Đánh giá

Hiện nay, các công ty sẽ ưu tiên tuyển dụng người lao động có sức khỏe tốt, không có bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy, nhu cầu khám sức khỏe đi làm ngày càng tăng cao. Để biết tổng quan về việc khám sức khỏe khi đi làm, hãy cùng Jobsnew tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Khám sức khỏe đi làm: Tầm quan trọng và mục đích

1.1 Vai trò của việc khám sức khỏe khi xin việc

Khám sức khỏe đi làm đóng vai trò rất quan trọng đối với ứng viên khi nộp hồ sơ xin việc. Kết quả sức khỏe tốt thì ứng viên sẽ có tỷ lệ được chọn cao hơn. Khi đi khám sức khỏe bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, có bệnh lý hoặc bệnh truyền nhiễm gì hay không. 

Khám sức khỏe đi làm
Khám sức khỏe đi làm là điều rất cần thiết

Thông qua giấy khám sức khỏe, nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn được những ứng viên có sức khỏe đáp ứng được yêu cầu công việc của công ty. Chính vì vậy, khi làm hồ sơ xin việc giấy khám sức khỏe là loại giấy tờ rất quan trọng. 

1.2 Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với sức khỏe ứng viên

Trên thực tế, tùy vào vị trí công việc và lĩnh vực hoạt động mà mỗi công ty sẽ có yêu cầu khác nhau về sức khỏe của ứng viên. Đối với những công việc chân tay nặng nhọc thì yêu cầu ứng viên phải có sức khỏe tốt, khả năng làm việc với công suất lớn, không có các bệnh tim mạch, bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. 

Đối với nhân viên khối văn phòng thì không yêu cầu quá khắt khe về sức khỏe của ứng viên. Chỉ cần bạn có sức khỏe tốt, đảm bảo hoàn thành công việc được giao, không có bệnh lý, bệnh nền nguy hiểm. 

2. Quy trình khám sức khỏe đi làm cơ bản 

Khám sức khỏe đi làm gồm những gì, quy trình khác như nào  là điều được rất nhiều người quan tâm. Về cơ bản, quy trình khám sức khỏe ở các cơ sở y tế sẽ tương tự nhau, bao gồm các bước như sau: 

  • Bước 1: Tại quầy tiếp tân, bạn tiến hành xuất trình giấy tờ tùy thân (Căn cước công dân hoặc chứng minh thư) và nói rõ lý do mình đi khám. Bạn sẽ được nhận lại giấy tờ của mình sau khi khám xong. 
  • Bước 2: Nộp phí khám bệnh, nhận phiếu thu chi, sổ khám bệnh và được hướng dẫn đến các phòng ban theo thứ tự, ngồi chờ đến lượt khám của mình. 
  • Bước 3: Bạn sẽ được khám tổng quát theo thứ tự các phòng ban như sau: Khám nội chung, siêu âm, phụ khoa, răng – hàm -mặt, tai – mũi – họng, da liễu, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và chụp x-quang. 
  • Bước 4: Sau khi khám xong, bạn trở lại phòng nội chung để đợi kết quả. 
  • Bước 5: Nhận kết quả khám bệnh từ bác sĩ nội khoa. 
  • Bước 6: Trở lại quầy để hoàn tất thủ tục, nộp chi phí phát sinh (nếu có) và nhận lại giấy tờ tùy thân của mình. 
khám sức khỏe đi làm gồm những gì
Các bước khám sức khỏe xin việc

3. Mẫu giấy khám sức khỏe đi làm và thông tin cần thiết 

Theo Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định mẫu giấy khám sức khỏe đi làm như sau: 

  1. Hồ sơ Khám sức khỏe (KSK) của người từ đủ 18 tuổi trở lên là giấy KSK theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này, có dán ảnh chân dung cỡ 04cm x 06cm, được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 (sáu) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ KSK.
  2. Hồ sơ KSK của người chưa đủ 18 tuổi là Giấy KSK theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này, có dán ảnh chân dung cỡ 04cm x 06cm, được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ KSK.
  3. Đối với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự đề nghị KSK nhưng không thuộc trường hợp KSK định kỳ, hồ sơ KSK bao gồm: Giấy KSK theo quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 Điều này và văn bản đồng ý của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.
  4. Đối với người được KSK định kỳ, hồ sơ KSK bao gồm:

     a) Sổ KSK định kỳ theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này;

     b) Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc đối với trường hợp KSK định kỳ đơn lẻ hoặc có tên trong danh sách KSK định kỳ do cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc xác nhận để thực hiện KSK định kỳ theo hợp đồng.

