Đánh giá

Như đã biết, khi một nhiệm vụ bất kỳ được giao đều đi kèm với thời hạn hoàn thành cụ thể để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án không bị ảnh hưởng được gọi là deadline. Việc thường xuyên phải chạy deadline là trạng thái mà nhiều người làm việc luôn phải đối diện. Vậy cụ thể chạy deadline là gì? Để tăng cường năng suất trong công việc cần có cách chạy deadline như thế nào? Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.


1. Chạy deadline là gì trong môi trường làm việc?

chạy deadline là gì
Khái niệm chi tiết về chạy deadline là gì

Định nghĩa và hiểu biết đúng đắn về deadline

Ngày nay, việc chạy deadline chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi chạy deadline nghĩa là gì cũng như việc sinh viên chạy deadline là gì không? Deadline là một từ ghép giữa từ “dead” (nghĩa là người đã chết hoặc ngưng hoạt động) và “line” (có nghĩa là đường kẻ, ranh giới hoặc giới hạn). Do đó, chạy deadline có thể hiểu là trạng thái làm việc cật lực và không ngừng nghỉ để công việc được hoàn thành đúng tiến độ.

Ngoài ra, ở Mỹ, từ deadline cũng có ý nghĩa là “đường kẻ sinh từ” trong ngữ cảnh nhà tù. Đường kẻ sinh tử là ranh giới cuối cùng của khu vực tù giam và tù nhân sẽ bị bắn ngay tại chỗ nếu bước ra khỏi ranh giới này.

Vậy việc sinh viên chạy deadline là gì? Chạy deadline trong ngữ cảnh của sinh viên thường ám chỉ việc làm việc gấp rút, tập trung cao độ để hoàn thành một bài tập, một dự án hoặc một bài kiểm tra trước thời hạn được giao.

2. Mục đích và tác dụng của deadline trong công việc

sinh viên chạy deadline là gì
Vai trò của deadline trong công việc

Sau khi hiểu được chạy deadline là gì, ta có thể tìm hiểu thêm về mục đích và sự ảnh hưởng của deadline trong công việc. Cụ thể qua một số ưu điểm sau:

2.1 Tăng cường hiệu suất và năng suất làm việc.

Trong môi trường công việc, mỗi cá nhân thường áp dụng những phương pháp và cách tiếp cận riêng biệt. Do đó, tiến độ và hiệu suất làm việc của từng người thường mang tính đa dạng.

Trong quá trình thực hiện công việc, một số người có xu hướng tự đề ra và tuân thủ các thời hạn cho riêng mình, trong khi những người khác thường làm theo các thời hạn đã được quy định trước. Vì vậy, việc giao công việc kèm theo deadline cho nhân viên không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Ngoài ra, việc thiết lập deadline cũng hỗ trợ cho ban quản lý trong việc phân chia công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc chung của tổ chức.

2.2 Nâng cao sự tập trung sớm hoàn thành mục tiêu

chạy deadline nghĩa là gì
Tập trung không bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài

Đây là một trong những mục đích thiết yếu của deadline. Khi thời gian làm việc phụ thuộc vào deadline, người làm cần lên kế hoạch công việc cụ thể tùy theo mức độ quan trọng để đảm bảo tiến độ công việc diễn ra đúng kế hoạch. Bằng cách tập trung vào các mục tiêu đã đề ra, họ có thể tối ưu hóa hiệu suất làm việc và giảm bớt ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.

2.3 Phát hiện sai sót và sửa chữa kịp thời

Việc hoàn thành đúng thời hạn, giúp bạn có đủ thời gian để kiểm tra lại công việc đã làm, sớm phát hiện và sửa chữa những lỗi hoặc sơ suất một cách kịp thời, tránh gặp tình huống phát hiện sai lầm sau khi đã bàn giao công việc. Tiết kiệm được thời gian cho việc sửa chữa, mà còn giữ cho công việc được hoàn thành chất lượng hơn mà không bị chỉ trích từ cấp trên. Do đó, hoàn thành công việc sớm không chỉ giúp phát hiện và sửa chữa sai lầm một cách hiệu quả, mà còn đảm bảo chất lượng công việc.

