Đánh giá

Song song với sức hút của sản phẩm, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng thời trang luôn được đánh giá là yếu tố tiên quyết để “thượng đế” đưa ra quyết định mua hàng. Vậy các kỹ năng quan trọng một nhân viên kinh doanh thời trang cần có là gì? Tôi sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này trong bài viết sau.


1. Tầm quan trọng trong thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng thời trang

Đôi khi hành vi mua sắm của khách hàng xuất phát từ mong muốn giải tỏa căng thẳng, tạo niềm vui. Chính vì vậy, công việc của nhân viên bán hàng thời trang không dừng lại ở cung cấp sản phẩm chất lượng, mà còn mang đến cho “thượng đế” cảm giác thoải mái với thái độ nhiệt tình nhất.

1.1 Tạo ấn tượng tốt đầu tiên

Kỹ năng đầu tiên nhân viên kinh doanh mảng thời trang cần có là tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Kỹ năng này được thể hiện từ thái độ lịch sự, nhiệt tình, tôn trọng, niềm nở,… Một nụ cười thật tươi khi chào đón, tư vấn chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình, lời cảm ơn sau cùng,… Những điều nhỏ nhặt nhưng khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, được quan tâm, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt ngay từ lần mua sắm đầu tiên, giúp quá trình mua – bán thuận lợi hơn.

nhân viên bán hàng thời trang
Nhân viên ngành hàng thời trang cần tạo ấn tượng tốt đầu tiên

1.2 Xây dựng, duy trì mối quan hệ bền chặt với khách hàng

Nếu duy trì được ấn tượng tốt trong lòng khách, thứ Salesperson nhận được không chỉ là giá trị của một đơn hàng, mà là sự tin tưởng, tín nhiệm để xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa người bán và người mua.

Khi người bán thành công tạo ra không khí thoải mái và sự tin tưởng cho khách hàng, chắc chắn sẽ gia tăng khả năng quay lại mua sắm. Đồng thời, khách hàng còn có thể giới thiệu cho Salesperson nhiều khách hàng hơn nữa. Kéo theo doanh thu, lợi nhuận cũng từ đó tăng lên.

2. Kỹ năng tư vấn và hiểu biết về sản phẩm của nhân viên bán hàng thời trang

Giá trị cốt lõi của một nhân viên Sales ngành thời trang là tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Để làm được điều này, nhân viên bán hàng shop thời trang cần có kiến thức chuyên môn, mắt thẩm mỹ bắt kịp xu hướng thời trang và đưa ra gợi ý tốt nhất cho “thượng đế”.

2.1 Lắng nghe, nắm bắt và hiểu rõ nhu cầu khách hàng

Trước khi tư vấn, gợi ý bất kỳ sản phẩm nào, Salesperson cần lắng nghe mong muốn, nhu cầu sử dụng của khách. Từ đó, nắm được sở thích, mục đích sử dụng, phân khúc giá và tư vấn sản phẩm phù hợp. Đồng thời, tạo cho “Thượng đế” cảm giác thoải mái khi được lắng nghe, được tôn trọng. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng chắc chắn sẽ có hiệu quả cao để lấy lòng “Thượng đế”.

2.2 Kiến thức sâu rộng về sản phẩm

Ngành thời trang thay đổi từng ngày, vì vậy Salesperson cần thường xuyên cập nhật xu hướng thời trang mới, nâng cao kiến thức sâu rộng về sản phẩm, thì mới có thể đưa ra lời khuyên hữu ích cho khách hàng.

nhân viên bán hàng thời trang cao cấp
Salesperson thời trang lắng nghe và tư vấn sản phẩm phù hợp

3. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp tốt là chìa khóa dẫn đến thành công của nhân viên Sales, chính vì vậy nhân viên thời trang cần đáp ứng kỹ năng giao tiếp như:

3.1 Giao tiếp rõ ràng, thân thiện và tự tin

Trước khi giao tiếp hay, Salesperson cần đảm bảo khả năng nói chuyện rõ ràng, dễ nghe, thân thiện với khách hàng. Diễn đạt rõ ràng từng câu nói, sử dụng từ dễ hiểu, không giao tiếp ngập ngừng, dài dòng tạo cảm giác mệt mỏi.

3.2 Khả năng đàm phán kết hợp kỹ năng thuyết phục

Sau khi đã tôi luyện được khả năng giao tiếp rõ ràng, thì bạn mài dũa để lời nói của mình có sức thuyết phục hơn. Để làm được điều này, cần giữ thái độ nhiệt tình, nắm bắt tâm lý khách hàng, tư vấn những sản phẩm thực sự hữu ích kết hợp với lời nói chắc chắn, tạo sự uy tín của bản thân.

