Đánh giá

Trong cuộc sống, bất kỳ ai cũng phải đối mặt với những áp lực riêng. Nó có thể bắt nguồn từ bản thân, gia đình hay công việc. Nó mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của con người. Vậy áp lực là gì? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tâm lý trên là gì? Có những cách nào để giải tỏa áp lực trong cuộc sống? Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Định nghĩa áp lực

1.1 Áp lực là gì?

Áp lực là gì? Trong vật lý, áp lực là lực ép tác động trên diện tích bề mặt của một vật theo phương vuông góc với bề mặt tiếp xúc. Còn trong cuộc sống, từ này được sử dụng rất nhiều. Nó giống như một tảng đá nặng đè nén lên tâm trạng của con người, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Hiểu đơn giản, áp lực cuộc sống có thể là tất cả những gì tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc sống thường ngày. Nó có thể là sự căng thẳng, lo lắng dồn nén hay sự chán nản, thất vọng về bản thân trong một thời gian dài. Áp lực xuất hiện ở tất cả mọi mặt của cuộc sống, nó ảnh hưởng lớn đến tâm lý của con người.

áp lực là gì
Áp lực là gì?

1.2 Các nguyên nhân chính gây ra áp lực trong cuộc sống 

Khi đã biết áp lực cuộc sống là gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tâm lý trên:

  • Yếu tố cá nhân: Áp lực xuất hiện từ chính những suy nghĩ của bản thân về các vấn đề trong cuộc sống. Bạn cảm thấy mặc cảm, tự ti, đôi khi là chán nản, thất vọng về chính mình khi không đạt được những kỳ vọng của bản thân, gia đình và xã hội. Mong muốn thể hiện bản thân trước mọi người cũng chính là nguyên nhân dẫn đến áp lực.
  • Yếu tố gia đình: Trong gia đình, áp lực xuất hiện từ những kỳ vọng của cha mẹ về con cái, đến những áp lực về vấn đề về kinh tế, sức khỏe, sự bất đồng giữa các thế hệ. 
  • Yếu tố xã hội: Nguyên nhân dẫn đến áp lực có thể đến từ những định kiến xã hội, ảnh hưởng từ lối sống tập thể hay ảnh hưởng từ mạng xã hội. Ngày nay, không khó để bắt gặp các bài báo chia sẻ về sự thành công, thành tựu của một người nào đó. Điều này vô tình khiến bản thân cảm thấy tự ti, kém cỏi, từ đó tạo nên áp lực phải làm sao để có được thành công như họ.

2. Các nguồn gốc của áp lực trong cuộc sống 

2.1 Áp lực học tập là gì và ảnh hưởng của nó đến học sinh, sinh viên 

Áp lực học tập là gì? Áp lực học tập hay học đường (Academic Pressure) là một trải nghiệm mà học sinh, sinh viên phải chịu gánh nặng về thời gian và sức lực để đạt được các mục tiêu học tập cụ thể. Nói đơn giản, nó là sự lo lắng, căng thẳng của các bạn học sinh, sinh viên trước những bài kiểm tra, bài thi quan trọng. 

Áp lực học tập xuất hiện từ chính sự kỳ vọng của bản thân hay những người xung quanh, đặc biệt là sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Điều này làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, sinh viên. Những áp lực này ở mức nhẹ sẽ thúc đẩy, phát triển trẻ nhỏ cố gắng học tập. Tuy nhiên, nếu áp lực kéo dài có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

áp lực học tập là gì
Áp lực học tập là gì?

2.2 Áp lực gia đình là gì và ảnh hưởng của nó đến các thành viên trong gia đình 

Áp lực gia đình là gì? Áp lực gia đình là sự mệt mỏi, căng thẳng giữa các thành viên trong gia đình trong quá trình sinh sống với nhau. Nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sự khác biệt thế hệ, gánh nặng tài chính, sự kỳ vọng của ba mẹ hay sự thiên vị giữa các thành viên trong gia đình.

áp lực gia đình là gì
Sự thiên vị giữa các thành viên trong gia đình

Áp lực gia đình gây ra nhiều ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, tình cảm của các thành viên. Nó có thể làm rạn nứt các mối quan hệ, khiến nhiều gia đình tan vỡ. Đặc biệt, những áp lực này có thể để lại bóng ma tâm lý cho những đứa trẻ khi chúng lớn lên.

2.3 Áp lực đồng trang lứa là gì và ảnh hưởng của nó đến xã hội

Áp lực đồng trang lứa là gì? Áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure) là khi cá nhân chịu ảnh hưởng từ những người người thuộc cùng một nhóm xã hội và buộc phải thay đổi thái độ, giá trị, hành vi và lối sống sao cho phù hợp với các chuẩn mực của nhóm đó. Hiểu một cách đơn giản, áp lực đồng trang lứa là cảm giác tự ti của bản thân khi không đạt được những thành công giống với bạn bè xung quanh.

