Đánh giá

Vật tư nông nghiệp là gì? Nên lưu ý những gì khi chọn mua các sản phẩm tại các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp? Các loại vật tư nông nghiệp phổ biến hiện nay là gì? Jobsnew.vn sẽ giúp bạn giải đáp ngay những vấn đề này trong bài viết sau.

1. Giới thiệu chung về vật tư nông nghiệp

Có thể hiểu đơn giản, đây là các thiết bị và vật dụng được sử dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp hiện nay. Một số vật dụng phổ biến và quan trọng như đất, giống cây trồng, các loại thuốc dùng trong trồng trọt, dụng cụ làm vườn….

2. Phân loại các mặt hàng vật tư nông nghiệp

Ngành nông nghiệp luôn được xem là thế mạnh của nước nhà. Chính vì vậy, các vật tư được sử dụng trong ngành này cũng khá đa dạng. Vậy vật tư nông nghiệp được phân loại như thế nào? Tất cả sẽ được chúng tôi liệt kê ngay sau đây:

2.1. Hạt giống và cây giống

Đây luôn là thành phần quan trọng trong quá trình trồng trọt, canh tác. Hạt và cây giống cần chắc khoẻ, không chứa mầm bệnh… bởi quyết định khả năng nảy mầm và hình thành cây con.

2.2. Phân bón và các loại bảo vệ thực vật

Phân bón cùng các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng được sử dụng nhằm kích thích sự tăng trưởng và phát triển của các loại cây trồng. Từ đó, giúp cây phát triển, đạt năng suất cao nhất.

Các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng được sử dụng sử dụng phổ biến hơn trong việc ngăn ngừa các loại bệnh và tác nhân gây hại cho cây trồng.

thiết kế cửa hàng vật tư nông nghiệp
Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong vật tư ngành nông nghiệp – Nguồn: Internet

2.3. Đất trồng và giá thể

Đất trồng là yếu tố chính, cung cấp dinh dưỡng để các loài thực vật phát triển. Trong khi đó, giá thể được hiểu đó là các vật liệu cùng hỗn hợp được sử dụng để tạo nên môi trường thuận lợi để các cây trồng phát triển như: Vỏ trấu, xơ dừa, mùn cưa,…

mở cửa hàng vật tư nông nghiệp
Đất trồng và giá thể – Nguồn: Internet

2.4. Dụng cụ làm vườn và hệ thống tưới tiêu

Dụng cụ làm vườn và hệ thống tưới tiêu sẽ được sử dụng để hỗ trợ con người trong việc làm đất, tưới nước, hóa chất cho cây phát triển như: Cuốc, xẻng, hệ thống phun sương,…

3. Hướng dẫn lựa chọn vật tư nông nghiệp hiệu quả

Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được những sản phẩm, vật tư nông nghiệp chất lượng nhất? Tham khảo ngay hướng dẫn cực kỳ hữu ích sau đây:

3.1. Cách chọn mua hạt giống và cây giống

Để lựa chọn những loại hạt và cây giống chất lượng thì khi lựa chọn, bạn nên cân nhắc đến những yếu tố sau:

  • Kiểm tra hạn sử dụng đối với các loại hạt giống: Hạt giống hết hạn ảnh hưởng nhiều đến khả năng nảy mầm. Khi mua bạn nên đọc kỹ về thời hạn cùng các biện pháp bảo quản đúng cách để gia tăng khả năng nảy mầm.
  • Kiểm tra độ hư hại của hạt và cây giống khi mua: Quá trình bảo quản và vận chuyển, tác nhân gây từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển, nên bạn cần kiểm tra kỹ hạt giống khi mua.
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Đơn vị hoạt động có tên tuổi sẽ đảm bảo cung cấp các loại hạt và cây giống chất lượng, xuất xứ rõ ràng hơn. Từ đó, năng suất cây trồng cũng được cải thiện đáng kể.
kinh doanh vật tư nông nghiệp
Cách chọn mua hạt giống và cây giống – Nguồn: Internet

3.2. Lựa chọn phân bón và thuốc BVTV phù hợp

Việc lựa chọn các loại phân bón cùng thuốc BVTV đúng với thuộc tính và tình trạng bệnh góp phần nâng cao chất lượng cây trồng:

