5/5 - (2 bình chọn)

Quản trị nhân sự có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong mọi tổ chức. Đây là tất cả những công việc liên quan đến quản lý con người, nhằm đem đến lực lượng lao động hiệu quả cho doanh nghiệp. Vậy quản trị nhân lực là gì? Để tìm hiểu chi tiết về tầm quan trọng, chức năng của quản trị nhân lực, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Jobsnew nhé!

1. Quản trị nhân sự: Khái niệm và tầm quan trọng

Trước khi đi vào các thông tin chi tiết hơn, hãy cùng tìm hiểu về “khái niệm và tầm quan trọng của quản trị nhân sự là gì” trong phần này nhé!

1.1 Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự là toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý con người trong tổ chức như tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, khen thưởng,… Mục đích của quá trình này là đảm bảo các nhân viên làm việc hiệu quả, hài lòng, gắn bó với tổ chức và đem đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, quản trị nhân lực còn là quá trình định hướng, phát triển chiến lược nhân sự của tổ chức. Bởi vì, con người được đánh giá là nhân tố quan trọng, tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Do đó, việc thu hút, tuyển chọn người tài phù hợp với các vị trí trong tổ chức là nhiệm vụ tối quan trọng của các nhà quản trị nhân lực trong thời đại hiện nay.

quản trị nhân sự
Quản trị nhân sự là tất cả các hoạt động liên quan đến quản lý con người

1.2 Tầm quan trọng của quản trị nhân sự trong tổ chức

Khi nhu cầu tuyển dụng tăng cao, sự cạnh tranh giữa các tổ chức để tranh giành người tài càng gay gắt thì quản trị nhân sự càng trở nên quan trọng. Nếu bộ phận này có thể hoạt động tốt thì doanh nghiệp sẽ chiêu mộ được nhân tài và sử dụng hiệu quả nguồn lao động để đạt mục tiêu chung.

Ngành quản trị nhân lực ngày càng được chú trọng đầu tư và phát triển tại nhiều trường Đại học lớn trên thế giới. Điều này giúp giải quyết định nhu cầu quản lý nhân sự tại nhiều tổ chức trên toàn cầu. Tại các doanh nghiệp lớn, bộ phận quản trị nhân sự thường được đặt ở vị trí trung tâm và đầu tư nhiều để đảm bảo sự vận hành hiệu quả. Các doanh nghiệp này đều đưa ra chính sách, chiến lược quản trị nhân lực cụ thể và được đánh giá là những nơi làm việc tốt nhất hiện nay.

Quản trị nhân lực là chìa khóa của môi trường làm việc tuyệt vời, đem đến sự phát triển cho nền kinh tế và xã hội. Trong đó, hoạt động này có tác dụng tăng năng suất lao động, giữ chân nhân tài, đảm bảo các quy định về pháp luật được tuân thủ nghiêm ngặt,… Vì thế, đây là một yếu tố quan trọng giúp tổ chức đạt được thành công và phát triển bền vững.

quản trị nhân sự
Chính sách quản trị nhân sự tốt giúp doanh nghiệp chiêu mộ được người tài phù hợp

2. Chức năng của quản trị nhân sự

Thực tế, quá trình quản trị nhân sự trong mỗi tổ chức đều bao gồm 4 chức năng chính, được thể hiện chi tiết trong phần này.

2.1 Quản lý chính sách nhân sự

Quản lý nhân sự chịu trách nhiệm chủ đạo trong việc quản lý các chính sách về nhân sự. Điều này nhằm đảm bảo rằng, doanh nghiệp sẽ tuân thủ và thực hiện hiệu quả tất cả các luật định do Nhà nước ban hành. Cùng với đó, bộ phận này cũng nghiên cứu và đề xuất những chính sách nhân sự được áp dụng trong phạm vi doanh nghiệp. Đây sẽ là những nguyên tắc, nội dung mà tất cả lao động trong tổ chức phải tuân thủ, thực hiện để đạt được mục tiêu chung.

khóa học quản trị nhân sự
Quản lý nhân sự chịu trách nhiệm chính trong quản lý chính sách về nhân sự

