5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, nhu cầu nhân lực cho ngành công nghệ sinh học ngày càng cao. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học đang cần tuyển dụng nhiều kỹ sư, cử nhân công nghệ sinh học để đáp ứng nhu cầu phát triển. Nếu bạn yêu thích khoa học và muốn theo đuổi ngành nghề này thì hãy cùng Jobsnew tìm hiểu thông tin quan trọng qua bài viết dưới đây.


1. Giới thiệu về công nghệ sinh học

1.1. Công nghệ sinh học là gì?

ngành công nghệ sinh học
Đây là lĩnh vực khoa học ứng dụng nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị cho con người

Công nghệ sinh học là lĩnh vực khoa học ứng dụng. Nó liên quan đến việc nghiên cứu, ứng dụng các quá trình sinh học nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị cho con người. Công nghệ sinh học sử dụng các kiến thức và công nghệ của nhiều ngành khoa học khác nhau. Bao gồm sinh học, hóa học, vật lý, kỹ thuật,…

Hiện nay, ngành đang phát triển một số kiến thức mới liên quan đến: Công nghệ sinh học phân tử, công nghệ sinh học tế bào, công nghệ sinh học vi sinh vật, công nghệ sinh học môi trường, công nghệ sinh học nông nghiệp, công nghệ sinh học y học, Những kiến thức mới của ngành có thể mang lại những thay đổi to lớn trong cuộc sống và giải quyết các vấn đề cấp bách.

1.2. Vai trò và tầm quan trọng của ngành công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học có vai trò phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường. Nó mang lại nhiều lợi ích cho con người, điển hình là: tăng năng xuất sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản; tạo ra các loại thuốc mới hiệu quả cao, an toàn; xử lý ô nhiễm môi trường; tạo ra sản phẩm mới, thân thiện với môi trường,…

Công nghệ sinh học thể hiện tầm quan trọng trong các lĩnh vực cụ thể như sau:

  • Nông nghiệp: ứng dụng để tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng tốt, kháng sâu bệnh, chịu hạn, chịu mặn, thích ứng với biến đổi khí hậu,… Từ đó đảm bảo an ninh lương thực thế giới.
  • Y dược: Ứng dụng để phát triển các loại thuốc mới, vắc-xin, sinh phẩm chẩn đoán và điều trị bệnh. Nhờ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ con người.
  • Công nghiệp: Sản xuất nhiên liệu sinh học, hóa chất sinh học, vật liệu sinh học,…để bảo vệ, giảm thiểu ô nhiễm, tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • Môi trường: Ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý nước thải, rác thải, bảo vệ môi trường sống cho con người.
  • An ninh quốc phòng: Phát triển các loại vũ khí sinh học, hóa học, sinh phẩm chiến tranh. 

Việc phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học một cách hợp lý sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề cấp bách của nhân loại, góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Đây cũng được xem là lĩnh vực khoa học ứng dụng có tiềm năng to lớn dành cho người lao động yêu thích nghiên cứu, tìm hiểu về công nghệ và sinh học.

2. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành công nghệ sinh học

công nghệ sinh học ra làm gì
Nhiều người thắc mắc học công nghệ sinh học ra làm gì?

Công nghệ sinh học sử dụng nguyên lý và phương pháp khoa học tự nhiên để giải quyết các vấn đề của con người. Ngành đóng góp vai trò ở nhiều lĩnh vực. Vì vậy cơ hội nghề nghiệp cũng khá cao, cả trong nước và quốc tế. Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhu cầu nhân lực của ngành giai đoạn 2021-2025 là khoảng 150.000 người.

Các cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học bao gồm:

  • Nghiên cứu và phát triển: Công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn về sinh học, hóa học, hóa sinh,… Những kỹ sư có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, trường Đại học, doanh nghiệp,… để phát triển sản phẩm/ dịch vụ mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học.
  • Sản xuất: Kỹ sư công nghệ sinh học có cơ hội làm việc tại các nhà máy sản xuất thuốc, vắc-xin, thực phẩm,… để ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất.
  • Dịch vụ: Kỹ sư công nghệ sinh học còn được làm việc ở những công ty dịch vụ môi trường, kiểm nghiệm, tư vấn,…nhằm cung cấp các dịch vụ liên quan đến chuyên ngành.

Theo khảo sát của Jobsnew, mức lương ngành công nghệ sinh học tại Việt Nam dao động từ 11,9 – 30 triệu đồng trên tháng. Cụ thể, lương của sinh viên mới ra trường thường dao động từ 7-15 triệu đồng/tháng. Người có kinh nghiệm 1-3 năm thu nhập từ 10-20 triệu đồng/tháng. Mức lương dành cho người có 5 năm kinh nghiệm trở lên từ 20-30 triệu đồng/tháng.

3. Thách thức trong ngành công nghệ sinh học

mức lương ngành công nghệ sinh học
Ngành có mức lương hấp dẫn nhưng song song với đó là nhiều thách thức

Công nghệ sinh học là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh chóng, với nhiều ứng dụng tiềm năng. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm:

  • Rủi ro an toàn: Công nghệ sinh học có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm gây hại cho con người hoặc môi trường. Ví dụ, thực phẩm biến đổi gen gây ra dị ứng hoặc các tác dụng phụ. Ngoài ra, các vi sinh vật biến đổi gen có thể thoát ra khỏi môi trường và gây ô nhiễm.
  • Chính sách và quy định: Đây là một lĩnh vực mới và phức tạp. Do đó các quy định về sử dụng sản phẩm công nghệ sinh học vẫn còn đang cân nhắc kỹ lưỡng. Điều này dẫn đến sự chậm trễ khi đưa sản phẩm mới ra thị trường.
  • Chi phí: Nghiên cứu, phát triển công nghệ sinh học là quá trình tốn kém. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ đối với các quốc gia đang phát triển và cá nhân có thu nhập thấp.
  • Giá trị đạo đức: Công nghệ sinh học được sử dụng để tạo ra sản phẩm mới tác động đến cuộc sống con người. Điều này đặt ra những câu hỏi về giá trị đạo đức của việc sử dụng công nghệ sinh học. Ví dụ, liệu nó có nên tạo ra các sinh vật lai giữa người và động vật hay không?

Các nhà khoa học và chính phủ đang nỗ lực để giải quyết những thách thức này. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để đảm bảo rằng công nghệ sinh học được sử dụng an toàn và có trách nhiệm.

4. Tổ hợp môn xét tuyển cho ngành công nghệ sinh học

công nghệ sinh học
Ngành có nhiều tổ hợp và phương thức xét tuyển cho các thí sinh

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Công nghệ sinh học xét tuyển theo các tổ hợp môn sau:

  • A00: Toán – Lý – Hóa
  • B00: Toán – Hóa – Sinh
  • D07: Toán – Hóa – Tiếng Anh

Trong đó, A00 và B00 là 2 tổ hợp môn phổ biến nhất được các trường Đại học sử dụng để xét tuyển ngành. Ngoài ra còn có những tổ hợp mới được bổ sung trong năm 2024. Ví dụ như tổ hợp D07 bao gồm Toán – Hóa – Tiếng Anh. Đây là thế mạnh cho những học sinh có thế mạnh ngoại ngữ và muốn theo học ngành này tại môi trường quốc tế.

Thí sinh có thể lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với năng lực, sở thích của mình. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, điểm chuẩn của các tổ hợp môn xét tuyển ngành có thể khác nhau giữa các trường Đại học, Cao đẳng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký xét tuyển. 

Để đỗ vào ngành Công nghệ sinh học, ta cần đạt ngưỡng điểm nhận hồ sơ do các trường Đại học quy định. Ngưỡng điểm nhận hồ sơ thường dao động từ 15 đến 24 điểm, tùy theo từng trường và tổ hợp môn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xét tuyển vào ngành bằng các phương thức như: xét học bạ, xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực,…


Kết luận

Dựa vào những thông tin bên trên, tôi nhận thấy công nghệ sinh học là ngành khoa học áp dụng nguyên lý, quy luật sinh học để tạo ra sản phẩm/dịch vụ có lợi cho con người. Nó được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống. Trong tương lai, ngành công nghệ sinh học chắc chắn sẽ có những bước phát triển nhảy vọt. Vì vậy, cơ hội việc làm trong ngành cũng sẽ rất rộng mở dành cho người lao động.

Nếu muốn thành công trong ngành nghề này, bạn cần có đam mê, kiên trì và ham học hỏi. Chúng ta có thể tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học để cập nhật kiến thức mới và giao lưu, gặp gỡ với những chuyên gia. Với nỗ lực và quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể chạm tay đến ước mơ. Theo dõi JobsnewJobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về nhiều lĩnh vực của cuộc sống.