Đánh giá

Blog là gì? Thuật ngữ blog có lẽ là một khái niệm không còn quá xa lạ, đặc biệt phổ biến đối với các bạn làm việc trong ngành nội dung, sáng tạo sử dụng rộng rãi. Hiện nay, công việc blog dần phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền hấp dẫn. Bài viết hôm nay Jobsnew sẽ mang đến bạn bài viết về blog là gì, cùng tìm hiểu nhé.


1. Khái niệm blog là gì – Sự phát triển và ý nghĩa

Khái niệm Blog - Sự Phát Triển và Ý Nghĩa
Khái niệm blog là gì – Sự phát triển và ý nghĩa

1.1 Blog là gì? Định nghĩa và nguồn gốc

Blog là gì? Là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích.

Định nghĩa về blog là gì (weblog) chỉ có vậy thôi, mặc dù qua nhiều năm thì lằn ranh giữa website và blog đã bị xóa nhòa đi. Trên một website thường có rất nhiều bài blog được đăng tải theo các chủ đề liên quan đến website để tăng lượng tương tác, lượt xem cho website, và hướng đến các chỉ số chuyển đổi khác về dài hạn.

Thuật ngữ “weblog” được tạo bởi Jorn Barger ngày 17 December 1997. Từ “blog” xuất hiện vài năm sau đó. Vì vậy, ý tưởng tiền thân của blog đã có từ 2 thập kỷ trước. Blogging bắt đầu tăng trưởng từ đầu thiên niên kỷ thứ 2. Sự ra đời của WordPress, nó đã thay đổi hoàn toàn việc tạo blog và cách tạo blog chưa giờ đơn giản đến vậy. Blogging websites bắt đầu thu thu hút sự chú ý ngày càng nhiều.

1.2 Phát triển và vai trò của blog là gì trong thời đại số

Phát triển và vai trò của Blog trong thời đại số
Phát triển và vai trò của blog trong thời đại số

Lịch sử phát triển của blog bắt đầu từ những năm 1990, khi những người yêu thích công nghệ sử dụng các trang web cá nhân để chia sẻ thông tin về cuộc sống của họ. Từ đó, blogging đã phát triển rất nhanh chóng và trở thành một phương tiện truyền thông quan trọng. Và đến thời điêm hiện tại tầm quan trọng của blogging trong thời đại số mang lại vô cùng to lớn, có thể kể đến một vài vai trò dưới đây:

  1. Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm: Blogging cho phép mọi người chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình đến với số đông. Nó cũng là công cụ thú vị và hỗ trợ mạnh mẽ trong việc tạo dựng thương hiệu cho cá nhân hoặc doanh nghiệp.
  2. Phát triển kỹ năng viết lách: Viết blog giúp bạn cải thiện kỹ năng viết lách và tăng cường khả năng giao tiếp và truyền tải thông tin. Viết lách là một ký năng đang được ưa chuộng bật nhất hiệ nay, việc blogging sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng viết lách.
  3. Tạo nền tảng cá nhân hoặc doanh nghiệp: Khi bạn viết blog, bạn đang xây dựng một nền tảng cho riêng mình, nơi bạn có thể kết nối với mọi người và tạo dựng thương hiệu của mình. Bên cạnh đó nó còn xây dựng một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp có thể kết nối với các khách hàng.

2. Blogging – Nghệ thuật viết blog là gì?

Blogging - Nghệ thuật Viết Blog
Blogging – Nghệ thuật viết blog

2.1 Viết blog là gì? Tổng quan về blogging

Viết blog là gì? Là việc tạo và duy trì nội dung blog. Nội dung này thường ở định dạng văn bản và bao gồm hình ảnh, video, âm thanh. Các bài đăng trên blog thường mang tính cá nhân hơn nhiều so với các bài viết của tác giả hoặc nhà báo.

Ngày nay, nhiều cá nhân, tổ chức thường xuyên chia sẻ những phân tích, hướng dẫn, phê bình,… trên blog cá nhân. Ngoài ra, các bài đăng trên blog chất lượng thu hút nhiều người xem từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi thành doanh thu từ quảng cáo trên blog.