2.2 Tư­ vấn cho bộ phận nhân sự

Đây là một chức năng quan trọng và thường do các nhà quản trị nhân sự cấp cao trong các tổ chức đảm nhận. Trong đó, nhà quản trị nhân lực sẽ thường tư vấn về các vấn đề liên quan đến nhân sự như bổ nhiệm, chế độ lương thưởng, sa thải, bổ sung nhân sự,… Mục đích cuối cùng của chức năng này là đảm bảo bộ máy doanh nghiệp luôn vận hành trơn tru và hiệu quả. 

quản trị nhân sự
Nhà quản trị nhân sự cấp cao thường giữ vai trò tư vấn cho bộ phận nhân sự

2.3 Cung cấp dịch vụ nội bộ

Sau khi có thông báo từ ban lãnh đạo công ty, bộ phận quản trị nhân sự sẽ đưa ra kế hoạch và thực hiện việc tuyển dụng, bổ sung nhân sự cho tổ chức. Ngoài ra, nhà quản trị nhân lực cũng cần chủ động giám sát và đề xuất việc bổ sung, sa thải nhân viên, phù hợp với thực trạng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đây cũng là bộ phận có trách nhiệm quản lý các vấn đề lương thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động,…của toàn bộ nhân sự trong tổ chức. Khi làm trong bộ phận này, bạn cũng có thể nghiên cứu và đề xuất các phương pháp tính lương, sự thay đổi về đãi ngộ,…để đảm bảo đem đến sự hài lòng và sẵn sàng cống hiến của nhân viên.

quản trị nhân sự
Quản lý nhân sự sẽ quản lý về lương thưởng, bảo hiểm y tế,…

2.4 Đánh giá và kiểm tra nhân viên

Công việc của bộ phận quản trị nhân sự sẽ gắn liền với yếu tố con người trong tổ chức. Trong đó, nhà quản trị nhân lực sẽ trực tiếp giám sát, kiểm tra các bộ phận, phòng ban trong công ty về việc tuân thủ các chính sách, văn hóa doanh nghiệp, tham gia chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ,…

Đây sẽ là căn cứ để nhà quản trị đưa ra phán đoán, nhận xét về nhân sự một cách khách quan nhất. Từ đó, bạn có thể đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, phát huy tối đa năng lực làm việc của nhân viên. Điều này chắc chắn sẽ đem lại những tác động to lớn cho doanh nghiệp, giúp hoạt động quản trị nhân lực diễn ra hiệu quả, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

quản trị nhân lực là gì
Nhà quản trị nhân sự chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra nhân viên

3. Nhiệm vụ chính của người làm quản trị nhân sự

Thực tế, nhà quản trị nhân sự sẽ đảm nhận các công việc khác nhau, tùy vào quy mô, loại hình, tổ chức bộ máy của doanh nghiệp,… Nhìn chung, khi đảm nhiệm vai trò này trong tổ chức, bạn sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây.

3.1 Tuyển dụng và bố trí nhân sự

Đây là nhiệm vụ đầu tiên và phổ biến nhất mà nhà quản trị nhân sự phải đảm nhận trong các tổ chức. Tuyển dụng cũng được đánh giá là một khâu quan trọng giúp thu hút và mang về nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp. Trong đó, nhà quản trị nhân lực có thể áp dụng linh hoạt các chính sách, quy trình tuyển dụng để phù hợp với yêu cầu và quy mô thực tế của doanh nghiệp.

Điều này có nghĩa rằng, quy trình tuyển dụng sẽ diễn ra rất đa dạng và không có một khuôn mẫu chung cụ thể. Thông thường, các tổ chức sẽ thực hiện quá trình này theo trình tự như lập kế hoạch, xác định hình thức tuyển dụng, thời gian, địa điểm, tìm kiếm ứng viên, đánh giá, tuyển chọn,…

quản trị nhân sự
Tuyển dụng là một trong những công việc  quan trọng nhất quản trị doanh nghiệp

Sau khi tuyển chọn được nhân sự phù hợp với tổ chức, nhà quản lý nhân sự sẽ thực hiện nhiệm vụ bố trí nhân sự. Quá trình này sẽ bao gồm việc đào tạo, phân bổ công việc, đánh giá hiệu xuất để đưa ra những chính sách lương thưởng và phúc lợi phù hợp với mỗi nhân viên. 

