Đánh giá

Nông nghiệp phố là gì? Đâu là những lợi ích mà nền nông nghiệp này mang lại? Đây có phải là nông nghiệp 4.0 không? Chắc chắn là những thắc mắc mà nhiều người quan tâm. Đừng quá lo lắng vì Jobsnew.vn sẽ giải đáp chi tiết ngay trong bài viết sau đây.

I. Nông nghiệp phố là gì?

Nông nghiệp phố hay còn được gọi là nông nghiệp đô thị có thể hiểu là một ngành kinh tế thuộc các khu vực nằm trong hoặc ven các vùng đô thị. Mục đích của ngành chính là sản xuất và cung cấp cho người dân trong khu vực các loại lương thực, thực phẩm sạch, tươi.

Nông nghiệp đô thị hoạt động dựa trên phương thức sản xuất hữu cơ và áp dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, việc không sử dụng nhiều đất và không gây ô nhiễm môi trường, không tạo chất thải và tăng thêm không gian xanh cho thành phố cũng chính là những ưu điểm của ngành kinh tế này.

II. Sơ lược về nông nghiệp đô thị

Nông nghiệp đô thị được dự đoán sẽ là xu hướng phát triển tại các khu vực thành phố trong thời gian tới. Tuy nhiên, lĩnh vực này có những yêu cầu cùng với quy trình canh tác khá đặc biệt.

Các thành phần cùng quy trình sản xuất

Lĩnh vực này được phát triển mạnh tại các khu vực thành thị bởi đặc điểm của khu vực đó chính là diện tích đất khá hạn chế, môi trường có nhiều khói bụi, công nghệ kỹ thuật cao cùng với đó là nguồn lao động và thị trường tiêu thụ dồi dào. Chính những thành phần này đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực nông nghiệp phố.

Các phương thức sản xuất thường áp dụng các hình thức sản xuất thâm canh, tận dụng và tái sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên và các chất thải từ đô thị để tạo nên nguồn dinh dưỡng cho các loài động, thực vật.

nông nghiệp nông thôn
Các thành phần cùng quy trình sản xuất trong nông nghiệp đô thị – Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật hiện đại cũng được ứng dụng để nâng cao năng suất các sản phẩm. Góp phần tạo nên những loại lương thực, thực phẩm an toàn hơn đối với người dùng.

Sự phát triển của công nghệ và quy trình sản xuất liên quan đến nông nghiệp đô thị

Với sự phát triển không ngừng của khoa học thì việc ứng dụng các thành tựu công nghệ vào trong sản xuất nông nghiệp đô thị là điều tất yếu. Theo đó, công nghệ sinh học, nghiên cứu và sản xuất các loại giống cây trồng mới có năng xuất cao, thời gian gieo trồng ngắn cũng dễ dàng bắt gặp.

nông nghiệp phố
Sự tác động của công nghệ đối với nông nghiệp tại thành phố- Nguồn: Internet

Thay vì canh tác với thời gian dài, các loại cây trồng cho năng suất kém cũng dần được thay thế bởi các sản phẩm được cải tiến hơn. Nhờ đó, kết quả của ngành nông nghiệp đô thị cũng được đánh giá cao trong điều kiện quỹ đất dành cho nông nghiệp ngày càng giảm và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng như hiện nay.

III. Lợi ích mà ngành nông nghiệp phố mang lại

Đối với những người đang quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì nông nghiệp phố luôn là sự lựa chọn tối ưu bởi những lợi ích mà nó mang lại, cụ thể:

Cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho đô thị

Ngành nông nghiệp đô thị hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân, nhất là những khách hàng có mức thu nhập trung bình – cao, nguồn lương thực, thực phẩm sạch. Các sản phẩm đều đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch với quy trình sản xuất hữu cơ, không sử dụng các loại hoá chất, thuốc trong quá trình canh tác. Chính vì vậy, các sản phẩm đều đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch hiện nay.

nông nghiệp 4.0
Nông nghiệp đô thị cung cấp nguồn sau sạch – Nguồn: Internet

Tạo cơ hội việc làm cho cư dân sống gần các khu vực đô thị

Khi quá trình đô thị hoá, hiện đại hoá ngày càng bùng nổ như hiện nay thì việc diện tích đất canh tác thu hẹp là điều không thể tránh khỏi. Nhiều người vì vậy cũng đã chuyển đổi nghề nghiệp. Ngành nông nghiệp đô thị ra đời cũng giúp phần nào giải quyết tình trạng tìm kiếm việc làm tại khu vực đô thị.

nông nghiệp 4 chấm
Nông nghiệp tại đô thị cung cấp việc làm cho người dân – Nguồn: Internet

Ưu điểm của nông nghiệp đô thị trong việc giảm ô nhiễm môi trường

Ngành nông nghiệp đô thị cũng góp phần đáng kể trong việc giảm ô nhiễm tại các khu vực thành thị khá hiệu quả. Theo đó, các chất thải đô thị thông qua hệ thống xử lý hiện đại sẽ được sử dụng để làm phân bón, nước tưới cho cây trồng.

Ngoài ra, việc phát triển nông nghiệp tại các khu vực thành thị cũng sẽ tái tạo các chất thải xuất phát từ nền công nghiệp. Nhờ đó, tình trạng đất bị suy thoái, xói mòn hay kém màu mỡ sẽ được giải quyết.

Tạo cảnh quan đô thị và cải thiện sức khỏe của mọi người

Ngoài việc tạo nên nguồn thực phẩm tươi xanh cho người dân, việc phát triển nông nghiệp đô thị cũng sẽ góp phần đáng kể trong việc tạo dựng cảnh quan đô thị. Hệ thống cảnh quan cùng các khu vực rau xanh cũng sẽ tăng vẻ đẹp của đô thị hơn.

phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn
Ngành nông nghiệp tại phố tạo cảnh quan đẹp mắt cho đô thị – Nguồn: Internet

IV. Kết luận

Từ những chia sẻ trên, có thể thấy được các lợi ích và tầm quan trọng mà nền nông nghiệp đô thị mang đến. Chính vì vậy, duy trì và phát triển lĩnh vực này là một trong những vấn đề mà các cơ quan cần dành sự quan tâm đặc biệt hơn. Các cơ quan, trong đó có phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng khuyến khích người dân phát triển hình thức nông nghiệp phố tại các khu vực thành thị tương tự như tại các khu vực nông nghiệp nông thôn.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan như nông nghiệp 4 chấm hay nông nghiệp nông thôn cũng cần sự đầu tư và quan tâm đặc biệt của mọi người trong bối cảnh xã hội đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Bài viết trên đây của đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nông nghiệp đô thị hiện nay cùng những ích to lớn mà nó mang lại. Theo dõi Blog.Jobsnew.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích.