5/5 - (1 bình chọn)

Khi tìm kiếm cụm từ SCM, sẽ có hơn 1 triệu kết quả xuất hiện trong vòng 0.5 giây. Điều này cho thấy rất nhiều người dùng internet thắc mắc SCM là gì? SCM là viết tắt của từ nào? Làm sao để chọn được phần mềm SCM phù hợp? Cùng tìm hiểu với Jobsnew trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. SCM là gì?

scm là gì
SCM là gì?

1.1 Định nghĩa và khái niệm

SCM có nghĩa là gì? Quản lý chuỗi cung ứng, viết tắt là SCM trong tiếng Anh, là tổng hợp các hoạt động của nhiều tổ chức trong chuỗi cung ứng và phản hồi thông tin cần thiết một cách kịp thời thông qua sử dụng mạng lưới công nghệ thông tin và truyền thông kỹ thuật số.

Hệ thống cung ứng (Supply chain) bao gồm các công cụ để chuyển đổi nguyên liệu từ bán thành phẩm đến sản phẩm cuối cùng và đưa đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối.

Nó cũng có thể được hiểu như sau:

  • Quản lý chuỗi cung ứng là việc quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ, bao gồm tất cả các quy trình từ việc biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng.
  • SCM liên quan mật thiết đến việc tổ chức các hoạt động từ phía nguồn cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • SCM còn thể hiện rõ nỗ lực của các nhà cung cấp nhằm phát triển và triển khai chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm.

1.2 SCM viết tắt của từ gì?

Quản lý chuỗi cung ứng (Supply chain management – SCM) đã được giới thiệu từ đầu những năm 1982 bởi Oliver và Webber. Từ đó, SCM trở nên ngày càng quan trọng kể từ đầu những năm 1990. Quản lí chuỗi cung ứng được viết tắt của từ trong tiếng Anh là Supply Chain Management.

2. Cấu trúc và thành phần cơ bản của SCM

supply chain management
Cấu trúc và thành phần cơ bản của Supply Chain Management

2.1 Cấu trúc của SCM

Cấu trúc của SCM gồm 3 thành phần chính dưới đây:

  • Nhà cung cấp (supplier): Đó là các doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu và dịch vụ cần thiết cho quá trình sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp khác.
  • Đơn vị sản xuất (producer): Đó là các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động sản xuất, chế biến, lắp ráp để tạo ra sản phẩm/dịch vụ.
  • Khách hàng (customer): Là những cá nhân, tổ chức mua sản phẩm/dịch vụ từ các doanh nghiệp.

2.2 Thành phần cơ bản của hệ thống SCM

Bên cạnh 3 thành phần chính của Supply Chain Management mà chúng tôi đã đề cập. Dưới đây là các thành phần cơ bản của mọi hệ thống SCM cần có:

  • Nhà cung cấp nguyên liệu thô: Nhà cung cấp nguyên liệu thô là các đơn vị cung cấp nguyên liệu, vật liệu, phụ tùng, linh kiện cho quá trình sản xuất sản phẩm. Đây có thể là các công ty sản xuất, trang trại, mỏ khoáng sản hoặc nhà cung cấp dịch vụ.
  • Nhà sản xuất: Nhà sản xuất là đơn vị chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm hoàn chỉnh. Đây có thể là nhà máy sản xuất, công ty lắp ráp hoặc công ty chế biến. Mối liên kết chặt chẽ giữa nhà cung cấp nguyên liệu thô và nhà sản xuất rất quan trọng, vì vậy nếu một trong hai thành phần gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng.
  • Nhà bán lẻ: Các cửa hàng bán lẻ là nơi bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, bao gồm cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và cửa hàng trực tuyến.
  • Người tiêu dùng: Người tiêu dùng là những người sử dụng sản phẩm/dịch vụ và là phần cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các thành phần này tạo ra một vòng lặp trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, chuỗi cung ứng còn có thể bao gồm các thành phần khác.