Ngày nay, viết blog cũng được coi là một hình thức marketing online cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn.

Khám phá thêm nhiều công việc hấp dẫn tại: Jobsnew.vn

2.2 Kỹ năng và phong cách viết blog hiệu quả

  1. Xác định mục tiêu và độc giả: Trước khi viết, hãy xác định đối tượng mục tiêu của blog cá nhân là gì? Đối tượng độc giả của bạn là ai?
  2. Nắm vững kiến thức về chủ đề: Trước khi viết, nghiên cứu kỹ về chủ đề bạn muốn viết. Điều này giúp bạn cung cấp thông tin chính xác và hấp dẫn cho độc giả.
  3. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và rõ ràng: Tránh sử dụng ngôn ngữ phức tạp hoặc thuật ngữ khó hiểu. Viết một cách đơn giản và rõ ràng để độc giả dễ hiểu. Nếu có một vài thuật ngữ chuyên ngành khác, bạn nên để thêm chú thích cho độc giả dễ dàng theo dõi nhé.
  4. Tổ chức bài viết: Sắp xếp nội dung của bạn thành các phần rõ ràng như tiêu đề, mở đầu, phần chính và kết luận. Sử dụng định dạng, đánh số, danh sách để tạo cấu trúc cho bài viết.
  5. Chú ý đến tiêu đề và mở đầu: Tiêu đề và mở đầu là hai phần quan trọng nhất của bài viết, nó quyết định đọc giả có tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không.
  6. Thêm hình ảnh và ví dụ: Hình ảnh và ví dụ giúp minh họa ý của bạn và làm cho bài viết thêm sinh động.
  7. Chăm sóc về ngữ pháp và chính tả: Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đăng bài để tránh sai sót ngữ pháp và chính tả. Chính tả và ngữ pháp là hai điều tối kỵ đối với một blogger hay một writer.
  8. Tương tác với độc giả: Khi có bình luận hoặc phản hồi từ độc giả, hãy tương tác và trả lời một cách lịch sự và nhiệt tình.

3. Các loại blog phổ biến

Tùy vào nội dung và cách truyền tải của blogger mà blog là gì được phân ra thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây là một số loại blog phổ biến bạn có thể tham khảo:

3.1 Blog cá nhân là gì – không gian riêng tư trên mạng

Blog cá nhân - không gian riêng tư trên mạng
Blog cá nhân – không gian riêng tư trên mạng

Blog cá nhân là gì? Blog cá nhân là loại blog do một cá nhân tạo ra và quản lý, để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cảm xúc hay quan điểm của mình với người đọc. Thông thường, blog được viết dưới dạng nhật ký hoặc các bài viết trực tuyến của một cá thể. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều người trở nên nổi tiếng bởi những nội dung mà họ truyền đạt. Nhiều blogger cá nhân trở nên nổi tiếng, cả trên cộng đồng trực tuyến và thế giới thực.

3.2 Blog nhóm hoặc Blog cộng tác – nơi chia sẻ sáng tạo

Blog nhóm hoặc blog cộng tác là một loại tạp chí web trong đó nhiều tác giả viết và xuất bản các bài báo. Thường thì các blog nhóm hoặc blog cộng tác có một chủ đề thống nhất, và được tổ chức bởi một nhóm người viết.

Các blog cộng tác hoặc blog nhóm thường có phong cách chuyên nghiệp, chính thống và đa dạng. Chúng viết về một chủ đề, lĩnh vực hoặc lĩnh hội cụ thể, tùy thuộc vào mục đích, định hướng hoặc sứ mệnh của nhóm blogger.

3.3 Blog của tổ chức hoặc công ty – giới thiệu và quảng bá

Blog của tổ chức hoặc công ty là một loại blog được viết và duy trì bởi tổ chức hoặc doanh nghiệp. Thông thường, blog công ty được sử dụng nội bộ và dành riêng cho các nhân viên trong công ty. Bên cạnh đó ngày nay các doanh nghiệp cũng tận dụng blog để xây dựng thương hiệu nhầm quảng bá và giới thiệu về doanh nghiệp mình.