(Nguồn: Thư Viện Pháp Luật) 

4. Chi phí khám sức khỏe đi làm 

Khám sức khỏe đi làm giá bao nhiêu là một trong những điều được người lao động quan tâm đầu tiên. Giữa các cơ sở y tế sẽ có mức phí khám sức khỏe đi làm là khác nhau. Về cơ bản, người đi khám sức khỏe phải chi trả các khoản phí sau đây: 

  • Chi phí ban đầu khi làm thủ tục khám bệnh. 
  • Chi phí cho từng hạng mục khám bao gồm: Nội chung, siêu âm, phụ khoa, răng – hàm -mặt, tai – mũi – họng, da liễu, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, x-quang hoặc các test khác (nếu có) 
  • Các chi phí phát sinh (nếu có)
khám sức khỏe đi làm giá bao nhiêu
Khám sức khỏe tổng quát tốn rất nhiều chi phí

Theo quy định mới nhất của Thông tư 04/BYT năm 2012, mức phí khám sức khỏe đi làm sẽ là 85.000 đồng. Thực tế, tại các bệnh viện sẽ thu thêm phụ phí phiếu khám, chi phí khám sẽ rơi vào khoảng 100.000 – 120.000 đồng/người. Còn đối với các phòng khám tư nhân thì chi phí khám sức khỏe sẽ khoảng 150.000 – 400.000 đồng/người.

Nếu bạn đi khám sức khỏe tổng quát theo diện bảo hiểm thì chi phí sẽ rẻ hơn so với hệ thường. Chính vì vậy, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn địa chỉ khám sức khỏe phù hợp. 

5. Chuẩn bị khi đi khám sức khỏe đi làm 

Khi đi khám sức khỏe đi làm cần chuẩn bị những gì? Để quá trình khám sức khỏe diễn ra nhanh chóng và thuận lợi thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây: 

  • Giấy tờ tùy thân (căn cước công dân hoặc chứng minh thư) và bảo hiểm y tế (nếu có)
  • 2 ảnh có kích thước 4×6, 1 tờ giấy khám sức khỏe xin thêm có dán ảnh 4×6. 
  • Thông tin cá nhân chính xác: Họ tên, ngày tháng năm sinh, thông tin liên lạc và địa chỉ của cá nhân và người thân. 
  • Đơn thuốc đang sử dụng (nếu có)
  • Chi phí khám sức khỏe. 
khám sức khỏe đi làm
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi đi khám sức khỏe

6. Các tiêu chí lựa chọn dịch vụ khám sức khỏe đi làm gồm những gì? 

Khi lựa chọn dịch vụ khám sức khỏe đi làm để đảm bảo an toàn và chính xác, bạn nên lưu ý đến những tiêu chí sau đây: 

  • Lựa chọn phòng khám tốt, chất lượng, có giấy phép kinh doanh và quy trình khám sức khỏe phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn của bộ y tế. 
  • Đội ngũ bác sĩ khám bệnh phải có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực y tế. 
  • Hệ thống cơ sở vật chất y tế hiện đại. 
  • Môi trường tại phòng khám phải sạch sẽ và thông thoáng. 
  • Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của bạn thân để lựa chọn địa chỉ khám sức khỏe phù hợp nhất. 
mẫu giấy khám sức khỏe đi làm
Lựa chọn địa chỉ khám sức khỏe uy tín để có kết quả chính xác nhất

7. Kết luận

Theo cá nhân tôi thấy, việc khám sức khỏe đi làm là rất cần thiết. Việc khám sức khỏe sẽ giúp ứng viên nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân. Bên cạnh đó, giấy khám sức khỏe cũng là căn cứ để nhà tuyển dụng lựa chọn được ứng viên phù hợp cho từng vị trí công việc của mình. 

Khi khám sức khỏe, bạn nên lưu ý lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để có được kết quả khám chuẩn xác nhất nhé. Sức khỏe là rất quan trọng nên nếu có điều kiện bạn vẫn nên đi khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mình. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác thì đừng quên theo dõi blog Jobsnew.vn nhé.