Trong thế giới tiếp thị đầy cạnh tranh ngày nay, vai trò của PG không chỉ dừng lại ở việc tạo ấn tượng đầu tiên mà còn góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Sự chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp và khả năng hiểu biết sản phẩm của PG có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chưa biết PG là nghề gì. Trong bài viết này, Jobsnew sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về thuật ngữ PG cũng như các thông tin liên quan đến ngành này.
1. Giới thiệu về nghề PG
1.1. Khái niệm PG là gì?
Mặc dù cụm từ “PG” đã trở nên vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện nay, nhưng để hiểu rõ về ý nghĩa của nó thì không phải ai cũng biết. “PG” là viết tắt của “Promotion Girl” trong tiếng Anh. Trong tiếng Việt, cụm từ này thường được hiểu một cách đơn giản là những người làm người mẫu, nhân viên quảng cáo, nhân viên tiếp thị hoặc lễ tân,… Thường thì họ đảm nhận vai trò tư vấn và quảng cáo, tiếp thị cho một sản phẩm hoặc dịch vụ của một đơn vị hay doanh nghiệp nào đó.
Ngành nghề này là một phần không thể thiếu đối với các tổ chức và doanh nghiệp hiện nay. Sự quan trọng của nó đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.
1.2. Mô tả công việc cụ thể của một PG
Để hiểu rõ làm PG là gì thì chúng ta cùng nhìn vào nhiệm vụ của họ là gì. Hiểu đơn giản về ngành nghề này là những người mặc những bộ trang phục bắt mắt để thu hút sự chú ý của người khác và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hoặc đại diện cho thương hiệu trong các chiến dịch Marketing hoặc sự kiện quảng cáo của doanh nghiệp.
Cụ thể, ngành nghề này bao gồm:
- Đại diện cho thương hiệu trong quảng cáo, tiếp thị và tư vấn sản phẩm trong các sự kiện và chiến dịch quảng cáo khi công ty sản xuất ra sản phẩm mới và đưa ra thị trường.
- Trả lời câu hỏi của khách hàng về sản phẩm hoặc có thể đóng vai trò MC dẫn chương trình khi cần thiết.
- Làm mẫu cho sản phẩm, thực hiện việc trao quà, chụp hình và ghi hình với khách hàng tùy thuộc vào cách tổ chức của chương trình.
- Tham gia vào các chương trình roadshow, sử dụng các phương tiện đi lại của doanh nghiệp, mặc đồng phục và mang theo các công cụ quảng bá như poster, banner,… để thu hút sự quan tâm của người đi đường.
2. Yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho nghề PG
Những yêu cầu để trở thành một PG là gì? Làm PG không chỉ đòi hỏi vẻ ngoài bắt mắt mà còn cần phải có nhiều yếu tố khác như:
2.1. Ngoại hình ưa nhìn và kỹ năng giao tiếp
Ngoại hình đẹp, ưa nhìn: Điều quan trọng nhất là bạn cần có ngoại hình hấp dẫn, với chiều cao từ 1m65 trở lên, thân hình cân đối, làn da tươi sáng và gương mặt cuốn hút. Vì PG thường đại diện cho công ty trong các sự kiện, buổi tiếp khách, nên họ phải tạo ấn tượng tốt đẹp với khách mời.
Kỹ năng giao tiếp tốt: Người làm công việc này cần phải sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất sắc, cùng với thái độ thân thiện, tự tin, linh hoạt và nhanh nhạy trong mọi tình huống và môi trường. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể gặp đối tác và khách mời nước ngoài, vì vậy nếu bạn có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, đó sẽ là một lợi thế lớn khi làm PG.
2.2. Trách nhiệm và khả năng thích ứng, chịu áp lực
Có trách nhiệm cao với công việc:
Tinh thần trách nhiệm, ý thức công việc cao và khả năng làm việc nhóm hiệu quả là những điều mà nhà tuyển dụng đánh giá cao ở một PG. Nếu bạn có đủ tố chất về ngoại hình và khả năng giao tiếp tốt nhưng thiếu ý thức trong công việc, thì việc đảm nhận công việc PG và tiếp tục sự nghiệp trong lĩnh vực này sẽ trở nên khó khăn.
Khả năng thích ứng và chịu áp lực:
Khả năng cuối cùng mà một PG cần phải có là gì? Đôi khi, họ sẽ phải đối mặt với các khách hàng có thái độ không lịch sự, khó chịu, hay thậm chí là gây phiền toái. Do đó, một yếu tố quan trọng đối với một PG là khả năng thích ứng linh hoạt trong mọi tình huống khác nhau. Đồng thời, vị trí này cũng yêu cầu tinh thần kiên nhẫn và khả năng chịu áp lực cao trong công việc.
