Đánh giá

Khi bạn đã sẵn sàng từ bỏ một công việc thì mẫu đơn xin nghỉ việc chính là sự khẳng định chính thức cho sự dừng lại của mình. Nhưng bạn có hiểu mục đích và viết cách viết đơn xin nghỉ việc chưa? Làm thế nào để có mẫu đơn xin nghỉ việc hoàn chỉnh? Tất cả thông tin sẽ được cung cấp đầy đủ qua bài viết dưới đây. 

mau don xin nghi viec 1

 

Đơn xin nghỉ việc là gì?

mau don xin nghi viec 2

Đơn từ chức là văn bản chính thức xin dừng lại công việc

Đơn xin nghỉ việc (đơn xin thôi việc) hay thư từ chức được hiểu là một văn bản chính thức để nhân viên chấm dứt hợp đồng lao động tại một công ty, doanh nghiệp. Nó bao gồm ngày từ chức có hiệu lực và những giải thích ngắn gọn về lý do dẫn đến quyết định nghỉ việc.

Đơn xin nghỉ việc thường bày tỏ sự biết ơn đối với công ty đã tạo cơ hội cho nhân viên học hỏi, trải nghiệm. Đây là văn bản quan trọng, đóng vai trò chủ chốt trong hồ sơ khi nhân viên rời khỏi công ty. Việc cung cấp thông báo nghỉ việc cho phép doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi kế hoạch làm việc phù hợp hoặc tuyển dụng nhân viên mới, kịp thời lắp vào vị trí bỏ trống. 

Những yếu tố cần có trong mẫu đơn xin nghỉ việc

mau don xin nghi viec 3

Mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay hay đánh tay cũng cần sự chỉn chu

Khi chắc chắn dừng lại công việc ở một môi trường, chúng ta vẫn phải giữ thái độ chuyên nghiệp nhằm để lại ấn tượng đẹp với cấp trên, đồng nghiệp cũ. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải đưa ra những giải thích dài dòng. 

Bạn có thể làm mẫu đơn xin nghỉ việc bằng làm đơn bằng cách viết tay hoặc đánh máy, chỉ cần đảm bảo nội dung tập trung vào vấn đề chính như sau:

Quốc hiệu tiêu ngữ

Theo quy định thì những loại văn bản hành chính đều phải mở đầu bằng Quốc hiệu “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” và tiêu ngữ: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.

Lời chào/ người nhận đơn

Cần gửi lời chào đến quản lý, cấp trên hoặc bộ phận trực tiếp giải quyết đơn xin nghỉ việc. Lưu ý sử dụng chức vụ chính thức của họ để tăng thêm phần trang trọng. Ví dụ: Kính gửi giám đốc phòng Marketing,…

Thông tin cá nhân

Ở tùy doanh nghiệp, công ty sẽ có những yêu cầu chi tiết liên quan đến thông tin cá nhân khác nhau. Nhưng chủ yếu vẫn là: tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, CMND/CCCD, chức vụ hiện tại,…

Trình bày ngắn gọn lý do nghỉ việc, ngày dừng lại và thời gian bàn giao công việc

Hãy chắc chắn lý do nghỉ việc bạn đưa ra là tích cực, chẳng hạn như: do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, tiếp tục học lên nhằm nâng cao trình độ, bắt đầu công việc tại một địa điểm khác,…

Nội dung bàn giao công việc

Cần thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách ghi rõ mình sẽ bàn giao công việc cho ai, họ làm chức vụ gì, bàn giao công việc thế nào. Chúng ta nên thống kế toàn bộ dụng cụ làm việc, tài liệu, kế hoạch đang làm dang dở,… nhằm tránh các rắc rối và lo lắng về những tổn thất của doanh nghiệp khi bị chiếm dụng tài sản của công hoặc bí mật kinh doanh bị lộ cho những đối thủ.

Cam kết và cảm ơn

Khẳng định rằng những thông tin bạn đã đề cập bên trên đều là thật và nó sẽ được thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó chúng ta nên gửi một lời cảm ơn chân thành và gửi mong muốn, hy vọng quyết định của mình sẽ được chấp thuận. 

Ký và ghi rõ ràng họ tên

Những điều không nên đưa vào mẫu đơn xin nghỉ việc

mau don xin nghi viec 4

Thể hiện sự chuyên nghiệp ngay cả khi viết đơn xin từ chức

Có một số vấn đề chúng ta cần lưu ý không nên đưa vào đơn từ chức để thể hiện thái độ tôn trọng và không gây ác cảm cho người nhận. 

  • Không đưa ra những khiếu nại, phê bình quản lý, đồng nghiệp,… trong công ty.
  • Không trực tiếp nêu những lý do tiêu cực hay áp lực khiến bạn không thể tiếp tục công việc.
  • Nếu bạn đã tìm được công việc mới, đừng dại dột nhắc đến nhằm thảo luận, so sánh với môi trường làm việc cũ.

Từ chức là quyết định khó khăn, việc viết đơn xin nghỉ việc cũng là điều khó khăn không kém. Tuy nhiên đây là bước quan trọng để bạn hoàn thành nhiệm vụ trước khi dừng hẳn công việc. 

Với những thông tin bài viết cung cấp, hy vọng bạn sẽ biết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc để lại ấn tượng tích cực với công ty, doanh nghiệp và đảm bảo quá trình bàn giao diễn ra suôn sẻ. Đừng quên theo dõi Jobsnew.vn để theo dõi thêm nhiều kiến thức hỗ trợ cho công việc và cuộc sống nhé!