5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn đã nghe qua những chưa nắm rõ dịch vụ là gì. Hiện tại, dịch vụ vẫn đang là một ngành nghề phát triển rất mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cả trong và ngoài nước. Vậy cụ thể dịch vụ là gì? Bản chất, vai trò và phân loại dịch vụ như thế nào? Hãy cùng tôi tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây nhé


1. Dịch vụ là gì?

Có thể mọi người đã nghe rất nhiều về 2 từ dịch vụ nhưng chưa hiểu rõ về dịch vụ là gì? Bản chất của dịch vụ là như thế nào?. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc này. 

Dịch vụ là gì? 
Dịch vụ là gì?

1.1. Khái niệm về dịch vụ là gì?

Dịch vụ là gì? Hiểu một cách đơn giản, dịch vụ là sản phẩm của quá trình lao động nhưng không thể hiện bằng sản phẩm hữu hình. Trong ngành dịch vụ, hoạt động sản xuất và tiêu thụ sẽ xảy ra cùng lúc nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhà cung ứng và khách hàng. 

Ngoài các dịch vụ giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng còn có dịch vụ giữa nhà nước và người dân. Đó chính là dịch vụ công và dịch vụ hành chính công. Vậy để biết dịch vụ công là gì? Dịch vụ hành chính công là gì? Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây: 

  • Dịch vụ công là các hoạt động nhằm phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người và xã hội vì lợi ích chung. Đây là hoạt động do Nhà nước đảm nhận và ủy quyền cho các cơ quan địa phương thực hiện. 
  • Dịch vụ hành chính công cũng là một trong những loại hình dịch vụ công. Nhưng dịch vụ này sẽ do chính cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nhằm đảm bảo về quyền và nghĩa vụ cho các công dân và tổ chức. 

1.2. Khái niệm về ngành dịch vụ là gì?

Hiện tại, dịch vụ thuộc ngành kinh tế chính thứ 3 sau 2 ngành kinh tế nông nghiệp và công nghiệp. Nó bao gồm tất cả các dịch vụ cung cấp trực tiếp và gián tiếp đến khách hàng. Có thể nói, ngành dịch vụ đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển kinh tế. Thậm chí, ngành dịch vụ cò là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe kinh tế của một quốc gia. 

dịch vụ là gì
Ngành dịch vụ là gì?

1.3. Bản chất của dịch vụ là gì?

Sau khi đã biết dịch vụ là gì, chúng ta tiếp tục tìm hiểu đến bản chất của dịch vụ là gì. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì bản chất dịch vụ gồm những điều sau đây: 

  • Dịch vụ là quá trình vận hành nhằm tạo ra các sản phẩm vô hình để giải quyết mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. 
  • Mỗi dịch vụ đều gắn liền với một mục tiêu nhất định nhằm mang lại giá trị, lợi ích cho người tiêu dùng. 
  • Dịch vụ là một quá trình gồm nhiều giai đoạn khác nhau và đã được sắp xếp theo trình tự nhất định. 

2. Đặc điểm cơ bản của dịch vụ là gì?

Dịch vụ gồm có những đặc điểm cơ bản như: 

  • Tính vô hình
  • Tính không thể tách rời
  • Tính không thể cất giữ
  • Tính không đồng nhất
  • Sự tham gia của người dùng

Để biết được cụ thể từng đặc điểm của dịch vụ là gì, hãy tham khảo những thông tin sau đây: 

Dịch vụ 5 đặc điểm cơ bản của dịch vụ là gì?
Dịch vụ 5 đặc điểm cơ bản của dịch vụ là gì?

2.1. Tính vô hình

Khi tìm hiểu về đặc điểm của dịch vụ là gì thì đầu tiên chính là tính vô hình. Tính vô hình của dịch vụ có nghĩa là bạn không thể nào nghe, nếm thử, nhìn thấy hoặc ngửi được các dịch vụ. Vì sản phẩm dịch vụ không phải là vật thể hữu hình mà nó chỉ mang đến những giá trị, lợi ích vô hình cho người tiêu dùng. 

Sản phẩm dịch vụ thường không tồn tại dưới dạng vật thể hữu hình 
Sản phẩm dịch vụ thường không tồn tại dưới dạng vật thể hữu hình

2.2. Tính không thể tách rời

Tính không thể tách rời của dịch vụ là gì? Các ngành sản xuất, buôn bán hàng hóa, quá trình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa được tách rời nhau. Còn đối với ngành dịch vụ, hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xảy ra cùng lúc. 

Chính vì vậy, chúng ta không thể tách rời 2 quá trình sản xuất và tiêu thụ riêng rẽ được. Đây chính là tính không thể tách rời của dịch vụ. 

2.3. Tính không thể cất giữ

Sản phẩm của dịch vụ không phải và hàng hóa hay vật hữu hình nên không thể cất giữ hoặc lưu trữ để bán sau này. Nói cách khác, Nếu không sử dụng dịch vụ đó trong một khoảng thời gian cụ thể, giá trị của dịch vụ đó có thể bị mất đi. 

2.4. Tính không đồng nhất

Tính không đồng nhất của dịch vụ là gì? Trên thực tế, dịch vụ rất đa dạng và nó có thể thay đổi tùy thuộc vào địa điểm, thời gian và người cung cấp dịch vụ đó. Ví dụ, cùng là dịch vụ nhà hàng những ở mỗi nơi lại có những dịch vụ khác nhau không đồng nhất theo một khuôn mẫu nào cả. 

Dịch vụ có sự đa dạng và dễ thay đổi nên không có tính đồng nhất 
Dịch vụ có sự đa dạng và dễ thay đổi nên không có tính đồng nhất

2.5. Sự tham gia của người dùng

Đặc điểm cơ bản của dịch vụ là gì? Câu trả lời chính là sự tham gia của người dùng. Như các bạn đã biết, hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong ngành dịch vụ được diễn ra đồng thời, không thể tách rời. Vì hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xảy ra cùng lúc nên khách hàng cũng sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. 

3. Vai trò của dịch vụ là gì?

Vai trò của dịch vụ là gì? Dịch vụ luôn là ngành nghề quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội của một quốc gia. Dưới đây là vai trò cụ thể của dịch vụ đối với nền kinh tế và đời sống xã hội. 

Dịch vụ có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế và đời sống 
Dịch vụ có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế và đời sống

3.1. Đối với nền kinh tế, vai trò của dịch vụ là gì?

Đối với nền kinh tế, dịch vụ góp phần đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển tiền tệ và hàng hóa. Bên cạnh đó, dịch vụ còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế cả trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, dịch vụ còn tạo công ăn việc làm cho người lao động, giúp đất nước hội nhập với nền kinh tế văn minh hiện đại. 

3.2. Vai trò trong đời sống xã hội

Trong đời sống xã hội, vai trò của dịch vụ là gì? Dịch vụ cũng đóng vai trò rất lớn đối với đời sống xã hội của con người. Cung cấp các dịch vụ tiện ích như vui chơi giải trí, ăn uống, tiêu dùng. Đây đều là các dịch vụ vô cùng cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. 

Vai trò cung cấp những tiện ích phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người 
Vai trò cung cấp những tiện ích phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người

4. Phân loại dịch vụ

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm, đặc điểm, vai trò của dịch vụ là gì, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phân loại dịch vụ. Dịch vụ được phân loại dựa trên ba yếu tố, cụ thể như sau:

  • Sự tham gia của khách hàng
  • Tính vô hình và hữu hình
  • Kỹ năng của nhà cung cấp. 
Phân loại dịch vụ 
Phân loại dịch vụ

4.1. Dựa trên sự tham gia của khách hàng

Dựa trên sự tham gia của khách hàng, dịch vụ được chia thành 3 loại, gồm có: 

  • Dịch vụ con người
  • Dịch vụ chiếm hữu
  • Dịch vụ xử lý thông tin. 

Để biết đặc điểm cụ thể của từng loại hình dịch vụ là gì, hãy theo dõi những thông tin sau: 

Dịch vụ có sự tham gia của khách hàng
Dịch vụ có sự tham gia của khách hàng

4.1.1. Dịch vụ cho con người

Dịch vụ cho người phổ biến nhất được chia thành 2 loại, đó là: Dịch vụ do con người cung cấp cho con người và dịch vụ do con người cung cấp cho đồ vật. Đặc điểm của từng loại như sau: 

  • Đối với dịch vụ do con người cung cấp cho con người sẽ gồm có: chăm sóc sắc đẹp, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí,… 
  • Đối với dịch vụ do con người cung cấp cho đồ vật và hàng hóa sẽ gồm có: dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ đóng gói, dịch vụ sản xuất,… 

4.1.2. Xử lý chiếm hữu

Nhắc đến dịch vụ xử lý chiếm hữu chúng ta không thể không kể đến dịch vụ hành chính công. Dịch vụ hành chính công là gì? Đây là loại hình dịch vụ do Nhà nước trực tiếp quản lý và thực hiện. Cơ quan hành chính nhà nước sẽ trực tiếp xử lý những đơn khiếu nại tố cáo về việc chiếm hữu tài sản hoặc các vi phạm hành chính khác theo đúng quy định của pháp luật đề ra. 

4.1.3. Xử lý thông tin

Dịch vụ xử lý thông tin là một loại dịch vụ mà các công ty hoặc tổ chức cung cấp để xử lý, quản lý và/hoặc phân tích thông tin cho khách hàng. Thông tin có thể bao gồm dữ liệu, tài liệu, hồ sơ, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác. Ví dụ cụ thể cho dịch vụ này chính là quá trình xử lý thông tin tiền gửi của các giao dịch viên ngân hàng. 

