5/5 - (2 bình chọn)

Brand là gì? Thuật ngữ Brand hiện nay được nhắc đến rất nhiều vậy thì bạn đã hiểu rõ Brand là gì hay chưa? Brand là một phần rất quan trọng đối với doanh nghiệp trên thị trường, góp phần thiết yếu đến việc tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về Brand, cùng Jobsnew tham khảo qua bài viết này nhé!


1. Định nghĩa về Brand là gì

Brand Là Gì
Định nghĩa về Brand là gì

1.1 Brand là gì?

Brand hay còn được gọi là thương hiệu, là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm như: Tên, lịch sử, uy tín, bao bì, giá thành, cách quảng cáo cho thương hiệu đó… Nói một cách dễ hiểu, Brand là những thứ hằn sâu trong tâm trí khách hàng, là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nó chính  cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Brand không chỉ là các name card, website, catalogue, brochure hay logo mà Brand còn bao gồm cả nội bộ công ty, về cách vận hành, hoạt động, đồng nghiệp… Một số Brand lớn hiện nay phải kể đến như: Coca Cola, Samsung, Apple, Toyota, Nike, BMW….

1.2 Sự khác biệt giữa Brand là gì và Trademark

Brand là gì
Sự khác biệt giữa Brand là gì và Trademark

Người ta thường lầm tưởng giữa Brand và Trademark, thế nhưng trên thực tế hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, bản thân chúng có những điểm khác biệt không thể thay thế cho nhau được. Sự hiểu lầm là do có rất nhiều nhãn hiệu đồng nghĩa với tên thương hiệu, kể cả thiết kế cũng được sử dụng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.

Một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng không phải tất cả thương hiệu đều có cùng nhãn hiệu. Khi nhãn hiệu phát triển, có mức độ nhận diện cao và tạo được mối quan hệ với công chúng thì sẽ trở thành thương hiệu. Chẳng hạn như, Toyota là một thương hiệu, nhưng nó có rất nhiều nhãn hiệu như: Innova, Camry…

Brand là hình ảnh của công ty, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy và suy nghĩ, Brand thể hiện danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng. Còn Trademark là chỉ nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ, nó có thể là slogan, logo, trang phục thương mại…

Trademark thường có ký hiệu bằng biểu tượng ™ hoặc bằng biểu tượng ® nếu đơn đăng ký thực tế đã được USPTO (Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ) chấp thuận. Sau khi đăng ký, thì những biểu tượng hoặc một loạt các từ có trong Trademark đó không được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào khác. Trademark kéo dài mãi mãi, không có thời hạn kết thúc, chỉ cần nó còn được sử dụng, có giấy tờ hợp lệ và lệ phí được thanh toán.

Hiện nay tại các quốc gia lớn, khi các thương hiệu đăng ký bảo hộ, người chủ sở hữu có quyền đưa đơn kiện nếu phát hiện bất cứ xâm phạm nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.

2. Lợi ích của Brand là gì đối với công ty

Brand là gì
Lợi ích của Brand là gì đối với công ty

Brand là gì? Thì qua những khái niệm đã nêu trên bạn cũng phần nào hiểu được rồi đúng không. Brand có thể định lượng bằng tiền và Brand càng lớn mạnh sẽ có giá trị càng cao. Khi Brand của bạn lớn mạnh, bạn có cơ hội thu được mức giá cao hơn từ khách hàng so với những sản phẩm cùng loại của Brand khác. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu những sản phẩm của một Brand nổi tiếng. Điều này, giúp cho doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận rất lớn.

Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về những lợi ích mà Brand đã và đang mang lại cho các công ty, doanh nghiệp nhé.

2.1 Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu là một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu mạnh với doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh có thể giúp doanh nghiệp tăng giá trị thương hiệu và tạo ra một tài sản vô hình. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tăng giá bán hàng, thu hút đầu tư và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới. Vì vậy, xây dựng thương hiệu mạnh là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp và tạo ra giá trị lâu dài cho thương hiệu.

2.2 Tạo lòng tin và giữ chân khách hàng trung thành

Brand là gì
Tạo lòng tin và giữ chân khách hàng trung thành

Tạo lòng tin và niềm tin cho khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển mối quan hệ lâu dài và thành công trong kinh doanh. Khi Brand được tạo dựng tốt sẽ có những khách hàng trung thành. Đây chính là một trong những mục tiêu mà các Brand thường hướng tới, tìm và giữ chân khách hàng cũ, luôn khiến họ hài lòng, sẵn sàng chờ đợi sự thay đổi, nhất là không rời bỏ Brand của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ tìm được những khách hàng mới nếu như Brand của bạn phủ sóng rộng rãi và khiến khách hàng tin yêu.

Việc tạo lòng tin và niềm tin cho khách hàng là một quá trình dài và đòi hỏi sự chú ý đến các yếu tố quan trọng của khách hàng. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, tôn trọng khách hàng, thực hiện cam kết.

2.3 Nâng cao uy tín và tăng doanh thu

Brand là gì
Nâng cao uy tín và tăng doanh thu

Theo định luật đi theo bầy (mọi người đều sử dụng thương hiệu thì mình cũng nên sử dụng), mọi người sẽ tin tưởng sử dụng loại sản phẩm của thương hiệu đã được nhiều người sử dụng. Thương hiệu mạnh là dấu chứng nhận bảo đảm chất lượng của sản phẩm (dịch vụ). Bên cạnh đó, thương hiệu thể hiện cá tính, địa vị, phong cách sống của người sử dụng, giúp thỏa mãn các nhu cầu về tinh thần của họ, là thứ mà người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm một khoản tiền xứng đáng để có được thương hiệu mong muốn.

Để nâng cao uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp, các chiến lược sau đây có thể được áp dụng:

– Tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng: Sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng sẽ tạo được niềm tin và lòng tin của khách hàng, từ đó giúp tăng uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp.

– Tập trung vào khách hàng: Tập trung vào khách hàng và đáp ứng các nhu cầu của họ là cách tốt nhất để tăng uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tìm cách tương tác với khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi của họ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

– Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng: Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành và tăng uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên tìm cách tương tác với khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi của họ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2.4 Tạo động lực cho nhân viên và tăng năng suất

Nhân viên tự hào về thương hiệu, về công ty, tích cực tham gia vào việc xây dựng thương hiệu, sản xuất các sản phẩm của các công ty. Thương hiệu mạnh không chỉ là niềm tự hào của nhân viên công ty mà với những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nó cũng là niềm tự hào của cả quốc gia, địa phương. Ví dụ: Coca-cola, Apple,… là niềm tự hào của toàn nước Mỹ, hay Toyota, Sony,… là niềm tự hào của người Nhật.

3. Xây dựng Brand là gì trong mắt người tiêu dùng

Brand là gì
Xây dựng Brand là gì trong mắt người tiêu dùng

Một thương hiệu được xây dựng thành công khi có thể chạm đến cảm xúc và hình thành nhu cầu của khách hàng. Dưới đây, Jobsnew sẽ chia sẻ cho bạn các bước xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng nhé.

3.1 Xây dựng tầm nhìn thương hiệu

Tầm nhìn thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào từ lớn đến nhỏ cần phải xác định trước tiên để có thể định hướng và đạt được mục tiêu dài hạn trong tương lai. Tầm nhìn thương hiệu sẽ trả lời cho câu hỏi: Sau 10, 20 năm hoặc xa hơn như vậy thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đạt được vị trí nào trên thị trường? Điều này sẽ tạo động lực cho nhân sự trong công ty phấn đấu vì một mục tiêu chung.

3.2 Xây dựng chiến lược thương hiệu

Brand là gì
Xây dựng chiến lược thương hiệu

Để xây dựng một chiến lược thương hiệu thành công cần trải qua các bước cơ bản dưới đây.

  1. Xác định khách hàng mục tiêu: Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Vì chỉ khi bạn biết rõ được sản phẩm/dịch vụ của mình làm ra để hướng đến đối tượng nào thì mới có thể xây dựng chiến lược đúng đắn.
  2. Phân tích đối thủ cạnh tranh: Đây là một bước làm quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện trước khi đưa ra quyết định.
  3. Định vị thương hiệu: Định vị thương hiệu là cách thức mà doanh nghiệp nỗ lực để tạo ra sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần phải căn cứ vào thực tiễn hoạt động kinh doanh và bối cảnh thị trường, đối thủ cạnh tranh,.. để đưa ra những ý tưởng định vị phù hợp và có tính khả thi.

3.3 Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu là giai đoạn xây dựng phần yếu tố nền tảng của thương hiệu bao gồm những yếu tố mà khách hàng có thể nhìn thấy được như: Tên thương hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan), nhạc hiệu,…Quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cần tuân thủ sự nhất quán, đồng bộ và phải được xây dựng dựa trên nền tảng của chiến lược thương hiệu như định vị thương hiệu, tính cách thương hiệu.

3.4 Lập kế hoạch quảng bá thương hiệu

Để thương hiệu được nhiều người biết đến và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng thì việc quảng bá thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, với sự phát triển không ngừng của Internet thì các xu hướng quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp hiện nay cũng dần chuyển hướng sang ưu tiên trên nền tảng số. Với tốc độ lan truyền nhanh của thông tin và tiết kiệm hơn về chi phí thì việc quảng bá thương hiệu trên nền tảng số được xem là cách tối ưu nhất cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu.

3.5 Đánh giá và đo lường sức khỏe thương hiệu

Nếu không thường xuyên đánh giá lại để xác định những hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu như vậy đã tốt chưa, phù hợp với thị hiếu của khách hàng chưa thì thương hiệu của bạn sẽ khó có thể phát triển lớn mạnh trong tương lai. Việc đánh giá và đo lường này còn đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu số, môi trường với sự biến động không ngừng trong thị hiếu của người tiêu dùng và các xu hướng mới.

Liên tục kiểm tra sức khỏe thương hiệu sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi: Vậy thì doanh nghiệp có nên đẩy mạnh đầu tư vào các hoạt động truyền thông thương hiệu số hay không? Thời điểm nào thích hợp để thực hiện các chiến dịch Marketing cho thương hiệu số? Nên sử dụng kênh nào để triển khai những hoạt động này trên nền tảng số?


Kết luận

Trên đây, Jobsnew đã chia sẻ đến bạn những kiến thức liên quan đến Branding (xây dựng thương hiệu). Hy vọng bạn đã có thể hiểu được khái niệm Brand là gì và tầm quan trọng của nó cũng như nắm được những lợi ích và quy trình xây dựng thương hiệu đầy đủ nhất. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!