Đánh giá

Không phải nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu thư xin việc, nhưng dựa vào cách viết thư xin việc, họ có cơ sở bước đầu nhằm đánh giá kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức nền tảng của ứng viên. Vậy thư xin việc là gì, bí quyết để viết thư xin việc thế nào mới chuẩn chỉnh? Mời bạn tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây!

Thư xin việc là gì?

cach viet thu xin viec 2

Cách viết thư xin việc chuẩn ngày càng được quan tâm khi tham gia ứng tuyển công việc 

Thư xin việc (thư ứng tuyển) là văn bản được gửi kèm theo đơn xin việc nhằm đề xuất, “apply” vào vị trí của một công ty mà bạn hướng đến. Có nhiều tầng ý nghĩa của thư xin việc, nó không chỉ đóng vai trò giới thiệu bản thân, kỹ năng và kinh nghiệm mà đồng thời giải thích lý do vì sao bạn phù hợp với vị trí, dự án ứng tuyển. 

Biết cách viết thư xin việc tốt giúp thu hút sự chú ý tuyển dụng, họ sẽ xem xét kỹ hơn về lý lịch của bạn. Thư ứng tuyển còn phản ánh kỹ năng giao tiếp khéo léo, hiệu quả và chứng tỏ bạn đã dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, tìm hiểu về doanh nghiệp. Đây là chìa khóa để nhà tuyển dụng cân nhắc mức độ phù hợp và đi đến quyết định chọn bạn cho vị trí đang thiếu.

Những thành phần chính để có cách viết thư xin việc tốt

cach viet thu xin viec 3

Chú ý bố cục để có cách viết thư xin việc hoàn hảo

Thư xin việc có thể khác nhau về nội dung và không cần tuân thủ theo quy định nhất quán, nhưng có một số yếu tố cần được lưu ý để đạt được hiệu quả cao.

Tiêu đề

Hầu hết các mẫu thư xin việc đều bắt đầu bằng tiêu đề “Thư ứng tuyển” hoặc “Thư xin việc”, đi kèm với đó là thông tin liên quan đến [Họ tên] + [Số điện thoại] + [Email] hay [Địa chỉ].

Lời chào

Bước đầu tạo khác biệt so với những ứng viên khác là cách xưng hô đúng tên, chức vụ người quản lý tuyển dụng. Điều này giúp họ nhận định bạn rất quan tâm, nỗ lực tìm hiểu về môi trường liên quan đến công việc mình ứng tuyển. 

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy thông tin ở những trang web việc làm hoặc trang chủ của công ty. Trường hợp không tìm được tên, chức vụ cụ thể của người nhận, bạn có thể thay thế bằng câu “Kính gửi phòng nhân sự công ty/doanh nghiệp A”.

Giới thiệu

Đoạn đầu trong thư xin việc cần cung cấp chi tiết cơ bản như: “bạn là ai” và “tại sao muốn làm công việc này”. Chú ý đánh mạnh vào những điểm cốt lõi trong tính cách, phẩm chất nhằm giải thích lý do vì sao bản thân phù hợp vị trí doanh nghiệp đang cần.

Trình độ chuyên môn

Sau phần giới thiệu, hãy tập trung vào tóm tắt ngắn gọn quá trình học tập, rèn luyện hoặc kinh nghiệm làm việc. Từ những lập luận thuyết phục, nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy sự nổi bật và lợi ích bạn có thể mang lại cho công ty. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta chia sẻ về các dự án hoặc cách giải quyết tình huống thực tiễn. 

Giá trị và mục tiêu

Cần chứng minh bản thân sở hữu những yếu tố như: dễ dàng thích nghi với môi trường mới, làm việc nhóm và hòa hợp tốt với các thành viên khác. Bên cạnh đó, bạn nên thể hiện mong muốn trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa công ty, cách làm việc để nâng cao kỹ năng.

Lời chào và chữ ký

Những điều cần cân nhắc trước khi viết thư xin việc

cach viet thu xin viec 4

Trước khi viết thư xin việc cần thu thập đầy đủ thông tin cần thiết

Để có cách viết thư xin việc “chuẩn chỉnh”, trước hết bạn phải thu thập đầy đủ thông tin cần thiết về: quy mô và văn hóa công ty, họ và tên người quản lý tuyển dụng, kỹ năng kiến thức chuyên môn cần thiết cho công việc, các dự án và thành tựu của doanh nghiệp so với những đối thủ cạnh tranh,…

Thư xin việc là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ câu chuyện, tính cách, thế mạnh. Đầu tư cho thư xin việc là dấu hiệu tích cực cho thấy bạn đã sẵn sàng làm việc. Khi viết thư xin việc cần chú ý lỗi chính tả, ngữ pháp. Đừng để những lỗi chính tả ngớ ngẩn ảnh hưởng đến cơ hội phỏng vấn. Hãy dành thời gian đọc kỹ thư, tìm lỗi sai, chỉnh sửa kịp thời trước khi gửi. 

Bằng cách viết thư xin việc hấp dẫn, thu hút bạn có thể dễ dàng được mời đến tham dự phỏng vấn trực tiếp, là mấu chốt giảm tính cạnh tranh so với vô số ứng viên ngoài kia. 

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích và thú vị để tìm ra cách viết thư xin việc chuẩn chỉnh dành cho người lao động. Theo dõi Jobsnew.vn hoặc Jobsnew.blog để cập nhật thêm thông tin hấp dẫn mỗi ngày.