Đánh giá

Công nghệ số như một bước đột phá trong lịch sử nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh hiệu suất làm việc trong nhiều lĩnh vực. Những năm qua, công nghệ số phát triển đã “cách mạng hóa” đáng kể bao gồm các ngành: truyền thông, giải trí, du lịch, tài chính-ngân hàng,…Cùng tìm hiểu bài viết để thấy được xu hướng chuyển dịch ngành nghề trong thời đại công nghệ 4.0.

contentImage 347300e3 bf11 a1ba 926f 218c017c69d1 cong nghe so 2

Việc phát triển công nghệ số đã và đang được hầu hết mọi người quan tâm

Công nghệ số là gì?

Công nghệ số được xem là một quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang áp dụng những công nghệ tiên tiến vào các phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc,…của công ty hoặc doanh nghiệp.

contentImage 07a92852 a88b 5324 b9f2 548b38c43e88 cong nghe so 3

Công nghệ số giúp cải thiện cuộc sống con người

Công nghệ số có những đặc điểm sau đây:

   ● Đây là xu hướng trong công nghiệp, sản xuất, khi mà tự động hóa và trao đổi dữ liệu quyết định nhiều thứ.

   ● Công nghệ số giúp thúc đẩy, thống nhất quá trình sản xuất, tất cả thông qua hệ thống máy tính được kết nối với chuỗi cung ứng.

   ● Giải pháp công nghệ số giúp công việc diễn ra nhanh, gọn, cải thiện năng suất và chất lượng.

   ● Áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào đời sống, sản xuất cũng như ít tốn sức lao động.

   ● Đời sống con người dần được cải thiện bởi cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được nâng cấp, sức khỏe đảm bảo, giáo dục phát triển, đi kèm với đó là hàng loạt dịch vụ đáp ứng nhu cầu con người.

Tuy nhiên, đây cũng là một mối lo ngại đối với nhiều người lao động khi tìm việc làm. Do sự phát triển của máy móc nên nguồn lao động ít hoặc không đòi hỏi trình độ sẽ dần bị đào thải. Nguy cơ mất việc, thiếu việc cũng tăng lên vì các công ty, doanh nghiệp đang dần áp dụng những tiến bộ của công nghệ số bởi lợi ích to lớn mà chúng mang lại.

Xu hướng chuyển dịch ngành nghề trong thời đại mới

Những năm gần đây, công nghệ kỹ thuật số phát triển, tồn tại thông qua kết nối để tiếp cận tài chính, thương mại hoặc các dịch vụ công cộng. Nhiều phát minh mới ra đời từ các lĩnh vực: vật lý, sinh học, kỹ thuật số…Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như: AI-trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano, công nghệ in ấn, robot tự động,…Ngành nghề chịu ảnh hưởng hiện nay chủ yếu là kinh tế, giáo dục, sản xuất – kinh doanh,…

Lấy một số ví dụ như trong lĩnh vực y tế, công nghệ số tiên phong hỗ trợ AI đang giúp chẩn đoán, cứu sống, kéo dài tuổi thọ. Trong nông nghiệp, máy kéo, máy bơm, máy cấy,…đã được áp dụng rộng rãi nhằm tăng năng suất, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thuê lao động…

Trong giáo dục, mở nhiều lớp với chương trình giảng dạy, đào tạo, học tập từ xa đã và đang được nhiều người quan tâm. Máy ATM ngày càng phổ biến giúp mọi người truy cập nhanh chóng, thuận lợi, sử dụng cho những mục đích chuyển tiền, rút tiền, gửi tiền mà không cần phải vào trực tiếp ngân hàng.

contentImage 87ea4a4a 82c6 61ab 0949 e3f9ab41b77e cong nghe so 4

Khi máy móc, thiết bị thông minh dần thay thế con người

Các thiết bị như đồng hồ, máy tính, máy ảnh, điện thoại thông minh ngày càng phát triển mạnh mẽ, tiện lợi. Nhiều ứng dụng cũng ra đời mang đến sự tiện lợi và linh hoạt cho con người như: giao hàng, chuyển tiền, đặt thức ăn,…Công nghệ số làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng, nhanh gọn, chính xác, thú vị chỉ với một vài thao tác. Việc mua sắm online thay thế cho cách thức truyền thống qua các trang mạng truyền thông xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo,….Vì thế, bán hàng trực tuyến đang được thực hiện với quy mô lớn ngang với doanh nghiệp.

Với lĩnh vực giao thông vận tải, các phương tiện giao thông hiện đại cũng có thể được máy tính giám sát, điều chỉnh động cơ, kiểm soát hệ thống an toàn trong lúc vận hành cũng như làm nổi bật sự thuận tiện, an ninh. Nếu theo đà phát triển hiện tại, không bao lâu nữa, máy móc sẽ dần thay thế con người và trở thành tiêu chuẩn.

Cần làm gì để thích nghi với xu hướng thời đại công nghệ số?

Nhiều người cho rằng đất nước của chúng ta vẫn còn rất lâu để có thêm bước tiến mới mẻ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 này. Tuy nhiên, có lẽ bạn đã nhầm rồi. Công nghệ là thứ không hề “đi” chậm. Điển hình là ngay lúc này, bạn đang dùng các thiết bị thông minh hằng ngày để làm việc, xem tin tức, học tập,…tất cả đều là những bước tiến mới mẻ của công nghệ số – thành quả nghiên cứu của các nhà khoa học. Chúng ta sẽ bị tụt hậu, dư thừa nếu không cố gắng trau dồi, nâng cao kiến thức và giá trị của bản thân. Bạn chỉ có thể trở nên giàu có nếu giỏi hơn mỗi ngày.

contentImage dd0b674d 8e14 99d5 fa1a 712c95e977ff cong nghe so 1

Nhiều ngành nghề có xu hướng bị đào thải do công nghệ số phát triển

Nếu bạn đang làm những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, ít sáng tạo, hoặc liên quan đến nguy hiểm cho vấn đề sức khỏe, vậy trong thời gian tới, nguy cơ bị đào thải là rất cao vì tất cả sẽ được thay thế bằng máy móc và công nghệ số. Ví dụ: Một hướng dẫn viên du lịch nhưng với tour nào bạn cũng chỉ nói một vài vấn đề được học thuộc trước đó, chắc chắn chỉ đem lại sự nhàm chán. Thay vì công ty phải bỏ ra một số tiền để thuê bạn, họ có thể đầu tư một phần mềm cho phép ghi âm lại giọng nói và phát lại mỗi khi có khách hàng.

Thế nên mới nói rằng, chúng ta phải cố gắng học hỏi, sáng tạo nâng cao tri thức. Con người khác với máy móc chỉ làm theo lập trình ở chỗ sáng tạo không ngừng và có cảm xúc. Việc chúng ta cần làm là thay đổi tư duy, nhận thức. Bạn cần bắt đầu từng bước để tự hoàn thiện mình mỗi ngày bằng cách học thêm ngoại ngữ, tin học, trau dồi kỹ năng mềm,…

contentImage 211644d3 c5bb 405a 147b d1555d75673b cong nghe so 5

Trau dồi kiến thức để nâng cao giá trị bản thân

Khả năng ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng tiếp nhận tin tức, giao tiếp, học hỏi những điều mới lạ từ bạn bè quốc tế. Tận dụng sự phát triển của công nghệ số, con người có thể nhanh chóng tiếp thu hàng loạt tin tức hay tri thức từ khắp nơi, điều quan trọng cần có đó là vốn tiếng anh. Nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay cũng đang có xu hướng liên kết với công ty nước ngoài. Thế nên, việc biết ngoại ngữ sẽ giúp bạn nổi bật, tạo sự chú ý với nhà tuyển dụng.

Thời đại công nghệ số hiện nay, sẽ rất thiệt thòi nếu bạn không biết cách sử dụng máy tính hoặc bạn chỉ biết những kỹ năng cơ bản như soạn thảo văn bản, thiết kế bài trình chiếu powerpoint,… Sự thật là những kiến thức, kỹ năng đó rất quan trọng nhưng vẫn chỉ là nền tảng cơ bản, bạn cần nâng cao kỹ năng tin học của mình hơn bằng việc học hỏi, tham gia các khóa học online hoặc tại trung tâm về sử dụng các phần mềm hỗ trợ hay công cụ tìm kiếm, Internet, Photoshop…

Về các kỹ năng cần thiết khác như giao tiếp tự tin, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, tinh thần làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, thích nghi tốt,…cũng cần được trau dồi. Nhiều người nhận định rằng, kiến thức, trình độ chuyên môn chỉ chiếm 25% trong sự thành công. Vì thế, đây cũng có thể xem là chìa khóa để giúp bạn có thể dễ dàng hội nhập, thích nghi với xu hướng chuyển dịch công nghệ số hiện nay. Để xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác, đừng quên truy cập Website Jobsnew.vn và cập nhật thông tin hằng ngày.