Đánh giá

Dược sĩ thường được biết đến với tên gọi “thầy thuốc” nhưng thực tế, vai trò của dược sĩ không chỉ dừng lại ở đó. Vậy bạn đã hiểu rõ dược sĩ là gì hay chưa? Cùng Jobsnew khám phá công việc, tìm hiểu về chương trình đào tạo cũng như cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của nghề dược sĩ nhé.

1. Định nghĩa và vai trò của nghề dược sĩ trong hệ thống y tế

1.1. Định nghĩa dược sĩ là gì?

Dược sĩ là gì? Dược sĩ là người chuyên nghiên cứu, phân tích và cung cấp thông tin về các loại thuốc và dược phẩm. Nhiệm vụ chính của dược sĩ là đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng các sản phẩm dược phẩm, đồng thời tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân về cách sử dụng đúng cũng như giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thuốc. Dược sĩ thường làm việc tại những địa điểm như nhà thuốc, bệnh viện, các cơ sở y tế hoặc trong ngành công nghiệp dược phẩm.

1.2. Vai trò của dược sĩ là gì?

Dược sĩ là làm gì? Trong quá trình khám chữa bệnh, dược sĩ có vai trò cung cấp thông tin chi tiết về thuốc, liều lượng, cách sử dụng và tác dụng phụ có thể xảy ra. Trong một số trường hợp, dược sĩ sẽ làm việc cùng với bác sĩ và y tá để đảm bảo phương pháp điều trị hiệu quả, theo dõi và đánh giá sự tiến triển của bệnh nhân trong việc sử dụng thuốc. Thường xuyên tiếp xúc với thuốc như vậy, dược sĩ cần chú ý kiểm soát và bảo quản thuốc để đảm bảo chất lượng và an toàn, theo dõi hạn sử dụng và loại bỏ các sản phẩm hết hạn.

dược sĩ là gì
Dược sĩ là gì? Dược sĩ đóng vai trò như thế nào? (Ảnh: Sưu tầm)

Những dược sĩ có kinh nghiệm và trình độ cao hơn sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển thuốc mới. Họ sẽ đánh giá tác động của các loại thuốc đối với con người. Trong giáo dục, dược sĩ cũng giảng dạy và đào tạo sinh viên dược học. Quản lý hoạt động của nhà thuốc hoặc cơ sở dược phẩm, đảm bảo tuân thủ các quy định và chuẩn mực an toàn cũng là một vai trò của dược sĩ đã có kinh nghiệm.

Với những vai trò này, dược sĩ đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được điều trị an toàn và hiệu quả từ các loại thuốc. Họ đóng vai trò chìa khóa trong quá trình quản lý và cung cấp thông tin về dược phẩm, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

2. Đào tạo và kỹ năng cần thiết để trở thành dược sĩ

2.1 Yêu cầu trình độ và bằng cấp 

Do đây là một nghề tác động lớn đến sức khoẻ con người nên yêu cầu về trình độ và bằng cấp của dược sĩ cũng rất cao. Không chỉ vậy mà dược sĩ cũng phải luôn luôn cập nhật và học hỏi để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình. Vậy điều kiện để trở thành dược sĩ là gì?

Dược sĩ thường phải có bằng cấp đại học chuyên ngành Dược học (Bachelor of Pharmacy) hoặc bằng cấp tương đương như:

  • Bằng tốt nghiệp chuyên ngành hóa học
  • Bằng tốt nghiệp chuyên ngành y đa khoa
  • Bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành y dược
  • Bằng tốt nghiệp chuyên ngành sinh học
  • Bằng tốt nghiệp chuyên ngành y,…
dược sĩ là làm gì
Bằng cấp cần có của dược sĩ là gì? (Ảnh: Sưu tầm)

Một số quốc gia có các chương trình học sau Đại học (Master’s hoặc Doctorate) trong lĩnh vực Dược học. Bậc cao hơn này có thể mở ra cơ hội nghiên cứu và giảng dạy. Dược sĩ cần theo dõi các chương trình đào tạo liên tục để cập nhật kiến thức về các loại thuốc mới, tiến triển trong ngành và thay đổi về quy định. 

Thực tập là một phần quan trọng của đào tạo dược sĩ, giúp họ áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng thực hành. Việc thực tập tại các nhà thuốc, bệnh viện là yêu cầu cơ bản của dược sĩ và sẽ là cơ sở để hành nghề sau này.

