Đánh giá

Đất phi nông nghiệp là gì? Bao gồm những loại đất phi nông nghiệp chính nào? Khi sử dụng loại đất này cần lưu ý những gì? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Jobsnew.vn cập nhật và gửi đến bạn ngay trong bài viết hữu ích dưới đây.

1. Đất phi nông nghiệp là gì?

Nhiều người đặt ra là đất phi nông nghiệp là loại đất gì? Trên thực tế, đất phi nông nghiệp là nhóm đất không được dùng nhằm mục đích canh tác hay trồng trọt, chăn nuôi. Có thể hiểu, đây là nhóm đất chưa xác định được mục đích khi sử dụng. Trong tương lai, nó có thể được sử dụng với các mục đích như: Xây nhà ở, các khu vực sản xuất, kinh doanh hay trụ sở làm việc, văn phòng,…

Tuy nhiên, chắc chắn không được sử dụng với mục đích nông nghiệp như: Trồng cây lâu năm, nuôi trồng thuỷ sản, đất rừng phòng hộ, xây dựng chuồng trại, đất ươm tạo cây giống,…

2. Các loại đất phi nông nghiệp chính hiện nay

Đất phi nông nghiệp hiện đang được phân thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng như:

2.1. Đất dùng để ở

Nhóm này là tất cả phần đất nằm tại các khu vực nông thôn và đô thị, đã bao gồm đất dùng để xây dựng nhà cửa lẫn các khu vực được xây dựng ao, vườn và công trình phục vụ cho đời sống của con người thuộc thửa đất của khu dân cư nông thôn. Tất cả đều được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền để sử dụng một cách phù hợp.

đất phi nông nghiệp là gì
Đất dùng để ở – Nguồn: Internet

2.2. Đất công nghiệp và dịch vụ

Nhóm đất được sử dụng để xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu chế xuất. Khu thương mại, dịch vụ, cơ sở phi nông nghiệp, hoạt động khai thác khoáng sản hay sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm… cũng thuộc nhóm đất này.

2.3. Đất dành cho cơ sở hạ tầng

Nhóm đất này được sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích của cộng đồng: Sân bay, cảng đường thuỷ nội địa, hệ thống đường sắt… Ngoài ra, nhóm đất này còn có hệ thống thuỷ lợi, đất có công trình, di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh. Các khu vực sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí, các khu vực chợ, bãi thải….

đất phi nông nghiệp
Đất dành cho cơ sở hạ tầng – Nguồn: Internet

3. Khả năng và điều kiện xây dựng trên đất phi nông nghiệp

Đất phi nông có thể được sử dụng với nhiều chức năng khác nhau, nhất là xây dựng các công trình sản xuất, dịch vụ… Vậy khả năng cùng điều kiện để có thể xây dựng các công trình trên loại đất này như thế nào?

3.1. Điều kiện pháp lý

Theo khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, để có thể xây dựng các công trình trên phần đất phi nông nghiệp thì cần phải chuyển đổi sang đất thổ cư dưới sự cho phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Chính vì vậy, người dân không được tự ý xây dựng nếu đất vẫn đang thuộc về đất phi nông và chưa được chuyển đổi theo đúng quy định.

3.2. Yêu cầu kỹ thuật và quy hoạch

Để có thể sử dụng loại đất này một cách hợp pháp thì bạn cần tiến hành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị các loại giấy tờ và hồ sơ cần thiết

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng theo đúng mẫu, kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất đó.

thuế đất phi nông nghiệp là gì
Chuẩn bị các loại giấy tờ và hồ sơ cần thiết – Nguồn: Internet

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hiện nay, bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ chuyển đổi theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Đối với các địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại đơn vị một cửa cấp huyện.
  • Cách 2: Đối với những địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì bạn có thể nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa đáp ứng các điều kiện pháp lý thì cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn đến người nộp các thông tin cần bổ sung trong vòng không quá 3 ngày làm việc, kể từ thời điểm nhận hồ sơ.

