5/5 - (1 bình chọn)

Ngày nay mọi người thường nói đến Gen Z, có vô vàn lời tán dương đến thế hệ trẻ này, được sinh ra khi internet được sử dụng rộng rãi, họ có những đặc điểm độc đáo, nổi trội và được các nhà tuyển dụng chú ý, bên cạnh đó cũng nhận không ích những ý kiến trái chiều và sự so sánh từ các thế hệ trước đó. Vậy bạn đã hiểu về cụm từ Gen Z là gì cũng như về thế hệ trẻ này chưa? Hôm nay Jobsnew sẽ mang đến cho bạn bài viết để giúp bạn có cái nhìn sâu rộng hơn về Gen Z là gì nhé!


1. Giới thiệu và định nghĩa thế hệ Gen Z là gì?

Gen Z Là Gì
Giới thiệu và định nghĩa thế hệ Gen Z là gì?

1.1 Khái niệm về Gen Z là gì?

Gen Z là gì (Generation Z) là thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 tới 2012 (Một số người cũng nói rằng gen Z sinh năm 1995 đến 2010) thế hệ tiếp theo sau Millennials (Thế hệ Y) và trước Thế hệ Alpha (α). Thế hệ GenZ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng các xu hướng, trào lưu mới và độc đáo. Với một số gen Z đời đầu, họ tốt nghiệp đại học vào khoảng những năm 2019 – 2020 và đã bắt đầu đi làm.

Thế hệ Gen Z là thế hệ mang lại sự thay đổi lớn về cách tiếp cận và sử dụng công nghệ, có sự quan tâm đến vấn đề xã hội, môi trường, đặt ra các tiêu chuẩn cao đối với cuộc sống, có thái độ đa dạng và mở rộng trong suy nghĩ. Trên toàn cầu, Thế hệ Z bao gồm khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, tương đương khoảng một phần tư dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người.

Sinh ra trong thời đại công nghệ và Internet bùng nổ, thế hệ Z còn được gọi bằng những cái tên khác: iGeneration, Homeland Generation, Net Gen, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Pluralist Generation, Internet Generation, Centennials, Later – Millennials, Zoomers , Gen Wii, Gen-Tech,…

1.2 Nguồn gốc và lịch sử hình thành thế hệ Gen Z là gì?

Gen Z là gì
Nguồn gốc và lịch sử hình thành thế hệ Gen Z là gì?

Thuật ngữ Gen Z là gì lần đầu tiên được sử dụng là trong một bài viết trên Ad Age vào tháng 9 năm 2000, do thế hệ này ra đời ngay sau Gen Y nên nó được gọi là Gen Z. Đây là thế hệ được sinh ra trong kỷ nguyên Internet, khác với thế hệ Y sinh ra trong quá trình hình thành và phát triển của Internet. Gen Z là thế hệ đầu tiên sinh ra sau thời kỳ phổ cập Internet, sau này được sử dụng phổ biến vào Marketing, đây được xem là một trong những nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của các thương hiệu, nhãn hàng.

Bằng cách phân khúc khách hàng thành những nhóm nhân khẩu học khác nhau như Gen Z, Millennials – Gen Y, Baby Boomers – Gen X, các nhà nghiên cứu thị trường sẽ có thể nhanh chóng hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng, từ đó có thể cá nhân hóa các sản phẩm/dịch vụ sao cho phù hợp.

2. Đặc điểm nổi bật của Gen Z là gì?

Gen Z Là Gì
Đặc điểm nổi bật của Gen Z là gì?

Là thế hệ được sinh ra trong kỷ nguyên Internet, Gen Z may mắn có được những đặc quyền đặc biệt và có những đặc điểm ưu thế riêng của thế hệ này.

2.1 Sự quen thuộc từ sớm với công nghệ và các nền tảng mạng xã hội

Gen Z là thế hệ được sinh ra khi thế giới kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và bùng nổ nhất. Hầu hết các thành viên Gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ. Họ cảm thấy rất thoải mái và chào đón các sự đổi mới công nghệ với sự phổ biến của internet cùng các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng. Thế hệ Z được tiếp xúc sớm với công nghệ, đặc biệt là sự xuất hiện của Metaverse, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain,…

Nhờ vào việc tiếp xúc sớm và đa dạng với công nghệ, thế hệ này có xu hướng sáng tạo, đổi mới trong việc sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường. Họ cũng có khả năng sử dụng công nghệ để kết nối và truyền tải thông điệp của mình đến cộng đồng toàn cầu thông qua các mạng xã hội, các công cụ truyền thông kỹ thuật số khác.

Bên cạnh đó, Gen Z có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần nỗ lực nhiều, nhưng không nhất thiết phải có hiểu biết kỹ thuật số cao, không giống như Gen Y, chủ yếu là nếu bạn hiểu biết về kỹ thuật số và tiếp xúc với các con số, thường có trình độ cao.

Khám phá thêm nhiều công việc hấp dẫn tại: Jobnews.vn

2.2 Tư duy sáng tạo và cởi mở

Tư duy sáng tạo và cởi mở
Tư duy sáng tạo và cởi mở

Không thể phủ nhận thế hệ Z có tư duy đa dạng và không bị giới hạn, họ có khả năng tìm kiếm, sử dụng các nguồn tài nguyên trực tuyến để học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. Họ tạo ra những nội dung sáng tạo, độc đáo trên các mạng xã hội như Tiktok, Facebook,… với nguồn năng lượng tích cực, xây dựng một môi trường giải trí nhiều năng lượng, truyền tải những thông điệp đúng đắn và được lan tỏa mạnh mẽ.

Ngày nay, không khó để bắt gặp những người trẻ như Gen Z lên tiếng và chia sẻ quan điểm cá nhân. Họ dũng cảm phá vỡ những quy tắc và khuôn mẫu cũ, chọn con đường riêng và tạo nên sự khác biệt cá nhân. Ngoài ra, họ sẵn sàng chia sẻ, đối đầu với xu hướng tính dục của mình và của người khác để mọi người cởi mở hơn.

2.3 Hiểu biết về tài chính cùng với các kỹ năng quản lý tài chính

Với sự phát triển của công nghệ và các ứng dụng tài chính, thế hệ Gen Z là gì giờ đây đã có thể tiếp cận các công cụ tài chính cũng như các nguồn thông tin liên quan đến tài chính dễ dàng và nhanh chóng hơn. Họ có xu hướng đầu tư, tiết kiệm một cách thông minh, sử dụng công cụ để quản lý và theo dõi các khoản đầu tư của mình, đồng thời tìm cách tối ưu hóa lợi nhuận. Họ cũng có thể đầu tư vào các khoản đầu tư có tính thanh khoản cao như các quỹ đầu tư chứng khoán để tăng trưởng tài sản.

3. Gen Z là gì trong môi trường làm việc?

Gen Z Là Gì Trong Môi Trường Làm Việc
Gen Z là gì trong môi trường làm việc?

Với những Gen Z đời đầu, họ tốt nghiệp đại học vào khoảng những năm 2019 – 2020 và đã bắt đầu đi làm. Thế hệ này trong công việc nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những thế hệ đi trước, bởi với sức trẻ và tư duy hiện đại họ dễ dàng làm việc và đạt được nhiều kết quả tốt.

3.1 Tính cạnh tranh và sự độc lập

Thế hệ Gen Z đã được lớn lên trong môi trường giáo dục cạnh tranh nhất và họ đã quen với việc phản hồi ngay lập tức để có thể cải thiện. Tại nơi làm việc, bản chất cạnh tranh của thế hệ Gen Z có thể được kết hợp với mong muốn được công nhận trong công việc. Chính vì vậy, họ đề cao những kỳ vọng rõ ràng về cách đạt được thành công và thăng tiến trong sự nghiệp.

Lớn lên ở thời đại hướng đến sự tự lập, từ nhỏ thế hệ Gen Z đã được tiếp cận và học hỏi về sự tự lập từ trong môi trường giáo dục đến đời sống cá nhân. Không phủ nhận rằng thế hệ này đầy tiềm năng khi các bạn trẻ ngày càng độc lập sớm hơn tự làm việc và ổn định cuộc sống bản thân mình. Gen Z luôn chủ động nghiên cứu và tiếp cận nhiều nguồn thông tin. Chính vì thế nên họ có những chính kiến ​​rất mạnh mẽ và muốn được lắng nghe nhiều hơn.

Bên cạnh đó thế hệ Gen Z là gì rất muốn đóng góp bình đẳng vào công việc và được trao quyền để tự quản lý và lãnh đạo các dự án. Việc này giúp họ vững vàng hơn trong sự nghiệp của mình. Tuy vậy điều đó không đồng nghĩa là Gen Z không thể hợp tác với các đồng nghiệp khác.

3.2 Sự nhạy bén với công nghệ

Sự nhạy bén với công nghệ
Sự nhạy bén với công nghệ

Gen Z là thế hệ được sinh ra khi thế giới kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và bùng nổ nhất, với sự phổ biến của internet cùng các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng. Thế hệ Gen Z được tiếp xúc sớm với công nghệ, đặc biệt là sự xuất hiện của Metaverse, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain,… Vì thế mà thế hệ này được coi như “người bản địa” trong thế giới kỹ thuật số.

Không quá ngạc nhiên khi các bạn Gen Z có thể dễ dàng sử dụng thành thạo nhiều loại máy văn phòng hoặc vận hành nhanh các phần mềm nội bộ phức tạp chỉ với một vài hướng dẫn. Bên cạnh đó, những bạn ở thế hệ Gen Z có thể tận dụng lợi thế này cực kỳ hiệu quả khi tìm kiếm thông tin, đề xuất ý tưởng kinh doanh mới và có thể là đưa ra sáng kiến ​​để cải thiện công việc của mình. Gen Z luôn tin rằng họ có thể tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện công việc của mình tốt nhất.

3.3 Khao khát sự tự do và linh hoạt trong công việc

Thế hệ Gen Z cũng đã lớn lên với khả năng chia sẻ suy nghĩ một cách công khai, nhận phản hồi ngay lập tức thông qua mạng xã hội. Do đó, gen Z luôn mong đợi rằng ý tưởng của họ được lắng nghe và tôn trọng tại nơi làm việc.

Thế hệ Gen Z thích làm việc trong môi trường đa dạng, tôn trọng sự khác biệt, nơi họ có thể thể hiện bản thân và phát triển các kỹ năng của mình. Họ thích có thời gian tự do để làm việc và học hỏi, linh hoạt sử dụng công nghệ để kết nối, làm việc với đồng nghiệp, khách hàng từ các nền văn hóa, quốc gia khác nhau.

Một báo cáo được công bố bởi Workforce Institute cho thấy rằng, gen Z tìm kiếm sự tin tưởng và hỗ trợ ở một người quản lý hơn bất kỳ phẩm chất nào khác. 32% Gen Z cho biết họ có động lực làm việc chăm chỉ hơn và ở lại công ty lâu hơn nếu họ có người quản lý hỗ trợ, 29% khác tin rằng việc có người quản lý kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất trong công việc.

Đọc thêm nhiều bài viết hay tại: Jobsnew.vn

4. Làm thế nào doanh nghiệp có thể tiếp cận và hiểu Gen Z là gì?

Để có thể dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về Gen Z là gì, doanh nghiệp cần nắm vững đặc điểm, xu hướng của thế hệ này, cách sử dụng ngôn ngữ, phương tiện truyền thông phù hợp, xây dựng sự tin tưởng và cam kết, tạo môi trường linh hoạt, đổi mới, không gian giao tiếp cởi mở. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp và Gen Z tạo ra mối quan hệ tốt đẹp, mang lại hiệu quả khi làm việc cùng nhau.

4.1 Sử dụng công nghệ để tương tác

Sử dụng công nghệ để tương tác
Sử dụng công nghệ để tương tác

Thế hệ Gen Z ngày nay phần lớn sử dụng công nghệ để tương tác và kết nối với người khác, các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ hơn về thế hệ này, những giá trị, sở thích và cách thức tương tác của họ trên các nền tảng công nghệ số. Doanh nghiệp có thể xem xét sử dụng ngôn ngữ, phương tiện truyền thông phù hợp khi tương tác với Gen Z để thu hút và giữ chân họ.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng các tài nguyên trực tuyến, tổ chức các cuộc thảo luận với các thành viên của Gen Z để nắm được thông tin và hiểu rõ hơn về họ.

4.2 Tạo cơ hội cho Gen Z thể hiện bản thân

Gen Z là thế hệ có nhiều ý tưởng và tư duy sáng tạo, họ muốn được thể hiện bản thân và đóng góp cho công ty. Bằng cách giao cho họ những nhiệm vụ quan trọng, khuyến khích đưa ra ý kiến, đồng thời lắng nghe phản hồi, ý tưởng của họ, doanh nghiệp có thể tạo ra sự tương tác, kết nối tích cực với thế hệ này.

Gen Z có thể rất tự tin và độc lập, nhưng họ vẫn cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của những người có kinh nghiệm hơn. Doanh nghiệp cần cung cấp cho Gen Z sự hỗ trợ về mặt kỹ năng, kiến thức cũng như kinh nghiệm để họ có cơ hội phát triển và trở thành những người đóng góp quan trọng cho doanh nghiệp.

4.3 Tôn trọng tính đa dạng

Tôn trọng tính đa dạng
Tôn trọng tính đa dạng

Thế hệ Gen Z rất quan tâm đến tính đa dạng và tôn trọng người khác. Các doanh nghiệp cần tôn trọng, đáp ứng các giá trị và nhu cầu của thế hệ này, đồng thời tạo ra môi trường làm việc đa dạng và chấp nhận sự khác biệt, bởi thế hệ này thoải mái hơn khi chia sẻ về giới tính, sở thích hay tình yêu của bản thân.


Kết luận

Thế hệ Gen Z đang vạch ra con đường của riêng mình trong một thế giới biến động liên tục. Mặc dù có thể còn trẻ, nhưng họ đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội, cộng đồng, với sức trẻ, tư duy sáng tạo và tiềm năng to lớn, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng thế hệ này sẽ tạo ra những kỳ tích lớn hơn nữa cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Bài viết trên chúng ta đã cùng đi tìm hiểu về Gen Z là gì. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!