Đánh giá

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đang là một trong những ngành hấp dẫn nhất với nhiều trường đại học trên khắp đất nước cung cấp chương trình đào tạo trong lĩnh vực này. Điều này tạo ra sự lựa chọn đa dạng cho các bạn học sinh lớp 12 đam mê ô tô. Mặc dù việc chọn trường và ngành học phù hợp có thể gây lo lắng nhưng không cần phải lo. Jobsnew sẽ hỗ trợ bạn thông qua bài viết dưới đây. 


1. Danh sách top 11 trường Đại học đào tạo ngành công nghệ ô tô tại Việt Nam

1.1 Đại học Bách Khoa Hà Nội

dai-hoc-bach-khoa-ha-noi
Đại học Bách Khoa Hà Nội (Ảnh: Sưu tầm)

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá cao ở Việt Nam. Sự tăng trưởng nhanh chóng về phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt đối với ô tô, đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nhu cầu về kỹ sư ô tô có năng lực làm việc trong các tập đoàn, liên doanh và nhà máy sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu không ngừng tăng.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại Viện cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội đã được xây dựng và phát triển từ năm 1960. Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật ô tô tại trường này có kiến thức cơ sở kỹ thuật vững chắc, kiến thức chuyên môn sâu và kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô giúp sinh viên phát triển khả năng nghiên cứu, sáng tạo công nghệ. Từ đó thiết kế chế tạo và quản lý ô tô, nguồn động lực và xe chuyên dụng.

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội là rất lớn. Thông tin từ trường cho biết 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 1 năm, với mức lương phổ biến từ 10-20 triệu đồng/tháng. Nếu làm việc tại Nhật Bản, mức lương khởi điểm có thể lên đến 40 triệu đồng/tháng. 

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, 
  • Điện thoại: 024 3869 4242, 
  • Email: hcth@hust.edu.vn. 
  • Website: https://www.hust.edu.vn.

Xem thêm: Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là làm gì?

1.2 Đại học Bách Khoa Thành Phố Hồ Chí Minh

dai-hoc-bach-khoa-thanh-pho-hcm
Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Sưu tầm)

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?. Tại Trường Đại học Bách Khoa ĐHQG-HCM đào tạo kỹ sư có kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên và kỹ thuật cơ sở. Chương trình đào tạo bao gồm nghiên cứu, tính toán và thiết kế trong lĩnh vực ô tô, động cơ đốt trong, công nghệ ô tô, khai thác, bảo dưỡng, kiểm định, sửa chữa và vận tải ô tô.

Sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm, cũng như kiến thức về kinh tế, quản trị doanh nghiệp và các lĩnh vực xã hội để đáp ứng yêu cầu thực tế. Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, các kỹ sư ô tô có thể làm việc trong các công ty ô tô, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ quan tư vấn và chuyển giao công nghệ, trường đại học và cao đẳng. Chương trình đào tạo tại trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tiếp tục nghiên cứu và học tập sau đại học.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 101 Nhà A1, 268 Lý Thường Kiệt, P. 14, Q.10, Tp. Hồ Chí Minh 107 Nhà H1, Đại học Bách Khoa – Cơ sở Dĩ An (khu ĐH Quốc Gia, Thủ Đức, TP.HCM) 
  • Email: pdt@hcmut.edu.vn 
  • Điện thoại: (02) 838 654 087 
  • Số Fax: (02) 838 637 002 
  • Website: http://www.aao.hcmut.edu.vn/

Xem thêm: Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô bao nhiêu điểm

1.3 Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh

dai-hoc-su-pham-ky-thuat-tp-hcm
Đại học Sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Sưu tầm)

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh có nguồn gốc từ Ban Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật, được thành lập vào ngày 05.10.1962. Vào ngày 21.9.1972, trường đã được đổi tên thành Trung tâm Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ Thủ Đức và sau đó được nâng cấp thành Trường Đại học Giáo dục Thủ Đức vào năm 1974.Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh có các mục tiêu chính sau:

  • Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên công nghệ kỹ thuật ô tô và các lĩnh vực khác cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề cũng như các trường phổ thông trung học.
  • Đào tạo kỹ sư công nghệ và bổ sung nguồn nhân lực lao động kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
  • Tiến hành nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp và công nghệ.
  • Phát triển quan hệ hợp tác với các cơ sở khoa học và đào tạo giáo viên kỹ thuật ở nước ngoài.

Trường cam kết không ngừng cải thiện chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên phát triển toàn diện các năng lực và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, cũng như hội nhập quốc tế.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 1 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 
  • Điện thoại: (+84 – 028) 38968641 – (+84 -028) 38961333 – (+84 -028) 37221223
  • Hotline tư vấn tuyển sinh: (+84 – 028) 37222764 
  • Fax: (+84 – 028) 38964922 
  • Email: pmo@hcmute.edu.vn 
  • Website: https://hcmute.edu.vn

1.4 Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng

dai-hoc-bach-khoa-da-nang
Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng (Ảnh: Sưu tầm)

Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trường đại học hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Sứ mệnh của trường là:

Đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô, đồng thời cung cấp các dịch vụ khoa học, công nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế-xã hội của miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng theo triết lý giáo dục tư duy, sáng tạo và nuôi dưỡng lòng nhân ái nhằm mục tiêu:

Đào tạo ra những con người thông minh, tự tin, có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo những ý tưởng mới mang lại lợi ích, biết phê phán, phản biện và có lòng nhân ái, yêu thương và quan tâm đến mọi người xung quanh, có trách nhiệm với đất nước.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 54 Nguyễn Lương Bằng, Q. Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng 
  • Điện thoại: +84.0236) 3842308 
  • Email: tchc.dhbk@dut.udn.vn 
  • Fax: (+84.0236) 3842771 
  • Website: http://dut.udn.vn

1.5 Học viện Kỹ thuật Quân sự

hoc-vien-ky-thuat-quan-su
Học viện Kỹ thuật Quân sự (Ảnh: Sưu tầm)

Sứ mệnh của Học viện Kỹ thuật Quân sự là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất và chế thử, chuyển giao công nghệ tiên tiến cũng như hội nhập quốc tế. Học viện đóng góp mạnh mẽ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển ngành khoa học kỹ thuật quân sự Việt Nam. Học viện cam kết đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và chỉ huy quản lý kỹ thuật chất lượng cao với trình độ đại học và sau đại học, để phục vụ Quân đội và Đất nước.

Đội ngũ này sẽ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Tổ quốc và với Nhân dân. Họ sẽ có kiến thức nền vững chắc và chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô, được trang bị các kỹ năng chỉ huy, quản lý, tổ chức, điều hành và huấn luyện bộ đội.

Đồng thời, họ cũng sẽ có khả năng sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu của hoạt động chuyên môn và hội nhập quốc tế. Sức khỏe tốt, khả năng tự học tập, nghiên cứu và thích nghi với mọi hoàn cảnh cũng là những yếu tố quan trọng mà họ sẽ phát triển. Đội ngũ này sẽ có khả năng trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình hoặc đảm nhận các chức vụ cao cấp, để đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 236 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội 
  • Điện thoại: 069.515200 
  • Email: info@mta.edu.vn 
  • Trang web: http://mta.edu.vn/

1.6 Đại học Công Nghiệp Hà Nội

dai-hoc-cong-nghiep-ha-noi
Đại học Công nghiệp Hà Nội(Ảnh: Sưu tầm)

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trường đại học công lập thuộc Bộ Công Thương, có lịch sử lâu đời trong việc đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật và cán bộ kinh tế. Đặc biệt là ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại trường đào tạo rộng rãi về ngành nghề và cấp độ, với sự tập trung vào ứng dụng thực tế. Sứ mạng của trường là cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước cũng như hội nhập quốc tế. 

