Đánh giá

Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ họa đang rất rộng mở, đặc biệt là với những bạn sinh viên sắp ra trường. Đây là một ngành nghề cực kỳ sáng tạo với cơ hội thăng tiến nhanh. Vì vậy, bạn hãy cùng Jobsnew tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa là gì và lý do các doanh nghiệp trẻ tuyển dụng nhân lực nhiều như vậy bạn nhé!


1. Khái quát ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là một ngành về nghệ thuật ứng dụng, sử dụng hình ảnh, chữ viết và ý tưởng sáng tạo để truyền tải thông tin và thu hút thị giác. Từ đó đã có nhiều người đặt câu hỏi ngành này có phổ biến ở nước ngoài không và thiết kế đồ họa tiếng Anh là gì? Câu trả lời chính là ngành này đặc biệt phổ biến với tên tiếng Anh là Graphic Design.

1.1 Định nghĩa và bản chất của thiết kế đồ họa

Ở nội dung phía trên, bạn đã có câu trả lời tổng quát về thiết kế đồ họa là gì. Cũng như ngành này đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quảng cáo, truyền thông, giải trí, giáo dục… Tiếp đến tôi sẽ chia sẻ đến bạn định nghĩa và bản chất của ngành nghề này.

Về khái niệm cụ thể thì thiết kế đồ họa là một lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng sử dụng nhiều yếu tố. Trong đó có hình ảnh, chữ viết, nét vẽ… từ đó nhà thiết kế đồ họa sẽ tạo thành một bố cục hoàn chỉnh. Bố cục trên phải thật hài hòa để truyền tải thông điệp, thu hút sự chú ý và tạo ra giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm. Cụ thể hơn là sáng tạo để tạo ra các sản phẩm đồ họa như logo, brochure, website, banner, poster,..

Thiết kế đồ họa là gì
Thiết kế đồ họa là một ngành nghệ thuật

Từ định nghĩa trên ta có thể tóm gọn lại ngành thiết kế đồ họa là sử dụng nghệ thuật kết hợp nhiều yếu tố trực quan khác với mục đích chính là truyền tải thông ý tưởng và thông điệp của một sản phẩm, nhãn hàng, doanh nghiệp đến với khách hàng. Đó cũng chính là bản chất của ngành thiết kế đồ họa.

1.2 Sự phổ biến và tầm quan trọng của ngành trong xã hội hiện đại

Với những thông tin trên ắt hẳn bạn sẽ tự hỏi vậy tầm quan trọng của thiết kế đồ họa là gì trong xã hội hiện đại ngày nay. Tôi sẽ chia sẻ với bạn rằng thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong xã hội đương thời

Bạn sẽ thấy sản phẩm của ngành nghề này xuất hiện ở hầu hết mọi lĩnh vực, từ quảng cáo, marketing, truyền thông, báo chí, giáo dục, giải trí đến thời trang, sản xuất, y tế,… Nói cách khác, thiết kế đồ họa là chủ thế đứng giữa trong sự giao tiếp giữa các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và khách hàng của họ.

2. Công việc và vai trò của nhà thiết kế đồ họa

Như tôi đã chia sẻ, nhà thiết kế đồ họa là người sử dụng các kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật để truyền tải thông điệp và tạo ra giá trị thẩm mỹ cho các dự án lẻ hoặc công ty, doanh nghiệp. Đồng thời ngành này rất đa dạng trong vị trí công việc từ cho bạn thỏa sức lựa chọn.

2.1 Các loại công việc trong ngành thiết kế đồ họa là gì?

Có những bạn trẻ thắc mắc sau khi học xong thì cụ thể thiết kế đồ họa ra làm những gì thì không như nhiều năm về trước. Thiết kế đồ họa không chỉ đơn giản là thiết kế logo, quảng cáo, mà giờ đây công việc của ngành này đã trở nên rất phong phú. Chỉ cần bạn có khả năng cũng như chịu khó thì bạn có thể thức sức qua rất nhiều loại công việc thuộc ngành thiết kế đồ họa.

