Đánh giá

Trong từ điển của người lao động chắc chắn không còn xa lạ với thuật ngữ OT. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ OT là gì, chưa nắm được các quy định về thời gian và mức lương làm OT theo Luật lao động. Bài viết dưới đây Jobsnew sẽ giải đáp chi tiết cho bạn về thuật ngữ OT trong môi trường làm việc nhé!

1. Giải nghĩa OT: Overtime là gì trong công việc?

1.1. Định nghĩa OT là gì trong môi trường làm việc

OT là gì? OT đề cập đến việc làm thêm giờ ngoài giờ làm việc quy định. Thông thường, hầu hết người lao động được quy định làm việc trong khoảng 40 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, những người làm OT phải làm việc nhiều hơn giờ này, thường làm việc vào các khung giờ ngoài giờ làm việc thông thường, để hoàn thành công việc hoặc đáp ứng nhu cầu công việc đặc biệt.

1.2. OT tiếng Anh là gì?

làm ot là gì
OT là gì trong tiếng Anh?

Trong tiếng Anh, OT là gì? OT trong tiếng Anh là Overtime, thường được hiểu là thời gian làm việc ngoài giờ làm việc chuẩn. Việc sử dụng OT thường được thấy trong ngữ cảnh công việc hoặc thanh toán lương, khi nó được sử dụng để chỉ việc làm thêm giờ và cách tính lương cho những giờ này.

Ví dụ: “Tôi phải làm OT cuối tuần này để hoàn thành dự án đúng thời hạn” 

hoặc “Tôi nhận được một khoản tiền lương bổ sung từ việc làm OT vào tuần trước”.

2. OT viết tắt của từ gì và cách tính lương OT

2.1. OT – Viết tắt của từ nào?

OT là viết tắt của từ gì? OT là từ tiếng anh viết tắt của từ “overtime” dùng để chỉ thời gian làm việc ngoài giờ. Chúng thường được nhắc đến trong công việc đặc biệt khi trao đổi về vấn đề tiền lương.

2.2. Cách tính lương làm thêm cho nhân viên

Làm OT là gì, cách tính lương OT như thế nào? Người lao động khi làm thêm giờ thường được hưởng mức lương cao hơn mức lương cơ bản tuỳ thuộc vào thời gian làm thêm. Việc làm thêm giờ, làm vào các ngày lễ Tết mức lương sẽ dao động từ 150% – 300% lương cơ bản. 

3. Lợi ích và nguy cơ của việc làm OT

lương ot là gì
Làm OT là gì? Tại sao nhiều người chọn làm OT?

3.1. Lý do nhiều người chọn làm OT

Làm OT là gì, tại sao nhiều người lại chọn làm OT? Có rất nhiều lý do, trong đó có cả lý do khách quan và lý do chủ quan. Cụ thể như sau:

3.1.1. Khối lượng công việc quá tải

Nhiều bạn phải tăng ca do lượng công việc lớn, đặc biệt là vào cuối năm hoặc khi công ty đang đối diện với deadline dự án. Việc nhiều người phải làm OT tại văn phòng vào thời điểm này là không thể tránh khỏi.

3.1.2. Tính chất công việc 

Một vài công việc có tính chất đặc thù, yêu cầu nhân viên cần liên tục cập nhật, ứng biến nhanh nhất có thể. Ngoài các nghề đặc thù như công an, cảnh sát, bác sĩ thì các nghề như phóng viên, nhà báo cũng thường xuyên phải làm OT.

3.1.3. Tăng thu nhập

Làm thêm giờ có thể tăng thu nhập đáng kể, đặc biệt là khi được trả theo mức lương tăng ca cao hơn so với lương cơ bản. Đối với một số người, việc làm thêm giờ có thể là cách để kiếm thêm thu nhập để đáp ứng các nhu cầu tài chính cá nhân hoặc gia đình.

3.1.4. Năng lực cá nhân

Một vài cá nhân vì năng lực còn kém, chưa thích nghi kịp với môi trường làm việc, nhịp độ công việc nên có thể trễ deadline. Vì thế họ phải làm OT để hoàn thành kịp tiến độ công việc.

3.2. Tác hại tiềm ẩn của OT đối với sức khỏe và cuộc sống

ot là viết tắt của từ gì
Làm OT là gì, chúng đang gây ra những tác hại tiềm ẩn nào?

OT là gì, tác hại tiềm ẩn của làm OT nguy hiểm như thế nào? Thật vậy làm thêm giờ đang gây ra rất nhiều tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe và cuộc sống của mỗi người.