Thực tế, việc bố trí nhân sự hiệu quả sẽ giúp tổ chức đảm bảo đủ số lượng nhân viên cần thiết với kỹ năng, tính cách và năng lực phù hợp với yêu cầu công việc cụ thể. Đồng thời, quá trình này cũng giúp nâng cao sự hài lòng và động viên nhân viên làm việc có hiệu quả hơn.

3.2 Đào tạo, phát triển và quản lý chính sách

Bên cạnh tuyển dụng, bố trí, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng là nhiệm vụ hàng đầu mà bộ phận quản trị nhân sự cần đảm nhiệm. Trong đó, các chính sách nhằm phát triển con người được xem là một chiến lược đầu tư dài hạn và thông minh của tổ chức. Bởi vì nguồn nhân lực sẽ đem đến khả năng cạnh tranh thực sự cho các doanh nghiệp.

Thông thường, để đảm bảo chất lượng nhân sự, các doanh nghiệp, nhất là tổ chức có quy mô lớn, sẽ dành một khoản chi phí cho việc đào tạo nhân viên. Các nhân viên sẽ được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, tay nghề chuyên môn thông qua các chương trình đào tạo nội bộ hoặc khóa học bên ngoài,…

quản trị nhân sự
Đào tạo nhân sự giúp nâng cao nghiệp vụ và cải thiện hiệu suất làm việc

Ngoài ra, thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng những chế độ đãi ngộ và chính sách nhân sự khác nhau. Tuy nhiên, các chính sách đãi ngộ này đều phải căn cứ vào nhu cầu thực tế về tinh thần, vật chất của nhân viên. Đây cũng là chính sách thiết thực nhất để thu hút và tăng tỷ lệ gắn bó lâu dài của nhân tài tại tổ chức.

Bên cạnh đó, việc xây dựng những tiêu chuẩn, chính sách phù hợp với nhân viên cũng là chìa khóa giúp tổ chức thiết lập mối quan hệ bền chặt với nhân sự. Điều này cũng đem đến cảm giác được tôn trọng cho mỗi nhân viên. Từ đó, nhân viên sẽ sẵn sàng cống hiến hết mình và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

3.3 Giám sát, quản lý lương và phúc lợi

Sau khi thiết lập các chính sách nhân sự, nhà quản trị nhân sự cũng cần thực hiện quá trình giám sát, kiểm tra để đảm bảo các chính sách này đang được tuân thủ nghiêm ngặt. Đồng thời, bạn cũng nên có kế hoạch đánh giá năng lực của từng nhân sự và đưa ra ý kiến đóng góp hoặc đề xuất thích hợp nhằm cải thiện, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.

Ngoài ra, việc quản lý lương và phúc lợi của nhân viên, dù là nhiệm vụ cơ bản nhưng sẽ đòi hỏi sự nghiêm túc và chặt chẽ của quản lý nhân sự. Nhiệm vụ này thường bao gồm việc giám sát ngày phép, tính lương, chấm công, thưởng, phúc lợi ngày sinh nhật, ngày lễ, KPI,…

quản trị nhân sự là gì
Quản lý lương và phúc lợi nhân viên là nhiệm vụ cơ bản của các nhà quản lý nhân sự

3.4 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thực tế, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng và cần thiết, tạo nên sự bền vững cho mọi tổ chức. Trong đó, tinh thần và quan điểm giá trị là hai yếu tố cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Bởi vậy, quá trình xây dựng, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ có tính quan trọng hàng đầu của các tổ chức. Nhiệm vụ này thường do bộ phận quản trị nhân sự đảm nhiệm.

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trước tiên, bạn cần xác định và thống nhất được về quan điểm trong kinh doanh cũng như quản lý của tổ chức. Đây sẽ là căn cứ để đánh giá, thống nhất quy tắc ứng xử của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Sau đó, bạn cũng phải tiến hành xem xét các đề xuất thay đổi trong quy trình, chính sách quản lý hiện tại của tổ chức. Cuối cùng, bộ phận quản lý nhân sự sẽ tổng hợp các yếu tố này để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tổng thể.

quản trị nhân sự
Xây dựng, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức

3.5 Bảo đảm an toàn và bảo mật

Tại mọi bộ phận trong tổ chức, việc đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin luôn là nhiệm vụ được thực hiện nghiêm ngặt và sát sao nhất. Trong đó, với vai trò là nhà quản trị nhân sự, bạn cần bảo vệ được các thông tin mang tính riêng tư của nhân sự như thông tin cá nhân, mức lương, thông tin y tế,…

