Đánh giá

Tinh thần Teamwork (làm việc nhóm)thật sự rất quan trọng và cần thiết để tăng năng xuất, hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên, mỗi người một tính cách, quan điểm, làm thế nào để hòa hợp? Đây là một bài toán khó đối với những người chịu trách nhiệm quản lý. Teamwork tốt sẽ cần có những gì? Câu trả lời có trong bài viết sau, mời bạn xem qua.

Sức mạnh của Teamwork – Chìa khóa phát triển doanh nghiệp

image 8



Teamwork tạo sức mạnh tổng hợp, yếu tố quan trọng phát triển công việc hiệu quả

Teamwork là gì? Có thể đã nắm trong tay kinh nghiệm công việc chuyên môn nhưng khi đưa vào một nhóm, nhiều người sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, lạc lõng, chẳng thể hòa hợp. Tất nhiên, không chỉ riêng bạn mà các thành viên khác cũng thấy gượng gạo. Giai đoạn này, các bạn là những cá thể riêng biệt được chỉ định làm việc cùng nhau. Qua thời gian tiếp xúc, cộng tác, sự thấu hiểu sẽ giúp mọi người biết cách phối hợp ăn ý. Đây là lúc bắt đầu hoạt động trên tinh thần Teamwork thay vì một tập hợp các cá nhân như ban đầu.

Cùng nhau chịu trách nhiệm sẽ tạo ra một sức mạnh tổng hợp để đối phó với những khó khăn, thách thức. Cấu trúc Teamwork tốt cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp sự đa dạng về mặt tư duy, sáng tạo, cơ hội và cách tiếp cận giải quyết vấn đề. Đội ngũ Teamworknăng lực cao, liên kết chặt chẽ với những kế hoạch, dự án xuất sắc chính là mục tiêu hàng đầu giúp khách hàng lựa chọn hợp tác lâu dài.

Teamwork tốt được thể hiện ở những đặc điểm nào?

image 7

Teamwork tốt giúp các thành viên tạo được không khí vui vẻ, tích cực trong công việc

Teamwork hiệu quả là yếu tố quan trọng để đạt được phần thưởng, thành quả từ chính công sức bỏ ra. Các thành viên đều tự tin, háo hức thể hiện khả năng, ít đấu tranh nội bộ, cùng nhau đi qua những trải nghiệm làm việc thú vị.Teamwork hiệu quả thúc đẩy bầu không khí “tình bạn” và lòng trung thành. Những mối quan hệ gắn bó giúp tinh thần làm việc thoải mái, hài hòa, mọi người sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác, tất cả đều hướng về một mục tiêu chung. Qua đó, các thành viên có thể nhắc nhở hoặc học hỏi từ những sai lầm của đồng đội để tránh mắc lỗi trong tương lai.

Một teamwork “hoàn hảo” cần đảm bảo có những đặc điểm sau đây:

● Tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên.

● Sự tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.

● Năng lực sáng tạo, hợp tác và giải quyết vấn đề khi Teamwork gặp khó khăn.

● Cùng hướng đến mục đích chung cho tập thể.

● Phối hợp, giúp đỡ và biết cách gắn kết cùng nhau.

● Leader giỏi, nắm được năng lực mỗi người và phân công nhiệm vụ phù hợp.

● Tin tưởng đồng đội.

6 mẹo phát triển Teamwork tốt

Một Teamwork tốt đòi hỏi người đứng đầu phải có kỹ năng, ý thức được tầm quan trọng của hợp tác trong việc phát triển, nâng cao năng suất lao động. Nếu bạn phụ trách xây dựng kỹ năng Teamwork, hãy tham khảo những mẹo nhỏ sau đây:

image



Phát triển Teamwork hiệu quả cần kết hợp nhiều yếu tố

Giao tiếp cởi mở, chân thành, hành xử lịch sự

Chỉ cần một cá nhân không thoải mái khi Teamwork, chắc chắn kéo tinh thần và hiệu suất làm việc của nhóm xuống thấp. Chính vì thế, trưởng nhóm cần tinh tế tạo ra những cuộc trò chuyện, tâm sự chân thành, gần gũi để gắn kết các thành viên.

Không những vậy, mỗi người cũng nên có ý thức chủ động cởi mở với đồng đội. Chia sẻ sở thích cá nhân, cùng đi ăn, mua sắm, xem phim,…là các bước đơn giản để những con người xa lạ trở nên thân thiết cũng từ đây tinh thần Teamwork được nâng cao đáng kể. Bên cạnh đó, cách hành xử lịch sử, chừng mực cũng thể hiện được sự tôn trọng của bạn với mọi người. Khi tôn trọng người khác, bạn cũng sẽ nhận lại thái độ tốt đẹp tương tự.