3.2.1. Ảnh hướng đến sức khoẻ

Khi liên tục làm thêm giờ, cơ thể dễ bị suy nhược và mất ngủ do làm việc quá nhiều với máy tính. Ngoài ra, có nguy cơ trở nên cáu kỉnh, mất tập trung và gặp các vấn đề về sức khỏe như liên quan đến hệ thần kinh, dạ dày, tim mạch, và nhiều hơn nữa.

3.2.2. Giảm chất lượng cuộc sống

Ngoài việc kiếm tiền, bạn cũng cần quan tâm đến mối quan hệ với bạn bè, gia đình, sở thích, đam mê cá nhân và nhiều điều khác. Khi bạn làm việc quá nhiều, tự nhiên bạn sẽ bỏ lỡ những trải nghiệm quan trọng trong cuộc sống. Vì vậy, đừng quên duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống để không đánh mất những giá trị quan trọng này.

3.2.3. Nguy hiểm khi làm làm thêm vào ban đêm

Khi làm OT và phải đi làm về khuya, việc có người đưa đón sẽ làm cho chúng ta cảm thấy yên tâm hơn. Tuy nhiên, không ít người phải tự mình đi về khi trời đã tối muộn và gặp phải những tình huống bất trắc trên đường. Để bảo vệ bản thân, cần học cách tự vệ hoặc tìm đồng nghiệp hoặc người thân để đi cùng khi tan làm.

 4. Quy định pháp luật về OT

4.1. Quy định về số giờ làm thêm theo luật lao động

Theo Điều 106, Khoản 2, Điểm b của Bộ Luật lao động, thời gian làm thêm giờ của mỗi nhân viên không được vượt quá 50% thời gian làm việc quy định trong một ngày làm việc. Trong trường hợp doanh nghiệp áp dụng quy định làm thêm giờ theo tuần, tổng thời gian làm việc (bao gồm cả giờ làm việc thông thường và giờ làm thêm) không thể vượt quá 12 giờ/ngày, 30 giờ/tháng và 200 giờ/năm. Tuy nhiên, có một số trường hợp được Chính phủ đặc biệt cho phép làm thêm giờ, nhưng không được vượt quá 300 giờ/năm.

4.2. Mức tính tiền lương làm thêm giờ

OT là gì, lương OT là gì, cách tính lương OT được quy định cụ thể như thế nào? Theo quy định tại Điều 97 của Bộ luật lao động, khi làm thêm giờ:

  • Trong ngày làm việc thông thường: Tiền lương tăng ca ít nhất là 150% so với lương của một ngày làm việc.
  • Trong ngày nghỉ: Tiền lương tăng ca ít nhất là 200% so với lương của một ngày làm việc.
  • Trong các ngày lễ, Tết: Tiền lương tăng ca ít nhất là 300% so với lương của một ngày làm việc, không tính lương cơ bản của ngày đó.

5. Những điểm cần lưu ý khi làm OT

ot tiếng anh là gì
Làm OT là gì, quản lý thời gian như thế nào cho hợp lý?

5.1. Điều kiện và quy định khi làm OT

Làm OT là gì, điều kiện và quy định khi làm OT như thế nào? Khi làm thêm giờ (OT), nhân viên cần đồng ý và thường làm việc sau giờ làm việc chính thức, như vào buổi tối hoặc cuối tuần. Quy định cụ thể về thời gian làm việc và mức lương tăng ca được xác định bởi Luật lao động và chính sách nội bộ của doanh nghiệp. Tiền lương tăng ca thường là một tỷ lệ cao hơn so với lương cơ bản, được quy định để đảm bảo công bằng và tính hấp dẫn của việc làm thêm giờ.

5.2. Cách quản lý thời gian và sức khỏe khi làm OT

Khi làm thêm giờ, quản lý thời gian và sức khỏe là rất quan trọng. Để đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, nhân viên có thể áp dụng các biện pháp như lập kế hoạch công việc hiệu quả, ứng dụng các kỹ thuật quản lý thời gian và đảm bảo thời gian nghỉ ngơi đủ để phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, việc duy trì một lối sống lành mạnh bao gồm tập thể dục đều đặn, chế độ ăn uống cân đối và đảm bảo giấc ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng để giảm căng thẳng và duy trì sức khỏe tốt trong quá trình làm thêm giờ.

Kết luận

Tôi cảm thấy hiện nay việc lựa chọn làm OT được khá đông đảo người lựa chọn nhiều bởi có thể kiếm thêm thu nhập cũng như hoàn thành đúng tiến độ công việc. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng ta cần cân nhắc, sắp xếp thời gian và chăm sóc sức khỏe hợp lý để cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.

Làm OT đang trở thành một khái niệm quen thuộc đối với người lao động. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn OT là gì và các thông tin xung quanh nó. Cập nhật ngay các thuật ngữ thú vị khác tại chuyên mục phát triển bản thân của Jobsnew.vn hoặc Blog.jobsnew.vn.