Ngoài ra, bộ phận quản lý nhân sự cũng cần đảm bảo đem đến môi trường làm việc an toàn cho mọi nhân viên. Trong đó, bạn sẽ chịu trách nhiệm cung cấp trang thiết bị bảo vệ lao động, giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra khi làm việc, tuân thủ quy định về an toàn lao động,…

Có thể thấy, việc bảo vệ an toàn và bảo mật cho nhân sự là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người làm quản trị nhân sự. Việc thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ đem đến sự tin tưởng và tôn trọng của nhân viên. Từ đó, một môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp và hiệu quả sẽ được xây dựng.

quản trị nhân sự
An toàn và bảo mật thông tin nhân sự là nhiệm vụ quan trọng của quản lý nhân sự

4. Quy trình quản trị nhân sự hiệu quả

Để triển khai công tác quản trị nhân sự một cách hiệu quả, tiết kiệm nhất, bạn có thể tham khảo quy trình thực hiện  như sau:

Bước 1: Xây dựng hệ thống quản trị nhân sự

Hệ thống quản trị nhân sự là những thống kê về thông tin của người lao động trong tổ chức. Hệ thống này giúp bộ phận quản lý nhân sự có thể xuất thông tin của người lao động một cách nhanh chóng, trong thời gian ngắn sau khi nhận được yêu cầu. Thông thường, các thông tin được quản lý sẽ bao gồm:

  • Bảng theo dõi phòng ban (Gồm các thông tin cá nhân như họ tên, quê quán, năm sinh,…)
  • Tài liệu tuyển dụng phục vụ mục đích lưu giữ, lựa chọn ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc
  • Bảng thống kê hiệu suất làm việc và lưu trữ quá trình hoàn thành công việc của mỗi nhân sự – căn cứ để nhà quản trị nhân sự đưa ra những chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu kịp thời
  • Bảng theo dõi tiền lương – thông tin quan trọng về mức lương thực tế của mỗi nhân viên, cũng là căn cứ để điều chỉnh chế độ lương phù hợp cho từng vị trí

Thực tế, việc lưu trữ thông tin về nhân sự là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình quản lý nhân lực. Trong đó, vấn đề bảo mật thông tin là yếu tố hàng đầu mà nhà quản trị cần chú trọng thực hiện. Công việc này sẽ giúp nhà quản lý, giám sát nắm rõ tình trạng nhân viên và đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp.

Bước 2: Thiết lập quy trình tuyển dụng và quản trị nhân sự hiệu quả

Với mỗi mô hình, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, việc thiết lập quy trình, quản lý nhân sự sẽ có nhiều điểm khác biệt. Trong đó, nhà quản trị nhân sự cần quan tâm đến các nội dung sau:

  • Quy trình tuyển dụng, phỏng vấn trực tiếp ứng viên
  • Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân viên và điều chỉnh nhân sự giữa các phòng ban, bộ phận
  • Chính sách lương thưởng và chế độ đãi ngộ của tổ chức
  • Tầm nhìn, sứ mệnh, chính sách, nội quy và văn hóa được áp dụng tại doanh nghiệp

Bởi vì người lao động là lực lượng nòng cốt của mỗi doanh nghiệp nên các tổ chức cần đặc biệt quan tâm, cân nhắc và có chiến lược tuyển dụng hợp lý. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được những ứng viên có năng lực, phẩm chất và tính cách phù hợp với vị trí công việc cũng như văn hóa doanh nghiệp.

Bước 3: Mô tả công việc và phân công công việc phù hợp với mỗi nhân sự

Dựa trên tính chất và quy trình làm việc, mỗi nhân viên sẽ được định hướng về công việc cần đảm nhận một cách linh hoạt và chính xác. Trong đó, bản mô tả với nội dung rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp nhà quản trị nhân sự giám sát tiến độ và đánh giá kết quả nhân sự một cách khách quan, chính xác hơn.

