5/5 - (1 bình chọn)

Trong văn hóa Việt Nam, 12 con giáp là đại diện của 12 linh vật phong thủy có sự ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Mỗi người sinh ra sẽ gắn liền với 1 con giáp và sở hữu những đặc điểm riêng. Vậy mỗi con giáp tượng trưng cho điều gì? Con số may mắn của 12 con giáp là gì? Hãy cùng Jobsnew khám phá các bí mật về 12 con giáp trong bài viết dưới đây nhé.


1. Tổng quan về 12 con giáp trong văn hóa Phương Đông

Trong văn hóa Phương Đông, 12 con giáp hay còn được biết đến với cái tên là sinh tiếu, đây là một sơ đồ phân loại linh vật dựa trên chu kỳ năm âm lịch. Và chu kỳ này cứ 12 năm lặp lại một lần. Để xác định người nào thuộc con giáp nào thì người ta dựa vào Thiên Can và Địa Chi. 

Trong đó, Thiên Can bao gồm: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm và Quý. Còn Địa Chi chính là 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Tương ứng với nó là các con vật: Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn.

Hiện nay 12 con giáp được sử dụng chủ yếu ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam. Ở mỗi đất nước, thứ tự 12 con giáp có sự khác nhau. Với Việt Nam thứ tự sẽ là Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

con số may mắn 12 con giáp
Tổng quan về 12 con giáp

2. Ý nghĩa biểu tượng của 12 con giáp 

2.1. Tý (Chuột) 

Chuột là con giáp đứng vị trí đầu tiên trong 12 con giáp và là biểu tượng của người tuổi Tý. Đây là một con vật có thân hình nhỏ bé nhưng vô cùng thông minh và nhanh nhẹn. Do đó, những người tuổi này thường rất tích cực và hoạt ngôn. Họ tinh tế, có tư duy nhanh và khả năng ứng biến linh hoạt trong cuộc sống.

2.2. Sửu (Trâu) 

Trâu là con vật tượng trưng cho sự chăm chỉ, siêng năng, cần mẫn. Nó có sức mạnh bền bỉ và dẻo dai. Trong phong thủy, hình ảnh con trâu mang đến sự no đủ, đại cát đại lợi. Người tuổi Sửu có tính cách hiền lành, chất phác và điềm đạm. Họ luôn chăm chỉ, nỗ lực làm việc để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, những người này có tính cách kiên định, đôi khi bảo thủ, cố chấp.

2.3. Dần (Hổ) 

Biểu tượng đại diện cho tuổi Dần trong 12 con giáp là hình ảnh con hổ oai hùng. Khi nhắc đến hình tượng này, người ta sẽ nhớ đến sự nhạy bén, khả năng ứng biến của chúa tể rừng xanh. Ngoài ra, trong phong thủy, linh vật này còn mang đến may mắn và thu hút tài lộc. Người sinh ra trong năm này thường có tính cách mạnh mẽ, bốc đồng, dễ nổi nóng và thích kiểm soát. Họ còn có tham vọng lớn và thích mạo hiểm. 

con số may mắn của 12 con giáp
Ý nghĩa biểu tượng của tuổi Dần

2.4. Mão (Mèo) 

Mèo là linh vật đại diện cho người tuổi Mão. Đây là con vật có sự cẩn trọng và sự nhạy bén trong hành động. Theo quan niệm của một số quốc gia, mèo chính là linh thú thu hút tài lộc và xua đuổi tà khí. Những người tuổi Mão thường nhanh nhẹn, sáng tạo, thích khám phá nhiều điều mới lạ. Họ khá phù hợp với những công việc liên quan đến nghệ thuật, khoa học.

2.5. Thìn (Rồng) 

Rồng là linh vật không có thật trong đời sống xã hội. Đây là con vật biểu tượng cho những người tuổi Thìn. Nó là hình ảnh tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, sự giàu có, thịnh vượng. Người sinh năm này có tính cách hòa đồng, năng động, nhưng khá nóng tính và có sự bướng bỉnh.

2.6. Tỵ (Rắn) 

Linh vật đại diện cho người tuổi Tỵ là con rắn. Con vật này tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, linh hoạt. Hình ảnh rắn lột xác còn biểu tượng cho khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Vì vậy, những người tuổi Tỵ thường điềm tính, thông minh và nhạy bén. Tuy nhiên, đôi lúc, họ khá bảo thủ và có phần nóng tính.

