Đánh giá

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và truyền thông, ngành Quan hệ công chúng ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Theo đó, đây cũng là ngành nghề sở hữu cơ hội làm việc rộng mở với đa dạng các lĩnh vực. Trong bài viết này, Jobsnew sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về ngành học tiềm năng này nhé!


1. Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Vậy ngành Quan hệ công chúng là gì? Ngành Quan hệ công chúng hay PR là một lĩnh vực nghiên cứu và áp dụng các phương pháp, kỹ thuật để xây dựng và duy trì mối quan hệ với công chúng nói chung. Mục tiêu của ngành học này là phát triển hình ảnh, danh tiếng của tổ chức, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác tích cực với các bên liên quan.

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn về lập kế hoạch truyền thông, quản trị quan hệ báo chí hay PR ở nhiều lĩnh vực. Sinh viên cũng được rèn luyện các kỹ năng quan trọng như quản lý thời gian, giao tiếp hiệu quả, đàm phán và làm việc nhóm. Đồng thời, đạo đức PR cũng là một phần quan trọng trong chương trình học của ngành này.

Mặc dù nhiều người hiểu Quan hệ công chúng như là Marketing hoặc quảng cáo, nhưng thực tế PR chỉ là một phần của Marketing. Trong tổ chức, bộ phận PR thường hợp tác với Marketing để tạo ra các chiến dịch quảng bá hiệu quả, đồng thời đảm bảo tăng doanh số và xây dựng hình ảnh tích cực trước công chúng.

Ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng tập trung về phát triển hình ảnh và duy trì mối quan hệ

2. Cơ hội nghề nghiệp cho người tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là ngành học tiềm năng và đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Theo đó, ngành học này sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng và hấp dẫn cho sinh viên sau tốt nghiệp:

  • Chuyên viên PR: Bạn sẽ phụ trách các công việc liên quan đến quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện hay truyền thông nội bộ tại các cơ quan, doanh nghiệp.
  • Phóng viên, biên tập viên: Bạn sẽ đảm nhận các vị trí như phóng viên hoặc biên tập viên tại các cơ quan báo chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình,…
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: Công việc này bao gồm trợ lí phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông, xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông, phát triển đội ngũ nhân sự, và xây dựng thương hiệu. Sinh viên có thể làm việc tại các công ty, tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, cũng như các Ban, Ngành liên quan đến truyền thông.
  • Nghiên cứu và giảng dạy: Sinh viên cũng có thể trở thành nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.

Bên cạnh đó, mức lương của ngành Quan hệ công chúng cũng luôn nằm ở mức cao, dao động từ 8 – 50 triệu đồng/tháng (Theo VTC News). Theo đó, khi bạn càng sở hữu trình độ chuyên môn chuyên sâu và tích lũy nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể kiếm được mức thu nhập ấn tượng.

Ngành Quan hệ công chúng
Sinh viên ngành Quan hệ công chúng có thể trở thành phóng viên

3. Các lĩnh vực làm việc cho chuyên gia Quan hệ công chúng

Trong thời đại ngày nay, tôi thấy hầu hết các lĩnh vực đều cần có các chuyên gia quan hệ công chúng để xây dựng và bảo vệ hình ảnh công ty cũng như tăng cường giao tiếp với khách hàng, đối tác. Tùy thuộc vào những đặc điểm và nhu cầu của bản thân, bạn có thể chọn làm việc ở các lĩnh vực như: 

  • Y tế và Dược phẩm: Các tổ chức y tế và công ty dược phẩm cần chuyên gia quan hệ công chúng để giải thích về sản phẩm, dịch vụ và các vấn đề y tế liên quan đến công chúng.
  • Công nghệ và Truyền thông: Công ty công nghệ và truyền thông thường thuê chuyên gia quan hệ công chúng để quản lý hình ảnh thương hiệu, tương tác với khách hàng, đối tác. Đồng thời, lĩnh vực này luôn cần một chuyên gia để xử lý các vấn đề liên quan đến truyền thông và quan hệ công chúng.
  • Văn hóa và Nghệ thuật: Tổ chức nghệ thuật, nhà sản xuất phim, nhà xuất bản, và các tổ chức văn hóa khác thường cần chuyên gia quan hệ công chúng để quảng bá sự kiện, sản phẩm và nghệ sĩ của họ.
  • Du lịch và Lữ hành: Ngành du lịch và lữ hành cũng có nhu cầu về chuyên gia quan hệ công chúng để quảng bá điểm đến, dịch vụ du lịch, và hình ảnh quốc gia hoặc địa phương.
  • Thể thao và Giải trí: Trong lĩnh vực này, chuyên gia quan hệ công chúng có nhiệm vụ quản lý hình ảnh của các sự kiện thể thao, ngôi sao thể thao và sản phẩm giải trí.
  • Giáo dục và Đào tạo: Bạn có thể trở thành giảng viên hoặc nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề liên quan đến quan hệ công chúng.
Ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng trong đào tạo

4. Kết luận 

Tóm lại, ngành Quan hệ công chúng đóng vai trò không thể phủ nhận trong thế giới hiện đại, là một phần quan trọng của mọi tổ chức và doanh nghiệp. Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông đã làm tăng cường vai trò và tầm quan trọng của ngành này, đồng thời mở ra nhiều cơ hội, thách thức mới.

Theo đó, sinh viên cần liên tục cập nhật và tích lũy những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm liên quan để có thể đạt được thành công trong ngành học quan hệ công chúng. Hiện nay, các trường có ngành Quan hệ công chúng đều thiết kế các chương trình học chất lượng và đề cao tính ứng dụng, thực tế. Bên cạnh việc dựa trên mong muốn của bản thân, bạn cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng để chọn được nơi đào tạo phù hợp.

Ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng giữ vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp

Trên đây là những thông tin chi tiết về ngành Quan hệ công chúng. Ngành học này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vậy nên để sớm đạt được thành công trong ngành, bạn cần xác định lộ trình phát triển từ sớm. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác, đừng quên theo dõi Jobsnew Blog thường xuyên nhé!