5/5 - (2 bình chọn)

Hợp đồng mua bán là sự thỏa thuận giữa 2 bên, bên bán sẽ có nghĩa vụ giao vật và bên mua sẽ có nghĩa vụ trả tiền cho vật ấy. Bản hợp đồng sẽ được thiết lập trên nền tảng tự do, tự nguyện không ép buộc giữa 2 bên. Vậy hợp đồng mua bán là gì? Chi tiết về các mẫu hợp đồng mua bán như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Jobsnew sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.


1. Hợp đồng mua bán xe: Những điều cần biết trước khi ký kết

Hiểu đơn giản, hợp đồng mua bán xe là sự thỏa thuận và thống nhất ý kiến giữa các bên. Trong đó, bên bán sẽ chuyển giao quyền sở hữu chiếc xe cho bên mua và bên mua có nghĩa vụ thanh toán số tiền như đã thỏa thuận ban đầu. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi lập và ký kết hợp đồng mua bán xe.

hợp đồng mua bán
Hợp đồng mua bán xe

1.1 Các bên tham gia ký hợp đồng

  • Đối với bên bán: Người tham gia ký kết phải là chủ sở hữu của công ty hoặc đơn vị cung cấp xe. Đảm bảo tài sản bán thuộc sở hữu của người bán hoặc người bán có quyền bán. Hợp đồng bên bán cần ghi đầy đủ và chính xác thông tin của người bán.
  • Đối với bên mua: Người tham gia ký hợp đồng sẽ là chủ sở hữu mới của chiếc xe hoặc người được ủy quyền ký thay. Hiện nay, khi đăng ký xe chỉ đứng tên của một người, nhưng nếu đó là tài sản có trong thời kỳ hôn nhân và có sự đóng góp tiền bạc của 2 vợ chồng thì sẽ được xếp vào tài sản chung. 

Vì vậy, khi lập hợp đồng bên bán cần ghi rõ các thông tin nhân thân của cả 2 vợ chồng gồm có: Họ và tên, năm sinh, CCCD, ngày cấp, cơ quan cấp, địa chỉ thường trú,… Đảm bảo các thông tin đều chính xác. 

1.2 Tài sản được phép giao dịch 

Người mua cần kiểm tra kỹ xem chiếc xe mình mua có phải tài sản được phép giao dịch hay không. Bên cạnh đó, chiếc xe phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. 

1.3 Nội dung cơ bản trong hợp đồng 

Những nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng mua bán xe 

  • Tài sản mua bán: Mô tả chi tiết đặc điểm và tình trạng pháp lý của tài sản. 
  • Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên: Đúng theo quy định của pháp luật 
  • Giá cả và phương thức thanh toán: Khoản này sẽ do 2 bên thỏa thuận và đi đến thống nhất.
  • Phạm vi phạm và bồi thường thiệt hại. 
  • Giải quyết tranh chấp trong hợp đồng. 
  • Thời gian giao và nhận xe: Do các bên tự thương lượng. 

1.4 Các khoản phí cần đóng khi mua bán xe 

Khi tiến hành mua xe, người mua cần phải đóng các khoản lệ phí và phí sau đây: 

  • Lệ phí đăng ký cấp biển số xe.
  • Lệ phí trước bạ.
  • Phí chứng thực hoặc công chứng giấy tờ.

Link tải mẫu hợp đồng mua bán xe

2. Hợp đồng mua bán hàng hóa: Điều khoản cơ bản và mẫu hợp đồng chuẩn 

Hợp đồng mua bán hàng hóa là một loại hoạt động thương mại phổ biến. Về khái niệm, hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thỏa thuận giữa các bên tham gia về sự mua bán hoặc trao đổi hàng hóa nào đó. Điều này nhằm xác lập quyền và nghĩa vụ pháp lý của các bên tham gia. Theo đó, bên bán sẽ có nghĩa vụ giao hàng và chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua, bên mua sẽ có nghĩa vụ nhận hàng hóa và thanh toán số tiền theo thỏa thuận cho bên bán.

hợp đồng mua bán hàng hóa
Hợp đồng mua bán hàng hóa

Những điều khoản cần có trong hợp đồng mua bán hàng hóa 

Một bản hợp đồng mua bán hàng hóa hoàn chỉnh, đúng pháp luật sẽ gồm có các điều khoản cơ bản như sau: 

