Đánh giá

Là sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm làm việc chưa có, kỹ năng cũng không gọi là quá xuất sắc, năng lực chuyên môn chưa được rèn giũa,… và rất nhiều khó khăn khác khiến bạn không tự tin tìm việc làm. Thậm chí, chiếc CV ứng tuyển bạn cũng không có nhiều thông tin thuyết phục nhà tuyển dụng “book lịch” phỏng vấn. Vậy làm thế nào thoát khỏi tình trạng này? Hãy để Jobsnew gỡ rối giúp bạn bằng các mẹo tìm việc làm hiệu quả dưới đây.

Xác định công việc ứng tuyển và xây dựng kỹ năng phù hợp yêu cầu

Quá trình tìm việc làm hiện nay khá dễ dàng với các bạn trẻ bởi sự phát triển công nghệ. Tìm việc làm từ xa hoặc tìm việc làm full time thông qua các kênh trực tuyến không còn xa lạ với chúng ta. Nhà tuyển dụng sẽ mô tả nội dung công việc cũng như yêu cầu cơ bản mà ứng viên cần có. Bạn hãy đọc thật kỹ và xây dựng CV bám sát theo đó.

Bạn cần biết rằng, trước khi chiếc CV của bạn đến được nhà tuyển dụng sẽ trải qua hệ thống sàng lọc, phòng nhân sự hay chuyên viên tuyển dụng rồi mới đến người phụ trách mảng chuyên môn bạn ứng tuyển. Do đó, cần phải đảm bảo trước tiên rằng kỹ năng, điểm mạnh cũng như kinh nghiệm “hoàn toàn phù hợp” với yêu cầu. Đừng để bản thân bị loại từ vòng “gửi xe” chỉ vì chiếc CV.

Tăng tốc trên hành trình “tìm việc làm”

Chặng đường tìm việc sẽ rất dễ với nhiều người nhưng có đôi khi nó là một vòng lặp không có đường thoát nếu bạn cứ nộp hồ sơ và ngồi chờ. Ngoài việc lướt web tìm việc làm, bạn cũng nên ra ngoài để tìm đến những nơi đăng tin tuyển dụng, thậm chí bạn nên gửi hồ sơ trực tiếp đến công ty. Sau đó, hãy kết nối với nhân sự hoặc chủ động tìm hiểu thông tin công việc cũng như đường lối, chính sách của doanh nghiệp ứng tuyển để đảm bảo hiểu rõ về văn hóa công sở tại đây. Điều này rất quan trọng với tất cả ứng viên khi nộp đơn bởi mỗi nơi sẽ có phòng cách làm việc khác nhau, nếu bạn không “bắt nhịp” được “tần số” nơi làm việc thì rất có thể sẽ bị loại.

f5325ec8 9a0e 4467 98c3 bae8a19a0662

Cách tìm việc làm hiệu quả cho người chưa có kinh nghiệm

Bên cạnh đó, bạn có thể chủ động tìm đến các chương trình tuyển dụng và ngày hội việc làm được tổ chức thường xuyên tại các trường đại học, cao đẳng. Những chương trình này là một trong những cơ hội lớn được nhà tuyển dụng trao cho sinh viên mới ra trường không yêu cầu kinh nghiệm có thể tìm việc làm nhanh chóng.

Nếu không muốn thất bại đừng dùng mãi 1 CV

Nhiều sinh viên mới ra trường có suy nghĩ sẽ thiết kế một chiếc CV “thật hoàn mỹ”, “sinh động” cùng 1 profile trên LinkedIn thật hấp dẫn, chuyên nghiệp để thu hút nhà tuyển dụng. Điều này hoàn toàn đúng nhưng bạn cần lưu ý rằng với mỗi công việc ứng tuyển sẽ có những nội dung yêu cầu khác nhau. Do đó, cần phải thiết kế CV linh hoạt và thay đổi, chỉnh sửa cho phù hợp với mỗi vị trí tìm việc làm để thuyết phục nhân sự rà soát CV của bạn.

Một chiếc CV “bất di bất dịch” với tất cả vị trí công việc chỉ khiến bạn dễ dàng thất bại và bị loại khỏi “đường đua” tìm việc làm. Một cái cây muốn phát triển cần thích nghi và chống chọi với thời tiết thất thường, khi ứng tuyển cũng vậy, chiếc CV của bạn phải “thích nghi” được với những loại tính chất công việc khác nhau, vì vậy hãy “chăm sóc” CV của mình thường xuyên.

44d46dfe 60eb 463c a28c df165ca4e091

Bí quyết làm CV xin việc “thích nghi” mọi vị trí

Chuyên nghiệp trong tác phong

Dù bạn chưa từng có kinh nghiệm đi làm việc nhưng thái độ và phong cách ứng xử sẽ thể hiện tiềm năng của bạn. Từ những chi tiết nhỏ nhặt như viết email, chào hỏi, giao tiếp hay phong cách ăn mặc gọn gàng, đơn giản nhưng lịch sự, tinh tế cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đa số các doanh nghiệp đều thấy rõ, kinh nghiệm có thể được tích lũy dần trong quá trình làm việc nhưng thái độ cầu tiến cùng chuyên nghiệp không phải ai cũng có nên đó mới là yếu tố các nhà lãnh đạo quan tâm.

Tạo hồ sơ trực tuyến

Mạng xã hội Facebook, LinkedIn, Github,… Là những hồ sơ tìm việc làm trực tuyến trong thời đại công nghệ số mà bạn không thể bỏ qua. Rất nhiều nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn tham khảo những thông tin, hồ sơ của bạn trên đây, do đó, hãy biến chúng thành công cụ đắc lực khẳng định thương hiệu của bản thân. Hãy suy xét và lựa chọn những thông tin, thành tích cá nhân nổi bật đăng tải lên các “hồ sơ trực tuyến” này, phong thái chuyên nghiệp cùng thái độ yêu thích công việc sẽ giúp bạn tiến xa trên con đường sự nghiệp.

63e023eb 112c 423e b971 bdef442211af

Tìm việc làm hiệu quả cho sinh viên mới ra trường

Là sinh viên mới ra trường không có nghĩa là bạn sẽ thiệt thòi hơn những người giàu kinh nghiệm trong quá trình tìm việc làm. Sự khác nhau chính là ở nhận thức mỗi người. Bạn hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn hoàn toàn có khả năng đáp ứng tốt vị trí mà họ yêu cầu.

Chắc chắn với những chia sẻ trên bạn sẽ tạo được ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng, việc của bạn chính là chứng minh những điều bạn nói là đúng bằng cách thể hiện rõ năng lực của bản thân. Mọi gian khó sẽ được đền đáp và không có may mắn nào là ngẫu nhiên vì nó được tạo nên từ sự nỗ lực của chính bạn. Cố lên nhé! Tìm hiểu các bài viết khác của Jobsnew.vn để có thểm nhiều thông tin hữu ích khác trong quá trình tìm việc làm.