Đánh giá

Marketing Facebook là thuật ngữ quá quen thuộc với các doanh nghiệp trong thời đại hiện nay. Đây được xem là nền tảng quảng cáo hiệu quả dành cho các nhà bán hàng trực tuyến. Vậy Marketing Facebook thực chất là gì? Hãy cùng Jobsnew khám phá bí ẩn về Marketing Facebook trong bài viết dưới đây nhé.


1. Tổng quan về Marketing Facebook

1.1. Định nghĩa và tầm quan trọng của Marketing Facebook

Marketing Facebook là việc sử dụng nền tảng Facebook để thực hiện các hoạt động như quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nó còn bao gồm cả hoạt động xây dựng group, hội nhóm, seeding, tương tác với khách hàng,… Các công việc này được thực hiện với mục đích chia sẻ thông tin rộng rãi đến khách hàng, xây dựng thương hiệu và tạo dựng niềm tin với khách hàng mục tiêu.

Khi tham gia quảng cáo Facebook, bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí hoặc mất phí để tiếp cận với khách hàng. Trong đó, chạy quảng cáo là một hoạt động được nhiều người lựa chọn vì nó mang lại hiệu quả cao. 

marketing facebook
Marketing Facebook là gì?

1.2. Ưu và nhược điểm của Facebook Marketing

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Facebook Marketing, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ưu và nhược điểm của hoạt động này. 

1.2.1. Ưu điểm của Facebook Marketing

Trước hết, Facebook Marketing mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như:

  • Tiếp cận khách hàng: Facebook là một trong các nền tảng có số lượng người dùng lớn, điều này mở ra cơ hội tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ.
  • Có khả năng truyền đạt thông tin nhanh: Facebook là mạng xã hội có tốc độ truyền tin nhanh chóng, vì vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng ưu điểm này để lan tỏa thông điệp và xây dựng thương hiệu.
  • Tiết kiệm chi phí và ngân sách quảng cáo: Với ads Facebook bạn có thể thay đổi và kiểm soát ngân sách quảng cáo. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những tính năng miễn phí trên Facebook để tiết kiệm chi phí.
  • Thiết lập đối tượng mục tiêu: Facebook cung cấp tính năng Insight cho phép doanh nghiệp tìm hiểu và phân tích đối tượng khách hàng của mình. Từ đó giúp tối ưu hóa quy trình quảng cáo để mang lại hiệu quả cao.

1.2.2. Nhược điểm của Facebook Marketing

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, thì Marketing Facebook vẫn còn tồn tại một số bất cập như:

  • Tính cạnh tranh cao: Facebook là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán hàng, vì vậy mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu trên nền tảng này cũng tương đối lớn. Làm sao để thu hút khách hàng với chi phí thấp luôn là bài toán được người làm marketing quan tâm.
  • Kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên thay đổi thuật toán: Facebook là nền tảng mạng xã hội quan tâm đến trải nghiệm của người dùng, do đó, họ thường xuyên thay đổi thuật toán, làm ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo.
  • Cần có kiến thức và kinh nghiệm: Chạy quảng cáo trên Facebook không quá khó, nhưng làm thế nào để đạt được hiệu quả marketing tối ưu nhất thì cần phải có kiến thức và kinh nghiệm thực chiến. 

2. Xây dựng và quản lý fanpage chuyên nghiệp

Fanpage là trang web được tạo ra từ tài khoản cá nhân hay tài khoản doanh nghiệp, nhằm mục đích tập hợp các đối tượng có cùng sở thích, nhu cầu để chia sẻ thông tin và quảng bá hình ảnh. Đây là một phần quan trọng trong Marketing Facebook, do đó cần chú trọng xây dựng và quản lý fanpage chuyên nghiệp.

quảng cáo facebook
Xây dựng và quản lý fanpage chuyên nghiệp

2.1. Lập trang fanpage đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp

Fanpage bán hàng trực quan với đầy đủ thông tin như tên fanpage dễ nhớ, logo ấn tượng, thông tin cơ bản của doanh nghiệp,… sẽ tạo dựng niềm tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cách thiết lập trang fanpage vô cùng đơn giản với các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Facebook và đăng nhập tài khoản bằng cách điền thông tin về địa chỉ email/số điện thoại và mật khẩu.
  • Bước 2: Vào phần “Tạo trang”, sau đó điền thông tin về tên trang, hạng mục, mô tả trang, cuối cùng là nhấn “Tạo trang”. Lưu ý tên trang chỉ được viết trong 75 ký tự, còn mô tả trang giới hạn trong 255 ký tự.
  • Bước 3: Chọn ảnh đại diện và ảnh bài cho fanpage với kích thước lần lượt là 180px-180px và 851px-315px
  • Bước 4: Điền thông tin doanh nghiệp bao gồm địa chỉ, số điện thoại liên hệ, giờ hoạt động,…
quảng cáo facebook
Cách thiết lập fanpage đầy đủ thông tin