  • Lựa chọn theo đúng với loại cây trồng: Mỗi giai đoạn cây trồng sẽ có từng loại phân bón để thúc đẩy sự phát triển như kích thích rễ, hình thành mầm hoa….
  • Lựa chọn theo đúng thời điểm: Sự phát triển của các loại cây trồng và rau quả cũng sẽ có nhiều giai đoạn khác nhau. Bạn cần xác định rõ thời điểm sử dụng phân và thuốc BVTV để không gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây trồng.
  • Chọn thuốc tuỳ theo từng loại bệnh mà cây mắc phải: Đối với các loại thuốc BVTV, bạn cần xác định loại bệnh mà cây mắc phải để sử dụng đúng thuốc đặc trị riêng.
vật tư nông nghiệp
Thuốc BVTV luôn được chọn kỹ càng trong số các loại vật tư sử dụng cho nông nghiệp- Nguồn: Internet

3.3. Tiêu chí chọn đất trồng và giá thể

Đất trồng và giá thể là nguồn cung cấp dinh dưỡng và là nền tảng để cây trồng phát triển. Do đó, khi lựa chọn, bạn cần cân nhắc đến các tiêu chí sau:

  • Lựa chọn những sản phẩm có khả năng hấp thụ và giữ nước tốt: Đất sạch sẽ gia tăng khả năng hấp thụ nước, giúp cây trồng không bị thiếu nước trong quá trình phát triển tốt hơn.
  • Không chứa các mầm bệnh: Các loại giá thể hoặc đất có chứa các vi khuẩn cùng các mầm bệnh sẽ cản trở sự phát triển của cây trồng. Bạn nên chọn những loại đất sạch, có nguồn gốc tự nhiên như phân bón hữu cơ, trấu, vỏ cây, đất sét…
  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng: Đất có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết như: Nitơ, phốt pho, kali, canxi, magie, lưu huỳnh, sắt, mangan, kẽm, đồng, molypden, boron, chlorin,…. sẽ thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của cây.
vật tư nông nghiệp là gì
Tiêu chí chọn đất trồng và giá thể khi mua vật tư cho nông nghiệp – Nguồn: Internet

3.4. Mẹo chọn dụng cụ làm vườn và hệ thống tưới tiêu

Các dụng cụ làm vườn sẽ giúp việc làm đất, trồng cây và chăm sóc cây trồng trở nên thuận tiện hơn. Khi chọn lựa các thiết bị này, bạn cần lưu ý ngay những điểm sau:

  • Được làm từ các chất liệu chắc chắn: Từng sản phẩm cụ thể sẽ có những yêu cầu về chất lượng riêng. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo các sản phẩm đều chắc chắn, bền bỉ với thời gian.
  • Hệ thống tưới tiêu với các chức năng cần thiết: Hệ thống tưới nước đáp ứng được yêu cầu nếu có trang bị các chức năng cơ bản như có thể ngắt khi trời mưa, kiểm soát được lượng nước tối ưu.
  • Lựa chọn các sản phẩm đến từ các đơn vị cung cấp uy tín: Điều này rất quan trọng bởi các các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng sẽ giúp bạn an tâm hơn về mặt chất lượng cùng các tính năng vượt trội, chính sách bảo hành lâu dài hơn.
 kinh doanh vật tư nông nghiệp
Mẹo chọn dụng cụ làm vườn và hệ thống tưới tiêu – Nguồn: Internet

4. Kết luận

Có thể nói, việc lựa chọn các sản phẩm vật tư nông nghiệp chất lượng sẽ giúp nâng cao năng suất và chất lượng của những sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở cửa hàng vật tư nông nghiệp thì cũng cần tìm hiểu rõ hơn về các sản phẩm về mặt chất lượng để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần có kiến thức về việc thiết kế cửa hàng vật tư nông nghiệp nhằm thu hút khách hàng khi ghé qua.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vật tư nông nghiệp được sử dụng hiện nay. Hy vọng qua bài viết bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh chính xác. Theo dõi Blog.Jobsnew.vn thường xuyên để có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hay khác.