Đánh giá

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các ứng dụng công nghệ sinh học ngày càng trở nên đa dạng. Do đó mà ngành công nghệ sinh học được kỳ vọng nhiều trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc học ngành công nghệ sinh học ra làm việc gì, hay việc làm công nghệ sinh học có tuyển nhiều không? Cùng tôi tìm hiểu bài viết sau đây để tìm câu trả lời nhé.


1. Sơ lược về ngành và sự phát triển hiện nay của việc làm công nghệ sinh học

việc làm công nghệ sinh học TPHCM

Việc làm công nghệ sinh học được tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực

Công nghệ sinh học là ngành khoa học công nghệ mũi nhọn, có tốc độ phát triển nhanh chóng và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống. Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân lực cũng ngày càng tăng cao. Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tuyển dụng việc làm công nghệ sinh học trong giai đoạn 2022-2025 là khoảng 100.000 người. Trong đó, nhu cầu tuyển nhân lực có trình độ Đại học và sau Đại học chiếm khoảng 80%.

Việc làm công nghệ sinh học hiện nay tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp, y học, công nghiệp. Các doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đang tích cực tuyển dụng nhân tài để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh. Có nhiều cơ hội nghề nghiệp cho việc làm công nghệ sinh học, phổ biến nhất là các vị trí: kỹ sư công nghệ sinh học, nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, chuyên viên tư vấn công nghệ sinh học, giảng viên, nhà khóa học,…

2. Xu hướng tuyển dụng việc làm công nghệ sinh học

việc làm công nghệ sinh học Hà Nội

Việc làm công nghệ sinh học TP.HCM và việc làm công nghệ sinh học Hà Nội được tuyển dụng khá nhiều

Theo tìm hiểu của Jobsnew, nhu cầu tuyển dụng việc làm công nghệ sinh học tăng khá nhanh do sự phát triển của các công nghệ mới như: liệu pháp gen, tế bào gốc, trí tuệ nhân tạo,… Đặc biệt là việc làm công nghệ sinh học TP.HCM hay việc làm công nghệ sinh học Hà Nội.

Một số xu hướng tuyển dụng việc làm công nghệ sinh học có thể thấy trong tương lai:

  • Tăng nhu cầu về kỹ năng kỹ thuật và chuyên môn: Nhà tuyển dụng mong muốn tìm ứng viên có bằng cấp cao và kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể như kỹ thuật di truyền, sinh hóa hoặc hóa sinh.
  • Sự gia tăng của việc tuyển dụng từ xa: Công nghệ sinh học là lĩnh vực toàn cầu, với nhiều công ty có trụ sở tại các quốc gia khác nhau. Tạo ra cơ hội cho các ứng viên làm việc từ xa, cho phép họ cân bằng công việc và cuộc sống.
  • Tăng nhu cầu về các kỹ năng mềm: Nhà tuyển dụng cũng cần ứng viên có các kỹ năng mềm tốt để thành công trong môi trường làm việc đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cá nhân.

3. Kỹ năng cần thiết khi chọn việc làm công nghệ sinh học

việc làm ngành công nghệ sinh học

Việc làm ngành công nghệ sinh học yêu cầu cao ở kỹ năng thực hành

Để thành công tìm việc làm công nghệ sinh học như mong muốn, bạn cần học tốt các môn học: sinh, hóa, toán, vật lý hoặc sở hữu kiến thức chuyên môn về kỹ thuật di truyền, vi sinh học, công nghệ sinh học thực phẩm,… Chúng ta cũng cần rèn luyện các kỹ năng:

  • Kỹ năng thực hành, áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
  • Kỹ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng sáng tạo.

Ngoài ra, việc làm ngành công nghệ sinh học còn đòi hỏi người đảm nhận có tính tỉ mỉ, cẩn thận, tư duy logic, sự ham học hỏi và kiên trì. Nếu có các kỹ năng và tố chất trên, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công trong ngành công nghệ sinh học.

4. Tương lai và thách thức trong ngành công nghệ sinh học

4.1. Triển vọng nghề nghiệp và cơ hội phát triển

Nhiều bạn vẫn thắc mắc ngành công nghệ sinh học ra làm việc gì? Với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì bạn không cần lo lắng về cơ hội việc làm công nghệ sinh học. Bởi nó được ứng dụng rộng rãi, nên những năm gần đây nhu cầu tuyển dụng cũng được chú trọng mạnh mẽ ở cả Việt Nam và thế giới. Mức lương của nhân viên công nghệ sinh học khoảng 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên đối với những người có trình độ, kinh nghiệm nhiều, thu nhập có thể lên tới 20-30 triệu đồng/tháng.

4.2. Thách thức và giải pháp cho ngành

ngành công nghệ sinh học ra làm việc gì

Ngành cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết nhanh chóng

Công nghệ sinh học có tính ứng dụng cao, nhưng cũng không tránh khỏi thách thức. Một số thách thức ngành phải đối mặt là:

  • Thách thức về nguồn nhân lực: Đây là ngành khoa học phức tạp, đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao, chuyên môn sâu. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn nhân lực công nghệ sinh học ở Việt Nam còn thiếu về số lượng và chất lượng.
  • Thách thức về cơ chế, chính sách: Cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học tại Việt Nam chưa thật sự đồng bộ và phù hợp với thực tiễn. Dẫn đến việc thu hút nguồn lực cho phát triển ngành nghề cũng gặp nhiều khó khăn.
  • Thách thức về kinh phí: Nghiên cứu và ứng dụng CNSH đòi hỏi kinh phí lớn. Tuy nhiên, nguồn kinh phí đầu tư cho CNSH ở Việt Nam còn hạn chế.
  • Thách thức về an toàn sinh học: Một số ứng dụng công nghệ sinh học có thể gây ra những rủi ro về an toàn sinh học. Do đó, cần có quy định, biện pháp chặt chẽ để đảm bảo an toàn sinh học khi ứng dụng công nghệ sinh học.

Việc giải quyết các thách thức nêu trên sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho ngành cũng như việc làm công nghệ sinh học tại Việt Nam phát triển, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.


Kết luận

Để theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học, bạn cần có nền tảng kiến thức vững chắc về sinh học, hóa học, vật lý, toán học,… Ngoài ra, cần rèn luyện  kỹ năng tư duy logic, làm việc nhóm, giao tiếp và thuyết trình để xử lý công việc hiệu quả. Tôi tin rằng với những kiến thức đã được cung cấp, bạn sẽ có hướng đi đúng đắn và lựa chọn việc làm công nghệ sinh học phù hợp. Theo dõi jobsnew.vnblog.jobsnew.vn để tìm đọc thêm nhiều chia sẻ bổ ích.