5/5 - (1 bình chọn)

Team leader là gì? Là khái niệm quan trọng trong quản lý và lãnh đạo. Teamleader không chỉ đơn thuần là người đứng đầu một tổ chức hay nhóm, mà còn là người có khả năng tạo ra sự tương tác tích cực, thúc đẩy đội nhóm đạt được mục tiêu chung. Đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo team hoạt động đúng định hướng và đạt được mục tiêu đề ra. Vậy team leader cần làm gì? Vai trò, kỹ năng và phát triển sự nghiệp như thế nào? Cùng Jobsnew tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.


1. Khái niệm và vai trò của teamleader

Khái Niệm và Vai Trò Của Teamleader
Khái niệm và vai trò của teamleader

1.1 Teamleader là gì? Định nghĩa và vai trò cơ bản

Để hiểu được định nghĩa team leader, trước tiên ta hãy cùng tìm hiểu: Team là gì? Và leader là gì?

● Team (được hiểu là nhóm): à một đội nhóm gồm từ 2 thành viên trở lên cùng phối hợp làm việc theo kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Mỗi thành viên sẽ nắm giữ vai trò, nhiệm vụ khác nhau, cùng hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt công việc.

● Leader là thuật ngữ dùng để chỉ những người quản lý, nhà lãnh đạo – người định hướng và dẫn dắt hoạt động của một đội nhóm, tập thể, tổ chức,… 

Như vậy, có thể hiểu teamleader là người lãnh đạo, quản lý trực tiếp một đội nhóm cụ thể. Đây được xem là vị trí quan trọng giúp cả team có thể hoạt động một cách hiệu quả. Nhiệm vụ của team leader đặt ra mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo triển khai, giám sát và đánh giá hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, teamleader còn cần gắn kết các thành viên thành một tập thể thống nhất, làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung.

1.2 Tầm quan trọng của team leader là gì trong tổ chức?

Teamleader đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp, thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Một leader có khả năng định hình tầm nhìn, mục tiêu và phương hướng tổng thể cho đội nhóm, tổ chức, truyền cảm hứng cho các thành viên hướng tới mục tiêu đó. Cụ thể, teamleader có những trách nhiệm sau:

  • Truyền đạt thông tin đến các thành viên trong team: mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo thực hiện.
  • Khích lệ, động viên các thành viên trong team bằng cách đánh giá, khen thưởng hoặc tạo điều kiện để khơi dậy tiềm năng, năng lực làm việc của mỗi cá nhân.
  • Hướng dẫn và đồng hành để thực hiện công việc hiệu quả.
  • Tạo niềm tin, xây dựng tinh thần làm việc nhóm và hỗ trợ team trong quá trình làm việc.
  • Tạo môi trường làm việc thoải mái và năng động để các thành viên có thể phát huy tối đa năng lực bản thân.
  • Cân bằng lợi ích của cá nhân với tổ chức.

2. Mô tả công việc chi tiết của teamleader

Mô Tả Công Việc Chi Tiết của Teamleader
Mô tả công việc chi tiết của teamleader

Giải đáp cho những câu hỏi team leader cần làm gì? Thì công việc của một teamleader sẽ bao gồm những việc sau:

2.1 Xây dựng và quản lý đội ngũ nhân sự

Người lãnh đạo nhóm được ví như là “đầu tàu”, có trách nhiệm chỉ đạo và hướng dẫn nhóm của mình để đạt được mục tiêu. Với vai trò này, họ phải xác định hướng đi, đặt ra mục tiêu và lập kế hoạch cho mỗi dự án hoặc công việc của nhóm. Vì khi “đầu tàu” hoạt động trơ tru thì cả “đoàn tàu” mới đi đến được mục tiêu cuối cùng. Ngoài ra, người lãnh đạo còn phải chịu trách nhiệm về kết quả của công việc của nhóm trước các cấp quản lý cao hơn như trưởng phòng, trưởng bộ phận hoặc ban lãnh đạo của tổ chức hay doanh nghiệp.