Trường hướng tới trở thành một cơ sở đào tạo đa ngành, đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, là trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ uy tín và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước. Sinh viên được trang bị kỹ năng nghề nghiệp, giao tiếp và làm việc nhóm và quản lý cùng với kiến thức cơ bản và kỹ năng ứng dụng trong các lĩnh vực kỹ thuật và ô tô.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 298 đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội 
  • Điện Thoại: +84 243 765 5121 
  • Email: dhcnhn@haui.edu.vn 
  • Website: https://www.haui.edu.vn/

1.7 Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

dai-hoc-cong-nghiep-tp-hcm
Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Sưu tầm)

Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại trường đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên môn liên quan đến cơ khí chế tạo, công nghệ điện, công nghệ điện tử và tự động hóa, nhằm chuẩn bị cho sinh viên có khả năng làm việc trong lĩnh vực chế tạo phụ tùng, lắp ráp ô tô và dịch vụ kỹ thuật sửa chữa ngoài ra còn bảo dưỡng ôtô và máy động cơ.

Chương trình đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại trường tạo cơ hội cho sinh viên học tập và áp dụng kiến thức nền tảng vào công việc sửa chữa, bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực ô tô. Sinh viên được trang bị kỹ năng thực hành cao, khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ ôtô và máy động cơ, làm việc độc lập, sáng tạo và tự học. Mục tiêu của ngành là đáp ứng nhu cầu xã hội về ngành công nghệ ô tô và máy động cơ và đóng góp cho sự phát triển và hiện đại hóa ngành công nghiệp ôtô của đất nước.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 12 Nguyễn Văn Bảo, P.4, Q. Gò Vấp, TP.HCM 
  • Điện thoại: (028) 38940390 
  • Fax: (028) 38946268
  • Website: www.iuh.edu.vn Email: dhcn@iuh.edu.vn

1.8 Đại học Giao Thông Vận Tải TP. Hồ Chí Minh

dai-hoc-giao-thong-van-tai-thanh-pho-hcm
Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Sưu tầm)

Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông vận tải là trường đa ngành hàng đầu về lĩnh vực giao thông vận tải ở phía Nam Việt Nam. Trường đào tạo nguồn nhân lực cho hàng hải, đường bộ, đường sông và đường sắt.Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý đại học và sau đại học.

Trường thực hiện nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải, công nghệ kỹ thuật ô tô,… Tầm nhìn của trường là trở thành trường Đại học đa ngành hàng đầu và lớn nhất tại Việt Nam về giao thông vận tải. Trường hướng đến việc trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học uy tín trong khu vực, đồng thời tiếp cận với với những tiên tiến trên thế giới.

Trường cũng tập trung vào việc hoàn thiện cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ Giao thông vận tải và quốc gia. Đồng thời, tăng cường số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu, chuyển giao công nghệ có tính ứng dụng cao và triển khai thực tế.

Thông tin liên hệ: 

  • Cơ sở 1: số 2, đường Võ Oanh, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM. 
  • Điện thoại: (028) 38992862 – 38991373
  • Fax: (028) 38980456 – 35120567 
  • Website: http://www.ut.edu.vn 
  • Email: ut-hcmc@ut.edu.vn

1.9 Đại học Công nghệ Giao Thông Vận Tải Hà Nội

dai-hoc-cong-nghe-giao-thong-van-tai
Đại học Công nghệ giao thông vận tải Hà Nội (Ảnh: Sưu tầm)

Triển vọng nghề nghiệp của trường đại học Công nghệ giao thông vận tải đối với ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, cụ thể như sau: Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô mở ra nhiều cơ hội việc làm như kỹ sư ô tô trong các doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật trong lĩnh vực vận tải ô tô, cán bộ quản lý tại các tổ chức giao thông vận tải và giảng dạy trong các trường đào tạo chuyên nghiệp.

