Đánh giá

KOC là thuật ngữ đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nó dần trở thành xu hướng mới trong chiến dịch marketing. Vậy KOC là gì? Nó có vai trò và ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu về KOC

1.1 KOC là gì?

KOC là viết tắt tiếng Anh của cụm từ “Key opinion consumer”, có nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt. Có thể hiểu đơn giản, KOC bao gồm các cá nhân, tổ chức có ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu dùng. Họ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của các doanh nghiệp, sau đó đưa ra những nhận xét, đánh giá mang tính trải nghiệm cá nhân. 

Những trải nghiệm chân thật của những người này đã tác động đến hành vi mua hàng của những khách hàng khác. Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và ủng hộ các KOC. Vì vậy, nhiều công ty đang chuyển dịch từ việc sử dụng KOL sang KOC.

koc là gì
KOC là gì?

1.2 Sự phát triển và xu hướng của KOC trong ngành marketing

Với sự phát triển của Internet cùng với sự trỗi dậy của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng tiếp cận gần hơn với việc mua sắm trực tuyến. Trước kia, người tiêu dùng sẽ cân nhắc và lựa chọn sản phẩm chủ yếu dựa trên sự giới thiệu của những người nổi tiếng hay những người có tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, hình thức này không còn mang lại hiệu quả cao bởi nó không mang tính khách quan.

Ngày nay, khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa trên cảm nhận và trải nghiệm của những khách hàng uy tín khác. Họ cho rằng, các KOC chính là người trực tiếp sử dụng sản phẩm. Vậy nên sẽ đưa ra những đánh giá khách quan để người tiêu dùng có thể dễ hình dung chính xác về sản phẩm. Từ đó, đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sử dụng KOL sang KOC. Điều này, giúp họ tiết kiệm được chi phí quảng cáo, đồng thời tạo hiệu ứng marketing tốt. Tuy nhiên, nó cũng mang đến nhiều thách thức cho doanh nghiệp.

2. So sánh KOC và KOL

KOL hay KOC đều là thuật ngữ rất quen thuộc, được sử dụng rộng rãi trong ngành marketing. Vậy để hiểu hơn về KOL KOC là gì cũng như sự khác biệt của 2 thuật ngữ này, các bạn hãy theo dõi nội dung dưới đây nhé:

KOC KOL
Khái niệm KOC là những người tiêu dùng có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những khách hàng khác thông qua những chia sẻ trong quá trình trải nghiệm sản phẩm KOL là những cá nhân, tổ chức thường là các chuyên gia, ngôi sao nổi tiếng, chính trị gia,…có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, có ảnh hưởng lớn đến công chúng 
Số lượng người theo dõi Số lượng người theo dõi ít hơn KOL  Số lượng người theo dõi lớn
Tính chủ động KOC chủ động tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm để review hoặc chủ động liên hệ với nhãn hàng để gợi ý hợp tác KOL thường được các nhãn hàng chủ động tìm đến để mời quảng cáo cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó
Tính chuyên môn Không có kiến thức chuyên môn cao Buộc phải có tính chuyên môn cao cùng kiến thức sâu rộng
Độ uy tín KOC có độ uy tín cao bởi nó là những đánh giá mang tính trải nghiệm của khách hàng Độ uy tín thấp hơn KOC, bởi thông thường các KOL sẽ nhận hợp tác với thương hiệu, điều này tạo sự nghi ngờ với người dùng
kol koc là gì
KOC và KOL khác nhau như thế nào?

3. Vai trò của KOC trong chiến lược marketing

3.1 Tính xác thực và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng

KOC được biết đến là những người tiêu dùng bình thường. Thông qua quá trình sử dụng trực tiếp sản phẩm, họ chia sẻ những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đó cho những người tiêu dùng khác. Những đánh giá khách quan này có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của những người khác.

KOC có tính xác thực cao hơn so với KOL bởi nó tạo dựng niềm tin của khách hàng thông qua trải nghiệm thực tế về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Khi các KOL đưa ra những nhận xét, đánh giá tốt về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có cái nhìn tích cực hơn về thương hiệu và ngược lại.

koc shopee là gì
KOC ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

3.2 Tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu

Khi sử dụng KOL, doanh nghiệp phải chi trả một khoản chi phí lớn cho booking dựa vào độ nổi tiếng của họ trên mạng xã hội. Còn đối với KOC, doanh nghiệp chỉ phải chi trả tiền hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng thành công mà họ mang lại. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được khoản chi phí lớn trong chiến lược marketing.

Mức độ ảnh hưởng của KOC tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Nếu sản phẩm của bạn nhận được phản ứng tích cực từ các KOC, thì khả năng cao doanh thu của sản phẩm sẽ tăng do có nhiều khách hàng tìm đến trải nghiệm sản phẩm.

4. Mô hình KOC trên các nền tảng

4.1 KOC trên Shopee 

KOC shopee là gì? KOC shopee chính là những người tiêu dùng chủ chốt trên shopee. Hay nói cách khác, họ là những cộng tác viên cho các sản phẩm có trên sàn thương mại điện tử Shopee. Những người này sẽ sử dụng link sản phẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng xã hội khác thông qua các trải nghiệm thực tế của bản thân về sản phẩm.

cách làm koc
Cách làm cộng tác viên trên Shopee

4.2 KOC trên nền tảng TikTok

KOC TikTok là gì? KOC TikTok là người sử dụng sản phẩm trên TikTok. Công việc chính của họ là đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan khi dùng các sản phẩm có trên nền tảng này. Những trải nghiệm sản phẩm được đăng tải dưới dạng video ngắn. Qua đó, giúp người người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm chất lượng. 