Ngoài ra, chuỗi cung ứng cũng có thể bao gồm các thành phần khác như:

  • Nhà cung cấp dịch vụ hậu cần: Đây là các đơn vị cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận tải, kho bãi, giao nhận, đóng gói, bảo hiểm và các dịch vụ khác hỗ trợ cho quá trình lưu chuyển sản phẩm trong chuỗi cung ứng.
  • Nhà cung cấp dịch vụ tài chính: Đây là các đơn vị cung cấp các dịch vụ tài chính liên quan đến chuỗi cung ứng, như thanh toán, tín dụng, bảo hiểm,…

3. Đặc điểm và ý nghĩa của Supply Chain Management

oscm là gì
Đặc điểm và ý nghĩa của Supply Chain Management

3.1 Đặc điểm chính của SCM

Đặc điểm chính của Supply Chain Management là gì? Quản lý chuỗi cung ứng là sự kết hợp của nhiều phương pháp khoa học nhằm cải thiện cách các công ty tìm kiếm nguyên liệu thô và chuyển đổi chúng thành sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó sản xuất và phân phối đến khách hàng.

Điều quan trọng đối với bất kỳ giải pháp SCM nào, bất kể là sản xuất hàng hóa hay dịch vụ, là hiểu được sức mạnh của các nguồn tài nguyên và mối quan hệ giữa chúng trong chuỗi cung ứng sản xuất.

3.2 Ý nghĩa của SCM trong kinh doanh

Bên cạnh việc hiểu được ý nghĩa của SCM là gì. Bạn cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức về SCM trong kinh doanh dưới đây:

  • Trong kinh doanh, SCM đảm nhiệm vai trò cung cấp giải pháp cho tất cả các hoạt động đầu vào của doanh nghiệp, từ việc đặt mua hàng từ nhà cung cấp đến việc quản lý an toàn tồn kho của công ty.
  • Trong quản trị nguồn cung ứng, SCM cung cấp các giải pháp để nhà cung cấp và công ty sản xuất có thể làm việc cùng nhau, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phân phối sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
  • SCM tích hợp hệ thống cung ứng để mở rộng và phát triển môi trường sản xuất kinh doanh thực sự, cho phép công ty trực tiếp giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp ở cả hai phương diện mua bán, chia sẻ thông tin.

Quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Một số ưu điểm chính của quản lý chuỗi cung ứng bao gồm:

  • Giảm chi phí: Quản lý chuỗi cung ứng giúp giảm chi phí cho công ty bằng cách tối ưu hóa các nguồn lực và tiết kiệm thời gian.

Ví dụ: giảm chi phí nguyên liệu thô bằng cách lựa chọn nhà cung cấp đáng tin cậy với giá cả hợp lý, giảm chi phí sản xuất bằng cách tăng cường hiệu quả và chất lượng, giảm chi phí vận chuyển bằng cách chọn phương tiện và tuyến đường phù hợp, giảm chi phí hàng tồn kho bằng cách duy trì mức tồn kho hợp lí…

  • Tăng doanh thu: Để tăng doanh thu, việc quản lý chuỗi cung ứng giúp công ty tạo ra những dòng sản phẩm mới, mở rộng thị trường và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Ví dụ: Có thể tăng doanh thu bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng về số lượng, chất lượng và thời gian giao hàng, tạo ra các sản phẩm mới và sáng tạo, mở rộng thị trường và khai thác các cơ hội mới…

  • Nâng cao khả năng cạnh tranh: Để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, việc quản lý chuỗi cung ứng giúp công ty tạo ra những yếu tố khác biệt so với đối thủ.

Ví dụ: Có thể tăng cường sức cạnh tranh bằng cách duy trì mức giá hấp dẫn cho khách hàng, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và duy trì dịch vụ hậu mãi sau bán hàng tốt.

4. Hoạt động chính trong quản lý chuỗi cung ứng

supply chain management là gì
Hoạt động chính trong quản lý chuỗi cung ứng

4.1 Hoạch định hệ thống

Hoạch định hệ thống là quá trình bao gồm việc xác định rõ các mục tiêu của tổ chức, xây dựng và lựa chọn chiến lược tổng thể. Từ đó đạt được những mục tiêu này và thiết lập một hệ thống kế hoạch để điều phối các hoạt động của tổ chức. Đồng thời, nó cũng bao gồm việc đề xuất các biện pháp để thực hiện các mục tiêu và kế hoạch của tổ chức.

Vai trò của hoạch định là rất quan trọng. Hoạch định giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể trong việc đề ra mục tiêu và chiến lược rõ ràng, tìm kiếm giải pháp thực thi hiệu quả. Nó cũng đảm bảo tổ chức hoạt động một cách có hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí. Hoạch định là cộng cụ đắc lực trong việc phối hợp nỗ lực của các thành viên trong doanh nghiệp và giảm được sự chồng chéo những hoạt động gây lãng phí.