3. Ưu và nhược điểm của nghề PG
3.1. Ưu điểm: Thu nhập cao, mở rộng mối quan hệ, nâng cao kiến thức
Thu nhập cao:
Ưu điểm hàng đầu của nghề PG là gì? Đó chính là mức lương hấp dẫn. Hiện nay, nghề PG thường có thu nhập cao hơn so với nhiều nghề khác. Sinh viên thường lựa chọn làm thêm bán thời gian với công việc PG vì nhận được mức lương hấp dẫn trong ngày là điều khá phổ biến.
Mở rộng mối quan hệ:
Vì đây là công việc tiếp thị, nên những người làm việc này thường làm trong môi trường năng động và tràn đầy sức sống. Điều này giúp cho người làm nghề PG có cơ hội gặp gỡ nhiều người thuộc các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Từ đó, mối quan hệ của họ được mở rộng và phong phú hơn.
Nâng cao kiến thức:
Làm PG, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều lĩnh vực và môi trường làm việc khác nhau. Do đó, kiến thức của bạn sẽ được nâng cao và đa dạng hơn, đồng thời bạn cũng sẽ tích luỹ thêm kinh nghiệm làm việc cho bản thân.
3.2. Nhược điểm: Định kiến xã hội, công việc thời vụ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần
Định kiến xã hội:
Đa số những người nghe đến nghề PG mà chưa hiểu rõ nghề này là gì thường có cái nhìn tiêu cực. Có không ít người cho rằng trang phục của người làm nghề này gợi cảm và không đúng đắn, ví dụ như việc cô gái tiếp thị sản phẩm tại các vũ trường hoặc quán bar. Sự hiện diện của một số cá nhân không tôn trọng đã tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với người làm nghề PG.
Công việc có tính chất thời vụ:
Mặc dù mức lương của PG khá hấp dẫn, nhưng so với các công việc cố định như làm văn phòng hay hành chính, nghề này thường có tính chất thời vụ. Họ phải sẵn lòng “chạy show” bất kể thời gian khi có chiến dịch quảng cáo hoặc dự án mới từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, đôi khi họ có thể không có công việc trong thời gian dài, do đó họ cần phải linh hoạt trong việc tìm kiếm công việc phù hợp.
Sức khỏe và tinh thần giảm sút:
Với lịch trình làm việc đôi khi dày đặc và đôi khi rất rảnh, PG thường gặp khó khăn trong việc giữ gìn sức khỏe và tinh thần. Việc “chạy show” liên tục có thể dẫn đến kiệt sức, vấn đề về tinh thần không ổn định và căng thẳng do áp lực công việc cao.
4. Cơ hội phát triển và mức lương trong nghề PG
4.1. Cơ hội phát triển trong nghề
Mọi công việc đều mang đến cho bạn những giá trị riêng biệt. Quá trình làm PG nhất định sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng và tăng sự tự tin. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kinh nghiệm làm PG để chuyển sang các công việc khác như:
- Nhân viên tư vấn hoặc chăm sóc khách hàng.
- MC (dẫn chương trình).
- Nhân viên kinh doanh.
- Nhân viên tổ chức sự kiện.
- Lễ tân.
4.2. Mức lương của nghề PG
Khoảng lương của những chuyên viên PG tại Việt Nam, theo số liệu mới nhất từ VietnamSalary.vn. Mức lương bắt đầu từ 4 triệu VNĐ mỗi tháng và có thể lên tới 12 triệu VNĐ, với mức thu nhập trung bình dao động từ khoảng 5.9 triệu đến 7.5 triệu VNĐ.
Tuy nhiên, việc chi trả lương cho PG còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, yếu tố ngoại hình, độ hiệu quả khi làm việc, và nhiều yếu tố khác. Nếu bạn đang quan tâm đến mức lương cơ bản của nghề này, mời bạn tham khảo thông tin dưới đây:
- Tính lương theo công: Đây là cách tính lương phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong quá trình làm việc. Tùy thuộc vào quy mô của từng đơn vị, ca làm việc của PG sẽ được chia ra thành nhiều khung giờ khác nhau trong ngày. Mức lương cho mỗi ca trong một ngày thường dao động từ 400.000 đến 700.000 VNĐ. Đây là một mức lương khá cao so với mặt bằng chung của nhiều ngành nghề.
- Thu nhập của PG người nước ngoài: Một số doanh nghiệp mong muốn tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng hơn. Trong trường hợp này, PG Việt Nam đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến. Vì vậy, nhiều đơn vị có xu hướng thuê người nước ngoài để tạo điểm nhấn cho sự kiện của họ. Tuy nhiên, họ sẽ phải trả mức chi phí cao hơn, thường khoảng 1 triệu đồng cho mỗi ca làm việc.