Teamleader giỏi không chỉ nhờ vào năng lực chuyên môn cao mà còn phải có khả năng quản lý, tìm kiếm nhân tài. Họ cần phải biết cách nhìn người thật chuẩn xác, quan sát và đánh giá năng lực thật cẩn thận để chọn được những ứng viên xuất sắc nhất cho team của mình. Mỗi leader sẽ có những tiêu chí riêng để đánh giá và lựa chọn ứng viên như: năng lực, chuyên môn, kỹ năng, tính cách, định hướng ngắn và dài hạn,…

2.2 Định hướng và dẫn dắt team đạt mục tiêu

Teamleader được xem là người định hướng, đề ra mục tiêu, phương hướng cũng như xây dựng kế hoạch cho mỗi dự án của team. Họ đồng thời sẽ là người dẫn dắt, đồng hành và hướng dẫn thành viên trong team hoàn thành tốt nhất công việc. Công việc teamleader còn gồm cả chịu trách nhiệm về kết quả công việc của team trước các cấp quản lý cao hơn.

2.3 Phân chia công việc, thiết lập KPI và đánh giá hiệu suất

Trong công việc, teamleader có trách nhiệm phân công các nhiệm vụ cho các thành viên khác nhau sao cho phù hợp với khối lượng, tiến độ và năng lực của từng người, nhằm đảm bảo dự án đạt được kết quả tốt. Họ cũng phải theo dõi kết quả công việc của từng cá nhân trong nhóm và đánh giá nhân sự dựa trên các yếu tố như KPI công việc, thái độ, nỗ lực,… để tối ưu hóa hiệu quả công việc và bộ máy nhân sự.

2.4 Giám sát, kiểm soát và điều chỉnh hoạt động của nhóm

Teamleader có thể không phải là người trực tiếp tham gia thực hiện từng đầu mục công việc cùng team nhưng họ sẽ phải nắm được bao quát toàn bộ tình hình dự án. Phải có sự kiểm soát, theo dõi chặt chẽ toàn bộ hoạt động của team, các báo cáo số liệu thực tế kết quả hoạt động,… người leader mới có thể đưa ra phương án điều chỉnh kịp thời. Toàn bộ mọi hoạt động đều trong tầm kiểm soát, hướng đến mục tiêu và hạn chế rủi ro.

2.5 Tăng cường gắn kết & tinh thần đồng đội

Nhiệm vụ của người lãnh đạo nhóm không chỉ dừng lại ở việc phân chia công việc và quản lý nhân sự theo KPI một cách khô khan, mà cần phải biết tạo động lực cho nhân viên. Họ cần phải nắm được tính cách, thói quen và phong cách làm việc của từng thành viên trong nhóm, lắng nghe những khó khăn của họ và chỉ dẫn, giúp đỡ để hoàn thành công việc.

Người leader không chỉ phải có cho mình một “cái đầu lạnh” mà còn cần một “trái tim nóng”. Họ chính là người gắn kết tất cả các thành viên để tạo nên một đội nhóm, tập thể vững mạnh. Trong suốt quá trình làm việc không thể không phát sinh những tranh luận hay góp ý. Việc của leader team lúc này là giải quyết những tranh cãi, thống nhất ý kiến của tất cả thành viên để tạo nên sự hòa hợp. Tinh thần đội nhóm có mạnh thì mới có sự phối hợp, hỗ trợ tốt lẫn nhau trong công việc để hoàn thành mục tiêu.

3. Những kỹ năng cần có ở một teamleader giỏi

Những Kỹ Năng Cần Có Ở Một Teamleader Giỏi
Những kỹ năng cần có ở một teamleader giỏi

Một teamleader giỏi cần có những kỹ năng chủ yếu sau đây:

3.1 Tầm nhìn sâu rộng và chuyên môn vững vàng là nhiệm vụ của teamleader

Nhiệm vụ của team leader phải là người có tầm nhìn sâu rộng, có kỹ năng phân tích vấn đề để có thể đưa ra phương án tốt nhất cho đội nhóm. Hơn thế, trưởng nhóm cần phải biết chia sẻ và truyền cảm hứng, động lực cho mọi thành viên trong team để cùng nhau đạt được mục tiêu. Chỉ khi có sự đồng lòng và hợp tác, đội nhóm mới có thể duy trì và phát triển một cách hiệu quả.

Vai trò của team leader không chỉ giới hạn trong các hoạt động chuyên môn, vì vậy, người đảm nhận vai trò này không nhất thiết phải là người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, để trở thành một người lãnh đạo nhóm tốt, cần phải có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng và các kỹ năng công việc tốt để có thể theo dõi và đánh giá nhân viên một cách hiệu quả.