  • Thông tin các bên tham gia ký kết hợp đồng: Trường hợp bên ký kết là cá nhân cần có các thông tin như: Họ tên, CCCD, năm sinh, nơi ở hiện tại, số điện thoại, hộ khẩu thường trú. Trường hợp bên tham gia ký kết là pháp nhân thì sẽ cần có: Thông tin đầy đủ, chính xác của người đại diện hoặc người đứng tên đăng ký kinh doanh. 
  • Đối tượng của hợp đồng: Đối tượng hợp đồng ở chính chính là hàng hóa mua bán, trao đổi. Bên cạnh đó, hai bên cần xác định rõ số lượng, khối lượng hoặc giá trị quy ước của hàng hóa. 
  • Giá cả hàng hóa: Hai bên sẽ thỏa thuận và đưa ra mức giá hợp lý, có lợi nhất của cả hai.
  • Thời hạn và phương thức thanh toán: Hai bên cần thống nhất lựa chọn phương thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản. Tại điều khoản này, chúng ta cần xác định rõ thời hạn và phương thức lựa chọn thanh toán.
  • Điều kiện giao hàng: Ở điều khoản này cần xác định rõ địa điểm, thời gian và phương thức giao hàng. 
  • Phạt và bồi thường thiệt hại: Điều khoản này sẽ quy định rõ những biện pháp xử lý khi không thực hiện đúng hợp đồng. Điều này nhằm ngăn ngừa các đối tượng có ý định không thực hiện hoặc thực hiện không đúng gây ảnh hưởng đến tài chính của các bên tham gia. 

Link tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa

3. Mẫu hợp đồng mua bán: Làm thế nào để soạn thảo một mẫu hợp đồng hiệu quả?

Hiện nay, có rất nhiều mẫu hợp đồng mua bán mà mỗi loại hợp đồng đều có những quy định riêng. Điều này khiến mọi người cảm thấy khó khăn trong việc soạn thảo một hợp đồng hoàn chỉnh. Hiểu được điều này, Jobsnew xin gợi ý cho bạn các bước soạn thảo một mẫu hợp đồng hiệu quả như sau.

mẫu hợp đồng mua bán
Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng mua bán hiệu quả

Bước 1: Thu thập thông tin về giao dịch

Thu thập thông tin sẽ giúp người soạn thảo có cái nhìn tổng quan và định hướng được hợp đồng soạn thảo sẽ thuộc loại hợp đồng nào. Đồng thờ, hiểu nội dung giao dịch mới có thể soạn thảo hợp đồng đúng với ý chí của các bên tham gia. 

Bước 2: Áp dụng quy định pháp luật để điều chỉnh từng điều khoản trong hợp đồng

Khi lựa chọn được loại hợp đồng, người soạn thảo sẽ xác định được pháp luật điều chỉnh về giao dịch đó. Lúc này, người soạn thảo sẽ dựa vào các điều khoản hợp đồng để điều chỉnh các nội dung trong hợp đồng để đúng với quy định của Nhà nước. 

Bước 3: Soạn dự thảo hợp đồng

Hiện nay, có rất nhiều mẫu hợp đồng mua bán đã được soạn thảo sẵn đầy đủ các điều khoản cơ bản. Người soạn thảo có thể tải về và tiến hành chỉnh sửa các nội dung sao cho phù hợp với giao dịch. Đây là phương án tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian soạn thảo hơn. 

Bước 4: Gửi bản dự thảo cho bên nghiệm thu để kiểm tra và chỉnh sửa

Khi soạn thảo hợp đồng xong, người soạn thảo sẽ gửi cho các chủ thể tham gia giao dịch kiểm tra. Họ là những người hiểm rõ nhất về những gì mình đã giao dịch. Chình vì vậy, họ sẽ biết bản hợp đồng đã hoàn chỉnh hay còn thiếu sót, cần điều chỉnh nội dung gì. Nếu không có sai sót, các bên chủ thể đều đồng ý thì người soạn thảo có thể tiến hành viết bản hợp đồng chính thức. 

4. Hợp đồng mua bán nhà đất: Các yếu tố pháp lý quan trọng và lưu ý

Hợp đồng mua bán nhà đất là một văn bản pháp lý rất quan trọng. Nhà đất là những tài sản có giá trị lớn, nó có thể là gia sản cả một đời người. Chính vì vậy, các điều khoản trong hợp đồng cần phải rõ ràng, chi tiết, đúng quy định của pháp luật.

Hợp đồng mua bán
Hợp đồng mua bán nhà đất

Trước khi tiến hành ký kết hợp đồng mua bán nhà đất, người mua cần phải lưu ý những điều sau đây:

4.1 Nên mua nhà đất chính chủ

Hợp đồng mua bán nhà đất rất phức tạp nên rất dễ xảy ra những tranh chấp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn bạn nên lựa chọn mua nhà đất chính chủ. Trước khi mua bạn cần kiểm tra giấy tờ liên quan thật kỹ lưỡng, đảm bảo người bán phải là chính chủ sở hữu, ngôi nhà không nằm trong diện thế chấp. Điều này nhằm đảm bảo điều kiện hợp pháp trước pháp luật.

4.2 Hợp đồng mua bán đầy đủ

Trong hợp đồng mua bán nhà đất cần có đầy đủ các thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin chi tiết, chính xác của các bên tham gia hợp đồng.
  • Miêu tả chi tiết đặc điểm và tình trạng của bất động sản hiện tại.
  • Thỏa thuận giá cả, xác định thời gian và phương thức thanh toán phù hợp. Giá trị của nhà đất tương đối cao nên phần giá cả cần được chú trọng hơn. Hai bên có thể lựa chọn phương thức thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Các giấy tờ hợp đồng cần có sự công chứng của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đây là điều kiện để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại cơ quan pháp lý.
  • Xác định quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên tham gia.
  • Ký kết hợp đồng cần sự chứng kiến của luật sư hoặc đơn vị tư vấn pháp lý.
  • Chữ ký xác nhận của các bên tham gia (Yêu cầu chữ ký tay để đảm bảo tính xác thực và an toàn hơn trong quá trình mua bán).

4.3 Luôn đặt cọc khi giao dịch bất động sản

Bí quyết mua nhà đất an toàn chính là thực hiện đặt cọc giao dịch. Đây sẽ số tiền thỏa thuận giữa 2 bên nhằm đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng được tiến hành đúng như quy định.

Bên cạnh đó, hợp đồng đặt cọc bắt buộc phải có chữ ký tay của 2 bên, có thể công chứng tại văn phòng luật sư. Khi tiến hành cọc tiền cần phải có sự chứng kiến của bên thứ 3, đây sẽ là người không có quan hệ với bên mua và bên bán.

4.4 Một số lưu ý khác

Để đảm bảo an toàn, hạn chế những rủi ro, sự cố khi mua bán nhà đất, bạn cần nắm được những điều quan trọng sau đây:

  • Tìm hiểu thông tin về bất động sản và thông tin của người bán một cách chính xác nhất để đảm bản an toàn, không xảy ra rủi ro hay vấn đề gì.
  • Tham khảo các thông tin hoặc nhận sự tư vấn từ những người có chuyên môn, văn phòng luật sư.
  • Thanh toán tiền mua bán nhà đất nên được thực hiện tại ngân hàng để tránh trường hợp tiền giả hoặc xảy ra các sự cố khác khi di chuyển trên đường.

Link tải mẫu hợp đồng mua bán nhà đất


Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về các loại hợp đồng mua bán phổ biến mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Chúng ta có thể thấy, những điều khoản trong hợp đồng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính và khả năng thành công của hợp đồng.

Để đảm bảo không có sự cố hay bất lợi nào xảy ra, bạn cần nắm rõ những nội dung và lập một bản hợp đồng hoàn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những hợp đồng phức tạp như hợp đồng mua bán nhà đất thì nên có sự tham gia chứng kiến của luật sư hoặc bên tư vấn pháp lý. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho các bên tham gia. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu các loại hợp đồng hoặc các thông tin hữu ích khác, hãy theo dõi trang web Jobsnew Blog của chúng tôi nhé.