2.7. Ngọ (Ngựa) 

Ngựa là một trong linh vật thuộc 12 con giáp với khả năng ứng biến nhanh. Nó đại diện cho tốc độ, sự quyết đoán và quyền lực. Ngoài ra, hình ảnh con ngựa còn tượng trưng cho sự thành đạt, thuận lợi và thành công trong công việc. Do đó, những người sinh ra trong năm Ngọ sẽ có tính cách mạnh mẽ, cá tính và có phần nóng nảy.

2.8. Mùi (Dê) 

Trong phong thủy, dê là con vật đại diện cho tài lộc và may mắn. Còn trong 12 con giáp, nó được xem là biểu tượng của sự điềm tĩnh, khiêm tốn. Người tuổi này được nhận xét là hiền lành, khiêm tốn và thông minh. Họ hơi nhút nhát nhưng có lập trường nhất định.

2.9. Thân (Khỉ) 

Khỉ là một con vật nhanh nhẹn, hoạt bát và vô cùng thông minh. Nó được xem là con vật đa tài và khá nghịch ngợm. Đây cũng là con vật đại diện cho người tuổi Thân. Do đó, những người sinh năm này thường có tính cách thất thường, nhưng vô cùng nhạy bén và linh hoạt. Ngoài ra, họ là người vui vẻ, hòa đồng, được mọi người yêu quý.

số may mắn 12 con giáp
Ý nghĩa biểu tượng của tuổi Thân

2.10. Dậu (Gà)

Hình ảnh con gà trong 12 con giáp đại diện cho khởi đầu suôn sẻ và sự siêng năng trong công việc. Chiếc mào gà màu đỏ tượng trưng cho sự thông minh, uyên bác. Người sinh năm này được nhận xét là có tư duy sâu sắc. Họ rất hòa đồng và thân thiện với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn.

2.11. Tuất (Chó) 

Chó là con vật đại diện cho sự trung thành và thông minh. Nó là con vật gần gũi với con người. Trong phong thủy, con vật này được sử dụng để xua đuổi vận xui, mang lại may mắn cho gia chủ. Người sinh năm Tuất có lòng dũng cảm, không ngại nguy hiểm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách.

2.12. Hợi (Lợn) 

Lợn là con vật đứng cuối cùng trong 12 con giáp. Hình ảnh con vật này tượng trưng cho sự no đủ, hạnh phúc. Người tuổi Hợi thường rất hào phóng, tốt bụng. Họ rất thông minh, nhạy bén và chăm chỉ.

3. Số may mắn hàng ngày của 12 con giáp

Các con số luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Theo quan niệm dân gian, 12 con giáp sẽ sở hữu những con số may mắn khác nhau. Vậy đâu là con số may mắn 12 con giáp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

con số may mắn 12 con giáp
Các con số may mắn 12 con giáp

3.1. Tý (Chuột)

Với những người tuổi Tý, con số mang lại may mắn cho họ bao gồm:

  • Số 3: giúp người tuổi Tý có sự đổi mới và sáng tạo, loại bỏ vận xui trong công việc và cuộc sống.
  • Số 8: Tượng trưng cho sự phát triển, mang đến tài lộc và bình an

3.2. Sửu (Trâu)

Trong 12 con giáp, Trâu là con vật tượng trưng cho sự chăm chỉ và sức mạnh bền bỉ. Do đó, người sinh năm này sẽ phù hợp với các con số sau:

  • Số 1: Tượng trưng cho sự độc lập, tự tin và ý chí chiến đấu mãnh liệt
  • Số 3: Biểu tượng của sự vững chắc, thu hút may mắn và đẩy lùi tà khí
  • Số 5: Đại diện cho sự may mắn, mang đến sự thuận lợi trong công việc làm ăn, kinh doanh

3.3. Dần (Hổ)

Con số mang lại sự thuận lợi cho công việc và tình duyên của người tuổi Dần chính là:

  • Số 2: Thuận lợi trong đường tình duyên, gia đình hạnh phúc
  • Số 3: Mang đến năng lượng, sự sáng tạo trong công việc
  • Số 7: Thu hút may mắn và năng lượng tốt

Ngoài những con số này, người tuổi Dần có thể dựa vào tử vi hàng ngày 12 con giáp để sử dụng các con số may mắn hiệu quả.