2.2. Tạo lịch đăng nội dung hiệu quả và định kỳ

Để tăng tương tác trên fanpage, bạn cần thường xuyên đăng tải nội dung, đặc biệt với những trang mới. Việc đăng bài liên tục sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện bài viết trên tường của nhiều khách hàng hơn. 

Bạn nên đăng bài vào những khoảng thời gian người dùng truy cập nhiều vào Facebook. Hãy tận dụng tính năng báo cáo phân tích lưu lượng vào Facebook để xây dựng kế hoạch đăng tải nội dung phù hợp.

2.3. Cách tạo nội dung thu hút và sáng tạo

Nội dung bài viết hay Content Marketing là một phần quan trọng trong hoạt động Marketing Facebook. Việc thiết lập nội dung phù hợp và thu hút đối tượng mục tiêu sẽ giúp người bán hàng tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả quảng cáo.

Với những bài viết dạng thông tin, người làm marketing cần tối ưu hóa từ khóa để chuẩn SEO, từ đó tiếp cận đến khách hàng mục tiêu mà không tốn chi phí quảng cáo. Ngoài định dạng văn bản, hiện nay, người dùng bị thu hút bởi những nội dung dưới dạng hình ảnh và video ngắn. Dù xây dựng nội dung thông qua bất kỳ định dạng nào, thì nội dung đăng tải cần rõ ràng, dễ hiểu và mang lại giá trị cho người xem.

3. Phát triển chiến lược nội dung & quảng cáo

Facebook ads là một mảng được quan tâm nhiều nhất trong Marketing Facebook bởi nó mang lại hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực. Đây là hoạt động marketing có trả phí để tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh chóng.

khóa học quảng cáo facebook
Chiến lược phát triển nội dung quảng cáo

3.1. Xác định phân khúc khách hàng và đối tượng mục tiêu

Trong bất kỳ loại hình quảng cáo nào, việc xác định phân khúc khách hàng luôn là công việc đầu tiên và quan trọng nhất. Việc xác định đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing phù hợp. 

Trong trình quảng cáo Facebook, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên giới tính, tuổi tác, khu vực, thu nhập,…Ngoài ra, Facebook còn thống kê và nghiên cứu khách hàng dựa trên thói quen, sở thích, hành vi để đưa ra một bức chân dung rõ nét về nhóm khách hàng mục tiêu.

3.2. Thiết kế hình ảnh quảng cáo bắt mắt

Hình ảnh quảng cáo là yếu tố thu hút khách hàng truy cập vào quảng cáo và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Chất lượng ảnh, kích thước ảnh, thiết kế sáng tạo, có điểm nhấn là 3 yếu tố cơ bản để tạo nên những hình ảnh chất lượng. 

Kích thước ảnh phù hợp với quảng cáo Facebook là tỷ lệ 1:1 và chất lượng hình ảnh tối ưu là 900px. Để tạo ấn tượng với khách hàng thì hình ảnh của bạn phải phản ánh được những nét đặc trưng của sản phẩm, cũng như giá trị mà sản phẩm mang lại. Hiện nay, việc sử dụng text trên hình ảnh là cách marketing hiệu quả.

Ngoài ra, khi thiết kế hình ảnh, doanh nghiệp nên truyền tải thông điệp hay câu chuyện vào đó để tăng sự tò mò và hứng thú của khách hàng. Bạn có thể sử dụng các phần mềm thiết kế ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp.

3.3. Chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook và theo dõi hiệu quả

Chạy quảng cáo trên Facebook là cách nhanh nhất giúp tăng doanh số bán hàng cho cá nhân và doanh nghiệp. Tại đây, bạn có thể lựa chọn các mục tiêu quảng cáo khác nhau như tăng tương tác, tăng lượt tiếp cận, tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu,…

Với các hoạt động này, doanh nghiệp đều cần chi trả một khoản phí nhất định. Tùy thuộc vào ngân sách đầu tư cho quảng cáo, bạn sẽ thu được các kết quả khác nhau. Để tối ưu chi phí quảng cáo, doanh nghiệp nên xây dựng chiến dịch quảng cáo trước khi bắt tay vào thực hiện.