Ý nghĩa của hoạch định còn là giúp nhà quản trị chủ động hơn trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh trong lương lai, giảm thiểu được các chi phí phát sinh do làm việc lệch hướng so với mục tiêu đã đề ra, và giúp cho công tác kiểm tra được thực hiện dễ dàng hơn.

4.2 Quản lý nguồn cung ứng

Quản lý nguồn cung ứng là quá trình quản lý hoạt động liên quan đến việc cung cấp nguyên liệu, sản phẩm hoặc dịch vụ từ nguồn cung ứng đến khách hàng cuối cùng. Nó bao gồm việc quản lý thông tin, lưu trữ, vận chuyển và các hoạt động khác liên quan để đảm bảo sự liên tục, hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu của quản lý nguồn cung ứng là tối ưu hóa hiệu suất, giảm chi phí và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

4.3 Sản xuất và phân phối

Quá trình sản xuất trong chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Quá trình này bao gồm việc chuyển đổi nguyên liệu thành sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các bước như chế biến, lắp ráp, kiểm tra chất lượng, đóng gói và vận chuyển.

Việc quản lý hiệu quả quá trình sản xuất trong chuỗi cung ứng giúp tối ưu hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đồng thời, nó còn giúp tăng cường tính linh hoạt và khả năng đáp ứng nhanh chóng với nhu cầu thị trường.

Phương pháp mà các công ty vận chuyển sản phẩm của họ đến khách hàng được gọi là phân phối chuỗi cung ứng. Cách tiếp cận phân phối phụ thuộc vào mục tiêu tài chính và công ty của doanh nghiệp. Một số tổ chức có thể chọn bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, trong khi các tổ chức khác chọn nhà phân phối bên thứ ba. Việc chính thức hóa kế hoạch phân phối chuỗi cung ứng rất quan trọng để đạt được thành công.

scm có nghĩa là gì
Sản xuất và phân phối đóng vai trò quan trọng trong SCM

Có tổng cộng bốn kênh phân phối trong chuỗi cung ứng, mỗi kênh phù hợp với loại hình kinh doanh cụ thể và không phù hợp với loại hình kinh doanh khác.

  • Bán hàng trực tiếp: Liên quan đến việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất trực tiếp đến khách hàng và kênh này phù hợp với các sản phẩm có mức giá tầm trung, đủ phải chăng để thu hút đa dạng khách hàng và có thời hạn sử dụng lâu dài.
  • Các nhà môi giới: Họ đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ và thường được sử dụng trong ngành thực phẩm để bán sản phẩm cho các cửa hàng tạp hóa. Thay vì vận chuyển sản phẩm trực tiếp, họ thường xử lý các hợp đồng mua bán.
  • Người bán buôn: Họ sẽ mua sản phẩm với số lượng lớn từ nhà sản xuất để bán với giá cao hơn thông qua bán lại. Với tư cách là người bán lại, các công ty bán buôn sẽ gặp nhiều rủi ro hơn nếu sản phẩm không bán được do người mua mua trực tiếp từ họ.
  • Phân phối đa kênh: Liên quan đến việc áp dụng nhiều phương pháp để đưa sản phẩm đến tay khách hàng, như bán hàng trực tiếp và bán buôn. Nhượng quyền thương mại thường sử dụng nhiều kênh phân phối hơn một.

4.4 Quản lý vận chuyển

Quản lý vận chuyển giúp đảm bảo việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa diễn ra một cách hiệu quả là chức năng cơ bản của quản lý chuỗi cung ứng. Nhiệm vụ này cũng bao gồm việc chọn lựa phương tiện vận chuyển phù hợp, lập kế hoạch lộ trình, quản lý đơn vị vận chuyển và theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa.

5. OSCM (Operations and Supply Chain Management) là gì?

scm có nghĩa là gì
OSCM là gì?

5.1 Khái niệm OSCM

OSCM là gì? Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng (OSCM) là sự kết hợp các hoạt động thiết kế, vận hành và cải tiến các hệ thống giúp sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ chính của công ty. Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng liên quan đến nhiều bước như: thiết kế sản phẩm, thu mua, sản xuất, cung cấp dịch vụ, logistics, và phân phối.