3.4. Mão (Mèo)

Hai con số tác động tích cực đến người tuổi Mão mà bạn không nên bỏ qua là:

  • Số 4: Mang đến sự ổn định, cân bằng các mối quan hệ trong công việc cho người tuổi Mão
  • Số 7: Thu hút tài lộc, có quý nhân phù trợ trong công việc, tình duyên nở rộ
con số may mắn của 12 con giáp
Con số may mắn của tuổi Mão

3.5. Thìn (Rồng)

Với người sinh năm Rồng, con số may mắn nên lựa chọn để làm những công việc quan trọng như mua nhà, mua xe, chọn ngày kết hôn,… đó là:

  • Số 1: Thúc đẩy sự thay đổi, phát triển của người tuổi Thìn
  • Số 5: Mang đến may mắn về tiền bạc và phát triển đường công danh, sự nghiệp
  • Số 9: Tượng trưng cho sự kiên trì, bền bỉ, giúp tuổi Thìn vượt qua khó khăn

3.6. Tỵ (Rắn)

Con số mà người tuổi Tỵ nên sử dụng để đem lại sự thuận lợi đó chính là số 7. Theo phong thủy, số 7 tượng trưng cho sự thay đổi, tiến bộ và may mắn. Khi lựa chọn số 7, người sinh tuổi này sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn do có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ mọi người. Đồng thời, có hội thăng tiến trong công việc cũng cao hơn.

3.7. Ngọ (Ngựa)

Trong 12 con giáp, người tuổi Ngọ là người hiếu thắng, do vậy, các con số dưới đây sẽ giúp họ hạn chế nhược điểm này:

  • Số 5: Tượng trưng cho sự cân bằng, ổn định, giúp người tuổi Ngọ bình tĩnh hơn trong nhiều trường hợp
  • Số 9: Mang ý nghĩa bền bỉ, không chịu khuất phục, thể hiện ý chí mạnh mẽ

3.8. Mùi (Dê)

Trong các con số may mắn của 12 con giáp, người tuổi Mùi sở hữu con số sau:

  • Số 3: Mang đến sức mạnh, niềm tin mãnh liệt cho người tuổi Dê
  • Số 4: Thu hút nhiều điều may mắn trong công việc và tình duyên, được quý nhân trợ giúp
con số may mắn 12 con giáp
Con số may mắn của tuổi Mùi

3.9. Thân (Khỉ)

Con số may mắn của người tuổi Thân bao gồm:

  • Số 5: Mang đến sự ổn định và vững chắc
  • Số 6: Mang đến sức khỏe và sự thuận lợi trong công việc
  • Số 8: Tượng trưng cho sự không ngoan, tư duy nhạy bén

3.10. Dậu (Gà)

Để có được may mắn trong cuộc sống, người tuổi Dậu nên sử dụng các con số sau đây:

  • Số 7: Biểu tượng cho sự tự do, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm, điều này thúc đẩy người tuổi Dậu có ý chí vượt qua khó khăn
  • Số 8: Mang đến sự giàu sang và cơ hội phát triển trong tương lai

3.11. Tuất (Chó)

Người tuổi Tuất sở hữu tính cách thông minh, nhạy bén, nên rất phù hợp với các con số:

  • Số 2: Giúp người tuổi Tuất giữ được sự bình tĩnh trong quá trình đưa ra quyết định
  • Số 5: Tiếp cận nhiều cơ hội mới trong công việc
  • Số 0: Đại diện cho sự khởi đầu, giúp người tuổi Tuất thuận lợi trong sự nghiệp

3.12. Hợi (Lợn)

Trong 12 con giáp, tuổi Hợi được xếp cuối cùng và có tính cách tốt bụng, hào phóng nhưng có phần bướng bỉnh. Do vậy, các con số sau đây sẽ giúp người tuổi này có được sự may mắn trong cuộc sống:

  • Số 6: Mang ý nghĩa tốt lành, thu hút tài lộc và sự thịnh vượng
  • Số 9: Mang đến năng lượng tốt, giúp người tuổi Hợi hoàn thành công việc một cách tốt nhất

Lời kết

Trên đây là những bí mật về ý nghĩa biểu tượng và con số may mắn 12 con giáp. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, do vậy, bạn nên cân nhắc khi áp dụng nhé. Jobsnew hy vọng, sau bài viết bạn sẽ có cái nhìn khách quan về 12 con giáp trong nền văn hóa Phương Đông. Và nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị khác thì hãy truy cập vào Jobsnew Blog nhé.