3.2 Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và truyền cảm hứng

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố đầu tiên mà một teamleader cần có để đứng đầu một đội nhóm. Trong vai trò của mình, người lãnh đạo nhóm phải thường xuyên biểu đạt ý kiến, đàm phán, trao đổi với nhiều đối tượng khác nhau từ nhân viên, khách hàng, đối tác cho tới các teamleader khác và quản lý cấp cao.

Việc thể hiện quan điểm, thuyết trình dự án, đàm phán hợp đồng một cách rõ ràng, khéo léo, thuyết phục sẽ mang lại hiệu quả công việc tốt, xây dựng mối quan hệ tích cực, hài hòa với nhân viên, khách hàng và được đối tác, quản lý đánh giá cao. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp teamleader có thể hiểu được nhu cầu và mong muốn của đội nhóm, từ đó đưa ra các quyết định hợp lý và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.

Để trở thành một nhà lãnh đạo hoặc nhà quản lý giỏi, cần có kỹ năng khơi nguồn cảm hứng và tạo ra động lực để giúp thúc đẩy đội nhóm làm việc hiệu quả. Đây là một trong những tố chất quan trọng nhất của người đảm nhận vai trò teamleader, giúp họ dẫn dắt các thành viên làm việc năng suất và đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc. 

3.3 Sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy logic

Sáng tạo; khả năng giải quyết vấn đề và tư duy logic
Sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy logic

Khả năng sáng tạo cũng là một yếu tố quan trọng mà một teamleader cần phải có. Những ý tưởng mới trong công việc và cách thức gắn kết tập thể sẽ giúp tạo nên một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích phát triển năng lực nhân viên và đưa đội nhóm đến thành công. Ngoài ra, khả năng sáng tạo còn giúp teamleader trong việc giải quyết các tình huống và vấn đề phát sinh một cách sáng tạo và hiệu quả, đồng thời làm cho đội nhóm phát triển và tiến bộ hơn.

Trong quá trình thực hiện công việc, không tránh khỏi việc phát sinh những vấn đề, trục trặc. Vì vậy, teamleader cần phải giữ một cái đầu lạnh và bình tĩnh phân tích để xác định nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết vấn đề tốt nhất. Với tư duy logic, nhạy bén, người lãnh đạo có thể giải quyết mọi tình huống một cách nhanh chóng và giảm thiểu tối đa các rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến công việc.

Khả năng phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn sẽ giúp cho người quản lý đội nhóm tạo ra sự tin tưởng và tôn trọng từ đội nhóm, đồng thời giúp đưa đội nhóm đến thành công.

3.4 Đồng cảm và khả năng hỗ trợ nhân viên

Sự đồng cảm là một trong những tố chất cần có của người quản lý và lãnh đạo đội nhóm. Ở cương vị này, họ cần đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được công việc, những khó khăn cũng như mối quan tâm của các thành viên để hỗ trợ một cách tốt nhất. Ngoài ra, sự đồng cảm còn giúp gắn kết người đứng đầu đội nhóm với các thành viên trong team, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và đội nhóm cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu chung.

Tuy nhiên, sự đồng cảm cũng cần phải đúng mức và không được lấn át bởi cảm xúc để người lãnh đạo có thể đưa ra quyết định thông minh và có lợi cho cả đội nhóm.

3.5 Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc

Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để đạt được kết quả tốt nhất. Teamleader cũng vậy, cần có sự cẩn thận, chỉn chu trong từng công việc mà mình thực hiện. Hạn chế những sai sót không đáng có để không làm ảnh hưởng đến kết quả công việc, tạo sự tin cậy đối với nhân viên, khách hàng, đối tác, cấp trên. Vì chỉ cần một lỗi sai nhỏ của teamleader sẽ dẫn đến những hậu quả của cả đội nhóm.

4. Phát triển sự nghiệp và tiềm năng của một teamleader

Phát Triển Sự Nghiệp và Tiềm Năng của Một Teamleader
Phát triển sự nghiệp và tiềm năng của một teamleader

4.1 Các bước và chiến lược để trở thành teamleader giỏi

Bên cạnh những kỹ năng cần có được nêu trên, để trở thành một teamleader giỏi hơn và tiềm năng hơn, bạn phải đảm bảo đáp ứng được những yếu tố sau đây:

Tố chất nền tảng

Để trở thành một leader giỏi, bạn cần có một số tố chất nền tảng như:

