Đánh giá
Có lẽ mọi người đã quá quen thuộc với TOPIK khi nhắc đến kì thi đánh giá năng lực tiếng Hàn. Thực tế, bên cạnh TOPIK, vẫn còn một kì thi phổ biến không kém là EPS TOPIK. Vậy chương trình EPS là gì? Ai đủ điều kiện đăng ký thi EPS TOPIK? Đâu là những cách ôn thi hiệu quả để đạt kết quả cao nhất? Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chứng chỉ EPS là gì?

EPS TOPIK (hay Employment Permit System – Test of Proficiency in Korean) là kì thi kiểm tra năng lực tiếng Hàn được tổ chức bởi Bộ Lao động Hàn Quốc. Đây là “cửa ải” bắt buộc phải vượt qua nếu người nước ngoài muốn được định cư và làm việc tại Hàn Quốc.
Khi có chứng chỉ EPS, người lao động nước ngoài sẽ sinh hoạt và làm việc dễ dàng, thuận tiện hơn ở Hàn Quốc. Kì thi EPS thường được áp dụng trong các lĩnh vực liên quan đến lao động phổ thông và lao động có tay nghề không quá cao. Thời hạn sử dụng của chứng chỉ EPS là 2 năm.
Lệ phí dự thi EPS là khoảng 24 USD/người, tương đương khoảng 570.000 đồng tiền Việt Nam. Thí sinh dự thi hủy đăng ký vì lý do bất khả kháng sẽ được hoàn lại lệ phí nhưng không được phép đăng ký thi lại sau đó.

Đối tượng và điều kiện thi chứng chỉ EPS

eps
Đối tượng nào có thể đăng ký thi EPS?
Chứng chỉ EPS dành cho các đối tượng:
  • Người lao động chưa từng sang Hàn Quốc làm việc hoặc người cư trú tại các địa phương không tạm hoãn xuất cảnh. Trường hợp đối tượng lao động chuyển hộ khẩu từ nơi tạm dừng xuất cảnh tới nơi được xuất cảnh thì phải đáp ứng thời gian cư trú từ 1 năm trở lên tính đến ngày đăng ký thi.
  • Người lao động đã từng sang Hàn Quốc làm việc và phải về nước đúng thời hạn quy định. Người lao động cư trú trong khu vực tạm hoãn xuất cảnh trong năm vẫn có thể dự thi.
Vậy điều kiện đăng ký thi EPS TOPIK là gì? Để tham gia chương trình EPS, người lao động cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể như sau:
  • Người lao động tuổi từ 18 đến 39.
  • Người lao động không được có tiền án, tiền sự.
  • Người lao động có thời gian cư trú ở Hàn Quốc dưới 5 năm.
  • Người lao động không có họ hàng hay người thân tại Hàn Quốc.
  • Người lao động không bị quốc gia họ sống cấm xuất cảnh.
  • Người lao động đáp ứng điều kiện sức khỏe theo quy định.
  • Người lao động không bị mù màu hay chứng rối loạn sắc giác.
  • Người lao động bị đứt, cụt ngón tay hoặc chấn thương, dị tật cột sống vẫn được đăng ký thi nhưng khả năng qua được vòng kiểm tra tay nghề khá thấp.

Kinh nghiệm ôn thi EPS hiệu quả

eps
Làm thế nào để ôn thi EPS tốt hơn?
Cách ôn thi hiệu quả để đạt chứng chỉ EPS là gì? Jobsnew sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây:

Lên lịch ôn thi EPS càng sớm càng tốt

Khi đã xác định sẽ thi EPS TOPIK, bạn cần theo dõi thông tin lịch thi thường xuyên. Sau đó, bạn nên dành khoảng từ 4 đến 6 tháng để ôn thi. Nếu như chần chừ, không sắp xếp lịch ôn thi EPS rõ ràng, kết quả lúc thi thường sẽ không được như mong muốn.