Vì thế, bộ phận quản lý nhân sự cần đưa ra định hướng rõ ràng, cụ thể và phân bổ nhân viên đến các vị trí phù hợp với năng lực và mục tiêu cá nhân. Muốn thế, nhà quản trị cần hiểu rõ năng lực, kỹ năng, cũng như nắm bắt được nguyện vọng, nhu cầu của mỗi nhân viên.

Bước 4: Thiết lập mục tiêu làm việc và tiêu chuẩn đánh giá thành tích rõ ràng

Việc xác định mục tiêu làm việc rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được lộ trình cụ thể để đạt được mục tiêu. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy tin tưởng và có quyết tâm làm việc để tạo ra hiệu quả. Đồng thời, bộ phận nhân sự cũng cần xây dựng những tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng để đánh giá thành tích của nhân viên theo từng giai đoạn làm việc nhất định.

Bước 5: Theo dõi, đánh giá hiệu quả công việc

Với mỗi bộ phận, phòng ban khác nhau, nhà quản trị nhân sự cần xây dựng bảng đánh giá kết quả công việc phù hợp và cụ thể theo tuần, tháng, quý, năm,… Điều này giúp bạn dễ dàng đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên và kịp thời đưa ra giải pháp nâng cao, cải thiện chất lượng công việc. 

Cụ thể, khi nhân viên đạt được thành tích trong công việc, bạn cần đưa ra những lời khen ngợi, động viên kịp thời và có những phần thưởng phù hợp với thực tế, nhu cầu của nhân viên. Ngược lại, với những nhân viên chưa đạt được hiệu suất công việc, nhà quản trị cần có chính sách phù hợp để cải thiện hoặc đưa ra quyết định sa thải nhân sự nếu cần thiết.

quản trị nhân sự học trường nào
5 bước quản lý nhân sự hiệu quả

5. Yêu cầu cần có của người làm quản trị nhân sự

Thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có những đòi hỏi nhất định về kiến thức, kỹ năng và thái độ của nhà quản lý nhân sự khác nhau. Nhìn chung, để trở thành nhà quản trị nhân sự, bạn cần đáp ứng được một số yêu cầu chung về chuyên môn và kỹ năng sau đây.

5.1 Chuyên môn và kỹ năng nhân sự

Để trở thành nhà quản trị nhân sự, bạn cần có kiến thức về quy trình quản lý nhân sự cũng như các quy định của pháp luật có liên quan như luật lao động, quy định về lương bổng, phúc lợi, đánh giá hiệu suất làm việc,… Để có được các kiến thức này, bạn có thể tự học, tự tìm hiểu hoặc tham gia các khóa học quản trị nhân sự chuyên nghiệp.

Thực tế, việc liên tục bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là điều tối cần thiết, giúp bạn thích ứng được với môi trường năng động, liên tục thay đổi và cạnh tranh cao như hiện nay. Đồng thời, khi có năng lực và tố chất nhất định, bạn có thể tồn tại và thích nghi với mọi môi trường mà không bị bỡ ngỡ hay áp lực.

Bên cạnh những kiến thức mang tính chuyên môn, kỹ năng nhân sự cũng là yếu tố cần có của nhà quản trị nhân sự. Kỹ năng này sẽ bao gồm các chiến lược quản lý, kế hoạch về nguồn nhân lực, định hướng phát triển, chính sách đào tạo và bồi dưỡng nhân viên, thiết lập văn hóa doanh nghiệp, phúc lợi và lương thưởng,…

quản trị nhân sự
Kỹ năng nhân sự bao gồm chiến lược quản lý, kế hoạch về nguồn nhân lực,…

5.2 Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục

Trong quá trình làm việc, nhà quản trị nhân sự sẽ phải trao đổi thường xuyên với các nhân viên trong tổ chức. Vì thế, để làm được nghề này, bạn cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán, linh hoạt và nhạy bén trong cách ứng xử. Đồng thời, việc tìm hiểu và nắm rõ tính cách, tính chất công việc của mỗi nhân viên cũng giúp bạn có thể đưa ra những hỗ trợ và lời khuyên cần thiết cho đồng nghiệp đang tìm kiếm sự giúp đỡ.

