5/5 - (1 bình chọn)

C&B là gì? Thuật ngữ C&B tuy có vẻ hơi lạ so với mọi người nhưng lại rất quen thuộc với doanh nghiệp bởi đây là một bộ phận quan trọng và khá đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhân viên trong một doanh nghiệp. Hôm nay Jobsnew sẽ mang đến cho bạn những thông tin về ngành C&B chi tiết và mới nhất.


1. Giới thiệu C&B là gì: Khái niệm và vai trò trong nhân sự

C&B là gì
Khái niệm và vai trò trong nhân sự

1.1 C&B là gì?

C&B là viết tắt của Compensation and Benefit, tạm dịch là lương và phúc lợi. Cụ thể, “compensation” được hiểu là khoản tiền thù lao chi trả cho một nhân viên để đổi lấy kết quả công việc của họ và khoản thưởng đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà công ty đưa ra. Ngoài tiền lương thì chế độ phúc lợi và quyền lợi (benefits) cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giữ chân nhân tài cho công ty. Chế độ phúc lợi bao gồm tiền thưởng, bảo hiểm xã hội hoặc các chính sách liên quan đến đời sống tinh thần của nhân viên.

Hiểu nôm na, đây là bộ phận chuyên quản lý và giám sát các quyền lợi của người lao động kể từ khi ký kết hợp đồng lao động chính thức.  Bộ phận C&B đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài cho doanh nghiệp. Một chính sách lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất lao động, giảm tỷ lệ nghỉ việc và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

1.2 Vai trò của C&B là gì trong bộ phận nhân sự

C&B là gì
Vai trò của C&B trong bộ phận nhân sự

Vai trò của bộ phận này là đảm bảo quyền lợi và hình thức thưởng phạt được áp dụng theo đúng chính sách, xử lý các vấn đề liên quan đến thanh toán, khiếu nại về lương, thưởng, bảo hiểm, chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ việc, nghỉ phép và các chế độ khác của nhân viên trong công ty. Ngoài ra, chuyên viên C&B cũng đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục các vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhân viên nhằm đảm bảo tính hợp lý và sự hài lòng cao nhất. C&B giúp cho doanh nghiệp và nhân viên nhận được vô vàn quyền lợi:

  • Xây dựng và triển khai chính sách lương thưởng: Bộ phận C&B sẽ nghiên cứu, phân tích thị trường lao động để xây dựng chính sách lương thưởng phù hợp với năng lực của nhân viên và khả năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Tổ chức thực hiện thanh toán lương thưởng: C&B sẽ chịu trách nhiệm tính toán, chi trả lương thưởng cho nhân viên theo đúng quy định.
  • Quản lý chế độ phúc lợi: Xây dựng và triển khai các chế độ phúc lợi cho nhân viên, bao gồm bảo hiểm, trợ cấp, đào tạo, nghỉ phép,…
  • Tư vấn và giải đáp thắc mắc của nhân viên về lương thưởng và phúc lợi: Bộ phận C&B sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhân viên, giải đáp thắc mắc và giải quyết các vấn đề liên quan đến lương thưởng và phúc lợi.
  • Thu hút nhân tài: Một chính sách lương thưởng và phúc lợi cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài.
  • Giảm thiểu chi phí tuyển dụng và đào tạo: Khi nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí tuyển dụng và đào tạo lại các nhân lực mới.

2. Mô tả công việc của chuyên viên C&B là gì

C&B là gì
Mô tả công việc của chuyên viên C&B là gì

Sau khi tìm hiểu về khái niệm của C&B là gì rồi, thì phần tiếp theo đây chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu đến nhưng công việc mà C&B phải làm.

2.1 Công việc cụ thể của chuyên viên C&B là gì

  •  Nhập và quản lý Data HR

Đây là nhiệm vụ đầu tiên mà một nhân viên C&B phải hoàn thành. Data HR (dữ liệu nhân sự) là danh sách thông tin nhân viên của công ty được hiển thị qua phần mềm hoặc tệp Excel. Các dữ liệu nhân sự sẽ được đội ngũ C&B tiếp nhận từ phòng tuyển dụng và nhập thủ công lên file excel hoặc các phần mềm khác. Sau đó, họ sẽ tiếp tục duy trì và cập nhật các thông tin khác khi nhân viên làm việc.

