Đánh giá

Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho ngành này luôn ở mức cao. Điều này mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ năng động và có đam mê vận hành, Trong bài viết dưới đây, Jobsnew sẽ cùng bạn tìm hiểu về các thông tin chi tiết của ngành học này nhé!

1. Khái quát về ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, mã ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng điểm chuẩn, logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì
Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng giúp hàng hóa vận chuyển hiệu quả, tiết kiệm chi phí

 1.1. Giới thiệu về logistics và chuỗi cung ứng

Logistics là quá trình quản lý, lập kế hoạch, thực hiện và điều phối các hoạt động liên quan đến việc vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa và dịch vụ.

Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là quá trình tổ chức, thực hiện, kiểm soát, giám sát các hoạt động liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ nguồn cung cấp đến tay người tiêu dùng. SCM bao gồm mọi hoạt động trong chuỗi cung ứng như: mua hàng, sản xuất, lưu trữ, vận chuyển.

1.2. Vai trò của ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì trong kinh tế hiện đại

Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Cụ thể là: 

  • Tăng hiệu quả hoạt động: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng giúp tối ưu hóa quy trình vận chuyển, lưu trữ, phân phối hàng hóa. Từ đó giảm chi phí và thời gian giao hàng. Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hàng tồn kho, giảm lãng phí và tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh: Doanh nghiệp có hệ thống logistics và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ có lợi thế so với các đối thủ cùng ngành trong việc giao hàng nhanh chóng, chính xác
  • Thúc đẩy thương mại quốc tế: Logistics đóng vai trò vận chuyển hàng hóa qua biên giới, giúp thúc đẩy thương mại quốc tế. Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả giúp khai thác tốt các thị trường quốc tế và giảm thiểu rủi ro.
  • Góp phần phát triển kinh tế: Ngành tạo ra nhiều việc làm và góp phần vào sự phát triển kinh tế của quốc gia.

2. Lý do nên học ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

2.1. Cơ hội việc làm đa dạng và rộng mở

Cử nhân ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng sở hữu cơ hội việc làm rộng mở trong nhiều lĩnh vực. Theo thống kê, nguồn nhân lực đáp ứng tốt công việc này hiện chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu công việc. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho thế hệ Gen Z để tận dụng và phát triển trong ngành này.

2.2. Mức độ thỏa mãn nghề nghiệp cao và cơ hội làm việc quốc tế

Nghiên cứu của Supply Chain Management Professional năm 2023 cho thấy 96% người làm việc trong lĩnh vực này hài lòng với công việc của họ. Các chuyên gia cho biết rằng sự thỏa mãn này đến từ mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc và tính linh hoạt công việc. 

2.3. Nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, nhu cầu nhân lực sẽ tăng trưởng 27% từ 2020 – 2030, cao hơn so với các ngành nghề khác. Con số này cho thấy tiềm năng phát triển to lớn của ngành trong tương lai và mở ra cơ hội việc làm cho mọi người. 

3. Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí công việc hấp dẫn trong các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực. Một số vị trí công việc phổ biến trong ngành là:

  • Nhân viên vận tải: Lập kế hoạch, tổ chức, điều hành và kiểm soát các hoạt động vận tải trong chuỗi cung ứng. 
  • Nhân viên thanh toán quốc tế: Thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế, đảm bảo tuân thủ các quy tắc và quy định liên quan đến thanh toán trong các hoạt động xuất nhập khẩu.
  • Chuyên viên quản lý kho vận: Quản lý các hoạt động lưu kho, bốc xếp và xuất nhập hàng hóa trong kho, đảm bảo sự tồn kho chính xác và quy trình vận hành kho

Theo tham khảo của Jobsnew, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng có mức lương trung bình ở Việt Nam là khoảng 11 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương có thể thay đổi tùy vào vị trí công việc, kinh nghiệm và năng lực từng người.

ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Logistics và quản lý chuỗi cung ứng mở ra vô số cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ

4. Đối tượng phù hợp và kỹ năng cần có

4.1. Tố chất cần thiết cho ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Đây là lĩnh vực năng động và đầy tiềm năng, đòi hỏi những cá nhân sở hữu những tố chất đặc biệt để thành công. Sau đây là một số yếu tố cần thiết:

  • Khả năng thích ứng, đối mặt với áp lực: Logistics đòi hỏi thực hiện công việc đúng thời hạn, đảm bảo sự liên kết giữa các bộ phận trong chuỗi. Điều này yêu cầu nhân viên phải chịu được môi trường áp lực và nhiều vấn đề phát sinh.
  • Tinh thần sáng tạo, khả năng lập kế hoạch, tổ chức công việc: Có nhiều yếu tố tác động đến việc vận chuyển hàng hóa nên bạn cần khả năng sáng tạo để tìm ra các giải pháp tối ưu. Ngoài ra, khả năng lên kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả cũng giúp đảm bảo hàng hóa vận chuyển đúng thời gian và địa điểm.

4.2. Kỹ năng quan trọng trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Việc trang bị những tố chất và kỹ năng cần thiết sẽ mang lại nhiều cơ hội

Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng ngày càng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đầy tiềm năng. Để thành công trong lĩnh vực, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Trong lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, bạn phải tương tác với nhiều bên liên quan. Do đó, khả năng làm việc nhóm là rất cần thiết. Kỹ năng này giúp bạn và đồng nghiệp phối hợp nhịp nhàng, chia sẻ trách nhiệm để cùng hướng đến mục tiêu chung.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề, sử dụng công nghệ: Nhân viên logistics cần sở hữu kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề từ nhiều khía cạnh. Đồng thời, họ cũng phải biết tận dụng công nghệ để làm việc với con người nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

5. Chọn trường và khối phù hợp với ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Hiện nay, có nhiều trường đại học uy tín ở Việt Nam đào tạo ngành này như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, cũng có các trường liên kết với đại học nước ngoài như Đại học FPT, Đại học Hoa Sen.

Mỗi trường đại học sẽ có yêu cầu riêng về tổ hợp môn xét tuyển cho ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, phổ biến nhất là các tổ hợp sau: 

  • A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • A01 (Toán, Lý, Anh)
  • D90 (Toán, Anh, Khoa học tự nhiên)

Tuy nhiên, để biết chính xác tổ hợp môn xét tuyển và mã ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, bạn cần tham khảo thông tin tuyển sinh của từng trường.

ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Mỗi trường Đại Học sẽ có yêu cầu riêng về tổ hợp môn xét tuyển cho ngành

6. Kết luận

Bài viết trên Jobsnew đã giới thiệu cho bạn những kiến thức cơ bản về ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để đạt được thành công bạn trong lĩnh vực này, bạn cần không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn áp dụng thành công cho công việc của mình.