Bên cạnh đó, nhà quản trị nhân sự cũng cần có khả năng thuyết phục và thương thảo để gây ảnh hưởng và thúc đẩy nhân viên, cấp trên, cũng như các bên liên quan khác. Kỹ năng này thường bao gồm khả năng lắng nghe, thấu hiểu quan điểm của người khác, lập luận logic và sử dụng phương pháp thuyết phục hiệu quả để đạt được mục tiêu chung.

quản trị nhân sự
Nhà quản trị nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp tốt

5.3 Tư duy phân tích và kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng phân tích tình huống, dữ liệu, thông tin sẽ giúp nhà quản trị đưa ra được quyết định chính xác và có căn cứ hơn. Đồng thời, tư duy phân tích lại giúp người này nhận ra mô hình, xu hướng và vấn đề đang tiềm ẩn để đề xuất các giải pháp hợp lý có liên quan.

Ngoài ra, một nhà quản trị nhân sự xuất sắc cũng phải được công nhận về tài lãnh đạo và quản lý. Đây là người biết tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên, cũng như có khả năng xây dựng, duy trì môi trường làm việc tích cực. Nhà lãnh đạo cũng sẵn sàng hỗ trợ và chịu trách nhiệm giám sát, phân công công việc hiệu quả.

Trong đó, kỹ năng quản lý và lãnh đạo sẽ bao gồm khả năng đào tạo, phát triển nhân sự, xử lý xung đột, xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp,… Vì thế, để có được kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, bạn nên thường xuyên rèn luyện và xây dựng các yếu tố này.

khóa học quản trị nhân sự
Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng đào tạo, phát triển nhân sự…

5.4 Cẩn trọng, kiên trì và linh hoạt

Sự cẩn trọng và chính trực là yếu tố cần thiết trong mọi vai trò quản lý, kể cả quản lý nhân sự. Đồng thời, bạn cần có được khả năng giữ bí mật và đối xử công bằng với toàn bộ nhân viên, ở mọi bộ phận và vị trí. Ngoài ra, nhà quản trị nhân sự cũng phải thể hiện được đạo đức, tính công bằng, đồng nhất khi quản lý và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đầy thách thức và biến động như hiện nay, nhà quản trị cũng cần rèn luyện được sự kiên trì và tính linh hoạt trước những thay đổi. Trong đó, sự kiên trì sẽ giúp bạn giữ vững sơ tâm, không bỏ cuộc dễ dàng và vượt qua được khó khăn. Từ đó, bạn sẽ có được năng lực đối mặt với áp lực, thách thức một cách mạnh mẽ.

Ngược lại, linh hoạt là từ diễn tả khả năng thích nghi, sẵn sàng thay đổi phương pháp làm việc khi cần thiết. Kỹ năng này sẽ giúp nhà quản lý nhân sự có thể thích ứng với môi trường làm việc đa dạng và những yêu cầu khác nhau của nhân viên cũng như tổ chức.

quản trị nhân sự
Sự linh hoạt giúp nhà quản trị nhân sự dễ dàng đương đầu với sự biến động không ngừng

6. Kết luận

Như vậy, quản trị nhân sự trong tổ chức là tất cả những công việc liên quan đến con người như tuyển dụng, đào tạo, phân bổ, đánh giá, bảo mật thông tin… Đây là bộ phận giúp doanh nghiệp xây dựng chính sách nhân sự phù hợp, đáp ứng được kỳ vọng và thúc đẩy nhân viên cống hiến, gắn bó lâu dài với tổ chức. Đồng thời, những chính sách nhân sự thông minh cũng giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh và thu hút được nhân tài có phẩm chất, thái độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Để trở thành nhà quản lý nhân sự xuất sắc, bạn cần có được những kiến thức về nhân sự, quản lý nhân sự, am hiểu và thường xuyên cập nhật các chính sách của nhà nước liên quan đến người lao động,… Ngoài ra, các kỹ năng như kỹ năng nhân sự, giao tiếp, thuyết phục, lãnh đạo,… cũng là yếu tố giúp bạn tồn tại và vươn tới những đỉnh cao mới trong nghề này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về những kiến thức, kỹ năng liên quan đến ngành nghề cụ thể của tổ chức và doanh nghiệp mà bạn muốn làm việc.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về nghề quản trị nhân sự, cũng như những nhiệm vụ và yếu tố cần có của một nhà quản lý nhân sự. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những nội dung tương tự có chủ đề liên quan, bạn nhớ theo dõi và thường xuyên truy cập Jobsnew nhé!

Thông tin liên hệ: