4.3/5 - (3 bình chọn)

Hiện nay, bưu chính viễn thông là một trong những lĩnh vực đang trên đà phát triển. Lĩnh vực này có vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người. Bên cạnh đó, đây cũng là lĩnh vực đóng góp vai trò không nhỏ trong sự hình thành và phát triển của ngành truyền thông. Vậy bưu chính viễn thông là gì? Vai trò của viễn thông trong đời sống như thế nào? Chương trình đào tạo lĩnh vực này ra sao? Hãy theo dõi bài viết này cùng Jobsnew để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!


 1. Bưu chính viễn thông là gì?

Sự kết hợp đặc biệt giữa 2 lĩnh vực “bưu chính” và “viễn thông”
Sự kết hợp đặc biệt giữa 2 lĩnh vực “bưu chính” và “viễn thông”

Để hiểu được khái niệm về “bưu chính viễn thông” chúng ta cần đi làm rõ định nghĩa về 2 cụm từ cấu tạo nên nó. Chính là “bưu chính” và “viễn thông”:

  • Bưu chính: là hệ thống vận chuyển thư tín, tài liệu và các gói hàng nhỏ từ người gửi đến người nhận. Nó bao gồm các dịch vụ vận chuyển và phân phối bưu gửi thông qua các phương thức như: thư tín, bưu phẩm, bưu kiện và các dịch vụ liên quan. Hệ thống bưu chính cung cấp các dịch vụ chấp nhận, xử lý, vận chuyển và phát bưu gửi theo quy định và tiêu chuẩn của ngành bưu chính.
  • Viễn thông: Theo quy định của luật viễn thông 2009, viễn thông là quá trình gửi, truyền, nhận và xử lý ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dưới dạng thông tin. Phương tiện để thực hiện toàn bộ quá trình bao gồm đường cáp, sóng vô tuyến điện, phương tiện quang học và phương tiện điện từ khác.

Sự kết hợp giữa bưu chính và viễn thông cho phép việc truyền tải thông tin và hàng hóa diễn ra một cách hiệu quả. Cả hai lĩnh vực đều đóng góp quan trọng vào việc giao nhận thông tin trong xã hội hiện đại. Đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân trong việc truyền tải thông điệp, dữ liệu, hàng hóa. 

2. Vai trò của bưu chính viễn thông trong đời sống

Thông tin được gửi đi nhanh chóng và có tính bảo mật hơn
Thông tin được gửi đi nhanh chóng và có tính bảo mật hơn

Nhờ sự xuất hiện của ngành bưu chính viễn thông, việc truyền tải thông tin trở nên nhanh chóng, chính xác và bảo mật hơn trước đây. Ngoài ra, lĩnh vực viễn thông cũng đóng góp vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của ngành truyền thông.

Bưu chính viễn thông được coi là một ngành hoạt động mang tính chất công cộng, phục vụ cho cả xã hội. Góp phần tăng trưởng kinh tế của đất nước và trở thành một phần không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng quốc gia. Nó đã thúc đẩy sự đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất và vận hành, tạo ra việc làm và nâng cao thu nhập.

Nhờ sự tác động mạnh mẽ của lĩnh vực bưu chính viễn thông đến nền kinh tế đã thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy tình hình kinh tế và mang đến cơ hội việc làm cho thị trường lao động trong nước.

 3. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông (PTIT) 

Học viện PTIT cung cấp đầy đủ thiết bị cần thiết trong quá trình đào tạo
Học viện PTIT cung cấp đầy đủ thiết bị cần thiết trong quá trình đào tạo

 3.1. Giới thiệu PTIT 

Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông PTIT (Postal and Telecommunication Institute of Technology). Đây là một trường đại học công lập tại Việt Nam. Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông TP.HCM (PTIT) được hình thành từ Trường Đại học Bưu điện (1953). Đây là đơn vị có nguồn gốc từ lịch sử lâu đời.

Học viện PTIT chịu trách nhiệm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ công nghệ thông tin, bưu chính và viễn thông. Với nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu xã hội và nhu cầu của ngành Thông tin và truyền thông Việt Nam.

 3.2. Chương trình đào tạo 

Học viện cung cấp hệ thống giáo dục và đào tạo đa dạng, bao gồm các cấp độ khác nhau tùy thuộc vào thời gian đào tạo và chất lượng đầu vào của học viên. Một số chương trình nhà trường hiện đang đào tạo như: 

  • Chương trình đào tạo bậc cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ: Học viện thực hiện các khoá đào tạo trên cơ sở các chương trình chuẩn quốc gia và quốc tế. Các chương trình này có thể được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau như tập trung, phi tập trung, liên thông và đào tạo từ xa.
  • Khoá đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn: Tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nhằm cung cấp chứng chỉ trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, an toàn thông tin, công nghệ đa phương tiện và nhiều lĩnh vực khác.
  • Chương trình đào tạo quốc tế: Tổ chức các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các quốc gia khác trên thế giới. Điều này bao gồm việc xây dựng và cung cấp các khóa học và chương trình đào tạo tùy chỉnh dựa trên yêu cầu về trình độ của các quốc gia đó.
  • Liên danh và liên kết: Học viện sẵn sàng thiết lập liên danh và liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế ở lĩnh vực giáo dục. Những nội dung bao gồm việc hợp tác trong việc phát triển chương trình đào tạo, trao đổi sinh viên và giảng viên, nghiên cứu chung và các hoạt động khác.

 3.3. Phương thức tuyển sinh của trường PTIT 

Hiện nay, có 4 phương thức để đăng ký xét tuyển vào những đợt tuyển sinh học viện bưu chính viễn thông

3.3.1 Tuyển thẳng và xét ưu tiên

Quy trình xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển sẽ được học viện thực hiện dựa trên quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (có thông báo chi tiết riêng).

3.3.2 Xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc Gia hàng năm

  • Xét tuyển theo ngành và tổ hợp bài thi/môn thi xét tuyển (không có sự chênh lệch điểm giữa các tổ hợp trong cùng một ngành).
  • Xét trúng tuyển từ thí sinh có kết quả cao xuống, đảm bảo chất lượng tuyển sinh.
  • Đối với thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên thứ nhất (nguyện vọng 1), thì sẽ tự động xét tuyển ở nguyện vọng ưu tiên thứ hai (nguyện vọng 2) và tiếp theo.
  • Thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Khi đã trúng tuyển ở một nguyện vọng, thí sinh không được xét tuyển tiếp ở các nguyện vọng sau.
  • Điểm trúng tuyển được tính trên thang điểm 10, dựa trên tổng điểm tối đa của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển, với điểm tối đa là 30 điểm.
  • Đối với những thí sinh bằng điểm xét tuyển cuối cùng trong danh sách và vẫn còn vượt chỉ tiêu, ưu tiên cho thí sinh có nguyện vọng cao hơn theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (lưu ý học viên không sử dụng tiêu chí phụ để xét tuyển).
  • Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định của Học viện. Nếu vượt quá thời hạn này, thí sinh sẽ được coi là từ chối nhập học.
  • Các điều kiện khác được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Học viện.

3.3.4 Phương thức xét tuyển kết hợp

  1. Thí sinh có Chứng chỉ quốc tế SAT từ 1130/1600 trở lên hoặc ATC từ 25/36 trở lên (thời hạn 2 năm, tính đến ngày xét tuyển). Và điểm trung bình chung học tập từ lớp 10 đến lớp 12 hoặc học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 7,5 trở lên và xếp hạng hạnh kiểm từ Khá trở lên.
  2. Thí sinh có Chứng chỉ đạt IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT 65 trở lên hoặc TOEFL ITP 513 trở lên (còn thời hạn tính đến ngày xét tuyển). Kết quả điểm trung bình chung học tập từ lớp 10 đến lớp 12 hoặc học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 7,5 trở lên và xếp hạng hạnh kiểm từ Khá trở lên.
  3. Thí sinh có thành tích đạt giải Khuyến khích hoặc đã tham gia vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương (TW) ở các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học. Thí sinh cũng cần có kết quả điểm trung bình chung học tập từ lớp 10 đến lớp 12 hoặc học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 7,5 trở lên và xếp hạng hạnh kiểm từ Khá trở lên.
  4. Học sinh các trường THPT chuyên phạm vi toàn quốc hoặc hệ chuyên thuộc các trường THPT trọng điểm quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học. Thí sinh cũng cần có kết quả điểm trung bình chung học tập từ lớp 10 đến lớp 12 hoặc học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên và xếp hạng hạnh kiểm từ Khá trở lên.

3.3.5 Tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy của thí sinh.

  • Kết quả thi đánh giá năng lực tại Đại học quốc gia Hà Nội.
  • Kết quả thi đánh giá năng lực tại Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.
  • Kết quả thi đánh giá tư duy tại Đại học Bách Khoa Hà Nội

Điểm số trung tuyển từng năm sẽ khác nhau, kết quả và số điểm trúng tuyển sẽ được nhà trường công bố cụ thể.

 3.4. Cơ sở vật chất 

Nhà trường trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết trong quá trình đào tạo
Nhà trường trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết trong quá trình đào tạo

Cơ sở đào tạo: Học viện Bưu chính Viễn thông có hai cơ sở đào tạo Đại học đó là học viện công nghệ bưu chính viễn thông TPHCMhọc viện công nghệ bưu chính viễn thông Hà Nội. Tạo điều kiện phục vụ sinh viên ở cả hai thành phố lớn nhất của Việt Nam.

Quy mô sinh viên: Học viện có quy mô lớn với tổng cộng 29.000 sinh viên. Điều này cho thấy Học viện thu hút một lượng lớn sinh viên quan tâm và đăng ký vào các chương trình đào tạo của mình.

Viện nghiên cứu: Học viện bưu chính viễn thông có ba viện nghiên cứu chuyên ngành, bao gồm Viện nghiên cứu Công nghệ thông tin & Truyền thông, Viện nghiên cứu Kinh tế. Các viện nghiên cứu này thực hiện hàng trăm đề tài và nhiệm vụ khoa học công nghệ hàng năm.

Trung tâm đào tạo bồi dưỡng: Nơi cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn. Với số lượng người đăng ký học đạt 10.000 người/năm. Trung tâm đào tạo bồi dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức và kỹ năng cho cả sinh viên và người lao động đã đi làm.


Kết luận 

Theo tôi, lĩnh vực bưu chính viễn thông ngày càng trở nên quan trọng trong xã hội hiện đại. Sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông đã tạo ra những cơ hội to lớn cho việc truyền tải thông tin, giao tiếp, và kết nối mọi người. Nó đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo ra việc làm mới. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Để có đủ những kiến thức và kỹ năng phát triển trong lĩnh vực này bạn cần lựa chọn một nơi giáo dục uy tín và chất lượng. Đây là những chia sẻ về lĩnh vực bưu chính viễn thông và một số thông tin cơ bản về học viện công nghệ bưu chính viễn thông (PTIT). Hãy truy cập vào website Jobsnew Blog để được cập nhật thông tin mới nhất và tìm kiếm các cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.!