4.6/5 - (18 bình chọn)
“Em trưởng thành lên đi, bao tuổi rồi mà cứ trẻ con mãi thế?” “Hãy trưởng thành trước khi bố mẹ bạn già đi.” Đã bao giờ bạn nghe thấy những câu nói như thế này chưa? Trưởng thành là gì mà ai cũng khuyên ta hãy trưởng thành bạn nhỉ? Và khi nào ta mới trưởng thành? Hãy để Jobsnew giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Sự trưởng thành là gì?

Trưởng thành là gì và trưởng thành tiếng anh là gì? Đây là thắc mắc của nhiều người vì trưởng thành là khái niệm được nhiều người nhắc đến, nhưng thường mỗi người lại hiểu một kiểu. Nếu bàn về định nghĩa chính xác của trưởng thành là gì, chắc hẳn sẽ có cuộc tranh luận không hồi kết, không biết khi nào mới ra được kết quả.
Theo tôi, trưởng thành ở đây không đến từ tuổi tác, ngoại hình, giới tính hay địa vị xã hội. Thay vào đó, trưởng thành được thể hiện thông qua lời nói, cử chỉ, cách suy nghĩ và thái độ của con người đối với cuộc sống.
Theo đó, không thể đánh giá một người 57 tuổi là trưởng thành. Tương tự, không thể nói một thanh niên 23 tuổi là chưa trưởng thành được.
Người trưởng thành sẽ có những suy nghĩ chín chắn và biết cư xử phù hợp với hoàn cảnh. Đồng thời, họ luôn có trách nhiệm với chính bản thân mình cũng như với mọi người xung quanh và cộng đồng xã hội.

Tại sao con người phải trưởng thành

trưởng thành là gì
Lí do con người phải trưởng thành là gì?
Sau khi đã biết trưởng thành là gì, hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao chúng ta phải trưởng thành. Vạn vật không ngừng vận động, và con người cũng vậy. Ai trong chúng ta cũng phải lớn lên, phải trải qua sinh – lão – bệnh – tử bởi nó là một quy luật tất yếu. Vì thế, ai rồi cũng sẽ trưởng thành về nhiều mặt.
Trong cuộc sống, chúng ta bắt buộc phải trưởng thành vì trưởng thành cho ta đôi cánh để tung bay trên bầu trời tự do. Ngoài ra, sự trưởng thành mang đến cho ta trải nghiệm lẫn sự thấu hiểu về cuộc sống muôn màu.

Các kiểu trưởng thành thường gặp

Như đã nói, khái niệm trưởng thành là gì chưa được thống nhất. Tuy nhiên, ta có thể hiểu được trưởng thành là gì theo nhiều trường hợp như:

Trưởng thành về mặt thể chất

Trưởng thành về mặt thể chất là điều ta dễ dàng nhận thấy nhất. Đó là sự phát triển và lớn lên của cơ thể con người. Ví dụ, khi dậy thì, các bạn nam sẽ vỡ giọng, các bạn nữ xuất hiện kinh nguyệt. Những hiện tượng này là trưởng thành về mặt sinh học (hay thể chất).

Trưởng thành về mặt tri thức

Trưởng thành tri thức không chỉ là khả năng hiểu biết mà còn liên quan đến việc áp dụng kiến thức trong cuộc sống. Nó khác biệt hoàn toàn so với việc đạt được thành quả nổi bật trong một lĩnh vực nào đó cụ thể. Ví dụ, một cậu bé có thể đạt nhiều giải thưởng môn tiếng Anh nhưng lại không áp dụng kiến thức đó khi giao tiếp hàng ngày thì không thể coi là trưởng thành về mặt tri thức được.
trưởng thành là gì
Trưởng thành về mặt tri thức khác với việc đạt được thành tựu nào đó

Trưởng thành về mặt cảm xúc

Trưởng thành cảm xúc là quá trình quan trọng nhất đối với mỗi người. Nó liên quan đến khả năng chịu đựng và đối mặt với stress, cũng như khả năng kiểm soát cảm xúc khi đối mặt với những tình huống không mong muốn.
Trưởng thành về mặt cảm xúc quan trọng vì con người chúng ta khác với máy móc. Chúng ta bị chi phối khá nhiều bởi cảm xúc, đặc biệt trong thời đại giàu tính cạnh tranh, có nhiều áp lực như hiện nay.

Những biểu hiện của trưởng thành trong tình yêu và cuộc sống

Biểu hiện của trưởng thành trong tình yêu là gì? Trong mối quan hệ tình cảm, người trưởng thành không chỉ học cách yêu, mà còn học cách bảo vệ và duy trì tình yêu. Người đã trưởng thành trong tình yêu luôn đánh giá và chăm sóc cho mối quan hệ của họ, tránh để nó chết dần chết mòn.
Tình yêu trưởng thành là gì? Đó tình yêu có kế hoạch. Lúc đã đi quá nửa thanh xuân, con người không còn nhiều thời gian để thử nghiệm và mắc sai lầm nữa. Do đó, tình yêu ở độ tuổi này không chỉ được xây dựng trên cảm xúc mà còn dựa trên lý trí, là một mối quan hệ có định hướng, mục tiêu là hôn nhân.

Làm cách nào để trở nên trưởng thành

trưởng thành là gì
Làm gì để trở nên trưởng thành?
Đã hiểu trưởng thành là gì rồi, bước tiếp theo là học cách trở nên trưởng thành. Quá trình trưởng thành đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực, không thể đạt được trong ngày một ngày hai. Đối với mỗi cá nhân, đặc biệt là những người trẻ tuổi, việc nhận thức về sự trưởng thành sớm là rất quan trọng.
Để trưởng thành, chúng ta cần học cách kiểm soát cảm xúc và không để cơn nóng giận chi phối. Bởi lẽ, bức xúc và chỉ trích không giải quyết được vấn đề. Thay vào đó, hãy dùng trái tim trưởng thành để yêu thương và thấu hiểu, từ đó xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn.
Đồng thời, hãy đặt niềm tin vào chính bản thân mình thay vì kỳ vọng từ người khác. Tạo ra cuộc sống riêng bằng năng lực của mình là chìa khóa để trở nên thực sự trưởng thành.
Cuối cùng, hãy giữ cho mình một tâm lý vững vàng dù phải đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Khi không thể thay đổi nghịch cảnh, hãy học cách thích nghi với nó. Đó là cách một người trưởng thành đối mặt với cuộc sống.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, Blog.Jobsnew.vn đã giúp bạn hiểu được trưởng thành là gì. Qua đó, bạn có thể hiểu rằng thực ra trưởng thành không đáng sợ như nhiều người vẫn tưởng. Đó là quá trình khiến bạn lớn lên, khám phá bản thân và thấy được tiềm năng của mình.