Đánh giá

Giao tiếp là gì? Một kỹ năng vô cùng quan trọng và ngày càng được coi trọng hiện nay. Bên cạnh các kỹ năng cứng và các kỹ năng mềm khác, thì hầu hết các nhà tuyển dụng đều cần ứng viên có kỹ năng giao tiếp. Bởi lẽ những công việc hiện nay đều yêu cầu sự liên kết và hợp tác từ nhiều bộ phận với nhau, trong khi đó kỹ năng giao tiếp sẽ là cầu nối giúp mọi người làm việc dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Jobsnew tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng giao tiếp nhé.


1. Khái niệm và định nghĩa giao tiếp là gì?

Khái niệm và định nghĩa giao tiếp là gì
Khái niệm và định nghĩa giao tiếp là gì?

Trước tiên hết chúng ta sẽ tìm hiểu về Khái niệm, định nghĩa cũng như các hình thức của giao tiếp là gì nhé.

1.1 Giải thích cơ bản về giao tiếp là gì?

Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người với người trải qua ngôn từ, cử chỉ, điệu bộ. Giao tiếp là sự xác lập và quản lý vận hành những mối quan hệ giữa người với người, hoặc giữa người và những yếu tố xã hội nhằm mục đích thỏa mãn những nhu yếu nhất định.

Giao tiếp gồm hàng loạt những yếu tố như trao đổi thông tin, kiến thiết xây dựng kế hoạch hoạt động giải trí phối hợp, tri giác và khám phá người khác. Tương ứng với những yếu tố trên thì giao tiếp có 3 góc nhìn chính: giao lưu, ảnh hưởng tác động qua lại và tri giác.

Khía cạnh giao lưu của giao tiếp gắn liền với việc tìm hiểu và khám phá những đặc thù đặc trưng của quy trình trao đổi thông tin giữa hai bên giao tiếp với nhau có tính đến cả mục tiêu, tâm thế và dự tính của nhau. Quá trình giao lưu sẽ làm giàu thêm về kỹ năng và kiến thức, kinh nghiệm tay nghề của những người tham gia giao tiếp.

1.2 Các hình thức và phương tiện giao tiếp là gì?

Giao tiếp bằng lời nói

Giao tiếp bằng lời nói
Giao tiếp bằng lời nói

Là hình thức giao tiếp thông dụng nhất, thông qua việc sử dụng lời nói để truyền đạt thông tin.

Ví dụ giao tiếp bằng lời nói:

  • Thảo luận trong cuộc họp nhóm.
  • Truyền đạt thông tin trong buổi thuyết trình.
  • Trao đổi ý kiến và ý tưởng trong một cuộc trò chuyện nhóm.

Giao tiếp bằng văn bản

Bao gồm các hình thức giao tiếp bằng Email, tin nhắn, ghi chú, báo cáo, tài liệu,…

Ví dụ giao tiếp bằng văn bản:

  • Gửi email để trao đổi thông tin và yêu cầu.
  • Gửi tin nhắn để thông báo hoặc thảo luận.
  • Viết báo cáo hoặc tài liệu để chia sẻ thông tin chi tiết.

Giao tiếp bằng hình ảnh

Bao gồm các hình thức giao tiếp bằng biểu đồ, bản đồ, hình ảnh, tranh ảnh,…

Ví dụ:

  • Sử dụng biểu đồ để trình bày dữ liệu và số liệu.
  • Sử dụng hình ảnh hoặc tranh ảnh để minh họa ý tưởng và khái niệm.
  • Sử dụng bản đồ để mô phỏng sự phân bổ địa lý hoặc quy trình.

Giao tiếp bằng hành động

Là hình thức giao tiếp sử dụng ngôn ngữ cơ thể như cử chỉ, biểu hiện khuôn mặt, thái độ, phong cách ăn mặc,…

Ví dụ giao tiếp bằng hành động:

  • Sử dụng cử chỉ và biểu hiện khuôn mặt để truyền đạt ý kiến và tình cảm.
  • Thể hiện thái độ và quyết định thông qua ngôn ngữ cơ thể.
  • Lựa chọn phong cách ăn mặc để truyền đạt văn hóa và thông điệp cá nhân.

Giao tiếp bằng trực quan

Giao tiếp bằng trực quan
Giao tiếp bằng trực quan

Bao gồm hình thức giao tiếp thông qua âm nhạc, biểu đồ, ký hiệu,…

Ví dụ giao tiếp bằng trực quan:

  • Sử dụng âm nhạc để truyền đạt cảm xúc và ý nghĩa.
  • Sử dụng biểu đồ và ký hiệu để trình bày thông tin một cách trực quan và dễ hiểu.
  • Sử dụng phương tiện truyền thông như video để truyền tải thông điệp một cách sinh động.

