Đánh giá
Internet là nhu cầu thiết yếu của thời đại 4.0, nhưng giữa biển thông tin khổng lồ, để biết đâu là nội dung nhạy cảm, không phù hợp nơi công cộng thì cần đến NSFW. Để rõ hơn về NSFW, hãy cùng Jobsnew tìm hiểu NSFW là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng của NSFW trong bài viết dưới đây!

NSFW là gì?

nsfw
NSFW là gì?
NSFW nghĩa là gì? NSFW là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Not Safe For Work” hoặc “Not Suitable For Work” – có nghĩa là đường dẫn hoặc nội dung không phù hợp với môi trường làm việc và cảnh báo người dùng tránh tiếp cận. NSFW có thể được hiểu như một nhãn dán để hạn chế đối tượng người xem, tránh những tình huống xấu khi người xem vô tình mở nội dung vi phạm nguyên tắc công động tại nơi làm việc hoặc nơi công cộng.
Vậy NSFW là gì trên Facebook, Twitter, Reddit, Tiktok? Mọi người sử dụng thuật ngữ này bằng cách thêm nó vào tiêu đề email, các liên kết, hình ảnh được chia sẻ trên Facebook, Reddit, các dòng tweet trên Twitter hoặc bất kỳ loại tin nhắn nào khác, để cảnh báo rằng nếu có người khác có mặt, bạn không nên mở liên kết để xem nội dung.
Thông thường, hộp thoại điều hướng sẽ cho phép bạn chọn “Quay lại” để trở về hoặc “Tiếp tục” để tiếp tục. Một số trang web có thể yêu cầu bạn xác nhận độ tuổi trên 18. Lưu ý, một số liên kết có thể bị chặn và bạn sẽ không thể tiếp tục truy cập.

Nguồn gốc ra đời của NSFW

Theo một số nguồn tin từ báo nước ngoài, cụm từ viết tắt “NSFW” được cho là xuất hiện đầu tiên tại diễn đàn Snopes.com vào năm 1998. Lúc đấy, một phụ nữ đã lên diễn đàn phàn nàn về việc người dùng nên đánh dấu các bài đăng không phù hợp là “NFBSK” – viết tắt của “not for British school kid” (không dành cho học sinh Anh).
Diễn đàn Snopes đã nhanh chóng lan truyền trào lưu này và quyết định tạo ra một phần diễn đàn riêng cho các nội dung NFBSK. Theo thời gian, cụm từ NFBSK đã lan rộng vào nhiều diễn đàn, phòng chat khác, và dần dần được đơn giản hóa thành “NSFW” như chúng ta thấy ngày nay.
nsfw
Nguồn gốc và ý nghĩa của thuật ngữ NSFW

Vì sao NSFW phổ biến?

Nhãn này được đề xuất và sử dụng lần đầu vào năm 1998 trên trang web Snopes.com – một nơi cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện của họ như một blog và giao lưu trao đổi với mọi người. Dần dần, nhãn “NSFW” – Not Safe For Work trở nên phổ biến, được sử dụng để hạn chế và phân loại người xem đối với những nội dung đặc biệt. Với tốc độ phát triển và bùng nổ thông tin hiện nay, những nội dung “NSFW” ngày càng xuất hiện nhiều trên một số diễn đàn và mạng xã hội, trong đó Reddit là một ví dụ điển hình.

Nội dung thuộc NSFW là gì?

Nội dung NSFW là những nội dung nhạy cảm, không phù hợp với mọi đối tượng, thường được đăng tải trên các nền tảng có quy định kiểm duyệt chặt chẽ như Reddit và TikTok.

Nội dung trên Reddit

Reddit là một trang mạng xã hội cho phép người dùng xem và đăng tải nội dung NSFW. Tuy nhiên, để hạn chế đối tượng và cảnh báo trước khi người dùng nhấn vào xem ảnh, người dùng phải gắn nhãn NSFW cho nội dung đó.
Đương nhiên, những nội dung NSFW sẽ bị hạn chế người xem. Chỉ khi người dùng bật hiển thị “Adult content” trong tùy chọn “Feed setting”, Reddit mới phân phối nội dung NSFW cho họ.

Hashtag trên TikTok

nsfw
Nội dung của thuật ngữ NSFW trên nền tảng mạng xã hội TikTok
Trên TikTok, nội dung video có tác động mạnh mẽ hơn hình ảnh, nên khó kiểm duyệt hơn. Tuy nhiên, TikTok vẫn yêu cầu gắn thẻ NSFW cho nội dung nhạy cảm, người lớn, hoặc bạo lực. TikTok có quyền gỡ bỏ video và chặn tương tác nếu phát hiện nội dung có hại, ngay cả khi đã gắn thẻ NSFW.

Cách sử dụng nhãn NSFM

  • Trong công việc: Gắn nhãn NSFW vào tiêu đề của email, tài liệu hoặc bài thuyết trình liên quan đến chủ đề nhạy cảm.
  • Trên diễn đàn hoặc mạng xã hội: Thêm từ NSFW vào tiêu đề của bài đăng hoặc bình luận để cảnh báo người xem.
  • Trong trò chuyện trực tuyến hoặc trực tiếp: Thông báo NSFW để cảnh báo người khác về nội dung nhạy cảm bạn sắp chia sẻ.
  • Trong phần mô tả thông tin cá nhân: Gắn nhãn NSFW để cảnh báo người xem về nội dung nhạy cảm bạn thường đăng.
nsfw
Hiển thị thông báo cảnh cáo từ nhãn NSFW

Kết luận

NSFW là một thuật ngữ viết tắt trên internet được sử dụng nhằm bảo vệ người dùng khỏi các nội dung nhạy cảm, gây khó chịu, góp phần tạo ra môi trường mạng xã hội lành mạnh và an toàn hơn. NSFW chỉ mang tính cảnh báo mà không có tác dụng ngăn cấm.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể thoải mái đăng tải các nội dung khiêu dâm, nhạy cảm, hoặc bạo lực lên mạng xã hội và chỉ cần gắn nhãn NSFW là đủ. Tôi mong rằng bạn hãy là một người dùng thông minh trên mạng, tuân thủ đạo đức và các chuẩn mực xã hội ngay cả trong thế giới ảo.
Qua bài viết trên, tôi hy vọng bạn đã nắm được NSFW nghĩa là gì và cách sử dụng thuật ngữ này. Đừng quên theo dõi Blog.Jobsnew.vn mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.