2.4 Dễ dàng đối mặt với các thất bại nhỏ

Hoàn thành công việc được giao một cách hiệu quả và nhận được sự đánh giá cao là một mục tiêu mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn có thể ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu suất của công việc. Tuy nhiên, bằng cách nỗ lực để hoàn thành công việc đúng deadline, bạn có thể đáp ứng được yêu cầu từ cấp trên một cách năng suất hơn.

Ngoài ra, hãy dành thời gian để điều chỉnh và cải thiện phương pháp làm việc cũng như cách chạy deadline của bản thân, biến các sai sót nhỏ thành những bài học quý giá cho những dự án lớn hơn.

2.5 Đánh giá hiệu quả trong công việc

cách chạy deadline
Nâng cao độ hiệu quả và tiết kiệm thời gian

Khi mọi nhiệm vụ bạn đảm nhận đều có deadline cụ thể, bạn sẽ phát triển thói quen hoàn thành công việc đúng hạn, từ đó tăng cao hiệu suất làm việc. Việc hoàn thành nhiệm vụ sớm trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu suất công việc. Điều này giúp bạn dễ dàng đánh giá khả năng và năng lực của bản thân sau mỗi dự án, từ đó tận dụng những điểm mạnh và nỗ lực khắc phục những hạn chế trong quá trình làm việc của mình.

2.6 Tạo nền tảng cho sự thành công

Bằng cách chạy deadline đúng thời hạn, không chỉ tăng cường hiệu suất của bạn mà còn tăng cao hiệu suất của toàn bộ đội nhóm làm việc. Đồng thời, việc luôn đảm bảo thời hạn còn giúp bạn nhận được sự đánh giá và công nhận tích cực từ cấp trên hoặc đồng nghiệp. Điều này không chỉ nâng cao uy tín cá nhân của bạn mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong sự nghiệp trong tương lai.

3. Phân biệt giữa deadline và dateline

cách chạy deadline kiếm tiền
Hai khái niệm mang bản chất khác nhau

Định nghĩa và sự khác biệt

Nắm được định nghĩa và bản chất của deadline hay chạy deadline là gì giúp bạn có đủ cơ sở để phân biệt giữa các khái niệm dễ gây nhầm lẫn với nhau, ví dụ như deadline và dateline phát âm khá giống nhau nhưng về mặt bản chất đây là hai từ hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

  • Cả hai từ “deadline” và “dateline” đều liên quan đến thời gian nhưng chúng lại có ý nghĩa ngược nhau.
  • Deadline như đã tìm hiểu từ các phần trên, chúng đề cập đến thời điểm hoàn thành một công việc được giao nhằm thúc đẩy năng suất làm việc của mọi người trong một dự án.
  • Trong khi dateline chỉ đến thời gian xảy ra một sự kiện cụ thể và thường được sử dụng trong các thông báo, báo cáo để nhắc nhở về sự kiện sắp diễn ra, giúp mọi người dễ dàng theo dõi mà không bị bỏ lỡ thông tin quan trọng.

4. Ứng dụng deadline và dateline trong công việc

chạy deadline là gì
Cả hai đều mang tính ứng dụng cao trong công việc

Trong công việc, việc sử dụng cả deadline và dateline đều rất quan trọng để quản lý thời gian và đảm bảo tiến độ công việc.

  • Deadline giúp định rõ thời gian cần thiết để hoàn thành một công việc cụ thể và tạo ra áp lực để nhân viên tập trung hoàn thành nhiệm vụ đó trong khung thời gian nhất định.
  • Dateline thường được sử dụng để nhắc nhở về các sự kiện hoặc thời hạn khác ngoài lĩnh vực công việc, chẳng hạn như hội nghị, cuộc họp hoặc sự kiện quan trọng.

Việc áp dụng cả deadline và dateline trong công việc giúp công việc được duy trì và đáp ứng được các yêu cầu của dự án. Sự kết hợp của cả hai giúp tăng cường hiệu quả làm việc và quản lý thời gian, đồng thời giữ cho mọi người trong tổ chức hoặc dự án cùng hướng về mục tiêu và đảm bảo tiến độ được duy trì.

Khi nào và làm thế nào áp dụng deadline một cách chính xác

Thường sau một cuộc họp, để đồng thuận thời gian chuẩn bị cho các bước tiếp theo, deadline sẽ được xác định cụ thể cho từng cá nhân hoặc bộ phận. Tuy nhiên, việc chỉ đưa ra thời hạn trong quá trình cuộc họp là chưa đủ mà cần phải được xác nhận cụ thể và rõ ràng thông qua báo cáo cuộc họp hoặc qua email gửi đến tất cả người tham dự. Deadline cần được thiết lập một cách chi tiết theo từng nhiệm vụ, xác định rõ ai là người chịu trách nhiệm chính

Để áp dụng deadline một cách chính xác, bạn cần bắt đầu bằng việc xác định rõ mục tiêu và phân tích công việc thành các phần nhỏ hơn. Tiếp theo, xác định thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi phần công việc và thiết lập các deadline cụ thể cho từng phần. Đảm bảo rằng deadline được thiết lập một cách hợp lý và phản ánh được khả năng và tốc độ làm việc của bạn

5. Cách chạy deadline: Nghệ thuật hoàn thành công việc đúng hạn

chạy deadline nghĩa là gì
Cách chạy deadline hiệu quả là gì?

Các bước để luôn hoàn thành đúng deadline

Một trong những nguyên nhân khiến mọi người thường bị trễ deadline là do họ thường nhận việc mà không đánh giá đúng về khả năng hoàn thành của mình. Thỉnh thoảng, với áp lực từ cấp trên hoặc từ khách hàng, họ cảm thấy buộc phải đưa ra lời hứa mà chưa thực sự xem xét kỹ lưỡng về thời gian mà họ có sẵn. Kết quả là, khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, dù đã cố gắng hết sức nhưng họ vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu về thời hạn bàn giao hoặc báo cáo. Vì vậy, dưới đây là cách chạy deadline hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Xác định rõ mục tiêu

Trước khi thiết lập các deadline, điều quan trọng là bạn phải xác định rõ khả năng hoàn thành các phần của công việc mà bạn sẽ tập trung vào. Điều này giúp bạn ước lượng được thời gian cần thiết để hoàn thành công việc. Nếu có thể, bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý công việc hoặc Excel để liệt kê chi tiết nhiệm vụ trước khi đặt ra các mốc thời gian mà bạn có thể đáp ứng. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết về công việc, từ đó dễ dàng hơn trong việc thiết lập deadline một cách hiệu quả.

Thiết lập deadline cụ thể

Trước khi cam kết với bất kỳ deadline nào hoặc đặt ra mục tiêu cho bản thân, quan trọng là phải đánh giá khả năng thực hiện của bạn. Nếu bạn nhận thấy khối lượng công việc trong 1 tháng không thể hoàn thành trong vỏn vẹn 3 ngày, thì đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mục tiêu hoặc deadline đó có thể không khả thi. Đừng để deadline làm cho bạn kiệt sức, vì điều đó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn. Hãy cân nhắc và cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn.

Tìm người hỗ trợ đúng đắn

Để đảm bảo công việc diễn ra một cách trôi chảy, bạn có cần sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và có thể cần các công cụ hỗ trợ cụ thể hoặc tài liệu hướng dẫn. Tuy nhiên, hãy lựa chọn thông minh để không lãng phí thời gian cho những việc này khi bắt đầu công việc, tránh gây ra chậm trễ cho deadline.

Hãy mở cửa cho sự hỗ trợ khi cần thiết.

Khi gặp khó khăn trong công việc, đừng ngần ngại yêu cầu sự hỗ trợ từ đồng nghiệp hoặc mọi người xung quanh. Đó là cách chạy deadline giúp giải quyết vấn đề một cách thuận lợi hơn, cung cấp cơ hội học hỏi và tạo ra mối quan hệ tích cực.