Chăm chỉ học từ vựng, xây dựng vốn từ chuyên ngành

Với mục tiêu làm việc tại Hàn Quốc, người lao động cần có vốn từ vựng chuyên ngành liên quan đến công việc mà họ sẽ làm. Học từ vựng theo chủ đề nghề nghiệp, các thuật ngữ liên quan đến quy trình làm việc sẽ giúp bạn làm bài tốt hơn và hỗ trợ tốt cho công việc sau này.
Theo Jobsnew, nếu muốn đạt kết quả cao, bạn phải học ít nhất là 2000 từ vựng. Việc áp dụng từ vựng đa dạng, chuyên sâu và phù hợp với ngữ cảnh là yếu tố quyết định kết quả của bài thi viết, cũng như khả năng hiểu và làm chủ bài nghe và đọc.

Làm bài EPS từ dễ đến khó

Khi làm bài thi, bạn nên làm câu dễ trước rồi hãy đến câu khó. Bạn chỉ có khoảng hơn 1 phút để hoàn thành 1 câu, mà các câu hỏi lại có tính phân cấp rất cao. Do đó, hãy căn cứ vào trình độ của mình để xác định phần nào cần tập trung vào.
Ví dụ nếu sức học của bạn khá hạn chế hoặc chỉ ở mức trung bình thì nên làm trọn vẹn câu 1 – 35. Nếu trình độ của bạn cao hơn, hãy cố gắng làm hết bài để đạt kết quả cao nhất. Lưu ý quan trọng là không bao giờ để trống bất kỳ câu hỏi nào. Nếu đề bài quá khó và chưa nghĩ ra đáp án ngay, bạn hãy tạm bỏ qua nó. Cuối giờ là lúc xem lại những câu hỏi kiểu này. Bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ và nhớ là khoanh và tô kín phiếu trả lời nhé!

Kiểm tra trình độ thường xuyên với bài thi thử EPS

Sau mỗi tháng học, bạn có thể làm bài thi thử tiếng Hàn EPS TOPIK qua các trang web uy tín vào cuối tuần để đánh giá trình độ của mình và kiểm tra độ hiệu quả của quá trình ôn luyện. Qua đó, bạn sẽ biết được những khía cạnh còn yếu kém để có kế hoạch ôn tập tốt hơn.
Một số trang web làm bài thi thử chất lượng có thể kể đến TOPIK Guide, Viện Giáo dục Quốc tế Hàn Quốc, TOPIK Exam, TOPIK Test Korea,…

Đăng ký dự thi chứng chỉ EPS

eps
Đăng ký thi chứng chỉ EPS ra sao?
Thí sinh dự thi phải chuẩn bị một số giấy tờ sau:
  • Đơn đăng ký (các thí sinh điền tờ đơn đăng ký tại địa điểm đăng ký được thông báo trước đó).
  • Bản photo căn cước công dân hoặc ảnh hộ chiếu trong thời hạn quy định.
  • 02 ảnh thẻ nền trắng 3.5cm x 4.5cm (được chụp trong vòng 6 tháng).
Lưu ý, bạn phải điền chính xác thông tin khi đăng ký. Nếu thông tin không trùng khớp, bạn sẽ bị hủy kết quả thi và không được nhập cảnh sang Hàn Quốc. Ngoài ra, ảnh thẻ phải được chụp rõ ràng và giống với khuôn mặt có trên căn cước hay hộ chiếu.

Kết luận

Rõ ràng, bằng EPS TOPIK không chỉ là minh chứng cho trình độ ngôn ngữ và nỗ lực mà còn mở ra những cơ hội mới trong sự nghiệp của bạn.
Hi vọng bài viết trên của Blog.Jobsnew.vn đã giúp bạn hiểu EPS là gì cũng như nắm được những thông tin bổ ích xoay quanh chứng chỉ này. Tôi chúc bạn tự tin và đạt được kết quả EPS cao nhất có thể!