4.2. Dựa trên tính vô hình và hữu hình

Dịch vụ còn được phân loại dựa theo tính vô hình và hữu hình. 

  • Theo tính vô hình, dịch vụ được chia làm 2 loại gồm có: dịch vụ hướng vào tâm trí khách hàng, dịch vụ hướng đến sản phẩm vô hình. 
  • Dựa theo tính hữu hình, dịch vụ cũng được chia làm 2 loại là dịch vụ thuần túy và hàng hóa hữu hình kèm dịch vụ. 
Phân loại các dịch vụ dựa trên tính vô hình và hữu hình 
Phân loại các dịch vụ dựa trên tính vô hình và hữu hình

4.2.1. Dịch vụ hướng vào tâm trí 

Trước tiên, nhà cung cấp sẽ nghiên cứu về thị hiếu cũng như tâm lý của người tiêu dùng. Sau đó sáng tạo ra những hình ảnh và dịch vụ có liên quan nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ như điểm hình các hoạt động vui chơi giải trí, giáo dục. 

4.2.2. Dịch vụ hướng đến sản phẩm vô hình

Đây là loại hình dịch vụ tạo ra các sản phẩm vô hình nhưng mang lại lợi ích và giá trị rất lớn của người tiêu dùng. Điển hình như các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, hỗ trợ pháp lý,… 

4.2.3. hàng hóa hữu hình kèm dịch vụ

Dịch vụ có hàng hóa hữu hình đi kèm có thể kể đến như nhà hàng, nhà ở, giao thông,… 

Dịch vụ có hàng hóa đi kèm 
Dịch vụ có hàng hóa đi kèm

4.2.4. Dịch vụ thuần túy

Dịch vụ thuần túy là loại hình dịch vụ cơ bản và cốt lõi trong cuộc sống hàng ngày. Loại hình dịch vụ này thông thường sẽ không có sản phẩm hữu hình đi kèm. Ví dụ về một số dịch vụ thuần túy điển hình như: dịch vụ đào tạo, giáo dục, bảo hiểm,… 

4.3. Dựa trên kỹ năng của nhà cung cấp và chức năng

Mỗi một đơn vị cung cấp thường sẽ có các dịch vụ khác đi kèm dịch vụ chính. Việc sử dụng kỹ năng của nhà cung cấp để tư vấn, lôi kéo khách hàng sử dụng thêm dịch vụ đi kèm. Từ đó giúp tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho đơn vị của mình. 

Dịch vụ dựa trên chức năng của nhà cung cấp
Dịch vụ dựa trên chức năng của nhà cung cấp

5. Các ngành dịch vụ phổ biến và ví dụ minh họa

Khi đã hiểu về dịch vụ là gì, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về các dịch dịch vụ phổ biến và ví dụ minh họa. Hiện nay có rất nhiều ngành dịch vụ đang hoạt động nhằm đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng, cụ thể như sau: 

Các ngành dịch vụ phổ biến nhất hiện nay
Các ngành dịch vụ phổ biến nhất hiện nay

5.1. Du lịch

Nhắc đến các ngành dịch vụ phổ biến thì không thể bỏ qua ngành du lịch. Cho đến thời điểm hiện tại, ngành du lịch có vai trò rất lớn trong việc tăng trưởng GDP của một quốc gia. Tại nước ta hiện nay, du lịch ngày càng được đẩy mạnh và phát triển. Những địa điểm du dịch ngày càng thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước, từ đó giúp ngành du lịch ngày càng phát triển vượt bậc hơn. 

Dịch vụ du lịch rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế 
Dịch vụ du lịch rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế

Ví dụ minh họa 

Địa điểm du lịch Vịnh Hạ Long đã được công nhận là một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vịnh Hạ Long với 1900 hoàn đảo lớn nhỏ và vẽ đẹp hùng vĩ, độc đáo được thiên nhiên ban tặng đã nổi tiếng khắp thế giới. Hàng năm, có đến hàng nghìn lượt khách du lịch cả trong và ngoài nước đã ghé thăm nơi đây.

5.2. Tài chính

Dịch vụ tài chính là một trong những ngành nghề quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Nó cung cấp các dịch vụ kinh tế, liên quan quản lý tài chính và tài chính của người tiêu dùng. Dịch vụ tài chính gồm: dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và dịch vụ môi giới chứng khoán. 