5.2 Sự khác biệt giữa SCM và OSCM

“Hoạt động vận hành” – OSCM liên quan đến các quy trình sản xuất và dịch vụ nhằm biến đổi các nguyên liệu và tài nguyên của công ty thành sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời sản phẩm được tạo ra thông qua quy trình hoạt động vận hành.

Khái niệm “chuỗi cung ứng” SCM thì chú trọng về các quy trình vận chuyển thông tin và nguyên liệu đến và từ khâu sản xuất và dịch vụ của doanh nghiệp. Sản phẩm được vận chuyển và lưu trữ thông qua các quy trình chuỗi cung ứng. Quản trị chuỗi cung ứng là việc quản lý tích hợp các quy trình trong hoạt động chuỗi cung ứng.

6. Tầm quan trọng của SCM trong thời đại kỹ thuật số

6.1 Ứng dụng của SCM trong công nghệ hiện đại

Công nghiệp 4.0, hay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là việc áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất ngày nay. Trong quá trình công nghiệp hóa này, các công nghệ như: AI, học máy, Internet, tự động hóa và cảm biến đang thay đổi dần theo cách các công ty sản xuất, bảo trì và phân phối các sản phẩm/dịch vụ của họ. Từ đó cách mạng công nghệ 4.0 được xây dựng trên chuỗi cung ứng.

Trong công nghiệp 4.0, cách doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng về cơ bản khác với cách họ áp dụng trước đây. Bây giờ chúng ta có thể dự đoán rủi ro trước khi nó xảy ra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn để chuỗi cung ứng có thể tiếp tục không bị gián đoạn. Quản lý chuỗi cung ứng ngày nay hướng đến việc sử dụng công nghệ để làm cho chuỗi cung ứng và doanh nghiệp thông minh hơn.

Mục tiêu của quản lý chuỗi cung ứng trước đây là tăng hiệu quả và giảm chi phí. Mặc dù những nhu cầu ấy vẫn còn đó, nhưng khách hàng đã thay đổi và hiện đóng vai trò trung tâm trong việc thiết lập các ưu tiên trong chuỗi cung ứng.

scm có nghĩa là gì
Tầm quan trọng của SCM trong thời đại kỹ thuật số

6.2 Tác động của SCM đối với tối ưu hóa quy trình kinh doanh

Quản lý chuỗi cung ứng trước đây đã được thiết lập với mục tiêu tăng cường hiệu quả và giảm chi phí. Mặc dù mục tiêu này vẫn không thay đổi, nhưng điều đã thay đổi là vai trò quan trọng của khách hàng trong việc xác định ưu tiên trong chuỗi cung ứng.

Sự trung thành của khách hàng phụ thuộc vào khả năng của doanh nghiệp để đáp ứng nhanh chóng và chính xác những mong đợi của họ. Từ nguyên liệu thô, sản xuất, hậu cần, quản lý thương mại cho đến việc giao hàng, tất cả phải được điều phối một cách hợp lý để sản phẩm có thể đến tay khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần nhìn nhận chuỗi cung ứng từ góc độ của khách hàng. Điều này không chỉ đơn giản là giao hàng đúng thời hạn, mà còn bao gồm việc thực hiện mọi công việc đúng thời điểm, từ trước, trong và sau khi giao hàng.

Trong tương lai, chuỗi cung ứng sẽ tập trung hoàn toàn vào khả năng đáp ứng và trải nghiệm của khách hàng, được hiểu và quản lý trong một mạng lưới linh hoạt thay vì mô hình tuyến tính. Tất cả các phần tử trong mạng lưới phải phù hợp và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời có khả năng giải quyết các yếu tố như tìm nguồn cung ứng, chính sách thương mại, phương thức vận chuyển,…

Công nghệ tiên tiến sẽ được áp dụng rộng rãi hơn để cải thiện tính minh bạch và khả năng hiển thị trên toàn mạng lưới, cũng như để tăng cường kết nối và sử dụng chuỗi cung ứng. Tất cả các chức năng quản lý chuỗi cung ứng sẽ trở nên thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, và điều này sẽ trở thành bắt buộc.

Kết luận

Quản lý chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng doanh số và duy trì được khách hàng lâu dài. Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ SCM là gì và có thêm kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp, từ đó giúp tổ chức của bạn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đừng quên theo dõi Jobsnew và Blog.jobsnew để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác bạn nhé!