  • Tạo mục tiêu chung cho nhóm: Leader giỏi cần có khả năng đưa ra mục tiêu chung cho nhóm, đảm bảo các thành viên đang làm việc hướng đến cùng một mục tiêu.
  • Phân bổ các mục tiêu chức năng: Điều này đảm bảo các thành viên đang làm việc trên lĩnh vực mình giỏi và đóng góp tối đa cho tổ chức hoặc doanh nghiệp.
  • Giao việc đúng người, đúng thời điểm: Leader cần có khả năng giao việc đúng người, đúng thời điểm, đảm bảo mọi người đang làm việc hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất.
  • Hỗ trợ các thành viên: Leader cần hỗ trợ các thành viên trong đội ngũ, giúp họ vượt qua khó khăn và phát huy tối đa khả năng của mình.

Kỹ năng mềm cần có

Để trở thành một teamleader thành công, chỉ có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thôi là chưa đủ, bạn còn phải có các kỹ năng mềm quan trọng giúp hoàn thành công việc tốt hơn.

  • Kỹ năng đàm phán: Leader cần có khả năng đàm phán để đạt được những thỏa thuận tốt nhất cho đội nhóm hoặc doanh nghiệp của mình. Việc sử dụng từ ngữ mang tính thuyết phục với nhân viên còn thúc đẩy họ tin tưởng và làm theo.
  • Kỹ năng ra quyết định: Là một leader, bạn cần có khả năng ra quyết định đúng đắn và nhanh chóng, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn để không gây ảnh hưởng đến tập thể.
  • Kỹ năng quản lý nhân sự: Quản lý và phát triển đội ngũ là kỹ năng không thể thiếu ở một leader giỏi. Bạn cần nắm rõ tài năng và năng lực của mỗi thành viên để giao nhiệm vụ. Đồng thời giám sát được rõ ràng tiến độ công việc của từng thành viên, đảm bảo đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Phẩm chất quan trọng

  • Tự tin: Leader cần có sự tự tin, khả năng giữ vững lập trường trong các tình huống khó khăn và đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Luôn sáng tạo, đổi mới: Không ngừng đổi mới, dám nghĩ, dám làm giúp bạn đưa ra những ý tưởng độc đáo và nhận được sự tín nhiệm của số đông.
  • Tinh thần trách nhiệm cao: Leader cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, giữ vững cam kết, đảm bảo các hoạt động đều tuân thủ đúng quy trình và đạo đức.
  • Trung thực và liêm chính: Đây là 2 đức tính quan trọng và bắt buộc phải có ở người lãnh đạo. Leader cần có tính trung thực và liêm chính để đưa ra quyết định đúng đắn, công bằng và giữ vững đạo đức trong công việc.
  • Chăm chỉ, nhiệt huyết: Leader cần có tinh thần chăm chỉ, nhiệt huyết và cống hiến để đạt được mục tiêu chung của đội nhóm. Không phải ai sinh ra cũng có tố chất để làm leader nên bạn cần làm việc chăm chỉ, rèn luyện không ngừng để trở thành người lãnh đạo tài ba.

4.2 Tiềm năng phát triển và mức lương trong sự nghiệp

Tiềm năng phát triển và mức lương trong sự nghiệp
Tiềm năng phát triển và mức lương trong sự nghiệp

Trong các doanh nghiệp, các phòng ban thường được chia thành nhiều nhóm nhỏ và mỗi nhóm cần một nhân sự đứng đầu để quản lý, giám sát và điều phối công việc – đó chính là teamleader. Vị trí này được coi là rất quan trọng và không thể thiếu trong các doanh nghiệp, do đó cơ hội việc làm teamleader cũng như lộ trình thăng tiến rất rộng mở. Nếu tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc, leader có thể thăng chức lên thành Trưởng phòng và sau đó là Giám đốc bộ phận.

Mức lương trung bình của teamleader hiện nay là rơi vào khoảng 13 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương có thể lên đến 40 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm và trình độ của từng cá nhân.

Khám phá thêm nhiều công việc hấp dẫn tại: Jobsnew.vn


Kết luận:

Leadership là một kỹ năng cần thiết mà hầu hết những nhà tuyển dụng thời nay đều yêu cầu, thời hiện đại leadership đã phát triển trở thành một ngành nghề hot và mang vai trò quan trọng. Những lợi ích mà vị trí teamleader mang lại đã giúp các doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề cấp thiết.

Bài viết trên chúng ta đã cùng đi tìm hiểu về team leader là gì. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!