  • Thiết kế đồ họa truyền thông: Thiết kế logo, brochure, poster, banner,…
  • Thiết kế web: Thiết kế giao diện website, ứng dụng di động.
  • Thiết kế đồ họa chuyển động: Thiết kế video, animation.
  • Thiết kế minh họa: Vẽ minh họa cho sách, báo, tạp chí, quảng cáo.
thiết kế đồ họa là gì
Quá trình nhà thiết kế đồ họa hoàn thành dự án

2.2. Tầm ảnh hưởng của thiết kế đồ họa trong các lĩnh vực

Thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn trong hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội hiện đại. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về tầm ảnh hưởng của thiết kế đồ họa trong các lĩnh vực:

  • Quảng cáo và marketing: Nhà thiết kế đồ họa tạo ra những hình ảnh bắt mắt, ấn tượng để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Qua đó giúp truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ một cách dễ hiểu và hiệu quả.
  • Truyền thông và báo chí: Thiết kế đồ họa cung cấp hình ảnh minh họa cho các bài báo, bài viết để tăng tính thuyết phục. Đồng thời giúp trình bày thông tin phức tạp một cách trực quan và dễ hiểu.
  • Giáo dục: Thiết kế đồ họa giúp tạo ra giáo trình và bài giảng sinh động, thu hút và dễ tiếp thu.
  • Thiết kế sản phẩm: Thiết kế đồ họa góp phần tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, tiện dụng và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

3. Tại sao nên chọn ngành thiết kế đồ họa?

Sau khi đã nắm rõ về thiết kế đồ họa là gì, chắc chắn bạn sẽ có những lý do riêng để theo đuổi ngành nghề này. Nhưng kế đến bạn cần biết ngành thiết kế đồ họa xét khối nào. Tôi sẽ thông tin đến bạn là tùy theo yêu cầu của các trường đại học khác nhau mà ngành này sẽ xét theo các khối khác nhau.

Trong đó đa phần các trường học đều xét những tổ hợp các khối H và V là những khối có môn thi vẽ hình họa mỹ thuật. Ngoài ra vẫn có những trường xét các khối A và D. Chính từ đó các bạn có thể thấy đầu vào đại học của ngành này không quá khó.

3.1 Cơ hội nghề nghiệp và triển vọng phát triển

Ngành thiết kế đồ họa đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu cao về nhân lực trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy sau khi học xong bạn sẽ không lo lắng về vấn đề việc làm của mình. Đồng thời công việc này có nhiều vị trí tuyển dụng với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt.

Ngành thiết kế đồ họa có môi trường làm việc năng động, sáng tạo và đặc biệt là luôn đổi mới. Vì vậy triển vọng phát triển là rất lớn nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí quản lý như Creative Director, Design Manager,…

thiết kế đồ họa ra làm những gì
Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ hoạ

3.2 Sự sáng tạo và tự do trong ngành

Khi đã biết được ngành thiết kế đồ họa là gì bạn sẽ thấy ngành này khá khác biệt. Không giống như những ngành nghề khác, thiết kế đồ họa không gò bó bạn trong những quy tắc cứng nhắc. Do đó bạn có thể thỏa sức thể hiện ý tưởng, cảm xúc và cá tính của mình, thoát khỏi khuôn khổ chuẩn mực.

Đặc biệt hơn ngành thiết kế đồ họa cho phép bạn làm việc tự do, chủ động về thời gian và địa điểm làm việc. Ngay khi bạn thuộc một công ty nào đó thì khả năng lớn là cấp trên vẫn sẽ cho phép bạn làm việc tại nhà. Vì vốn dĩ công việc này tương đối tự do về nhiều khía cạnh.


4. Kết luận

Bài viết trên Jobsnew đã chia sẻ với bạn ngành thiết kế đồ họa là gì và những thông tin hữu ích xoay quanh nghề nghiệp này. Thiết kế đồ họa vẫn là một ngành còn rất mới vì vậy cơ hội việc làm cực kỳ rộng mở. Vì vậy Jobsnew Blog luôn cập nhật các tin tuyển dụng về ngành nghề này mỗi ngày với hy vọng những bạn trẻ có đam mê sẽ tìm kiếm được cơ hội phù hợp!