Đánh giá

Nông nghiệp xanh là một trong những mô hình phát triển kinh tế nổi bật tại Việt Nam hiện nay. Vậy nông nghiệp xanh là gì? Có những mô hình nông nghiệp xanh nào đang được ứng dụng hiện nay? Tất cả sẽ được Jobsnew.vn cập nhật và gửi đến bạn ngay sau đây nhé!

1. Định nghĩa và ý nghĩa của nông nghiệp xanh

Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp, tận dụng các chất thải hữu cơ từ quá trình sản xuất. Chính vì vậy, giúp người dân tiết kiệm được các khoản chi phí đầu tư nhờ tận dụng các nguồn tài nguyên sẵn có từ thiên nhiên.

Sự phát triển của ngành nông nghiệp xanh hiện nay mang lại rất nhiều ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn cải thiện chất lượng môi trường. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua việc trồng trọt không sử dụng hoá chất, các sản phẩm được tạo ra đều sạch, tươi và an toàn sức khoẻ đối với người tiêu dùng.

2. Các mô hình nông nghiệp xanh đang được ứng dụng phổ biến hiện nay

Nông nghiệp xanh ở Việt Nam tuy mới phát triển trong thời gian gần đây nhưng đã mở rộng với nhiều mô hình khác nhau. Một vài mô hình nổi bật phải kể đến như:

2.1 Trồng rau thủy canh (Hydroponics)

Đây là một trong những mô hình được nhiều người ứng dụng. Theo đó, người trồng có thể thu hoạch các loại rau sạch hàng ngày, đáp ứng được nhu cầu sử dụng rau sạch tăng cao.

Cây được trồng trực tiếp vào giá thể như trấu, xơ dừa, than bùn,… hoặc các môi trường dinh dưỡng mà không cần sử dụng đất. Mô hình này đòi hỏi chi phí đầu tư khá cao và cần nhiều kỹ thuật chuyên môn. Sản phẩm không đa dạng như áp dụng mô hình trồng trọt khác.

nông nghiệp xanh là gì
Mô hình nông nghiệp xanh – Trồng rau thủy canh – Nguồn: Internet

2.2 Nuôi trồng thủy canh (Aquaponics)

Phương thức nuôi trồng thủy canh là sự kết hợp giữa trồng rau và nuôi cá. Trong quá trình nuôi trồng, chất thải của cá chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hữu cơ dành cho cây. Mô hình này cần diện tích không gian lớn để lắp đặt bồn cá, bình lọc cặn và lọc vi sinh vật.

Sản phẩm được tạo ra nhờ phương thức canh tác này sẽ bao gồm cá và rau sạch. Rau được trồng cũng đa dạng hơn kể cả thân gỗ, cây ăn trái có chiều cao dưới 3m. Tuy nhiên, bạn cần cân đối lượng rau trồng và cá nuôi trong hồ để hệ sinh thái được phát triển bền vững.

mô hình nông nghiệp xanh
Nuôi trồng thủy canh (Aquaponics) – Nguồn: Internet

2.3 Du lịch kết hợp cùng nông nghiệp xanh

Đây là mô hình đang được ứng dụng tại nhiều địa phương và mang lại hiệu quả tích cực. Mô hình này vừa đem lại kinh tế thông qua việc cung cấp lương thực, vừa có thêm lợi nhuận từ các hoạt động du lịch.

công ty nông nghiệp xanh
Du lịch kết hợp cùng nông nghiệp xanh – Nguồn: Internet

Du lịch kết hợp cùng nông nghiệp xanh đóng góp tích cực hơn trong việc cải thiện đời sống của người dân, nhất là những khu vực miền núi như lại Mộc Châu, Sơn La, Thái Nguyên…. mang đến biến chuyển khởi sắc trong nền kinh tế và du lịch nước nhà.

2.4 Mô hình cánh đồng mẫu lớn

Mô hình này sẽ được áp dụng cho các loại cây lương thực chính tại nước ta như lúa. Trên thực tế, đây là sự liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân trong việc trồng lúa với quy mô lớn ở bối cảnh hội nhập quốc tế ngành lúa gạo của nước ta.

 nông nghiệp xanh ở việt nam
Mô hình cánh đồng mẫu lớn – Nguồn: Internet

Phát triển mô hình này sẽ giúp giảm thiểu diện tích đất canh tác bừa bãi. Có sự tham gia của Nhà nước nên vấn đề môi trường sinh thái cũng được cải thiện đáng kể hơn.

3. Lợi ích của nông nghiệp xanh đối với môi trường và kinh tế

Nông nghiệp xanh đã và đang trở thành một xu thế phát triển trong tương lai. Tại sao các mô hình nông nghiệp xanh lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những lợi ích đối với môi trường và kinh tế như sau:

3.1 Lợi ích đối với môi trường

Giống như tên gọi, đây là ngành luôn hướng đến sự thân thiện và an toàn cho môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, một số lợi ích của mô hình này về mặt môi trường phải kể đến như:

  • Hạn chế lượng rác thải cùng các hoá chất độc hại thải ra môi trường.
  • Không tạo ra các loại vỏ bao bì hoặc các hoá chất ra bên ngoài nên rất thân thiện với môi trường và sức khỏe của người sử dụng.
  • Cân bằng hệ sinh thái và duy trì tính đa dạng sinh học. Theo đó, hạn chế lạm dụng các loại hóa chất độc hại trong quá trình trồng trọt sẽ giúp hệ vi sinh vật có trong đất thêm phần ổn định hơn, giúp cây phát triển một cách tự nhiên.
nông nghiệp xanh
Lợi ích nông nghiệp xanh ở Việt Nam đối với môi trường – Nguồn: Internet

3.2 Lợi ích kinh tế

Các loại phân bón hữu cơ được sử dụng trong nền nông nghiệp xanh có chứa nhiều vi sinh vật có lợi, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến được ứng dụng giúp nâng cao năng suất cây trồng. Chính nhờ điều này đã giúp cho bà con nông dân có thêm thu nhập ổn định hơn.

Bên cạnh đó, việc phát triển lĩnh vực còn góp phần thúc đẩy các hoạt động tái chế, chế biến cùng với đó là gia công nông sản để tăng thêm giá trị. Nhờ đó, không chỉ tăng thêm thu nhập cho người dân mà còn tạo nên công ăn việc làm, giúp phát triển kinh tế trong khu vực hơn.

4. Kết luận

Có thể nói, đây là mô hình được nhiều cá nhân và công ty nông nghiệp xanh đầu tư và phát triển rộng rãi hiện nay. Nhờ đó, người dân có cơ hội được trải nghiệm các sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn hơn đối với sức khỏe của mình.

Nhờ vào mô hình nông nghiệp xanh mà đời sống kinh tế và xã hội cũng được cải thiện theo hướng tích cực. Chính vì vậy, đây là một trong những lĩnh vực chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư đến từ các công ty nông nghiệp xanh và Nhà nước trong thời gian sắp tới.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ liên quan đến việc khám phá nông nghiệp xanh đang nổi lên thời gian gần đây. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức nuôi trồng và phát triển kinh tế này. Theo dõi Blog.Jobsnew.vn để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích.