Đánh giá

“Peer pressure” là một cụm từ khá quen thuộc với giới trẻ hiện nay. Đời sống nâng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội vô tình dẫn đến hội chứng “áp lực đồng trang lứa”. Bố mẹ, người thân, hay chính bản thân bạn đã và đang tạo ra loại áp lực ấy khi nhìn vào những thành tích của “con nhà người ta”. Tuy nhiên, không phải loại áp lực nào cũng nảy sinh tiêu cực. Qua bài viết, hy vọng bạn có cái nhìn lạc quan, tích cực hơn về peer pressure.

Hội chứng “peer pressure” là gì?

contentImage cb338b0f 643d e2ae 3873 3e7e58e663fc untitled 1 17.8

Peer pressure và cách nhìn nhận tích cực

Nhiều người vẫn luôn canh cánh những câu hỏi: “Tôi là ai giữa thế giới này?”, “Giá trị bản thân nằm đâu?”, “Tại sao cùng tuổi nhưng người ta lại giỏi thế, còn mình thì…” Liệu bạn có đang vướng vào hoàn cảnh thế không?

Ngày còn bé, cha mẹ thường lựa chọn, sắp xếp cho con mình chơi cùng với một số đứa trẻ mà họ thích. Rồi đến hẹn lại lên, sau những buổi họp phụ huynh, tâm lý bạn thường nặng nề hơn bao giờ hết khi nghe đến những câu đại loại như: “Cái Lan lại đứng nhất lớp rồi…”, “Nhìn bạn mà học hỏi, đừng cứ suốt ngày ham chơi nữa”,…

Khi lớn hơn, chúng ta được quyền quyết định sẽ chơi cùng ai và dành thời gian cho những nhóm bạn nào. Bạn bè, đồng nghiệp xung quanh, nhất là những người cùng tuổi luôn có một vài liên kết đặc biệt với chúng ta ở sở thích, đam mê,…hay ảnh hưởng đến hành vi, lựa chọn của nhau. Nhưng cũng từ các mối quan hệ gần gũi ấy, những người xung quanh lại có cơ hội so sánh. Bạn những tưởng khi trưởng thành sẽ thoát khỏi peer pressure, nhưng không…mọi thứ chỉ vừa mới bắt đầu. Rồi lại hàng loạt câu hỏi khác ập đến: “Tốt nghiệp loại gì?”, “Đã đi làm ở đâu chưa?”, “Lương tháng bao nhiêu?”,…Lúc này, bạn mới chợt hiểu rằng: “Thì ra bản thân không hề thoát khỏi mà chỉ đang chuyển sang “chiếc lồng” áp lực lớn hơn mà thôi”.

contentImage ef047512 1a95 517c 8737 7530ab7ba720 untitled 1 17.9

Peer pressure là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với gen Z

Peer pressure không còn là vấn đề xa lạ. Nó thể hiện qua cả lời nói và hành động, xảy ra khi một cá nhân chịu ảnh hưởng bởi những người cùng độ tuổi, cùng chuyên môn, cùng lớp học,…Bạn bắt buộc phải thay đổi thái độ, hành vi phù hợp theo chuẩn mực số đông để có thể hòa hợp. Nếu không làm được, bạn sẽ bị đánh giá là kém cỏi, nhỏ bé. Tự ti, tiêu cực theo đó nảy sinh, chúng ta bắt đầu hoài nghi về năng lực bản thân. Peer pressure gây ám ảnh trong tâm sinh lý hằng ngày, lâu dần, dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Peer Pressure có ảnh hưởng thế nào đến lối sống và nhận thức của bạn?

contentImage f9d3159e b408 94b6 a1a4 bc33f5ba8af4 untitled 1 17.8.8

Peer pressure của gen Z đến từ bố mẹ, người thân và cả chính mình

Peer pressure làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, nhất là gen Z. Các bạn áp lực khi mỗi ngày phải cân nhắc xem bản thân phải cố gắng thay đổi như thế nào để có thể đạt được những mong muốn của bố mẹ. Vô tình lướt mạng xã hội, thấy bạn học cấp ba hiện đang làm quản lý cao cấp, lương tháng lên đến “vài chục củ” liền thấy chạnh lòng khi nhìn lại bản thân vẫn đang chật vật xin việc khắp nơi. Mọi chuyện sẽ dừng lại nếu như bố mẹ bạn không biết thông tin ấy. Nhưng không, thực tế chẳng như mong muốn, bạn lại phải nghe thêm vài câu nói “Đã biết cái A có công việc tốt chưa?”, “Chẳng biết đến bao giờ con mới khiến bố mẹ nở mày nở mặt?,… Nhiều lúc ngỡ như đã quen, nhưng thật ra bạn vẫn đang khó chịu và áp lực vô cùng.

Đối diện với sự thành công của bạn bè cùng trang lứa, một mặt ngưỡng mộ, muốn hòa nhập, nhưng mặt khác lại muốn xa lánh thực tại. Tâm trạng dần tồi tệ, khó ngủ, thậm chí nổi loạn, tìm đến các chất kích thích, tệ nạn xã hội,…Đôi lúc, bạn chỉ muốn trốn một mình nơi góc phòng để bình tâm. Nhưng vài giây sau lại muốn phóng xe ra đường để giải tỏa, tìm những thú vui hoan lạc. Mỗi ngày, bạn luôn đối diện với những mong muốn như: phải gầy, xinh đẹp, tài giỏi, được mọi người công nhận,…Nhưng dường như mọi thứ chung quanh đều muốn chống lại chúng ta. Thế nên, tư tưởng muốn vùng dậy thoát khỏi những bí bách đến từ mọi phía ngày một mạnh mẽ. Suy cho cùng, chúng ta chỉ đang muốn khẳng định bản thân mà thôi.

Nhìn nhận peer pressure ở góc độ tích cực sẽ khiến cuộc sống nhẹ nhàng hơn

contentImage cb51c1a3 df9b 9b6d 4e08 fb7fa265aa38 untitled 1 18.8.888

Biến peer pressure thành động lực tích cực thúc đẩy cuộc sống

Gần như khi rơi vào peer pressure từ bạn bè vào một thời điểm nào đó, cho dù khôn ngoan đến mấy bạn cũng rất khó để nhìn nhận tích cực và biến nó thành động lực. Nhiều người muốn nổi loạn nhằm chống lại, nhưng suy cho cùng, chẳng những không hiệu quả mà còn làm chúng ta ngày càng tách rời khỏi xã hội. Chẳng có phép màu nào thoát khỏi áp lực so sánh, nhưng bạn có thể thay đổi góc nhìn để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn. “Áp lực tích cực” là một phần quý giá để bạn trưởng thành từ giông bão. Hãy bắt đầu đánh thức sự can đảm và niềm tin trong mỗi chúng ta bằng cách:

Thay đổi thói quen sống tích cực

Bạn muốn tốt hơn, giỏi hơn để được mọi người công nhận thì trước hết phải biết yêu thương chính bản thân mình trước đã. Rèn luyện thói quen lành mạnh: ăn uống healthy, ngủ đủ giấc, tập thể dục,,…Biết cách sắp xếp khoa học, có hệ thống, đảm bảo sức khỏe về cả tinh thần lẫn thể chất giúp cuộc sống bạn dần đi vào quỹ đạo tích cực, đánh bại peer pressure.

Học cách lắng nghe chính mình

Khi thấy không thoải mái trước peer pressure, hãy dành thời gian để bình tâm, thoải mái, ổn định và tự trả lời xem mình đang muốn gì. Nhớ rằng, bạn là duy nhất, sẽ không một phiên bản nào khác hoàn hảo bằng chính mình. Bạn khác biệt và có giá trị riêng, vì thế, bạn không cần phải thay đổi theo chuẩn mực của số đông. Chỉ khi thấu hiểu, trân trọng bản thân, chúng ta mới có thể khuyến khích tự tin, tự chủ được hành vi, không còn bị chi phối bởi những tác động tiêu cực khác.

Lên kế hoạch đối phó với peer pressure

Nếu bạn sắp tham dự một bữa tiệc cùng bạn bè đồng trang lứa, hãy nhắc nhở bản thân rằng rất có thể chúng ta sẽ phải lắng nghe những điều không mấy vui vẻ. Mặc dù đứng trước thách thức, nhưng nếu chuẩn bị tâm lý, cân nhắc những đối tượng thường khiến chúng ta áp lực, bạn sẽ không bối rối, luống cuống mà sẵn sàng đáp trả một cách tế nhị, lịch sự. Tuy không hoàn toàn dẹp bỏ được những định kiến, nhưng ít ra nó sẽ không làm cho bạn khó chịu và tha thiết kết thúc một ngày tồi tệ.

Xây dựng tình bạn với những người phù hợp

Thẳng thắn yêu cầu giúp đỡ, chia sẻ vấn đề áp lực với một người thật sự hiểu mình sẽ giúp bạn có thêm động lực hơn trong cuộc sống. Giá trị của các mối quan hệ không nằm ở số lượng mà là chất lượng. Dành thời gian cho những người có thể lắng nghe, hỗ trợ về mặt tinh thần như chấp thêm đôi cánh chống lại peer pressure, thúc đẩy nhận thức phát triển theo hướng có lợi. Sẽ tuyệt vời hơn khi bạn thấu hiểu, dám đứng ra bênh vực những những người đồng cảnh ngộ.

contentImage 3d1344c0 c59e 8efa e8c1 6dfb98a7da50 untitled 1 frf

Áp lực đồng trang lứa xuất hiện khi bạn bị đặt lên “bàn cân” với người khác

Đặt ra mục tiêu, nỗ lực hoàn thành

Đa phần khi gặp phải peer pressure, nhiều người sẽ bị ám ảnh bởi thành công của người khác và mãi chạy theo những mục tiêu xa vời, vượt tầm với. Hãy nhớ rằng, mỗi người một cuộc sống. Vì thế, chúng ta phải biết bản thân đang ở đâu mà đặt mục tiêu rõ ràng, phù hợp. Bạn nên bắt đầu từ những điều đơn giản như thay đổi thói quen sống hằng ngày, nghiêm túc kỷ luật bản thân khi làm sai và chắc chắn nỗ lực thực hiện, hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Chỉ khi nỗ lực, chúng ta mới thành công chứng minh cho người khác thấy được giá trị bản thân.

Từ những chia sẻ trên, hy vọng các bạn sẽ có những thông tin bổ ích để có cái nhìn tích cực, tươi sáng hơn về vấn đề áp lực đồng trang lứa. Peer pressure không đáng sợ nếu bạn biết cách vượt qua và biến nó thành động lực thúc đẩy thành công. Theo dõi Jobsnew.vn để tìm đọc thêm những chia sẻ hay và bổ ích khác nhé!