4. Tạo và viết blog là gì – Cách bắt đầu từ con số 0

Tạo và Viết Blog - Cách Bắt Đầu Từ Con Số 0
Tạo và viết blog là gì – Cách bắt đầu từ con số 0

4.1 Các bước để tạo một Blog cá nhân chuyên nghiệp

Bước 1: Chọn một nền tảng hỗ trợ blogging phù hợp 

Bước đầu tiên khi bắt đầu hành trình xây dựng một blog chuyên nghiệp là lựa chọn một nền tảng để xuất bản nội dung cho blog của bạn. Bạn có thể tham khảo qua Google về các nền tảng phổ biến được nhiều blogger sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, lựa chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu và mục tiêu phát triển nội dung cho blog là gì của bạn.

Viết blog ở đâu? Một số nền tảng phổ biến hiện nay mà bạn có thể cân nhắc là WordPress, Wix, Squarespace, v.v.

Bước 2: Chọn 1 nền tảng hosting

Sau khi đã lựa chọn nền tảng viết blog phù hợp, bạn cần tiếp tục lựa chọn nền tảng lưu trữ, hay còn gọi là hosting. Điều này sẽ giúp cho các blog với những liên kết khác nhau được lưu trữ trên một máy chủ dưới một địa chỉ duy nhất giúp người dùng dễ dàng truy cập hơn.

Bước 3: Lựa chọn 1 ngách phù hợp cho blog 

Bước cần làm tiếp theo là nghiên cứu thị trường và xác định ngách khán giả, đối tượng người đọc của bạn là ai. Từ đó, hãy tiếp tục xác định chủ đề trọng tâm, mục tiêu chính cho toàn bộ hệ thống nội dung dành cho blog của bạn.

Bước 4: Đặt tên cho blog và domain 

Để bắt đầu một blog là gì, cần có một cái tên cụ thể và tên miền (hay domain) dành cho blog của bạn. Khi chọn tên và domain cho blog, bạn cũng cần cân nhắc đến phong cách, tính cách mà bạn muốn blog của bạn phản ánh, thể hiện. Có ba hướng đặt tên chủ yếu mà bạn có thể cân nhắc khi đặt tên và domain cho blog:

  • Dùng họ tên của bạn
  • Dùng tên doanh nghiệp
  • Dùng một cái tên mới hoàn toàn sáng tạo
Các bước để tạo một Blog cá nhân chuyên nghiệp
Các bước để tạo một blog cá nhân chuyên nghiệp

Bước 5: Cài đặt theme và thiết kế blog 

Chọn một mẫu theme phù hợp dành cho blog của bạn. Giống như tên blog, giao diện theme cũng là một phần quan trọng tạo nên tính cách, phong cách của blog.

Bước 6: Nghiên cứu chủ đề bạn muốn viết 

Hệ thống blog lúc này đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Hãy bắt đầu đăng tải những nội dung cho blog của bạn với những chủ đề, thông tin liên quan đến thị trường ngách mà bạn đã lựa chọn.

Bước 7: Tạo nội dung và tối ưu SEO

Đây là lúc xây dựng nội dung hoàn thiện cho bài blog. Nghiên cứu chủ đề bạn muốn viết và tạo nội dung chất lượng. Tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization) để blog của bạn dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm.

Bước 8: Quảng bá blog của bạn

Ở giai đoạn này, bạn đã hiểu blog post là gì, phần nội dung blog cũng đã được phát triển đầy đủ và hoàn thiện. Khi đó, nhiệm vụ cuối cùng chính là tập trung vào hoạt động chia sẻ, quảng bá blog, đồng thời có thể giúp bạn phát triển kênh blog thành một công cụ để kiếm tiền trong dài hạn.


Kết luận

Blog ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi những lợi ích mà nó mang lại là vô cùng to lớn và hơn hết là dễ dàng tạo và sử dụng. Nó giúp cho cá nhân hoặc cả một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo nền tảng kết nối với đọc giả, khách hàng.

Bài viết trên chúng ta đã cùng đi tìm hiểu về blog là gì. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!