5. Những khó khăn và thử thách trong nghề PG
Mặc dù ngành nghề này mang lại thu nhập cao, nhưng họ phải đối mặt với nhiều khó khăn:
- Công việc theo mùa: Thường phải tìm 2 công việc khác nhau để thay thế khi nhu cầu giảm. Điều này đòi hỏi họ phải duy trì và phù hợp khi làm 2 công việc cùng lúc.
- Áp lực về ngoại hình: Trong quá trình làm việc phải mang giày cao gót cả ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe. Họ cũng phải duy trì vóc dáng quyến rũ, điều này đặc biệt khó khăn với PG chuyên nghiệp.
- Sự đổi mới: Ngành nghề này cần có sự đổi mới để tránh bị thay thế. Nếu không, họ dễ dàng mất công việc.
- Tinh thần: Họ phải duy trì tinh thần tốt ngay cả khi mệt mỏi, phải giao tiếp và thuyết phục khách hàng một cách nhẹ nhàng.
- Cám dỗ và nguy hiểm: Thường đối mặt với nhiều cám dỗ và nguy hiểm, đặc biệt khi quảng cáo các sản phẩm như thuốc lá, rượu bia, trong môi trường như quán bar hoặc quán nhậu, nơi có nhiều rủi ro và thách thức về an toàn và đạo đức.
6. Những câu hỏi thường gặp về nghề PG
6.1. Sự khác biệt giữa PG (Promotion Girl) và PB (Promotion Boy) là gì?
Cả PG và PB đều đóng vai trò là những người tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng. Tuy nhiên, với sự khác biệt về giới tính, doanh nghiệp sẽ xem xét các yếu tố như tính chất của sản phẩm, chiến lược tổng thể và đối tượng khách hàng để quyết định sử dụng ai. Tất nhiên, cũng có các trường hợp mà cả 2 đều được sử dụng đồng thời.
6.2. Câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn ứng tuyển vị trí PG
- Bạn đã có kinh nghiệm làm việc cho những sản phẩm/dịch vụ nào trước đây không?
- Theo bạn, những kỹ năng nào là cần thiết nhất đối với một PG?
- Nếu khách hàng bạn tư vấn tỏ ra nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
- Bạn đã đạt được những thành tựu gì khi tư vấn sản phẩm trong quá trình làm việc này trước đó?
- Những nhà tuyển dụng cũ của bạn nhận xét bạn như thế nào?
- Hãy chỉ ra những điểm mạnh của bạn mà bạn cảm thấy phù hợp với công việc này.
- Tại sao bạn chọn làm nghề này thay vì các công việc khác?
- Mục tiêu nghề nghiệp của bạn đối với vị trí này là gì?
- Bạn áp dụng những nguyên tắc làm việc nào trong công việc của mình?
- Bạn đã có khả năng làm việc nhóm chưa?
- Bạn nghĩ sẽ gặp những khó khăn gì trong công việc này và làm thế nào để vượt qua chúng?
Ngoài ra, tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu của từng nhà tuyển dụng, có thể có thêm những câu hỏi khác để đánh giá khả năng và sự phù hợp của ứng viên cho vị trí PG. Hãy dựa vào kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân để trả lời mọi câu hỏi một cách tự tin và chuyên nghiệp nhất.
6.3.PG Sampling là gì
PG Sampling là những nhân viên, thường là phụ nữ, có ngoại hình và gương mặt hấp dẫn, chuyên được thuê để truyền bá sản phẩm/dịch vụ (thường là qua việc tiếp thị sản phẩm cho khách hàng thử nghiệm) cho các doanh nghiệp trong các hoạt động marketing được tổ chức nhằm tiếp cận các khách hàng tiềm năng.
7. Kết luận
Từ những thông tin được chia sẻ, bạn có thể nhận thấy rằng nghề PG không chỉ là một công việc đơn thuần về quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Nó còn đòi hỏi sự chuyên nghiệp, khả năng giao tiếp tốt, và một hiểu biết sâu sắc về sản phẩm để có thể tạo ấn tượng và thuyết phục khách hàng. Hơn nữa, mức thu nhập biến động tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng cá nhân, cho thấy nghề PG mang lại cơ hội phát triển sự nghiệp và tăng thu nhập đáng kể.
Nghề PG đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm này. Đây là một công việc đòi hỏi sự chú ý và tinh thần sáng tạo của các bạn trẻ hiện nay. Hy vọng từ những thông tin trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc này cũng như các thông tin khác liên quan. Đừng quên theo dõi Jobsnew.vn hoặc Blog.jobsnew.vn để khám phá thêm nhiều bài hay nhé!