Đánh giá

Layout là thuật ngữ khá phổ biến trong thiết kế. Nó giúp cho thiết kế của bạn tạo tượng ấn tượng với người xem. Vậy layout là gì? Nó có vai trò gì? Các quy tắc trong thiết kế layout là gì? Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé

1. Giới thiệu về layout

1.1. Định nghĩa layout

Layout là gì? Nó là hệ thống sự sắp xếp các nội dung trong thiết kế một cách hợp lý, tạo sự thống nhất, hài hòa cho ấn phẩm. Nó bao gồm các yếu tố như tỷ lệ căn chỉnh, khoảng cách giữa các nội dung, bố cục văn bản, cỡ chữ…

Có thể hiểu đơn giản, khi bạn trình bày văn bản, bạn sẽ phải bố trí, sắp xếp, căn chỉnh tiêu đề, đoạn văn, hình ảnh,… sao cho hợp lý và đẹp mắt. Đây chính là các công việc chính của layout.

layout
Layout là gì?

1.2. Layout trong thiết kế trang web

Trong thiết kế trang web, layout được hiểu là phương pháp sắp xếp các yếu tố xuất hiện trên trang. Nó bao gồm cách dàn trang, phân bố tài liệu, nội dung, hình ảnh sao cho phù hợp với yêu cầu của người dùng, giúp người xem có trải nghiệm tốt nhất trong quá trình trải nghiệm.

Việc thiết kế layout chính là một công việc quan trọng và chiếm nhiều thời gian trong quá trình xây dựng website chuyên nghiệp. Nó đảm bảo các yếu tố có trong website ở đúng vị trí, tạo ra sự hài hòa, thống nhất giữa các trang.

2. Tầm quan trọng của layout trong thiết kế

2.1. Nâng cao giá trị thẩm mỹ

Layout có vai trò quan trọng trong việc tạo thẩm mỹ cho thiết kế. Nó giúp các chi tiết bên trong website được căn chỉnh và sắp xếp hợp lý. Nó cũng giống như việc sắp xếp căn phòng của bạn vậy. Nếu các đồ vật được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp thì phòng bạn sẽ trở nên đẹp mắt và có thẩm mỹ hơn.

Ngoài ra, layout còn giúp nhấn mạnh các thành phần, nội dung quan trọng của trang web. Từ đó, giúp người đọc ở lại lâu hơn trên website đó. Để đạt được hiệu quả cao trang thiết kế, bạn phải nắm bắt được các nguyên tắc thiết kế layout cơ bản.

layout là gì
Layout giúp nâng cao giá trị thẩm mỹ

2.2. Tạo sự liên kết giữa các thành phần

Việc sắp xếp các thành phần của trang web, giúp người xem có cái nhìn tổng quan về nội dung của trang. Từ đó, dẫn dắt người đọc đi theo mạch kết cấu và không thể bỏ sót bất kỳ yếu tố nào trên trang.

Để tạo sự liên kết giữa các thành phần của trang, người thiết kế phải bám sát theo mối quan hệ giữa bố cục layout với nội dung chính của website. Qua đó, thể hiện trực quan hơn các yếu tố trên trang, giúp người xem dễ dàng tìm kiếm, mở rộng các trải nghiệm trên website.

thiết kế layout
Tạo sự liên kết giữa các thành phần

2.3. Gia tăng sự thu hút độc giả

Với những thiết kế có sự chỉn chu về mặt hình ảnh, nội dung, cùng với bố cục văn bản được sắp xếp rõ ràng, khoa học sẽ tạo ấn tượng mạnh với người xem. Ngoài ra, các nội dung hiển thị có tính liên kết sẽ giúp độc giả dễ nắm bắt thông tin và bị hấp dẫn bởi nội dung được hiển thị trước mắt. Điều này giúp giữ chân độc giả ở lại trang web lâu hơn, đồng thời gia tăng nhiều người xem mới.

3. Các quy tắc trong thiết kế layout

3.1. Quy tắc một phần ba

Để tạo layout đẹp, bạn cần phải nắm vững các quy tắc thiết kế. Và quy tắc một phần ba là một trong các quy tắc bạn không thể bỏ qua. Quy tắc này được xem là tiêu chuẩn cơ bản để tạo nên những thiết kế ấn tượng.

Giống như cái tên của nó, quy tắc này chia thiết kế làm 3 cột và 3 hàng có kích thước bằng nhau, tạo nên một bố cục 9 phần. Các hàng và cột sẽ giao nhau tại 1 điểm, các điểm này chính là vị trí thích hợp nhất để đặt các chủ thể chính. 