2.2 Các kỹ năng chuyên môn và thái độ làm việc

Giải đáp dược sĩ là gì, chúng tôi cung cấp một số kỹ năng và thái độ dược sĩ cần có. Để trở thành một dược sĩ tốt, chắc hẳn kỹ năng chuyên môn là điều kiện đầu tiên. Dược sĩ cần phải có khả năng đọc hiểu và giải thích thông tin liên quan đến đơn thuốc, tư vấn bệnh nhân về cách sử dụng thuốc một cách chi tiết và rõ ràng. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp và tư duy phải linh hoạt để tư vấn hiệu quả cho bệnh nhân và phối hợp tốt  với đồng nghiệp trong môi trường chăm sóc sức khỏe. 

Thái độ làm việc tích cực và chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng đối với dược sĩ. Họ cần có sự chuẩn bị tâm lý để đối mặt với nhiều tình huống khác nhau trong quá trình phục vụ bệnh nhân. Tính tỉ mỉ, trách nhiệm cao và khả năng làm việc nhóm cũng là những yêu cầu quan trọng để đảm bảo rằng công việc của họ được thực hiện một cách chính xác và an toàn. Những kỹ năng và thái độ này đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu quả khi cung cấp dịch vụ dược phẩm và chăm sóc bệnh nhân.

ngành dược sĩ thi khối nào
Thái độ cần có của dược sĩ là gì? Dược sĩ luôn giữ thái độ tỉ mỉ trong quá trình làm việc (Ảnh: Sưu tầm)

3. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương trong ngành dược

3.1 Những vị trí và cơ hội nghề nghiệp

Những vị trí và cơ hội nghề nghiệp của dược sĩ là gì? Dược học bao gồm năm chuyên ngành chính: dược lâm sàng, dược liệu và dược học cổ truyền, quản lý cung ứng thuốc, sản xuất và phát triển thuốc, kiểm định chất lượng. Mỗi ngành đều có những trải nghiệm hấp dẫn riêng.

Với việc học sâu về 5 chuyên ngành khác nhau, họ có thể thỏa sức phát triển sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài các vị trí phổ biến như dược sĩ tư vấn và bán thuốc, dược sĩ y tế công cộng, dược sĩ quản lý nhà thuốc,… thì cơ hội nghề nghiệp của dược sĩ còn đa dạng hơn nữa.

Họ có thể đảm nhận các vị trí như dược sĩ phát triển thuốc, dược sĩ nghiên cứu và phát triển, dược sĩ bào chế thuốc, dược sĩ kiểm nghiệm thuốc, dược sĩ môi trường, dược sĩ công nghiệp, nông nghiệp và mỹ phẩm,… Dược học đào tạo cho mỗi người những kiến thức chuyên môn và khả năng ứng biến tốt nên mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có thể làm việc tại các vị trí đa dạng khác nhau. 

Qua đây cũng giải thích được câu hỏi dược sĩ bán thuốc học ngành gì hay dược sĩ y học cổ truyền là gì, câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc.. Dược sĩ bán thuốc học chuyên ngành quản lý cung ứng thuốc là chính, một số dược sĩ có thể học thêm các chuyên ngành khác. Vậy nên, để mở rộng cơ hội chúng ta có thể học thêm một vài chuyên ngành phù hợp với vị trí mình hướng đến. 

dược sĩ bán thuốc học ngành gì
Tư vấn chỉ là một trong 5 ngành của dược sĩ (Ảnh: Sưu tầm)

3.2 Mức lương và triển vọng sự nghiệp

Mức lương dược sĩ là yếu tố thu hút khi tìm hiểu dược sĩ là gì. Mức lương và triển vọng nghề nghiệp trong ngành dược có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm địa điểm làm việc, trình độ học vấn, kinh nghiệm và loại hình công ty hoặc tổ chức. 

  • Dược sĩ lâm sàng: Đây là một vị trí có triển vọng trong tương lai, mức lương có thể lên đến hàng nghìn USD/năm.
  • Dược sĩ y học cổ truyền: Vị trí này có mức lương không quá cụ thể, có thể dao động từ 7 – 15 triệu đồng.
  • Dược sĩ kiểm định chất lượng: Mức lương dành cho sinh viên mới ra trường 8 – 15 triệu đồng. Mức lương dành cho dược sĩ có kinh nghiệm từ 15 – 20 triệu đồng.
  • Dược sĩ quản lý cung ứng thuốc: Mức lương sẽ dao động từ 7 – 10 triệu đồng khi vừa tốt nghiệp và từ 15 – 20 triệu đồng cho người có kinh nghiệm.
  • Dược sĩ sản xuất và phát triển thuốc: Mức lương cũng sẽ dao động từ 15 – 20 triệu đồng với người đã có kinh nghiệm trên 2 năm tại vị trí tương ứng.