Tối ưu hình ảnh, từ khóa, nội dung là cách tiết kiệm chi phí quảng cáo được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Ngoài ra, theo dõi, quản lý và phân bổ ngân sách hợp lý cũng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hoạt động. 

Để xác định một chiến dịch có hiệu quả không thì bạn cần xem lại những báo cáo, bảng phân tích chỉ số khả năng tiếp cận khách hàng, khả năng chuyển đổi. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp và tăng hiệu quả quảng cáo.

4. Tối ưu hóa và đo lường hiệu suất

Mục tiêu cuối cùng của Marketing Facebook là tăng doanh thu bán hàng cho cá nhân, doanh nghiệp. Vì vậy, khi sử dụng các công cụ quảng cáo trên Facebook cần đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn.

ads facebook
Cách đo lường hiệu quả và tối ưu hóa quảng cáo

4.1. Theo dõi & đo lường kết quả chiến dịch

Để theo dõi và đo lường kết quả của các chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể dựa vào các chỉ số sau:

  • Lượt thích trang: Bạn có thể theo dõi số lượt thích, lượt bỏ thích trang mỗi ngày thông qua phần “Lượt thích” trên fanpage.
  • Số người theo dõi: Số người theo dõi trang tăng lên là dấu hiệu cho thấy quảng cáo của bạn đang tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và ngược lại.
  • Số người xem: Số lượng người xem hay số người tiếp cận là chỉ số quan trọng, phản ánh hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Nếu số lượng tiếp cận ít, bạn cần tối ưu nội dung quảng cáo.
  • Số lần hiển thị quảng cáo: Số lần hiển thị quảng cáo là chỉ số đo lường khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng của thương hiệu.
  • Tỷ lệ click vào quảng cáo: Tỷ lệ này ảnh hưởng đến mức độ tương tác và khả năng chuyển đổi của quảng cáo. Tỷ lệ click càng cao, cho thấy chiến dịch quảng cáo của bạn có hiệu quả.
  • Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng: Chỉ số này phản ánh số lượt chuyển đổi thành đơn hàng trên số lượt truy cập trang web hoặc trang đích của quảng cáo. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao, càng mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
  • Chi phí quảng cáo: Chiến dịch quảng cáo có hiệu quả khi chi phí quảng cáo được tối ưu nhất.

4.2. Nghiên cứu báo cáo và cải tiến nội dung dựa trên phản hồi

Khi đã theo dõi và đo lường hiệu suất của các chiến dịch Marketing Facebook, doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích và cải tiến nội dung quảng cáo trên những dữ liệu đã thu thập trước đó. Nếu nhận định được chỉ số quảng cáo nào kém hiệu quả thì cần đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục kịp thời.

Để tránh tổn thất khi chạy quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp nên phân chia ngân sách chạy quảng cáo thành nhiều đợt khác nhau. Trong trường hợp, đợt chạy quảng cáo này không tốt, thì cần điều chỉnh hoặc thay đổi chiến dịch quảng cáo phù hợp hơn. 

Một số nguyên nhân khiến quảng cáo của bạn không mang lại hiệu quả là ngân sách chạy quảng cáo chưa phù hợp, nội dung chưa thu hút khách hàng, thiết lập quảng cáo chưa đúng quy trình,…Vì vậy, bạn nên dựa trên những phản hồi của Facebook để có những thay đổi mang lại hiệu quả cao.

4.3. Cập nhật chiến lược dựa trên xu hướng và thay đổi của thị trường

Mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ phù hợp với những sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Các chiến dịch quảng cáo đôi khi chỉ mang lại hiệu quả trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật xu hướng và thay đổi của thị trường để xây dựng chiến lược cho phù hợp.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thì có thể tham gia các khóa học quảng cáo Facebook ở những đơn vị uy tín. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các hội nhóm chia sẻ về Marketing Facebook để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích cũng như biết được các xu hướng marketing mới nhất.


Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về Marketing Facebook là gì, cũng như vai trò và tầm quan trọng của nó đối với cá nhân, doanh nghiệp. Có thể thấy, hoạt động Marketing Facebook giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Jobsnew hy vọng, với những chia sẻ trên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến dịch quảng cáo trên Facebook, đồng thời biết cách tối ưu hóa các công cụ quảng cáo để giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng giá trị. Đừng quên theo dõi Jobsnew Blog để không bỏ lỡ các thông tin thú vị về những lĩnh vực khác nhé.