Tìm kiếm sự thống nhất chung

Sự thống nhất là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để Teamwork thành công. Tin tưởng, đồng hành, tận hưởng cùng những người cộng sự trên suốt chặng đường nhằm hướng tới kết quả cuối cùng. Còn tuyệt vời hơn khi hoàn thành hoặc đạt được mục tiêu vượt qua mong đợi.

Công việc sẽ trở nên thú vị khi mọi người Teamwork tích cực trao đổi ý tưởng trong trạng thái vui vẻ, hài lòng. Từ đó, tạo ra sự khác biệt rất lớn về chất lượng của một dự án và bầu không khí chung trong văn phòng.

Phân công nhiệm vụ hợp lý, phù hợp cho các thành viên

Chúng ta chẳng ai hoàn hảo, mỗi người đều có điểm mạnh, yếu khác nhau. Teamworktốt đòi hỏi người đứng đầu phải biết xem xét, cân bằng ưu, khuyết điểm của các cá nhân và sắp xếp, phân công nhiệm vụ hợp lý, giảm thiểu áp lực, tổn thương.

Đừng nghĩ bản thân làm việc quá nhiều hay quá ít rồi sinh ra đố kỵ, bởi mỗi nhiệm vụ trong một tập thể đều quan trọng như nhau. Hãy nghĩ rằng Teamwork giống như bạn tham gia vào một trận đấu bóng đá, sẽ có người chạy ít, chạy nhiều, nhưng công sức của tất cả đều cần thiết để có dẫn đến chiến thắng cuối cùng.

image 9



Teamwork – Kỹ năng cần thiết không thể thiếu tại doanh nghiệp

Lắng nghe, tổng hợp, tôn trọng ý kiến của tất cả thành viên

Mỗi người một tính cách, quan điểm. Trong team, sẽ có nhiều thành viên rất sốt sắn đóng góp, xây dựng, số còn lại đôi lúc còn chần chừ, ngần ngại phát biểu. Để phát huy tốt Teamwork, trưởng nhóm cần đánh giá cao và khuyến khích mọi người nói lên quan điểm cá nhân dù ít, nhiều.

Bạn cần đảm bảo ghi nhận đầy đủ, sau đó tổng hợp lại rồi cùng các thành viên thảo luận, tìm ra những ý kiến tốt nhất. Nếu quan điểm của ai đó không được đồng thuận, hãy nhẹ nhàng, tinh tế chỉ ra mặt chưa tốt và thuyết phục họ bằng những giải pháp hợp lý được lựa chọn.

Đặt mình vào vị trí của người khác để giải quyết mâu thuẫn

Trước khi có Teamwork tốt, chắc chắn sẽ không tránh khỏi mâu thuẫn lúc đầu. Thay vì để mọi người đấu tranh với nhau bằng những hành động khó chịu thì trưởng nhóm nên tạo cuộc trò chuyện để đưa ra lời khuyên hoặc hỏi một số vấn đề.

Hãy khuyến khích các thành viên nói lên những vướng mắc. Khi cùng ngồi lại, lắng nghe khó khăn, áp lực rồi đặt mình vào vị trí của đối phương bạn sẽ hiểu những cảm xúc mà đồng đội đang gánh chịu. Từ đó, kích thích sự cảm thông, thấu hiểu. Xung đột không đáng sợ, quan trọng là bạn biết lựa chọn phương pháp thỏa hiệp hiệu quả để vực dậy Teamworkhay không.

Đưa ra những phản hồi thẳng thắn, trung thực, mang tính xây dựng

Trước hết, hãy công nhận điểm mạnh, thành quả của người khác để họ cảm thấy giá trị bản thân. Sau đó, suy nghĩ kỹ và đưa ra chi tiết, cụ thể về những thiếu sót của đồng nghiệp, tránh dùng giọng điệu trịch thượng, cay cú khi nêu nhận xét. Phản hồi tích cực, có lợi, mang tính chất đóng góp, xây dựng giúp các cá nhân ghi nhận, trau dồi thêm kỹ năng để phát triển, học hỏi những lĩnh vực còn yếu kém trong trạng thái vui vẻ, hài lòng.

Chỉ khi các kỹ năng, sức mạnh của từng thành viên trong nhóm được kết hợp với các mục tiêu chung thì Teamwork tốt mới được hình thành. Phát triển Teamwork mang tính hỗ trợ, thúc đẩy thế mạnh giúp nâng cao năng xuất, giảm thiểu tiêu hao, tăng tính nhất quán, hiệu quả trong công việc. Theo dõi Jobsnew.vn để tìm đọc thêm những chia sẻ hay và bổ ích khác nhé!