áp lực đồng trang lứa là gì
Ảnh hưởng của áp lực đồng trang lứa

Áp lực đồng trang lứa xuất hiện ở hầu hết các lứa tuổi, từ khi chúng ta đi học, đến khi đi làm, lập gia đình, thậm chí là khi về già. Những áp lực này có thể tạo động lực, thôi thúc bạn vươn lên, khao khát sự thành công, không buông thả và sống có trách nhiệm với bản thân. Tuy nhiên, nó cũng tác động tiêu cực đến cảm xúc và tâm trạng của bạn, khiến bạn dễ rơi vào trầm cảm, stress.

3. Các cách giải quyết áp lực trong cuộc sống 

3.1 Thay đổi tư duy và thái độ của bản thân

Hầu hết các áp lực đều xuất phát từ chính thái độ và phản ứng của bạn đối với các vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy, thay vì suy nghĩ tiêu cực, tự ti, bạn nên duy trì lối sống tích cực, kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân để cuộc sống của bạn dễ thở và lạc quan hơn. Hãy nhớ rằng, mỗi chúng ta đều có mục đích sống riêng, vậy nên hãy cố gắng tập trung vào những điều mình muốn làm để có được cuộc sống hạnh phúc.

áp lực cuộc sống là gì
Thay đổi tư duy và thái độ của bản thân

3.2 Chia sẻ áp lực với bạn bè và người thân

Chia sẻ áp lực với bạn bè, người thân là một cách giúp bạn giải tỏa áp lực, căng thẳng hiệu quả. Bởi khi trò chuyện với họ, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, thậm chí nhận được sự đồng cảm và những lời khuyên hữu ích từ mọi người. Ngoài ra, bạn sẽ không phải chịu đựng những khó khăn một mình mà luôn có sự hỗ trợ từ những người thân xung quanh.

áp lực học tập là gì
Chia sẻ áp lực với bạn bè, người thân

3.3 Thực hiện các hoạt động giải trí, thư giãn

Áp lực là một trong các vấn đề mà bất kỳ ai cũng phải trải qua trong cuộc sống. Vì vậy, điều bạn cần làm là cho phép bản thân nghỉ ngơi, thư giãn, lấy lại tinh thần để giải quyết các áp lực đó. 

Bạn có thể đọc sách, đi dạo, xem phim, nấu ăn hay đơn giản chỉ là nằm dài trên giường để nghe một bản nhạc mà mình yêu thích. Những việc làm này giúp tâm trạng của bạn tốt lên, đồng thời cải thiện sức khỏe và tăng khả năng chịu đựng để đối mặt với những áp lực lớn hơn.

Ngoài ra, bạn có thể đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng cùng với gia đình, bạn bè, hay tham gia vào các hoạt động ngoài trời. Bởi khi hòa mình vào thiên nhiên, đầu óc của bạn sẽ được thư thái và tâm trạng của bạn cũng sẽ tốt lên rất nhiều.

áp lực gia đình là gì
Thư giãn bản thân khi áp lực

3.4 Tìm kiếm sự hỗ trợ và tư vấn từ chuyên gia

Khi đã biết áp lực là gì, nó đến từ đâu mà bạn vẫn không có cách nào để giải quyết nó, thì tìm kiếm sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia là một điều cần thiết. Bởi chuyên gia sẽ đưa ra những giải pháp tâm lý giúp bạn có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực của nó đến sức khỏe. Ngoài ra, các chuyên gia còn dạy bạn cách quản lý áp lực và biến áp lực thành động lực, giúp giảm stress, căng thẳng trong cuộc sống. 

4. Kết luận 

Nhìn chung mỗi người tròn số chúng ta đều có những áp lực riêng của bản thân, nhưng hầu hết những áp lực đều khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, về nhiều mặt như: Tin thần, sức khỏe, năng lượng,…Tôi hy vọng những chia sẻ của tôi đã giải đáp được áp lực là gì, cũng như các nguyên nhân gây ra áp lực trong cuộc sống.

Đối với tôi, áp lực là một phần của cuộc sống, vậy nên bạn cần có cái nhìn tích cực, lạc quan hơn về vấn đề này. Hãy biến những áp lực đó thành động lực giúp bản thân cố gắng hơn trong công việc và cuộc sống. Và đừng quên theo dõi Blog.jobsnew.vn để biết thêm nhiều mẹo hay về cuộc sống nhé.