Lường trước những rủi ro không đáng có

Dù có lên kế hoạch hoàn hảo đến đâu, rủi ro về chậm trễ trong một giai đoạn nào đó vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, quan trọng là bạn cần suy nghĩ trước về các phương án hỗ trợ hoặc thay thế nếu tình huống không diễn ra như dự kiến. Ví dụ, nếu một thành viên trong nhóm của bạn bị ốm giữa chừng, hãy xem xét ai có thể thay thế để hoàn thành công việc.

Tạo ra kế hoạch rõ ràng và tỉ mỉ

Một kế hoạch tốt cho mọi công việc sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện. Mặc dù có thể mất thêm chút thời gian để lập kế hoạch ban đầu, nhưng việc chia nhỏ các bước sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả hơn và giải quyết các vấn đề dễ dàng hơn nếu chúng xảy ra, mà không ảnh hưởng đến phần còn lại của công việc.

Đặt mục tiêu cao và không ngừng cố gắng

Cuối cùng, lòng quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng là yếu tố quan trọng cho mọi công việc và vị trí. Tự nhận thức về tầm quan trọng của những yếu tố này và không ngừng rèn luyện bản thân sẽ giúp bạn duy trì động lực và nâng cao năng lực làm việc. Hãy nhớ rằng, sự nghiệp là một cuộc đua không ngừng khi bạn dừng lại, bạn sẽ trượt dài.

6. Lưu ý quan trọng khi lập deadline

sinh viên chạy deadline là gì
Những lưu ý nên biết khi chạy deadline là gì?

Biết được chạy deadline nghĩa là gì chỉ là một phần của quy trình. Vì khi lập deadline, có một số điểm quan trọng cần lưu ý để đảm bảo hiệu quả và khả năng hoàn thành công việc. Dưới đây là những điểm quan trọng cần chú ý:

6.1 Chưa xác định ưu tiên

Trong quá trình làm việc, bạn có thể phải đối mặt với nhiều deadline đồng thời, đặc biệt là trong các giai đoạn quan trọng của dự án. Trong trường hợp này, việc sắp xếp các deadline một cách hợp lý dựa trên tính chất và ưu tiên của từng công việc là rất quan trọng. Nếu cần, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ đồng nghiệp để đảm bảo không bị quá tải do áp lực từ nhiều deadline đồng thời.

6.2 Đưa ra kế hoạch chưa đủ thực tế

cách chạy deadline
Kế hoạch cần cụ thể và chi tiết toàn bộ dự án

Với một kế hoạch không thực tế và không phù hợp với năng lực của bản thân, bạn có thể dễ dàng cảm thấy áp lực và chán nản. Điều này có thể dẫn đến tình trạng trễ deadline, không hoàn thành công việc đúng kế hoạch và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả làm việc.

6.3 Quản lý công việc hợp lý

Việc không chia nhỏ deadline thành các giai đoạn phù hợp là một sai lầm dễ dẫn đến việc mất kiểm soát trong quá trình theo dõi tiến độ công việc. Khi không có sự phân chia rõ ràng, việc quản lý nhân viên và đánh giá tiến độ công việc sẽ trở nên khó khăn. Điều này có thể gây ra những vấn đề trong xử lý công việc và tốn thêm nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

6.4 Thiếu kiên nhẫn

Trong quá trình thực hiện công việc là một vấn đề quan trọng cần lưu ý. Mỗi công việc đều mang lại những yêu cầu và đặc thù riêng biệt. Trong trường hợp các nhiệm vụ đòi hỏi sự chuyên môn cao, việc đặt deadline có thể kích thích bạn để phát triển khả năng nhạy bén và các kỹ năng cần thiết khác. Tuy nhiên, với những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, và sự nhất quán, việc áp đặt deadline có thể không chỉ gây mất thời gian mà còn không mang lại kết quả như mong đợi.