  • Ban hành và điều chỉnh chính sách lương hàng năm

Đây là một công việc khá quan trọng đối với vị trí C&B. Họ đóng vai trò như một chuyên viên tư vấn, xây dựng và điều chỉnh chính sách lương theo định hướng thị trường. Đồng thời, nhân viên C&B còn phải nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh thang bảng lương hàng năm của công ty sao cho trùng với mức lương tối thiểu theo vùng của Bộ luật Lao động. Cuối cùng là tiến hành đăng ký lại với Cơ quan quản lý lao động tại địa phương nhằm đảm bảo tuân thủ pháp lý và quyền lợi của người lao động.

  • Tính toán và chi trả lương

Đây là hoạt động có tính chất định kỳ và phải thực hiện hàng tháng. Nhân viên C&B căn cứ vào bảng lương thưởng cũng như thâm niên của từng nhân viên để tính và chi trả lương theo tháng. Sau khi tính lương, nhân viên C&B sẽ gửi phiếu lương cho nhân viên theo cách thủ công hoặc bằng phần mềm. Cuối cùng là phối hợp với các bộ phận để giải quyết thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

  • Thực hiện các công tác liên quan đến BHXH và Thuế TNCN

Nhân viên C&B có trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm. Cụ thể là tính thuế thu nhập cá nhân và các chế độ phúc lợi cho nhân viên. Công việc này đòi hỏi sự chính xác, chi tiết và kịp thời để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người lao động.

2.2 Kỹ năng và năng lực cần có đối với chuyên viên C&B là gì

C&B là gì
Kỹ năng và năng lực cần có đối với chuyên viên C&B là gì

Bạn cần có những kỹ năng và những năng lực sau để có thể trở thành một nhân viên C&B xuất sắc:

  • Kỹ năng tính toán: Khả năng nhạy bén về con số, tính toán rất cần thiết đối với người làm C&B bởi tính lương là công việc cơ bản của bộ phận này.
  • Sự am hiểu về luật lao động: Những công việc C&B cần phải tuân thủ theo pháp luật lao động như, vì vậy, người làm C&B cần hiểu luật lao động như luật bảo hiểm, các chính sách về thuế một cách rõ ràng. Chuyên viên C&B cũng là người cập nhật sớm nhất những thay đổi về các chính sách để tham mưu cho  cho chủ doanh nghiệp, mang lại lợi ích và sự công bằng cho cá người lao động và doanh nghiệp.
  • Kỹ năng tin học văn phòng: Đây là một kỹ năng thiết yếu của người làm C&B, đặc biệt là kỹ năng trình bày dữ liệu trên Excel,… điều này giúp quá trình quản lý nhân sự trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Hiện nay, đa số các công ty sử dụng file Excel để tính toán lương
  • Kỹ năng làm báo cáo: Người C&B cần sở hữu kỹ năng viết, thiết kế, trình bày report để tạo ra các bản báo cáo lương, chi phí, nhân sự.. chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, văn bản rất quan trọng đối với bất cứ bộ phận nào, C&B cũng không ngoại lề. C&B chính là “bộ mặt” của công ty đối với nhân viên, thay mặt công ty xử lý những vấn đề về mặt đời sống và tinh thần của nhân viên. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và nắm bắt tâm lý là một điểm cộng lớn.
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý: Tổ chức và quản lý ở đây là bạn cần phải định hướng, lên kế hoạch chiến lược để tạo động lực làm việc cho mọi người. Thêm vào đó, một chuyên viên C&B cần phân tích hiệu quả làm việc của từng cá nhân trong công ty, phân phối một nguồn lực một cách chặt chẽ, biết đặt thứ tự ưu tiên chính xác. Mọi việc đối với C&B phải luôn nằm trong tầm kiểm soát cũng như bao quát được hiệu quả sử dụng nguồn lực.

3. Tầm quan trọng của C&B là gì trong doanh nghiệp

C&B là gì
Tầm quan trọng của C&B là gì trong doanh nghiệp

Khi trở thành một C&B chuyên nghiệp trong doanh nghiệp. Bạn sẽ dễ dàng thấy được bao quát tầm quan trọng của người làm công tác xây dựng tiền lương đóng góp cho doanh nghiệp như thế nào.

3.1 Vai trò và ý nghĩa của C&B là gì trong doanh nghiệp

Những chuyên viên C&B sẽ giúp công ty giám sát các điều kiện thị trường và các quy định của chính phủ. Mục đích để đảm bảo mức chi trả của doanh nghiệp là cạnh tranh và hợp pháp. Có phân tích dữ liệu về tiền lương và tiền thưởng và đánh giá cơ cấu trả lương doanh nghiệp họ so với các công ty khác như thế nào. Sau đó sẽ sử dụng thông tin này để duy trì hoặc phát triển thang lương cho nhân sự.