Giao tiếp bằng phương tiện truyền thông

Truyền hình, radio, báo chí và các loại phương tiện truyền thông khác.

Ví dụ giao tiếp bằng phương tiện truyền thông:

  • Tham gia phỏng vấn trên truyền hình hoặc radio.
  • Đọc và viết bài báo cho các phương tiện truyền thông.
  • Sử dụng các kênh truyền thông xã hội để giao tiếp và chia sẻ thông tin.

Tất cả các hình thức giao tiếp này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ý kiến, thông tin và tạo sự hiểu biết và tương tác trong môi trường làm việc và xã hội.

2. Vai trò và chức năng của giao tiếp là gì?

Vai trò và chức năng của giao tiếp là gì
Vai trò và chức năng của giao tiếp là gì?

2.1 Tầm quan trọng của giao tiếp trong xã hội

Có thể khẳng định rằng giao tiếp là gì có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cá nhân mỗi người nói riêng và xã hội nói chung.

– Giao tiếp là tiền đề cho sự phát triển của sức khỏe

  • Người không có kỹ năng giao tiếp tốt không thổ lộ được tâm trạng, không có người hiểu nổi tâm tình của mình nên dễ rơi vào trạng thái cô đơn dù sống ngay giữa đám đông.
  • Sự cô đơn, biệt lập làm cho con người dễ bị suy sụp về thể chất, tinh thần, dễ mắc phải những căn bệnh về tim mạch, tâm thần và có thể có những ý định tiêu cực, bế tắc như tự tử.
  • Con người có mối quan hệ tốt đẹp với cuộc sống chung quanh sẽ nhận được niềm vui, sự hỗ trợ để có một chỗ đứng vững vàng trong xã hội, trong sự nghiệp và sẽ tìm thấy được hạnh phúc cùng một tương lai luôn rộng mở.

– Giao tiếp xã hội tạo điều kiện cho con người hình thành và hoàn thiện nhân cách:

  • Qua giao tiếp, từ sự đáp ứng và phản hồi của người chung quanh, con người tiếp nhận kiến thức về thế giới, về bản thân để hình thành nên nhân cách.
  • Con người tự thể hiện nhân cách, tiếp tục điều chỉnh và hoàn thiện nhân cách bản thân nhờ vào quá tình giao tiếp. Sự hoàn thiện này diễn ra liên tục trong suốt cuộc đời con người.

– Giao tiếp tốt sẽ tạo các quan hệ thuận lợi cho công cuộc làm ăn, chung sống:

  • Giao tiếp tốt sẽ là điều kiện thuận lợi cho công cuộc làm ăn phát triển: con người khi có mối quan hệ tốt với những người chung quanh sẽ nhận được sự yêu thương, hỗ trợ, sẽ có chỗ đứng vững vàng trong cuộc sống và dễ dàng có những bước thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Một xã hội được xây dựng trên nền tảng của mối giao tiếp chặt chẽ, tốt đẹp sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ. Dễ dàng nhận thấy ở một xã hội kém phát triển, mối tương tác của các thành viên trong xã hội đó rất mờ nhạt, giao tiếp trong xã hội nhiều hạn chế, kinh tế thường rơi vào tình trạng manh mún, cuộc sống tự cấp là chủ yếu.

Khám phá thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại: Jobsnew.vn

– Giao tiếp giúp con người hình thành năng lực tự ý thức:

Con người nhận thức đánh giá bản thân mình trên cơ sở nhận thức đánh giá người khác thông qua giao tiếp. Từ đó nâng cao khả năng tự giáo dục và tự hoàn thiện mình, nỗ lực và phấn đấu, phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt yếu kém.

– Giao tiếp giúp con người gia nhập vào các mối quan hệ, lĩnh hội nền văn hóa, đạo đức, chuẩn mực xã hội:

Đối với xã hội là một cộng đồng có sự ràng buộc, liên kết với nhau. Ở đó, con người kết nối với nhau thông qua giao tiếp. Giao tiếp là cơ thể của sự tồn tại, phát triển của con người trong học tập, công việc và cuộc sống.

2.2 Chức năng xã hội và tâm lí của giao tiếp là gì?

Chức năng xã hội và tâm lí của giao tiếp là gì
Chức năng xã hội và tâm lí của giao tiếp là gì?

Chức năng tâm lý – xã hội này còn được gọi là chức năng nối mạch với người khác. Nối mạch tiếp xúc này sẽ giúp tạo nên các điểm chung như sở thích chung, mục đích chung, tạo nên nhu cầu gắn bó với nhau… Nó sẽ giúp cho các mối quan hệ trở thành mối quan hệ thực tế và giúp cho nhóm đảm bảo được sự tồn tại, phát triển.