5. Cách làm và các tiêu chí đánh giá chiến dịch marketing KOC

5.1 Cách làm KOC hiệu quả

Để có được hiệu quả cao trong việc sử dụng KOC cho chiến lược marketing, các doanh nghiệp có thể tham khảo cách làm KOC với 5 bước ngắn gọn sau đây:

  • Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu. Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi làm KOC là xác định chính xác mục tiêu tiếp thị. Điều này, giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các KOC phù hợp, từ đó đưa tạo hiệu ứng marketing tích cực.
  • Bước 2: Tìm hiểu các KOC. Sau khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp cần tìm hiểu tất cả những thông tin về KOC như sức ảnh hưởng, chuyên môn, sản phẩm họ hướng đến,… Có như vậy, doanh nghiệp mới đánh giá chính xác sự phù hợp cũng như giá trị mà các KOC đem lại cho công ty
  • Bước 3: Tiếp cận KOC. Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với các KOC đã được lựa chọn. Việc tiếp cận KOC có thể thực hiện thông qua tin nhắn email, hay liên hệ trực tiếp qua số điện thoại,…
  • Bước 4: Xây dựng nội dung. Nội dung chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả sử dụng KOC của doanh nghiệp. Nội dung có hay, có hấp dẫn thì mới thu hút được người xem và mua sản phẩm.
  • Bước 5: Theo dõi và đo lường hiệu quả. Khi đã cùng các KOC tạo ra những nội dung hấp dẫn, doanh nghiệp cần theo dõi và đo lường kết quả. Việc này có thể được thực hiện qua các công cụ như Google Analytics, Semrush,…Qua đó, doanh nghiệp đưa ra những đánh giá và có sự điều chỉnh phù hợp hơn
cách làm koc
Cách làm KOC hiệu quả

5.2 Các yếu tố đánh giá chất lượng KOC 

Một chiến dịch marketing sử dụng KOC được xem là mang lại hiệu quả khi thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Mức độ phù hợp (Relevant): Đây là chỉ số để đánh giá sự ảnh hưởng, độ hot của chiến lược marketing sử dụng KOC. Thông qua chỉ số này, doanh nghiệp có thể đo lường sự phù hợp của KOC đối với sản phẩm được tiếp thị. Nếu chỉ số này cao, đồng nghĩa với việc lựa chọn KOC là phù hợp và ngược lại
  • Hiệu suất (Performance): Đây được xem là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả sử dụng của một chiến dịch marketing KOC. Chỉ số này đo lường mức độ gia tăng doanh thu khi sử dụng người tiêu dùng chủ chốt

6. Tiềm năng phát triển và mức lương của ngành KOC

6.1 Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực KOC

KOC ngày càng phát triển, nó mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn. Dưới đây là một vài công việc KOC giúp bạn tạo ra thu nhập:

  • Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing): Đây là mô hình kiếm tiền online phổ biến. Tại đây, các KOC sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá sản phẩm, sau đó gắn link sản phẩm dưới bài mô tả và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công
  • Nhận booking: Những KOC có mức độ nổi tiếng cao sẽ được các nhãn hàng mời đến tham gia các chương trình, sự kiện có liên quan đến sản phẩm.
  • Livestream: Đây là hình thức bán hàng bùng nổ hiện nay. Các KOC sẽ giới thiệu sản phẩm và tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội
koc tiktok là gì
Cơ hội nghề nghiệp rộng mở của KOC

6.2 Phân tích thu nhập của KOC

KOC có mức thu nhập khá đa dạng. Tùy thuộc vào lĩnh vực và khả năng của mỗi người, các KOC có thu nhập khác nhau. Với các KOC mới tham gia vào thị trường thì mức thu nhập giao động từ 8-12 triệu. Còn đối với KOC có kinh nghiệm, thu nhập của họ có thể lên đến hàng trăm triệu mỗi tháng. Đây là mức thu nhập mơ ước của nhiều người. 

7. Kỹ năng và điều kiện cần có để trở thành KOC

7.1 Các yếu tố cần thiết để thành công với vai trò KOC

Để trở thành một KOC thành công, bạn phải đáp ứng một số điều kiện và kỹ năng dưới đây:

  • Xác định rõ thế mạnh của bản thân để xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp
  • Xác định tệp khách hàng bạn hướng đến
  • Phát triển khả năng giao tiếp và tương tác xã hội
  • Củng cố kiến thức chuyên môn về các sản phẩm
  • Kiên trì với mục tiêu
  • Tận tâm với sản phẩm 
  • Xây dựng cộng đồng bằng cách xây dựng niềm tin với khách hàng
kol koc là gì
Làm thế nào để thành công với vai trò KOC

7.2 Làm thế nào để xây dựng và duy trì cộng đồng ủng hộ?

Muốn nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm từ mọi người, bạn cần xây dựng một cộng đồng người theo dõi trung thành. Để làm được điều này, bạn cần phải:

  • Trung thực trong những chia sẻ khi sử dụng sản phẩm 
  • Đưa ra những đánh giá công tâm, khách quan
  • Xây dựng nội dung hấp dẫn, gần gũi với đời sống
  • Nâng cao chất lượng nội dung bằng các thiết bị hiện đại
  • Tiếp thu ý kiến, đóng góp của mọi người trong cộng đồng
  • Tương tác với cộng đồng

8. Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về KOC là gì, cũng như vai trò của nó trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Ngoài ra, bài viết còn giúp bạn thấy được tiềm năng phát triển của KOC trong tương lai.

Hy vọng, những thông tin trên đây có thể giúp ích cho những người muốn trở thành KOC hay các doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng KOC trong chiến lược kinh doanh của mình. Để đọc thêm nhiều chủ đề và bài viết hay và thú vị khác, theo dõi ngay Blog.jobsnew.vn để nhận được các bài viết chất lượng bạn nhé!