Bước 4: Tiến hành xử lý và giải quyết yêu cầu của người dân

Sau khi đã nhận đầy đủ các thông tin liên quan, các phòng ban sẽ tiến hành các bước cần thiết để xử lý yêu cầu của người dân như:

  • Tiến hành thẩm định và xác minh thực địa về nhu cầu và mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân một cách cụ thể hơn về nghĩa vụ tài chính được pháp luật quy định.
  • Trình lên UBND cấp huyện để phê duyệt việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Chỉ đạo các bộ phận để chỉnh lý, cập nhật trên cơ sở dữ liệu đất đai cũng như hồ sơ địa chính.
  • Người sử dụng đất sẽ thực hiện theo đúng nghĩa vụ tài chính theo quy định.
 thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là gì
Tiến hành xử lý và giải quyết yêu cầu của người dân- Nguồn: Internet

Bước 5: Trả kết quả

Kết quả sẽ được trả về trong vòng không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, vùng hải đảo hoặc các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, thời gian trả kết quả sẽ không quá 25 ngày.

4. Các lưu ý cần nắm khi sử dụng đất phi nông nghiệp

Để sử dụng loại đất này theo đúng quy định, bạn cũng cần nắm rõ các lưu ý quan trọng được chúng tôi đề cập liên quan đến vấn đề này như sau:

4.1. Về mục đích sử dụng đất

Đất phi nông nghiệp được sử dụng để xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất, thương mại, dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng… Đây không phải là loại đất có thể ở hoặc xây nhà.

Do đó, để có thể sử dụng nhằm mục đích xây nhà trên vùng đất này, bạn bắt buộc phải hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng theo pháp luật quy định.

đất phi nông nghiệp là loại đất gì
Mục đích sử dụng đất – Nguồn: Internet

4.2. Về quy định của pháp luật

Theo quy định tại Điều 170 Luật Đất đai 2013, khi sử dụng đất, người dùng cần tuân thủ theo các quy định sau:

  • Sử dụng đất theo đúng mục đích, tuân thủ các tiêu chuẩn về độ sâu và chiều cao. Phải bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất cùng các quy định khác có liên quan của pháp luật.
  • Thực hiện đầy đủ kê khai đăng ký liên quan đến thửa đất như: Chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng quyền sử dụng đất cho người khác, thế chấp….
  • Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về mặt tài chính theo quy định hiện hành của pháp luật.
  • Bảo vệ đất theo đúng quy định.
  • Tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến các lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.
  • Tuân thủ quy định về việc tìm thấy các vật có trong lòng đất.
  • Giao lại đất nếu Nhà nước có quyết định thu hồi, hết thời gian sử dụng mà không được các cơ quan có thẩm quyền gia hạn quyền sử dụng.

5. Kết luận

Các vấn đề liên quan đến đất đai trong đó có đất phi nông nghiệp được pháp luật quy định rất rõ ràng. Hiểu rõ hơn về đất phi nông sẽ giúp người dân có cái nhìn tổng quát hơn trong khâu sử dụng và đóng thuế theo đúng quy định của pháp luật. Để nắm được mức thuế mình cần đóng, bạn cần tìm hiểu thêm về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là gì? Hay thuế đất phi nông nghiệp là gì? Tránh trường hợp không nộp thuế đầy đủ làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất.

Thực hiện đúng quy trình chuyển đổi và sử dụng đất phi nông, sẽ giúp bạn đảm bảo quyền lợi của mình. Đồng thời, các cơ quan cũng sẽ dễ dàng quản lý và xử lý các vấn đề xảy ra. Trên đây là toàn bộ những chia sẻ liên quan đến đất phi nông nghiệp là gì? Hy vọng bài viết có thể giải đáp phần nào các thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Theo dõi Blog.Jobsnew.vn để tìm đọc nhiều kiến thức bổ ích khác.