3.2 Lợi ích của C&B là gì đối với công ty và nhân viên

Tiền lương và phúc lợi là các thành phần chính cho sự thành công của công ty, sự tham gia của nhân viên và doanh thu. Theo đó, vị trí chuyên viên C&B rất quan trọng và cần những nhân sự có năng lực, chuyên môn giỏi và thật sự có tâm với nghề để đóng góp cho doanh nghiệp. Và khi làm tốt được điều này, bộ phận C&B sẽ mang lại cho doanh nghiệp những giá trị sau đây:

  • Một cơ chế trả lương, thưởng phù hợp sẽ vừa đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện theo đúng kế hoạch. Vừa có thể tạo sự hài lòng và niềm tin nơi người lao động làm việc trong doanh nghiệp.
  • Cơ chế lương thưởng thoả đáng đảm bảo đối xử công bằng với tất cả mọi người có tác dụng nâng cao năng suất và chất lượng lao động. Từ đó, giúp doanh nghiệp thu hút và duy trì được những cán bộ, nhân viên giỏi.
  • Là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng với những giá trị hấp dẫn người lao động giúp thu hút nhân sự tiềm năng trong công tác tuyển dụng của mỗi công ty.
  • Nâng cao giá trị của doanh nghiệp trong thị trường các doanh nghiệp cùng ngành.

4. Mức lương và điều kiện làm việc trong nghề C&B là gì

C&B là gì
Mức lương và điều kiện làm việc trong nghề C&B là gì

Giữ một vai trò khá quan trọng như vậy, liệu cơ hội làm việc và mức lương giành cho ngành C&B này có được như mong muốn và được các doanh nghiệp săn đón hay không? Jobsnew sẽ giải đáp những thắc mắc ngay bên dưới.

4.1 Mức lương trung bình của chuyên viên C&B là gì

Theo kết quả khảo sát lương từ các trang tuyển dụng việc làm thì một chuyên viên C&B mới vào nghề sẽ nhận mức lương khoảng 7 triệu/tháng. Mức lương phổ biến nằm trong khoảng 5 – 15 triệu/tháng. Những chuyên viên C&B có nhiều kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 15 – 30 triệu. Mức lương sẽ có sự thay đổi theo kinh nghiệm, hiệu quả công việc, quy mô công ty, khối lượng công việc đảm nhận và tình hình thị trường.

Về cơ bản đây là mức lương khá cao so với các vị trí khác trong lĩnh vực hành chính văn phòng và trong ngành nhân sự. Bên cạnh lương, chuyên viên C&B còn nhận được các khoản thưởng khi đạt KPI và các khoản thưởng phúc lợi khác.

4.2 Điều kiện làm việc và môi trường nghề nghiệp

Hiện nay tầm quan trọng của chuyên viên C&B ngày càng được khẳng định. Bởi vì tiền lương chính là yếu tố mang tính quyết định đối với sự gắn bó lâu dài của người lao động với công ty. Vì vậy chuyên viên C&B trở thành vị trí chủ chốt, không thể thiếu đối với bất cứ công ty nào.

Bên cạnh đó vị trí công việc này còn rất đa năng. Nếu đảm nhận vị trí chuyên viên C&B bạn có thể thay thế các vị trí khác trong phòng nhân sự, còn các vị trí khác lại không thể làm công việc C&B. Hơn nữa, công việc này còn phù hợp với mọi lứa tuổi nên đã mở ra cơ hội nghề nghiệp đa dạng hơn cho mọi người.

Mặc dù là một công việc thuộc khối văn phòng nhưng vị trí chuyên viên C&B lại không hề nhàm chán mà còn có rất nhiều thử thách. Mỗi ngày làm việc bạn sẽ được đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau. Nhờ vậy mà bản thân bạn trở nên khéo léo và đa dạng hóa hơn mỗi ngày.


Kết luận

Tóm lại, C&B là một ngành nghề sẽ rất hot trong thời gian sắp tới, bởi đặc thù công việc của ngành hầu hết các doanh nghiệp đều rất cần đến. Tiền lương và phúc lợi là các thành phần chính cho sự thành công của công ty, chính vì vậy C&B rất quan trọng và cần những nhân sự có năng lực, chuyên môn giỏi và thật sự có tâm với nghề để đóng góp cho doanh nghiệp đó.

Trên đây Jobsnew đã mang đến bạn những kiến thức, thông tin về C&B là gì. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Blog Jobsnew để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất. Ngoài ra để nhận được nhiều thông tin việc làm, theo dõi ngay Jobsnew để có cơ hội tìm được nhiều việc làm hấp dẫn bạn nhé!