Chức năng này sẽ phục vụ cho nhu cầu của mỗi thành viên trong xã hội. Vì nếu bạn không giao tiếp thì sẽ dễ bị cô lập trong gia đình, bạn bè, chỗ làm, cộng đồng… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến trạng thái tâm lý bất ổn và có thể sẽ trở thành bệnh lý.

3. Kỹ năng giao tiếp là gì và tầm ảnh hưởng của chúng

Kỹ năng giao tiếp là gì và tầm ảnh hưởng của chúng
Kỹ năng giao tiếp là gì và tầm ảnh hưởng của chúng

“Học ăn, học nói, học gói, học mở” là câu châm ngôn của ông bà ta để nói về tầm quan trọng của giao tiếp (học nói). Ngay từ xa xưa, những người có khả năng giao tiếp tốt đã nhận được đánh giá tích cực từ mọi người.

3.1 Phân loại và vai trò của kỹ năng giao tiếp là gì?

Có nhiều cách phân loại giao tiếp là gì tùy theo những tiêu chuẩn khác nhau:

a. Dựa vào phương tiện giao tiếp:

Có 2 loại:

  • Giao tiếp bằng ngôn ngữ: Con người sử dụng tiếng nói và chữ viết để giao tiếp với nhau. Đây là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Bằng ngôn ngữ, con người có thể truyền đi bất cứ một loại thông tin nào, như thông báo tin tức, diễn tả tình cảm, ám chỉ, miêu tả sự vật…
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ: Con người giao tiếp với nhau bằng hành vi cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, nụ cười, đồ vật…

b. Dựa vào khoảng cách:

Có 2 loại:

  • Giao tiếp trực tiếp: Là loại giao tiếp giữa các cá nhân khi họ mặt đối mặt với nhau để trực tiếp giao tiếp.
  • Giao tiếp gián tiếp: Là loại giao tiếp được thực hiện thông qua một phương tiện trung gian khác như điện thoại, email, thư tín, Fax, chat…

c. Dựa vào tính chất giao tiếp:

Có 2 loại:

  • Giao tiếp chính thức: Là loại giao tiếp khi các cá nhân cùng thực hiện một nhiệm vụ chung theo quy định. Ví dụ: giao tiếp giữa giảng viên và sinh viên trong giờ học. Loại giao tiếp này có tính tổ chức, kỉ luật cao.
  • Giao tiếp không chính thức: Là loại giao tiếp diễn ra giữa những người đã quen biết, hiểu rõ về nhau, không bị ràng buộc bởi pháp luật, thể chế, mang nặng tính cá nhân. Ví dụ: giao tiếp giữa các bạn sinh viên trong giờ ra chơi. Loại giao tiếp này thường tạo ra bầu không khí đầm ấm, vui tươi, thân mật, hiểu biết lẫn nhau.

d. Dựa vào số người tham dự cuộc giao tiếp:

  • Giao tiếp cá nhân – cá nhân. Ví dụ: Giao tiếp giữa sinh viên A và sinh viên B
  • Giao tiếp cá nhân – nhóm. Ví dụ: Giao tiếp giữa giảng viên với lớp hoặc nhóm sinh viên
  • Giao tiếp nhóm – nhóm: Giao tiếp trong đàm phán giữa đoàn đàm phán cuả công ty A và công ty B.

3. Lợi ích của việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt

Lợi ích của việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt
Lợi ích của việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt

Khi sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn dễ dàng tham gia vào các cuộc trò chuyện và thể hiện ý kiến, quan điểm của mình một cách mạnh mẽ. Bên cạnh đó, một trong những lợi ích của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống là mang lại sự tự tin, làm chủ tình huống, giúp bạn vượt qua mọi trở ngại một cách tự nhiên, linh hoạt.

Giao tiếp không chỉ sử dụng lời nói mà còn là sự kết hợp của ánh mắt, nụ cười, cử chỉ tay chân, hay đôi khi  im lặng, lắng nghe cũng là một hành động giao tiếp. Trang bị tốt kỹ năng giao tiếp không chỉ làm mối quan hệ của bạn tốt lên mà còn phục vụ cho quá trình học tập, làm việc. Thông qua việc giao tiếp, bạn sẽ tích lũy thêm cho bản thân các kiến thức từ môi trường xung quanh, đồng thời thể hiện tính cách, giá trị con người bạn.


4. Kết luận

Kỹ năng giao tiếp đã ngày càng trở nên trọng dụng hơn ở tất cả các công việc, ngành nghề bởi những gì giao tiếp có thể mang lại là vô cùng to lớn. Bài viết trên Jobsnew cũng đã mang đến bạn những thông tin về kỹ năng này. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!