4. Yếu tố ngoại hình và chuyên nghiệp

Thời trang là ngành hàng đặc thù, nhân viên bán hàng thời trang cao cấp thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong phong cách thời trang, sẽ gia tăng giá trị lời nói trong mắt khách hàng.

4.1 Ngoại hình chỉn chu, phù hợp

Yếu tố cơ bản mà mọi nhân viên Sales cần đạt được là luôn thể hiện sự chỉn chu về mặt ngoại hình từ trang phục, đầu tóc,… Lựa chọn những trang phục phù hợp, lịch sự, không chỉ tạo sự ấn tượng mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng, sự tôn trọng với chính công việc của mình.

công việc của nhân viên bán hàng thời trang
Nhân viên ngành hàng thời trang cần thể hiện sự chuyên nghiệp bằng trang phục

4.2 Thể hiện sự chuyên nghiệp bằng trang phục

Thể hiện sự chuyên nghiệp bằng trang phục là cách nâng cấp hình ảnh của người bán với khách hàng. Doanh nghiệp có đồng phục thì cần mặc đồng phục tạo sự chuyên nghiệp, đồng nhất. Doanh nghiệp không có đồng phục, bạn cần định hình phong cách cá nhân sao cho chỉn chu, gọn gàng, bắp kịp xu hướng mà vẫn đáp ứng được khả năng gây ấn tượng mạnh.

5. Thành thạo công cụ và phần mềm bán hàng

Ngoài những kỹ năng cần có để phục vụ khách hàng, Salesperson cũng cần những kỹ năng để thực hiện thao tác bán, quản lý hàng hóa nhanh chóng, thuần thục.

5.1 Sử dụng hiệu quả, thuần thục các phần mềm bán hàng

Đa số các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng phần mềm bán hàng vào hệ thống để đẩy nhanh quá trình thanh toán, tiện lợi xuất hóa đơn, quản lý thông tin khách hàng,… Nắm rõ cách sử dụng để thao tác nhanh chóng sẽ tiết kiệm thời gian của khách.

nhân viên bán hàng shop thời trang
Nhân viên ngành thời trang cần nắm rõ phần mềm và quản lý kho hàng

5.2 Quản lý kho hàng và đơn hàng

Quản lý kho hàng và đơn hàng là một phần công việc của mọi Salesperson ngành thời trang. Thực hiện tốt công việc này giúp hạn chế mất hàng hóa, quy trình xuất đơn online nhanh chóng hơn. Đồng thời, có được sự tín nhiệm của chủ doanh nghiệp, cửa hàng.

6. Phát triển kỹ năng bán hàng và nghề nghiệp

Thực tế đã chứng minh, tập trung phát triển kỹ năng bán hàng giúp các nhân viên Sales nâng cao hiệu quả công việc, cơ hội thăng tiến ngày càng rộng mở.

6.1 Cách để trở thành nhân viên bán thời trang giỏi

Chắc hẳn bất kỳ Salesperson nào, kể cả nhân viên bán hàng thời trang part time đều muốn trở thành nhân viên kinh doanh giỏi, có doanh thu tốt nhất. Để có được thành quả như ý, thì cần nắm vững các kỹ năng kinh doanh như chúng tôi chia sẻ bên trên. Đồng thời, không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân, cập nhật xu hướng, kiến thức để mang giá trị tốt nhất đến với khách hàng.

nhân viên bán hàng thời trang
Cách để trở thành nhân viên bán hàng thời trang cao cấp, giỏi

6.2 Cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và phát triển toàn diện trong lĩnh vực

Thời trang là lĩnh vực thay đổi, xoay chuyển từng ngày và chưa từng có dấu hiệu trì trệ. Nhu cầu về nhân sự trong ngành ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là ngành hàng có tỷ lệ nhân viên thuyên chuyển công việc nhiều nhất.

Chính vì vậy, để có được vị trí vững chắc, cơ hội rộng mở và phát triển nhanh chóng trong ngành bán hàng thời trang. Salesperson cần tập trung phát triển bản thân toàn diện từ kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết phục xu hướng thời trang, ngoại hình,… Để bắt kịp thị trường và trở thành chuyên viên kinh doanh mạnh nhất.


Kết luận

Để trở thành nhân viên bán hàng thời trang có doanh thu tốt, bạn cần nắm rõ 6 kỹ năng được chúng tôi đề cập bên trên. Học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ để hoàn thiện bản thân chính là cách tốt nhất để có được thành quả tốt đẹp.

Jobsnew vừa chia sẻ với bạn những kỹ năng quan trọng đối với nhân viên bán hàng thời trang. Hoàn thiện tất cả các kỹ năng chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng hãy cố gắng không ngừng nghỉ, để đạt được thành quả tốt nhất nhé! Thường xuyên theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.