Dược sĩ là một ngành nghề có nhu cầu lớn trong tương lai. Tỷ lệ chi tiêu của cộng đồng tại Việt Nam cho y tế dự kiến đã tăng 13,4% vào năm 2022, tăng từ 13 USD lên 24 USD. Là một đất nước đang trong giai đoạn phát triển như Việt Nam thì mức lương và nhu cầu dành cho dược sĩ sẽ tiếp tục cao hơn để thu hút nhân tài.

dược sĩ y học cổ truyền là gì
Dược sĩ là gì và mức thu nhập thế nào? (Ảnh: Sưu tầm)

4. Các trường đào tạo ngành dược sĩ uy tín

4.1 Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

4.1.1. Tại Hà Nội

Hà Nội, thủ đô lịch sử và văn hóa của Việt Nam, cung cấp môi trường học tập đa dạng cho sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Dược học. Nếu bạn đang tìm hiểu dược sĩ là gì thì không thể không biết một số trường đại học hàng đầu tại Hà Nội có chương trình đào tạo chất lượng về Dược học:

Trường Đại học Y Hà Nội (Hanoi Medical University)

  • Chương trình Dược học tại Khoa Dược học.
  • Hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên chất lượng và có kinh nghiệm.
  • Cơ hội thực tập trong các bệnh viện và nhà thuốc uy tín.

Trường Đại học Dược Hà Nội (Hanoi University of Pharmacy)

  • Có nhiều chương trình đào tạo liên quan đến dược học, bao gồm dược học, Quản lý dược, Dược sĩ chuyên nghiệp, và Dược sĩ quản lý dược phẩm.

Trường Đại học Khoa học Y Dược (University of Medicine and Pharmacy)

  • Chương trình Dược học tại khoa Dược học.
  • Chất lượng cao, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cá nhân.
  • Cơ hội thực tập trong các môi trường y tế đa dạng.

Trường Đại học Y tế Công cộng (Hanoi University of Public Health)

  • Có các chương trình đào tạo liên quan đến Y tế công cộng, có thể bao gồm cả dược học liên quan đến y tế cộng đồng.
  • Đào tạo đa ngành, kết hợp y học và y tế công cộng.

Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội (Hanoi College of Pharmacy)

  • Cung cấp các chương trình đào tạo Dược học và các ngành liên quan.
  • Các khóa học ngắn hạn để cập nhật kiến thức và kỹ năng.
dược sĩ là gì
Đại học Y Hà Nội – Top đầu đào tạo về Y Dược (Ảnh: Sưu tầm)

4.1.2. Tại TP HCM

Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có nhiều trường đại học hàng đầu đào tạo về Dược học. Dưới đây là một số trường nổi tiếng mà bạn các bậc phụ huynh và sinh viên có thể cân nhắc :

Trường Đại học Y Dược TP.HCM (University of Medicine and Pharmacy, Ho Chi Minh City)

  • Chất lượng giáo dục với chương trình đào tạo hiện đại.
  • Cơ hội thực tập trong các bệnh viện và cơ sở y tế hàng đầu.

Trường Cao đẳng Dược Học TP.HCM (Ho Chi Minh City College of Pharmacy)

  • Cung cấp các chương trình chuyên sâu về Dược học và quản lý dược.
  • Đào tạo với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại.

Trường Cao đẳng Y Dược Trung Ương TP.HCM (Ho Chi Minh City University of Medicine and Pharmacy)

  • Chương trình đa dạng, từ Dược học đến quản lý dược.
  • Trường có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển cá nhân.

Trường Đại học Dược Hồ Chí Minh (HCMC University of Pharmacy):

  • Liên kết với các trường đại học nước ngoài để mang lại chất lượng đào tạo quốc tế.
  • Cơ hội học tập và nghiên cứu ở các quốc gia phát triển.

