.
– Lập bảng cân đối kế toán, biên soạn, đối chiếu chênh lệch, báo cáo lãi lỗ và các tài chính có liên quan.
– Phân tích xu hướng, doanh thu, cam kết tài chính và phát sinh để dự đoán kinh tế và chi phí trong kế hoạch kinh doanh tương lai.
– Dự báo tài chính, phân tích rủi ro và đưa ra các đề xuất về việc sử dụng tài nguyên, chiến lược thuế, giả định về dự báo ngân sách nhằm đối phó lại với các tình huống mất khả năng thanh toán.
– Gặp gỡ, phỏng vấn, đàm phán các điều khoản giao dịch trong kinh doanh với khách hàng. Trao đổi với người quản lý, cấp trên về tình trạng công việc và các vấn đề phát sinh từ đối tác.

Những kỹ năng quan trọng khi doanh nghiệp tuyển dụng kế toán

cong viec cua ke toan 4

Những công việc của kế toán tổng hợp cần sự tỉ mỉ, chính xác

Để trở thành một kế toán, bạn cần hiểu rõ bản chất của nhiều lĩnh vực công việc. Bên cạnh đó, kế toán đòi hỏi phải sở hữu những kỹ năng quan trọng như sau:

Trung thực

Là đức tính được đặt lên hàng đầu. Trung thực ở đây nghĩa là kế toán phải phản ánh đầy đủ nội dung của hoạt động kinh tế. Thông tin được báo cáo chính xác, thực tế sẽ giúp các nhà quản lý, nhà đầu tư, khách hàng có những hướng đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Tính tỉ mỉ, cẩn thận

Những công việc liên quan đến tài chính cần chú ý đến từng chi tiết, chỉ cần sai sót nhỏ về một con số sẽ kéo theo hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp cho bản thân người kế toán và cả doanh nghiệp.
Vậy nên kế toán phải đảm bảo từng bước làm việc của mình chuẩn xác và đầy đủ. Bên cạnh đó họ phải dành thời gian để kiểm tra lỗi và sự khác biệt, từ đó thực hiện chỉnh sửa cần thiết.

Tư duy logic, nhạy bén

Tiếp xúc với những con số, biểu bảng, phép tính phức tạp mỗi ngày đòi hỏi bạn phải là người yêu tính toán, sở hữu tư duy logic, tư duy toán học nhằm đạt độ chính xác tuyệt đối của yêu cầu công việc.

Thành thạo công nghệ thông tin

Công nghệ 4.0 lên ngôi, hầu hết thao tác đều được xử lý trên máy tính nên kế toán cần thành thạo nhiều phần mềm hỗ trợ như: Excel, Misa, Fast, ISSI,… cho hoạt động tính toán, và PowerPoint trong lúc thuyết trình.

Kỹ năng giao tiếp

Kế toán cần có khả năng giải thích các khái niệm tài chính phức tạp một cách rõ ràng và ngắn gọn cho cấp trên, khách hàng hoặc các bên có liên quan. Điều này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp bằng lời nói mạnh mẽ và sự lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu người khác.

Khả năng làm việc nhóm

Nhiều người nghĩ nhân viên kế toán chỉ tập trung công việc tài chính độc lập. Tuy nhiên chúng ta không thể dửng dưng trước những điều diễn ra trong một tập thể. Sẽ không ít lần bạn sẽ phải hợp tác với đồng nghiệp nhằm bàn bạc, giải quyết rắc rối. “Tinh thần đồng đội” ở mọi ngành nghề đều được đề cao.

Am hiểu về Luật và quy định thuế

Thực hiện nghĩa vụ thuế là yếu tố bắt buộc đối với một công ty kinh doanh hợp pháp. Để tránh những rắc rối không đáng có, kế toán phải cập nhật những thay đổi trong mã số thuế và hiểu chúng ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp, khách hàng.

Kế toán là một công việc mang khá nhiều áp lực. Tuy nhiên đây hoàn toàn không phải vấn đề lớn nếu bạn siêng năng học hỏi, hoàn thiện bản thân mỗi ngày để nắm bắt chuẩn xác yêu cầu công việc của kế toán. Xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác, đừng quên theo dõi Jobsnew.vnBlog.Jobsnew để cập nhật thông tin mỗi ngày.