Quy tắc này sẽ giúp bạn nhìn bao quát được thiết kế, đồng thời xác định được các chủ thể quan trọng. Nó phù hợp với những bạn đang gặp vấn đề trong việc cân bằng bố cục của thiết kế.

layout đẹp
Quy tắc 1/3

3.2. Quy tắc số lẻ

Quy tắc số lẻ thực chất là việc đưa yếu tố số lượng vào trong hệ thống thiết kế. Thông thường, các nhà thiết kế sẽ sử dụng số lượng vật thể lẻ để nhấn mạnh vật thể chính và cân bằng các yếu tố khác trong trang web. 

Chẳng hạn như, các nhà thiết kế đưa 3 vật thể vào thiết kế, thì 2 vật thể ở bên ngoài sẽ có tác dụng tạo sự cân bằng và điểm nhấn cho vật thể ở chính giữa. Quy tắc này thường được sử dụng trong việc thiết kế logo sản phẩm.

bố cục layout
Quy tắc số lẻ

3.3. Quy tắc về sự cân bằng

Trong thiết kế, quy tắc về sự cân bằng vô cùng quan trọng. Người xem sẽ có xu hướng bị thu hút bởi những sản phẩm có sự hài hòa, cân đối. Vì vậy, khi thiết kế, bạn cần chú ý tạo sự cân bằng cho nội dung và các yếu tố khác có trong trang.

Cách tạo sự cân bằng trong thiết kế layout hiệu quả nhất là tạo khoảng trắng. Khoảng trắng này sẽ giúp các phần nội dung, chi tiết khác có khoảng trống để “thở”, giúp độc giả cảm thấy dễ chịu hơn khi xem.

layout
Quy tắc về sự cân bằng

3.4. Quy tắc nhấn mạnh

Một trong những quy tắc quan trọng trong thiết kế bố cục đó là quy tắc nhấn mạnh. Quy tắc này sẽ giúp bạn truyền tải được thông điệp đến khách hàng, đồng thời giữ chân người xem ở lại trang lâu hơn. Từ đó tăng tỷ lệ tương tác của người dùng với thiết kế. 

Với quy tắc này, việc tạo khoảng trắng cũng vô cùng cần thiết. Bạn cần phải tạo ra một điểm nhấn nổi bật trong sự hài hòa của trang. Đó chính là điểm thu hút sự tập trung của mọi người, khiến họ có ấn tượng sâu sắc.

layout là gì
Quy tắc nhấn mạnh

3.5. Quy tắc hệ thống lưới (The grid)

Hệ thống lưới là một phần quan trọng trong thiết kế đồ họa. Người thiết kế có thể dễ dàng xác định vị trí phù hợp với từng nội dung thông qua quy tắc này. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu công việc thiết kế. Các thiết kế áp dụng quy tắc này đều trở nên gọn gàng, đẹp mắt, có tính ứng dụng cao.

4. Các nguyên tắc khi thiết kế layout

Để thiết kế layout đạt hiệu quả cao, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tính gần gũi: Các thành phần trong thiết kế bố cục phải đảm bảo tính liên kết, giúp người đọc nắm được các thông tin quan trọng
  • Tính cân bằng: Nội dung, hình ảnh phải được phân bổ và sắp xếp đồng đều, mang lại cảm giác dễ chịu cho độc giả
  • Căn lề: Nguyên tắc này đòi hỏi nội dung trong thiết kế phải được sắp xếp theo đường gióng. Nó bao gồm căn trái, căn phải, căn trên, căn dưới, giúp thiết kế nhìn đẹp mắt và khoa học
  • Sự phân cấp: Trong thiết kế cần chia thông tin thành các nhóm chính phụ. Việc sử dụng layout để phân tầng nội dung giúp người đọc đi từ nội dung quan trọng nhất đến các nội dung ít quan trọng hơn
  • Tính lặp lại: Nguyên tắc này cho phép bạn lặp lại một số thành phần của trang như: định dạng tiêu đề, cỡ chữ, kiểu chữ,…tạo nên một tổng thể thiết kế thống nhất
  • Không gian âm: Là phần không gian trống giữa các yếu tố, tạo không gian thoải mái cho người xem, tránh gây cảm giác ngột ngạt cho người đọc
thiết kế layout
Các nguyên tắc khi thiết kế layout

5. Kết luận

Tóm lại, layout đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các thiết kế. Nhờ có nó, mà thiết kế trở nên đẹp mắt và thu hút người xem hơn. Trong bài viết đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng một layout hợp lý. Đối với tôi, một layout chắc chắn có thể tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và tăng tính thẩm mỹ của trang web, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Hy vọng qua bài viết, bạn có thể ứng dụng các nguyên tắc và quy tắc trong thiết kế layout vào việc tạo ra những ấn phẩm xuất sắc nhé. Và đừng quên theo dõi Blog.josnew.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.