Trường Cao đẳng Dược Học Sài Gòn (Saigon College of Pharmacy):

  • Cung cấp các chương trình đào tạo linh hoạt để phù hợp với nhu cầu học tập của sinh viên.
  • Cơ sở vật chất và giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong sự nghiệp giảng dạy tại trường.
dược sĩ là gì
Hồ Chí Minh – thành phố sở hữu số lượng lớn trường đào tạo Y Dược (Ảnh: Sưu tầm)

4.2 Ngành dược sĩ thi khối nào? Và các môn học chính

4.2.1. Khối thi

Vậy ngành dược sĩ thi khối nào? Đây chắc chắn là câu hỏi lớn mà bạn thắc mắc khi tìm kiếm dược sĩ là gì. Trong hệ thống giáo dục ở một số quốc gia, để đăng ký chương trình đào tạo Dược học, thí sinh thường cần thi khối kiến thức tự nhiên, bao gồm các môn như Hóa học, Sinh học và Toán. 

Tại Việt Nam, để trở thành dược sĩ, thí sinh cần tham gia kỳ thi đại học sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Khối thi dành cho ngành Dược học có thể là khối A (Toán, Lý, Hoá), khối A1 (Toán, Lý, Anh), khối B (Toán, Hóa, Sinh). Lựa chọn giữa các khối thi phụ thuộc vào sở thích và năng lực của thí sinh.

Sau khi hoàn thành kỳ thi đại học, thí sinh đạt điểm đủ yêu cầu và đậu kỳ thi sẽ có cơ hội đăng ký vào các trường đại học có chương trình đào tạo Dược học. Thời gian đào tạo và nội dung chương trình có thể thay đổi tùy theo trường và chương trình học cụ thể.

dược sĩ là gì
Dược sĩ cần trau dồi các kiến thức về hoá, sinh học (Ảnh: Sưu tầm)

4.2.2. Môn học chính

Môn học chính trong ngành dược sĩ là gì? Dưới đây là một số môn học chính trong chương trình đào tạo Dược sĩ:

  • Hoá lý dược: Môn học này giúp sinh viên hiểu về quá trình hoá học và vật lý áp dụng trong các quy trình sản xuất và kiểm định dược phẩm.
  • Vi sinh: Tập trung vào nghiên cứu về vi khuẩn, vi rút và các sinh vật vi sinh khác, cũng như ứng dụng của chúng trong lĩnh vực dược phẩm.
  • Ký sinh trùng: Môn học này nghiên cứu về các loại ký sinh trùng gây bệnh và cách điều trị chúng.
  • Bệnh học: Môn học này giúp sinh viên hiểu về các căn bệnh, cách phát hiện và chẩn đoán bệnh, cũng như các phương pháp điều trị.
  • Hoá phân tích 1 và Hoá phân tích 2: Đây là hai môn học về phương pháp phân tích chất lượng dược phẩm, bao gồm các kỹ thuật và phương pháp phân tích hóa học.
  • Hoá hữu cơ 1 và Hoá hữu cơ 2: Hai môn học này tập trung vào cấu trúc, tính chất và phản ứng của các hợp chất hữu cơ, có thể liên quan đến quá trình tổng hợp thuốc.
  • Giải phẫu: Môn học này nghiên cứu về cấu trúc và chức năng của các bộ phận trong cơ thể người.
  • Hoá sinh: Môn học này tập trung vào cơ chế và quá trình sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả quá trình chuyển hóa dược phẩm trong cơ thể.
  • Thực vật Dược: Môn học này tìm hiểu về các cây thuốc, thành phần hoá học của chúng và ứng dụng trong lĩnh vực dược phẩm.
  • Sinh lý bệnh – Miễn Dịch: Môn học này tập trung vào nghiên cứu về cơ chế sinh lý bệnh và hệ miễn dịch, bao gồm cả quá trình phản ứng miễn dịch và cách ứng dụng trong điều trị bệnh.
  • Dược học hệ thống: Hiểu về cách sử dụng và áp dụng các loại thuốc để điều trị và ngăn chặn các bệnh lý.
  • Dược khoa học: Bao gồm các kỹ năng và kiến thức cơ bản về phác đồ thuốc, tư vấn thuốc, và quản lý nhà thuốc.
  • Quản lý dược phẩm: Nghiên cứu về cách quản lý và vận hành các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất dược phẩm.
  • Tư vấn dược phẩm: Phát triển kỹ năng tư vấn cho bệnh nhân về cách sử dụng đúng thuốc, liều lượng, và tác dụng phụ có thể xảy ra.

Những môn học này không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn phản ánh sự đa dạng của nhiệm vụ và trách nhiệm của Dược sĩ trong ngành y học và dược học.