6.5 Sao chép khuôn mẫu làm việc của người khác

Điều này có thể dẫn đến kết quả không như mong đợi. Mỗi người đều có những ưu điểm và phương pháp làm việc riêng. Khi bạn áp dụng cách chạy deadline kiếm tiền mà chỉ theo đuổi theo cách làm của người khác, khả năng hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu sẽ bị ảnh hưởng. Đặt deadline đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt trong công việc và cần dựa trên năng lực cũng như phong cách làm việc cá nhân của bạn.

Để đạt được mục tiêu, hãy cân nhắc các yếu tố như khả năng làm việc nhóm, năng lực cá nhân và sử dụng các công cụ hỗ trợ phù hợp.

7. Các tiêu chí đánh giá tiến độ công việc

cách chạy deadline kiếm tiền
Đánh giá phù hợp với khả năng cá nhân

Xoay quảnh các câu hỏi chạy deadline là gì, cách chạy deadline hiệu quả. Vậy dựa vào đầu để đánh giá một công việc khi hoàn thành. Dưới đây là các tiêu chí quan trọng được sử dụng để đánh giá tiến độ hoàn thành công việc:

  • Dựa trên số lượng công việc: Tùy thuộc vào năng lực và khả năng hoàn thành công việc của từng cá nhân, khối lượng công việc hoàn thành sẽ khác nhau. Đánh giá dựa trên số lượng công việc sẽ được tiến hành thông qua các tiêu chí không tập trung. Những trường hợp không hoàn thành công việc hoặc làm việc riêng trong giờ làm việc chính sẽ bị trừ điểm từ khoảng 0.5 đến 1 điểm.
  • Dựa trên chất lượng công việc: Đánh giá chất lượng công việc dựa trên các tiêu chí cụ thể và nhân viên chỉ được coi là hoàn thành tốt công việc khi đạt đủ và đúng các tiêu chí đó. Trong trường hợp không đạt đúng yêu cầu về chất lượng, sẽ bị trừ điểm từ 0.5 đến 1 điểm, tùy thuộc vào mức độ.
  • Dựa trên tiến độ công việc: Đánh giá dựa trên tiến độ công việc đề ra, và nhân viên phải đảm bảo hoàn thành theo thời hạn đã đặt ra. Trong trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn do lý do không khả kháng, cần báo trước ít nhất 2 tiếng. Sẽ bị trừ điểm từ 0.5 đến 1 điểm tùy thuộc vào mức độ quá hạn.
  • Dựa trên tác phong làm việc: Đánh giá tác phong làm việc dựa trên các yếu tố như nhanh nhẹn, linh hoạt, nhiệt tình và tận tâm với khách hàng. Trường hợp không đạt được các yêu cầu này sẽ bị trừ điểm 0.5 điểm. Mục tiêu là thúc đẩy các nhân viên hình thành và duy trì tác phong chuyên nghiệp trong quá trình làm việc.
  • Dựa trên sự đóng góp và thái độ làm việc: Ngoài các tiêu chí trên, sự đóng góp và thái độ làm việc tích cực cũng được đánh giá. Nhân viên có thái độ tích cực, sẵn lòng hỗ trợ đồng đội và đóng góp ý kiến xây dựng sẽ được đánh giá cao hơn, còn những hành động phá hoại tinh thần làm việc nhóm sẽ bị trừ điểm.

Điểm được sử dụng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên trong công việc hàng ngày. Việc ghi nhận và đánh giá điểm giúp cung cấp thông tin cần thiết cho quản lý và nhân viên về mức độ hoàn thành công việc, chất lượng công việc, tuân thủ tiến độ và tác phong làm việc. Điểm cũng là một phương tiện để thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao hiệu suất làm việc trong tổ chức.


8. Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có thể nắm được chạy deadline là gì cũng như cách chạy deadline sao cho hiệu quả. Hy vọng bạn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình và sớm đạt được thành công trong tương lai.

Đối với quan điểm của tôi, việc đặt ra deadline mặc dù áp lực. Tuy nhiên, sẽ giúp bạn quản lý thời gian và phân chia công việc một cách hiệu quả hơn. Hãy theo dõi Jobsnew Blog thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm mới tại trang Jobsnew nhé!