Dịch vụ tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán
Dịch vụ tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán

Ví dụ minh họa

Ngân hàng Vietcombank là ngân hàng Thương mại Cổ phần lớn số 1 Việt Nam. Tại đây chuyên cung cấp các dịch vụ cho vay với lãi suất thấp, gửi tiền, mở thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,… 

5.3. Thể dục

Xã hội ngày càng phát triển, còn người càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe. Đặc biệt là với lớp trẻ, họ luôn mong muốn có một sức khỏe dẻo dai, một cơ thể cân đối. Chính vì điều này mà các dịch vụ gym, phòng tập thể hình đã ra đời để phục vụ cho nhu cầu luyện tập sức khỏe, giữ gìn vóc dáng của mọi người. 

5.4. Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về sức khỏe và sắc đẹp của người tiêu dùng ngày càng được tăng cao, Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng nên các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp như: Thẩm mỹ viện, nha khoa, phòng khám,… ngày càng nhiều. 

Dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển 
Dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển

Ví dụ minh họa: 

Bệnh viện thẩm mỹ JW chuyên cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ, nha khoa, chăm sóc da,… 

5.5. Cơ khí

Cơ khí là ngành nghề kỹ thuật, ứng dụng các nguyên lý vào việc chế tạo và bảo dưỡng các máy móc, hệ thống cơ khí. Dịch vụ cơ khí tạo ra các sản phẩm thiết yếu thông dụng phục vụ cho đời sống của người tiêu dùng. 

Ví dụ minh họa 

Dịch vụ cơ khí tạo ra các giá đỡ, thiết bị ô tô, máy móc, linh kiện điện tử,… 

5.6. Phương tiện và giải trí

Đối với dịch vụ phương tiện chúng ta có thể nghĩ đến phương tiện lưu trữ, phương tiện đi lại,… Còn đối với dịch vụ giải trí có rất nhiều như: các trung tâm giải trí, công viên, nhà hát kịch,… 

Trò chơi đu quay tại công viên giải trí 
Trò chơi đu quay tại công viên giải trí

Ví dụ minh họa

Dịch vụ lưu trữ của Microsoft, dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft là gì? Đây là loại phần mềm do Microsoft sản xuất với mục đích giúp người dùng lưu trữ những thông tin, dữ liệu từ xa. Tránh trường hợp mất thông tin và dữ liệu.

5.7. Thiết kế

Thiết kế cũng là một trong những ngành nghề phát triển nhất hiện nay. Dịch vụ thiết kế tạo ra những bản vẽ về lĩnh vực nội thất, linh kiện điện tử, thời trang,… 

Ví dụ minh họa 

Các bản thiết kế thời trang của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường được các chuyên gia đánh giá rất cao bởi sự kết hợp độc đáo giữa hiện đại và truyền thống. 

5.8. Tiếp thị và bán hàng

Dịch vụ tiếp thị bán hàng là hoạt động xác định, dự đoán và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng nhằm mang lại lợi nhuận cho công ty. Để giúp khách hàng biết đến công ty nhiều hơn thì công tác Marketing cần được đẩy mạnh. 

Trong đó, việc tạo dựng website và tối ưu seo là rất cần thiết. Vậy dịch vụ SEO là gì? Mỗi ngày có đến hàng triệu người truy cập vào công cụ tìm kiếm, vì vậy việc sử dụng dịch vụ SEO sẽ giúp tăng độ hiển thị giúp công ty tiếp cận được khách hàng tốt hơn. 

Dịch vụ tiếp thị và bán hàng
Dịch vụ tiếp thị và bán hàng

Ví dụ minh họa 

Dịch vụ tiếp thị và bán hàng tại BigC. Đây là một trung tâm thương mại lớn và đa dạng hàng hóa và mẫu mã. Trung tâm cũng có rất nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá trong ngày, trong tháng hoặc các dịch lễ Tết nhằm thu hút khách hàng. 

5.9. Giáo dục

Giáo dục được xem là một ngành nghề rất quan trọng và được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Giáo dục giúp các mầm non tương lai phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Từ đó giúp ích vào việc xây dựng và phát triển đất nước. 

Dịch vụ giáo dục ngày càng được chú trọng 
Dịch vụ giáo dục ngày càng được chú trọng

Ví dụ minh họa 

Vinschool là ngôi trường quốc tế song ngữ nổi tiếng thuộc tập đoàn VinGroup. Trường đào tạo từ cấp mầm non đến trung học phổ thông giúp các em phát triển toàn diện hơn. 

5.10. Dịch vụ công cộng

Dịch vụ công cộng hiểu đơn giản là dịch vụ mà Nhà nước cung cấp cho người dân trong quyền hạn và phạm vi của mình. Dịch vụ công cộng gồm có các dịch vụ tư nhân như: trung tâm thương mại, cửa hàng, trạm y tế, trường học,….


Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về dịch vụ là gì? Bản chất, vai trò và phân của của dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Theo cá nhân tôi thấy, dịch vụ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế và đời sống. Qua đó giúp nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển tích cực hơn. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành nghề cũng như những vị trí công việc phù hợp hãy truy cập blog.jobsnew.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé.