Đánh giá

Đa số mọi người sẽ nghĩ rằng Facebook Marketing chỉ là chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, Chạy quảng cáo chỉ là một phần của Facebook Marketing mà thôi. Vậy để biết được thực chất Facebook Marketing là gì? Ưu, nhược  điểm và cách sử dụng công cụ này như thế nào, bạn hãy theo dõi những thông tin mà Jobsnew cung cấp trong bài viết dưới đây nhé.


1. Giới thiệu về Facebook Marketing

1.1 Định nghĩa và tầm quan trọng của Facebook Marketing

Facebook Marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, Facebook Marketing là việc sử dụng Facebook để kết nối với các khách hàng tiềm năng. Điều này nhằm mục đích tăng khả năng bán hàng và độ nhận diện thương hiệu.

Nói cách khác, thông qua trang mạng xã hội Facebook bạn sẽ tìm được một lượng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm dịch vụ của bạn. Nghiên cứu về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh dịch vụ phù hợp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Từ đó giúp bạn tăng doanh thu và lợi nhuận cho bản thân hoặc doanh nghiệp của mình.

Facebook Marketing
Facebook Marketing là gì?

Bạn có thể làm Facebook Marketing thông qua hội nhóm, fanpage hoặc chính trên trang cá nhân của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng thì có thể chạy quảng cáo fanpage. 

1.2 Facebook Marketing tại Việt Nam

Theo Báo Tuổi Trẻ tại Việt Nam hiện nay, Facebook là ứng dụng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Theo thống kê có tới hơn 61 triệu người dân Việt Nam đang sử dụng Facebook. Bởi sự tiện lợi, giúp mọi người kết nối với nhau một cách dễ dàng và tạo ra không gian giải trí nên Facebook ngày càng trở nên phát triển. 

Theo những con số thống kê, trung bình một người sẽ sử dụng Facebook khoảng 37 phút và trung bình 1 tháng một người sẽ nhấp khoảng 17 quảng cáo trên trạng. Có thể thấy, đây là con số rất khả thi cho thấy việc sử dụng Facebook Marketing là hình thức kinh doanh cực kỳ phát triển. 

2. Lập và quản lý Fanpage Facebook

2.1 Các bước tạo Fanpage Facebook

Fanpage chính là một trang đại diện cho cá nhân hoặc tổ chức trên mạng xã hội Facebook. Việc sử dụng fanpage sẽ giúp bạn chia sẻ được nhiều thông tin đến mọi người một cách nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh đó, fanpage còn có nhiều tính năng chuyên biệt, giúp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn. Để lập fanpage không hề khó khăn, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây: 

  • Bước 1: Đăng nhập Facebook cá nhân. Nhân vào công cụ Menu ở góc phải cạnh phần tin nhắn và chọn trang. Giao diện trang mở ra, bạn chọn tạo trang mới. 
  • Bước 2: Nhập tên trang của bạn và chọn hạng mục đúng với mục đích của trang. 
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin (Địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh, số điện thoại doanh nghiệp,…) theo yêu cầu để hoàn thiện quá trình tạo Fanpage. 

2.2 Tối ưu hóa hình ảnh và nội dung trên Fanpage

Sau khi Fanpage đã tạo thành công, bạn tiến hành đến bước tối ưu hình ảnh và nội dung. Trước tiên, bạn cần cập nhật ảnh bìa và ảnh đại diện cho Fanpage mới của mình. Ảnh bìa và ảnh đại diện rất quan trọng, chúng giúp tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn hình ảnh có sắc nét, có độ phân giải cao. Đặc biệt, hình ảnh phải liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm kinh doanh của công ty. 

Facebook Marketing là gì
Tối ưu hình ảnh và nội dung trên page Facebook 

Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin doanh nghiệp và đăng tải những nội dung chất lượng hấp dẫn sẽ giúp fanpage của bạn trở nên thu hút hơn. Cập nhập thông tin doanh nghiệp một cách chính xác giúp tạo sự uy tín hơn cho trang của bạn. Còn nội dung trên trang là yếu tố quan trọng giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Chính vì vậy, ngay từ đầu bạn cần phải xây dựng những bài viết hay, chất lượng và hấp dẫn nhất. 

2.3 Các công cụ hỗ trợ quản lý Fanpage

Sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ giúp bạn xây dựng, quản lý và phát triển fanpage một cách tốt nhất. Dưới đây là một vài công cụ quản lý Fanpage mà bạn có thể tham khảo: 

  • Facebook Page Insights: Đây là công cụ quản lý fanpage được facebook cung cấp miễn phí cho người dùng. Công cụ này sẽ cho bạn biết được tất cả số liệu của fanpage như lượt thích, số lượt tiếp cận và những thời điểm khách hàng thường xuyên ghé thăm trang. Từ những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt hành vi của khách hàng và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. 
  • Sociograph: Đây là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhiều Fanpage cùng 1 lúc. Những số liệu thống kê chi tiết về số lượt thích, chia sẻ sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được trang nào đang hoạt động tốt nhất. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp để fanpage phát triển tốt hơn. 
  • Simply Measured: Đây là công cụ rất đa năng, nó không chỉ được sử dụng để quản lý fanpage facebook mà còn được sử dụng cho nhiều trang mạng xã hội khác. Từ đó giúp người sử dụng nắm bắt được hiệu quả hoạt động của fanpage của mình. Từ đó đưa ra những điều chỉnh và chiến lược kinh doanh tốt hơn. 

3. Phát triển nội dung và chiến lược nội dung

3.1 Sáng tạo nội dung hấp dẫn

Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của một fanpage. Khi mua hàng, điều khách hàng quan tâm hàng đầu chính là những thông tin về sản phẩm. Từ đó đánh giá về độ phù hợp của sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. 

Chính vì vậy, để tạo sự thu hút và giữ chân khách hàng ngay từ lần đầu tiên thì doanh nghiệp cần chú trọng nhiều đến việc sáng tạo nội dung. Một bài viết hấp dẫn, hữu ích chắc chắn sẽ thu hút khách hàng hơn. Bài viết trên trang cần có văn phong rõ ràng, mạch lạc, cuốn hút. Nội dung ngắn gọn phải đề cập đến thông tin sản phẩm và những lợi ích của nó đối với khách hàng. 

3.2 Lên lịch đăng bài và thời điểm tốt nhất để đăng

Thời điểm đăng bài là rất quan trọng, nó quyết định đến lượng tương tác và số người tiếp cận bài viết. Theo nghiên cứu, dưới đây chính là các khung giờ và ngày đăng bài Facebook lý tưởng nhất: 

  • Khung giờ đăng bài tốt nhất: 18h – 21h và 12h – 15h. 
  • Ngày lý tưởng nhất để đăng bài là thứ 6 và thứ 7. 
  • Ngoài ra, bạn cần lưu ý không nên đăng bài quá nhiều trong khung giờ 6h – 9h và 9h – 12h. Vì khung giờ này lượng tương tác sẽ rất ít. 
Facebook Ads là gì
Lên lịch đăng bài vào thời điểm tốt nhất

3.3 Sử dụng các dạng bài viết hiệu quả (hình ảnh, video, Facebook Live)

Để tăng sự thu hút của bài viết, ngoài nội dung chất lượng bạn còn cần thiết kế hình ảnh và video hấp dẫn. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn được chỉn chu và hoàn thiện hơn. Ngoài ra, để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Live. 

4. Ưu điểm và thách thức của Facebook Marketing

Những năm trở lại đây, công nghệ được áp dụng vào đời sống con người ngày càng nhiều. Điều này kéo theo nhu cầu mua sắm, tra cứu thông tin trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông ngày càng tăng mạnh. Điều này giúp Facebook Marketing phát triển ngày càng mạnh mẽ, mang về lợi nhuận rất lớn cho các doanh nghiệp. 

chạy Facebook Ads là gì
Ưu điểm và thách thức của Facebook Marketing

Tuy nhiên, cái gì cũng sẽ có 2 mặt, Facebook Marketing cũng vậy. Công cụ này có rất nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những thách thức lớn dành cho các doanh nghiệp. 

4.1 Ưu điểm nổi bật của Facebook Marketing 

Chúng ta cùng điểm qua những lợi ích nổi bật mà Facebook Marketing mang lại qua những thông tin dưới đây: 

  • Kênh tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng: Facebook là trang mạng xã hội lớn có nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Vì vậy, tùy vào sản phẩm, dịch vụ của mình mà khi chạy quảng cáo bạn có thể tùy chỉnh đối tượng khách hàng muốn tiếp cận theo độ tuổi, vị trí, sở thích, khu vực,… Facebook sẽ tiếp nhận thông tin và đưa bài viết của bạn đến những đối tượng khách hàng tiềm năng. 
  • Chi phí quảng cáo linh hoạt: Facebook không cố định một mức quảng cáo mà người dùng có thể tự thiết lập ngân sách quảng cáo theo ý mình. Điều này sẽ giúp bạn có thể sử dụng chi phí quảng cáo một cách linh hoạt, tiết kiệm tùy vào thuộc vào điều kiện kinh tế của mình. 
  • Chế độ chạy quảng cáo Facebook Ads linh động: Facebook Ads là gì? Facebook Ads là tên một dịch vụ quảng cáo của Facebook. Bạn có thể thay đổi đối tượng tiếp cận bất kỳ lúc nào tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của mình. 
  • Facebook Marketing cho phép người sử dụng tạo các chương trình giúp thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng tốt hơn.
  • Nội dung bài viết hiển thị rõ ràng: Khi chạy quảng cáo Facebook, các nội dung, hình ảnh, video đều hiện thị một cách rõ ràng trên trang. Điều này giúp tạo độ tin cậy và thu hút hơn đối với khách hàng. 

4.2 Nhược điểm: Cạnh tranh, chính sách thắt chặt, kỹ năng cần thiết

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì Facebook Marketing cũng có những thách thức rất lớn. Vì Facebook là trang mạng xã hội phát triển mạnh, là cơ hội để các doanh nghiệp kiếm được nguồn thu khủng từ lượng khách hàng lớn và tiềm năng ở đây. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ những nhược điểm của Facebook Marketing. Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh tối ưu nhất. 

Dưới đây là một số nhược điểm của Facebook Marketing mà bạn cần lưu ý: 

  • Cạnh tranh: Có rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân đều đang tham gia hoạt động kinh doanh trên Facebook. Điều này dẫn đến sự canh tranh vô cùng gay gắt. Để có thể phát triển và kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược kinh doanh đột phá, tạo nên sự khác biệt và nổi trội hơn so với đối thủ. 
  • Chính sách thắt chặt: Để đảm bảo an toàn cho người dùng, Facebook đã đưa ra rất nhiều chính sách mới, Trong đó có chính sách thắt chặt Facebook Live. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng cần thiết: Các tính năng Facebook Marketing sẽ có sự thay đổi theo thời gian để phù hợp với sự phát triển của công nghệ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải luôn cập nhập và học hỏi những kỹ năng mới. Từ đó giúp xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu để nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất. 

5. Chạy quảng cáo Facebook Ads 

Chạy quảng cáo Facebook Ads là gì? Đây là hình thức quảng cáo hiển thị phân phối tự động theo các tiêu chí như: vị trí, độ tuổi, nhân khẩu học,… Theo đó, cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sản phẩm của mình sẽ phải trả một khoản phí để bài viết được hiển thị ở những vị trí quy định trên Facebook. 

Facebook Marketing
Chạy quảng cáo Facebook Ads

5.1 Lợi ích của chạy Facebook Ads là gì? 

Facebook là mạng xã hội lớn có hàng tỷ người đang tham gia. Vậy Lợi ích của chạy Facebook Ads là gì? Chạy Facebook Ads mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như: 

Quảng cáo Facebook Ads hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

  • Nhờ khả năng kết nối cao mà việc quảng cáo trên Facebook có khả năng lan truyền rất nhanh chóng.
  • Quảng cáo Facebook Ads giúp tiết kiệm chi phí hơn so với những hình thức quảng cáo trên truyền hình. Bên cạnh đó, bạn có thể thiết lập ngân sách chạy quảng cáo một cách linh hoạt tùy theo điều kiện kinh tế của mình. 
  • Quảng cáo facebook giúp doanh nghiệp kết nối và tương tác trực tiếp được với nhiều khách hàng khác nhau. 
  • Facebook Ads cho phép người dùng điều chỉnh chiến dịch quảng cáo một cách linh hoạt và dễ dàng. Nhờ vậy bạn có thể tùy ý thay đổi chiến dịch kinh doanh sao cho phù hợp nhất nhằm mục đích tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp mình. 

5.2 Các loại Facebook Ads phổ biến 

Dưới đây là một vài loại Facebook Ads phổ biến mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình: 

  • Facebook Ads: Đây là loại hình quảng cáo cơ bản trên facebook. Quảng cáo này sẽ hiển thị ở góc phải màn hình newfeed với nội dung gồm 25 ký tự tiêu đề, 90 ký tự mô tả bài viết và hình ảnh đính kèm. Khi người dùng facebook nhấp vào mẫu quảng cáo này nó sẽ đưa họ tới fanpage hoặc trang web của bạn. 
  • Sponsored: Đây là loại hình quảng cáo được tài trợ. Các mẫu quảng cáo này sẽ hiện ở bên phải hoặc chính giữa newfeed. Nội dung quảng cáo có thể bài bài đăng facebook hoặc 1 ảnh kèm dòng mô tả bất kỳ từ bài viết trên fanpage. Khi người dùng nhấp chuột, nó sẽ dẫn họ trực tiếp đến trang fanpage của bạn. 
  • Promoted Post: Đây là loại quảng cáo đề xuất bài đăng. Loại quảng cáo này chỉ xuất hiện trên facebook dưới dạng một gợi ý cho người dùng. Mẫu quảng cáo này sẽ gồm có 1 hình ảnh và đoạn mô tả bất kỳ từ bài đăng trên fanpage. 

Kết luận

Trên đây là bài viết hướng dẫn toàn diện về Facebook Marketing mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn. Qua những thông tin trên, tôi thấy việc quảng cáo Facebook Ads mang đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Nó chính là công cụ quan trọng giúp tạo ra những khoản doanh thu khủng cho doanh nghiệp. 

Như chúng ta đã thấy, bên cạnh những lợi ích nổi bật thì Facebook Marketing vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức. Để có thể kinh doanh hiệu quả trên facebook các doanh nghiệp cần phải tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, hiểu rõ về các chính sách facebook và liên tục cập nhập những kỹ năng quan trọng. 

Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm mới mẻ và những kiến thức hữu ích, bạn đừng quên theo dõi trang web Jobsnew Blog. Ngoài ra để tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, truy cập ngay Jobsnew. Với hàng trăm tin đăng tuyển dụng bạn có thể tha hồ lựa chọn cho bản thân công việc mình yêu thích bạn nhé!