5. Tương lai của ngành dược và nhu cầu nhân lực

5.1 Nhu cầu nhân lực và tầm quan trọng của dược sĩ

Câu trả lời cho dược sĩ là gì đã dần hoàn thiện, cùng tiếp tục tìm hiểu nhu cầu nhân lực của ngành dược ngay sau đây. Xã hội phát triển kéo theo những vấn đề về sức khỏe, do đó nhu cầu nhân lực ngành dược sĩ rất cao bởi vai trò quan trọng của họ đem lại.

Theo báo cáo, ngành dược của Việt Nam hiện có nhu cầu nhân lực là 25.000 người, trong đó có 16.000 người làm việc trong quá trình sản xuất và phân phối thuốc và khoảng 7000 dược sĩ làm việc tại các nhà thuốc. Ngành y tế nước ta vẫn đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng về nhân lực chất lượng cao trong ngành dược phẩm. 

Hiện nay, số người có trình độ Đại học trở lên mới chỉ đạt khoảng 19%, với 1,21% là tiến sĩ và 1,73% là thạc sĩ dược học. Mặc dù số lượng dược sĩ được đào tạo tốt nghiệp ra trường tăng lên hàng năm, nhưng số lượng này chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Một phần lý do là các dược sĩ tiềm năng muốn chọn các phòng khám hoặc nhà thuốc tư nhân ở thành phố thay vì trở về làm việc ở các bệnh viện hoặc cơ sở y tế nông thôn. 

dược sĩ là gi
Nhu cầu nhân lực ngành dược sĩ ngày càng tăng (Ảnh: Sưu tầm)

Các số liệu về nhân lực ngành dược sĩ tính đến năm 2022 cho thấy sự thiếu hụt của ngành quan trọng này. Nhu cầu nhân lực trong ngành này được kỳ vọng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nếu bạn vẫn còn phân vân trong quá trình tìm hiểu dược sĩ là gì, mong rằng các con số trên sẽ giúp bạn định hình rõ mục tiêu của mình.

5.2 Xu hướng phát triển và nghiên cứu trong ngành dược

Ngành dược học liên tục trải qua các xu hướng phát triển và nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh. Dưới đây là một số xu hướng phát triển và nghiên cứu quan trọng trong ngành dược học:

  • Theranostics: Theranostics là một lĩnh vực nghiên cứu kết hợp giữa chẩn đoán và điều trị. Các công nghệ này cho phép cùng một sản phẩm được sử dụng để chẩn đoán bệnh và đồng thời điều trị, tăng cường hiệu quả và giảm chi phí.
  • Dược lý học gen: Nghiên cứu về dược lý học gen tập trung vào việc hiểu rõ cơ chế genetik ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể với các loại thuốc. Điều này giúp cá nhân hóa điều trị, chọn loại thuốc phù hợp với gen của mỗi người.
  • Dùng công nghệ AI trong phát triển thuốc: Sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình nghiên cứu và phát triển thuốc giúp tăng tốc quá trình tìm kiếm dạng phác đồ mới và đồng thời giảm chi phí.
  • Thiết bị y tế thông minh (IoMT): Thiết bị y tế thông minh, như cảm biến theo dõi sức khỏe và ứng dụng di động, đang mở ra cơ hội mới trong việc quản lý bệnh và tối ưu hóa việc sử dụng thuốc.
  • Nghiên cứu vaccine: Sự phát triển nhanh chóng của nghiên cứu vaccine, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như COVID-19 đã giải quyết khó khăn cho toàn bộ người dân.
dược sĩ là gì
Xu hướng phát triển tương lai của dược sĩ là gì? (Ảnh: Sưu tầm)

6. Kết luận

Dược sĩ là gì như đã trình bày trong bài viết, là một ngành nghề triển vọng cao và không thể thiếu trong tương lai. Với nhu cầu nhân lực như hiện nay, hãy gia nhập ngành dược sĩ để trở thành những chuyên gia đồng hành với sức khỏe và chất lượng cuộc sống! Những sinh viên theo học ngành dược không cần lo về vấn đề thất nghiệp, do đây là một ngành đa dạng vị trí làm việc.

Dược sĩ là một ngành nghề đầy thách thức và ý nghĩa. Tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ và tôn trọng công việc của dược sĩ vì vai trò quan trọng mà họ đóng góp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe. Họ không chỉ là những chuyên gia về thuốc, mà còn là những người cung cấp thông tin và tư vấn cho bệnh nhân về cách sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả. Ngoài những thông tin hữu ích trên bạn có thể tìm đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn và chất lượng khác tại Jobsnew Blog.