Nội dung đào tạo trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô kết hợp giữa kiến thức cơ bản và công nghệ mới. Bao gồm kiến thức về cơ khí động lực và cũng đào tạo về phát triển phần mềm như phân tích, thiết kế, kiểm thử và ứng dụng thực hành. Thời gian học lý thuyết chiếm một phần nhỏ so với thời gian thực hành trong hầu hết các môn học.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: Số 54 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. 
  • Điện thoại: 024.35526713 hoặc 024.38547536 
  • Website: http://utt.edu.vn/

1.10 Đại học Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)

dai-hoc-cong-nghiep-tp-hcm
Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh – HUTECH (Ảnh: Sưu tầm)

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học liên quan đến cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy. Ngành bao gồm việc điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp ô tô, cải tiến và nâng cao hiệu suất sử dụng ô tô. Chương trình đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, hệ thống truyền động, cơ cấu khí và hệ thống điều khiển nhằm phát triển khả năng áp dụng các nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành và các kỹ năng kỹ thuật liên quan đến ô tô.

Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị kỹ năng khai thác, sử dụng và dịch vụ kỹ thuật ô tô, hoạt động sản xuất phụ tùng và lắp ráp nhằm cải tiến và nâng cao hiệu suất sử dụng phương tiện và kinh doanh ô tô trên thị trường. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có thể làm việc như kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô trong các nhà máy, cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng ô tô,…

Thông tin liên hệ: 

  • Trụ sở: 475A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Cơ sở 475B: 475B Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM 
  • Cơ sở Ung Văn Khiêm: 31/36 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM 
  • ĐT: (028) 5445 7777 
  • Fax: (028) 5445 4444 
  • Email: hutech@hutech.edu.vn

1.11 Đại học Nguyễn Tất Thành

dai-hoc-nguyen-tat-thanh
Đại học Nguyễn Tất Thành (Ảnh: Sưu tầm)

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trường đại học hàng đầu quốc gia và hội nhập quốc tế. Với 20 năm phát triển, trường đã có những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực đào tạo với 15 khoa và 44 chương trình đào tạo đại học thuộc 5 khối ngành: Sức khỏe, kinh tế, xã hội – nhân văn, kỹ thuật – công nghệ, nghệ thuật – mỹ thuật.Khoa Cơ khí – Ô tô là một trong những khoa có thành tích xuất sắc trong việc kết hợp hoạt động thực tế và nghiên cứu khoa học.

Khoa đào tạo các chương trình cơ điện tử, đặc biệt là ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Với đội ngũ cán bộ và giảng viên của khoa là những chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tiễn. Sinh viên chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của trường đại học Nguyễn Tất Thành được hưởng môi trường học tập đa dạng. Ngoài kiến thức khoa học công nghệ và kỹ năng chuyên môn, sinh viên còn được trang bị kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng giao tiếp, tin học và ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công việc của một kỹ sư chuyên nghiệp.

Thông tin liên hệ: 

  • Trụ sở chính: 300A – Nguyễn Tất Thành, Phường 13, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam Điện thoại: 1900 2039 
  • Fax: 028 39 404 759
  • Hotline: 0902 298 300 – 0906 298 300 – 0912 298 300 – 0914 298 300 
  • Email: tttvtsinh@ntt.edu.vn – bangiamhieu@ntt.edu.vn 
  • Trang web: http://ntt.edu.vn/

2. Triển vọng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô mang lại nhiều triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn bao gồm làm kỹ sư ô tô, nhân viên bán hàng ô tô, kỹ thuật viên ô tô, chuyên gia phụ tùng ô tô và chuyên gia nghiên cứu và phát triển.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ ô tô tự lái, cũng có triển vọng cho các vai trò mới như chuyên gia ô tô tự lái và phân tích dữ liệu ô tô. Tuy nhiên, thành công trong ngành này phụ thuộc vào năng lực cá nhân và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.


Kết luận

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại Việt Nam đã trở thành một ngành trọng yếu trong sự phát triển của xã hội hiện đại. Đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa đất nước, đảm bảo hiệu suất kinh tế-xã hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Đừng quên truy cập Jobsnew Blog để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác bạn nhé!